Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พี่ๆ มาแชร์ประสบการในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ หน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบว่า ประสบการในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ ...
     ชีวิต-ความเป็นอยู่เป็นอย่างไรบ้าง
     เรื่องค่าใช้จ่าย การอยู่-กิน
     เรื่องการเรียน(หนักมั๊ย)
     ตอนปี1เป็นอย่างไร
     อะไรอย่างนี้อ่ะค่ะ  

     ขอบคุณมากค่ะ  

แสดงความคิดเห็น

>

25 ความคิดเห็น

จากใจรุ่นพี่2 2 พ.ค. 55 เวลา 07:35 น. 1
พี่จะบอกน้องว่าเรียนที่นี่ต้องอดทนให้มากๆๆ&nbsp ที่นี่ถือกฎรุ่นพี่รุ่นน้องเยอะมว๊ากก&nbsp การเรียนก็ปกติ&nbsp แค่น้องตั้งใจก็ผ่านไปได้&nbsp  ค่าใช้จ่ายก็เยอะอยู่พอตัว แต่...น้องทุกคนก็จะได้ทุนจากโรงพยาบาลต้นสังกัดอยู่แล้ว และทุกคนต้องอยู่หอในทุกคน ยังไงก็สู้ๆนะค่ะพี่เป็นกำลังใจให้นะค่ะและก็ขอต้อนรับน้องๆเข้าสู้รั้วฟ้าขาวนะจ๊ะ
0
Independent Bc'May 2 พ.ค. 55 เวลา 09:33 น. 2

เราก็ติดที่นี่เหมือนกัน ได้ข่าวว่าหอในปิด6โมงเย็น เฮือก !!

แล้วหอในอยู่แถวไหนอะคะ ติดกับวิทยาลัยเลยหรือเปล่า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Tawinan 18 ม.ค. 61 เวลา 08:14 น. 5-2

กฎบังคับต้องอยู่หอทุกคนค่ะกลับได้เฉพาะเสาร์ อาทิตย์

0
GiveKea 8 พ.ค. 55 เวลา 10:58 น. 7

 ยินดีต้อนรับเข้าสู่รั้วฟ้าขาวของเราจ๊ะ

ปี ๑ อาจจะลำบากหน่อยด้วยเรื่องกฏระเบียบต่าง ๆ ขอให้ อดทนนะจ๊ะ

ส่วนค่าใช้จ่ายการกินอยู่ที่นี่มีโรงอาหารให้ ก็ประหยัดไปอีกแบบจ๊ะ

เรื่องเรียนนั้นถ้าน้องตั้งใจเรียน ยังไงก็ผ่านแน่นอน อ.ที่นี่ก็ใจดีทุกคน

ยังไงก็ยินดีด้วยนะที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรั้วฟ้าขาวของเรา


PS.  สามัคคี
0
Independent Bc'May 10 พ.ค. 55 เวลา 11:43 น. 8

เลื่อนมาตั้งชม.นึงแน่ =='

แล้วมีรายละเอียดอะไรอีกปะคะในเว็บไม่แจ้งอะไรเลยบอกแค่ลงทะเบียนวันที่ 4 ให้เตรียมอะไรไปบ้างก็ไม่บอก

0
lookkeaw 26 ม.ค. 56 เวลา 19:40 น. 11

ทำยังไม่ถึงจะได้เรียนค่ะที่กรุงเทพอ่า  ทะเบียนบ้านอยุ่ที่โคราช คือไม่มีโอกาสแล้วใช่ไหมค่ะ แล้วที่ฌควตาทั่วไปนี้กลัวเลือกแล้วได้ไปยะลาอ่ะค่ะ

0
สบายดี 21 พ.ค. 56 เวลา 11:12 น. 13

เย้&nbsp เย้&nbsp  เย้&nbsp  ๆๆๆๆๆๆๆ

เราก้อติดที่นี่แล้ว&nbsp อ่ะ&nbsp ต้องเอาอะไรไปบ้างอ่ะค่ะ&nbsp  เข้าหอ วันที่ 27 พ.ค. 56&nbsp นี้อ่ะ

1
จากใจรุ่นพี่ วพบ 13 ก.ค. 58 เวลา 11:01 น. 15

อยากทราบว่า ประสบการในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ ...

