Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ถามรุ่นพี่]ชีวิตมหาลัยแตกต่างจากเรียนม.ปลายยังไงคะ แล้วชอบอย่างไหนมากกว่ากัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผดแอดจะประกาศแล้ว หนูเป็นคนนึงที่อยากรู้ว่าชีวิตที่ก้าวเข้าไปในรั้วมหาลัยแตกต่างจากเด็กมัธยมกะโปโลยังไงบ้างคะ ดี-ร้ายยังไง

จะได้ทำใจไว้ล่วงหน้า แล้วรุ่นพี่ชอบเรียนแบบไหนมากกว่ากันพร้อมเหตุผลว่าทำไม ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

Rev 6 พ.ค. 55 เวลา 09:32 น. 2

 รักชีวิตมัธยม เพื่อนเฮฮากว่า บ้าๆบอๆได้มากกว่า มันสนิทกันได้ง่ายกว่าเพราะเป็นชีวิตที่เป็นกลุ่มคนเล็กๆ ห้องละ 40