####ชีวิต-ความเป็นอยู่เป็นอย่างไรบ้าง#####
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ
เป็นสถาบันการศึกษาพยาบาลแห่งแรก ของกระทรวงสาธารณสุข เดิมชื่อโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย ปีพุทธศักราช 2516

กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับโครงสร้างการบริหารงาน โดยได้โอนวิทยาลัยพยาบาล มาสังกัดกองงานวิทยาลัยพยาบาล สำนักงาน ปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข และเปลี่ยนชื่อเป็น "วิทยาลัยพยาบาล กรุงเทพ" ในขณะนั้น

สำหรับน้องคนไหนสนใจอยากเรียนพยาบาล พี่เป็นเด็กซิ่วเคยเรียนในมหาลัยมาก่อน และพี่ก็ซิ่วมาเรียนที่นี่ส่วนตัวพี่คิดว่า การใช้ชีวิตค่อนข้างแตกต่างกันมาก อยู่มหาลัยน้องอาจจะมีอิสระมากกว่าการเรียนในวิทยาลัย แต่เรียนที่วิทยาลัยมันเหมือนครอบครัวครอบครัวหนึ่ง ซึ่งมันอบอุ่นกว่ามหาลัย เราอยู่กันแบบพี่น้อง น้องจะได้ได้สัมผัสเลยเมื่อเรียนจากมหาลัย อาจารย์น่ารักมากใส่ใจเรา คอยบ่นคอยว่า คอยเตือน เอาง่ายๆแหละ เหมือนแม่คนหนึ่ง นอนไม่สบายที่หอ อาจารย์ก็ขึ้นหอมาละ ไล่ให้ไปหาหมอ พอเราไม่ไป ก็มาตามรอบที่สอง แต่เสียงดังขึ้นหน่อย คิดแล้วก็อาจารย์จะเป็นห่วงมากเกินไปละ อาจารย์ก็เป็นห่วงลูกศิษย์ทุกคน

การใช้ชีวิตที่นี่ไม่มีอะไรมากหรอกพี่จะบอกเสมอตั้งแต่เข้ามาวันแรกว่า"อดทนนะ"ซึ่งมันก็ใช้มาจนถึงทุกวันนี้ อยู่ที่นี่ ก็จะมีการจับหาพี่เสี่ยง ป้าเสี่ยง ยายเสี่ยง ก็เหมือนสายรหัสในมหาลัยแหละ คือเขาจะเรียกกันว่าตระกูล ก็จะมีรุ่นทวดที่จบไปแล้ว ตระกูลนี่จะคอยดูแลเราทุกอย่าง คอยช่วยเหลือ คอยให้คำปรึกษา คือเราเดือดร้อนอะไรมา เอาง่ายๆตระกูลเอาอยู่ ซึ่งปีหนึ่งเราก็ได้ไปหาตระกูลทุกวัน ไปคุยมีอะไรก็ไปปรึกษาตระกูล

ค่าใช้จ่ายไม่แพงเท่าไหร่ นักศึกษาที่เรียนวิทยาลัยนี้มีทุนการศึกษาให้ปีละ 30000 บาท จบมาเราก็ไปทำงานแทนทุนในโรงพยาบาลที่เราสังกัดให้ทุนเราเรียนตลอดสี่ปี ชื่อว่าวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ อย่าคิดว่าจะมีเด็กกรุงเทพมาเรียนมากนะ ส่วนมากเป็นเด็กต่างจังหวัด เด็กเหนือทั้งนั้น ส่วนเรื่องซักผ้าไม่ต้องห่วง มีป้าๆ จะซักให้ รีดให้ ส่งผ้าได้ไม่เกินแปดชิ้น เสื้อยืดอย่าส่งซักเด็ดขาดเลยละ แหมะ ซักเสร็จทำไมมันหดว่ะ แฮ่ๆๆ เค้าซักด้วยน้ำร้อนอ่ะ คิดว่าฆ่าเชื้อโรคไปในตัว อาทิตย์หนึ่งจะส่งได้สามวัน ก็สบายไม่ต้องซักผ้ารีดผ้าเอง ป้าเค้าทำให้หมด

โรงอาหาร ก็กินฟรีครบสามมื้อ สะดวกสบายประหยัดตังค์ รสชาตินี่อร่อยมากจะบอกให้ (ลองมาชิมนะ) ย้อนวันวานเลยอ่ะ คิดถึงตอนอนุบาล มีถาดหลุมคนละอัน อาวุธประจำกายที่นี่ก็คือ ช้อนกับส้อม ต้องพกติดตัวไปด้วย ไม่งั้นไม่ได้กินข้าว ไปยืมป้าโรงอาหาร มองอย่างกับจะฆ่า5555 แรกๆก็ไม่ค่อยชอบอนุบาลอ่ะ แต่ตอนนี้คิดได้ละ เพิ่มหลุมได้ไหม ใส่อาหารไม่พออ่ะ มีของหวานมีผลไม้มีโอวัลตินให้ ไม่ต้องห่วงว่าจะผอม อ้วนกันไปหลายรายละ ชุดนักศึกษาใส่แทบไม่ได้ต้องไปขยาย แต่ก็มีกฏห้ามคุยโทรศัพท์ในโรงอาหาร ห้ามนั่งไขว่ห้าง เห็นพี่ใส่ชุดวอร์ดมาหลีกทางให้พี่ตักก่อน กินเสร็จก็เอาช้อนส้อมกับแก้วน้ำไปล้าง ส่วนถาดอาหาร ป้าโรงอาหารเค้าจะล้างให้เอาเอง ส่วนตอนเย็นเราต้องล้างให้หมด ถาด ช้อม ส้อม แก้วน้ำ แล้วต้องวางแก้วน้ำให้ถูกทางด้วยนะ จะมีอาจารย์แก่ๆคนหนึ่งเป็นอาจารย์ที่ดูแลเรื่องโรงอาหาร"น้ำด้านขวา ของหวานด้านซ้าย"ได้ยินเสียงเราต้องรีบจัดให้ถุกทางไม่งั้นจะโดนตำหนิ เราเป็นพยาบาลต้องเรียบร้อย อาจารย์คนนี้สุดยอดอ่ะ ตักข้าวมาเกินกินไม่หมดโดนจดชื่อ พอกินเหลือ มองซ้ายมองขวาไม่มีอาจารย์ค่อยรีบเดินเอาถาดไปเก็บ ก็สนุกกันไป

การใช้ชีวิตอยู่ในหอพัก ก็ไม่มีอะไรมากจะเป็นหอเจ็ดชั้นมีลิฟด์ด้วย ปีหนึ่ง ก็อยู่ชั้น หก ชั้น ห้า แล้วก็ไล่กันมาตามชึ้นปี พอปีสี่เราก็ย้ายไปอยู่อีกหอหนึ่ง ก็เพื่อให้พี่ๆได้อ่านหนังสือ หอรวมคิดว่าน่าจะเสียงดัง หอเจ็ดชั้นก็เป็นห้องน้ำรวม ห้องนอนก็นอนกัน 4 คน แต่มันจะมีกำแพงทุลุถึงกันเรียกห้องแฝด ก็ดีมีเมท 8 คน จะได้ไม่เหงา มีทีวี มีเน็ตความเร็วสูงให้ใช้ช็อคพูดจะหาว่าโกหก มาสัมผัสเอง ต่ำยังเรียกพี่ ภายในหอพักก็มีสโมสร คือ ร้านขายของแหละ กว่าจะเดิมของได้ ต้องรอให้หมดสโม โอ๊ยชีวิตทำไมรันทดขนาดนี้ อย่าคิดนะว่าจะได้ออกจากหอ บังคับให้ นักศึกษากลับเข้าหอพักก่อน 19.00 น. เพราะกรุงเทพมันอันตราย ปีหนึ่งก็จะมีสวดมนต์ทุกเย็น ตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันพฤหัสบดี สวดเป็นปี พอจบปีหนึ่งบวชได้พอดี อิอิ

#####เรื่องค่าใช้จ่าย การอยู่-กิน#####
ค่าใช้จ่ายต่างๆส่วนมากจะจ่ายรวมไปในค่าเทอม ก็จะรวมค่าหอพัก ค่าซักรีด ค่าอาหาร และค่าอื่นๆ รายจ่ายส่วนใหญ่จะเป็นค่าชีทเรียน ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าเที่ยวอะไรมากกว่า เรียนที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ ไม่มีเงินซักบาทก็อยู่ได้จ้า เพราะที่เรามีโรงงานให้นักศึกษารับประทาน เปิดทุกวันจ้า ตอนเช้า 07.00-09.00 น. ตอนกลางวัน 11.00-13.00 น. ตอนเย็น 16.00-18.00 น.จ้า ถ้าพลาดจากตรงนี้สามารถซือทานได้ตามหลังหอจ้า จะมีป้าร้านซักรีด และป้าจากโรงอาหารมามาขาย ก็จะเป็นลูกชิ้น ไก่ทอด ส้มตำ ไข่เจียว บลาๆๆๆ ก็ว่ากันไป ถ้าไม่ทันจริงๆ เดินไปเซเว่นตรงโรงพยาบาลราชวิถีจ๊ะ อยู่ใกล้กัน แต่ก็ต้องกลับเข้าหอให้ทัน 19.00 น.นะจ๊ะ เรื่องกินถือว่าสบายมาก ถ้ายังพลาดอีก ร้านค้าของสโมสรจ๊ะ จะอยู่ตรงชั้นสองของหอหญิง เปิด 19.00-22.00 น.จ้าเปิดทุกวัน


####เรื่องการเรียน(หนักมั๊ย)#####
การเรียนถามว่าหนักไหม หนักมากจ้า แต่ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราว่าเราจะปรับตัวให้เข้ากับการเรียนแบบนี้ได้ดีแค่ไหน ปีหนึ่งก็เรียนวิชาพื้นฐาน ฟิสิกส์ เคมีชีวะ กายวิภาค จิตวิทยา ก็ทำนองนี้ ส่วนปี2ก็เริ่มเรียนวิชา ทางการพยาบาลไปเรื่อยๆจ้า สนุกแน่ๆ พี่เป็นคนหนึ่งที่เมื่อก่อนคิดผิดว่าจะซิ่วมาเรียนทำไม แต่พอปีสอง เราได้เรียนในวิชาชีพพยาบาล ได้ขึ้นฝึกบนหอผู้ป่วย จากที่พี่คิดว่าพี่คิดผิด ตอนนี้พี่รู้แล้วล่ะว่า พี่ไม่ได้คิดผิด พี่เลือกถูกแล้วที่มาเรียนวิทยาลัยพยาบาล อยากให้น้องๆมีความรู้สึกแบบนี้นะ รักที่จะให้ รักที่จะดูแล แค่นี้น้องก็จะเรียนอย่างมีความสุขจ้า

###ตอนปี1เป็นอย่างไร ####
ตอนปีหนึ่งก็เป็นช่วงเฟรชชี่ ก็เฮฮากันไปตามประสารับน้อง ก็ปีหนึ่งก็ต้องไปหาพี่เสี่ยง ป้าเสี่ยง ยายเสี่ยง จนบ่อยครั้งก็จะเกิดคำถามขึ้นมาว่าไปหาทำไมทุกวัน จนวันหนึ่งน้องจะคิดได้ว่าทำไมต้องไปหา อยู่ที่นี่ เวลามีอะไร คนที่จะคอยช่วยเหลือน้องคือพี่ในตระกูลที่เราเรียกว่า พี่เสี่ยง ป้าเสี่ยง ยายเสื่ยง ปีหนึ่งอ่า สบายที่สุดแล้ว ปรับตัวให้ได้ อะไรที่คิดว่าเราไม่ชอบก็เก็บไว้ อย่าพยายามหาคำตอบ แล้วเราจะรู้เองว่าเค้าทำแบบนั้นเพราะอะไร ยิ่งสังคมผู้หญิง เป็นสังคมที่ใครๆก็รู้ว่าเป็นอย่างไร คำว่าอดทนที่พี่หลายๆคนบอก จะทำให้เราเข้มแข็งและแข็งแกร่งขึ้น ไม่มีอะไรที่จะร้ายเราได้ นอกจากตัวเราเอง ขอให้น้องๆที่เข้ามาเป็นน้องที่น่ารัก กฏระเบียบมีไว้ให้เราปฏิบัติ แค่นี้น้องก็จะอยู่ในวิทยาลัยพยาบาล บรมราชชนนี กรุงเทพได้อย่างมีความสุข

พี่รอน้องๆอยู่นะจ๊ะ หวังว่าเราจะได้อยู่ในรั้วฟ้าขาวเช่นเดียวกัน

5
เมมมมมม 24 ต.ค. 58 เวลา 10:44 น. 15-1

พี่คะ ตอนนี้หนูก้เพิ่งซิ่วออกมาค่ะ จะมาเรียนวิทยาลัยพยาบาล หนูว่าหนูคิดไม่ผิดสู้สู้

0
น้องปาล์ม’ม 3 พ.ค. 61 เวลา 17:45 น. 15-2

พี่ค่ะ อินบล้อคา่วนตัวหน่อยค่ะ ขอความกรุณาจากรุ่นพี่แอดไลน์น้องหน่อยค่ะ ghiusa4554

0
Darry 24 พ.ค. 61 เวลา 21:26 น. 15-3

เป็นอิสลามอ่ะค่ะ จะเรียนที่นี่ได้ไหมค่ะ เรื่องอาหาร การคลุมผ้า จะเป็นปัญหาไหมค่ะ

0
Sauras 29 มี.ค. 62 เวลา 16:37 น. 15-4

พี่คะ เเอดไลน์หนูมาได้มั้ยคะ

naphat2880 หนูอยากถามเพิ่มเติมอะค่ะ

0
empty 22 ต.ค. 60 เวลา 21:14 น. 18

ขอสอบถามหน่อยคะพี่ๆที่เรียนพยาบาลวิชาชีพ ผู้ช่วยพยาบาล PNกับ NA แบบไหนดีกว่าคะ

2
Tawinan 18 ม.ค. 61 เวลา 08:11 น. 19

ค่าใช้จ่ายเยอะพอตัวค่ะ หอปิด1ทุ่มแต่ต้องเข้าก่อน15นาทีกฎเยอะ เรียนหนักพอตัว กิจกรรมก็เยอะต้องใช้ความอดทนสูง น้องคนไหนที่อยากมาเรียนก็สู้ๆนะค่ะ

0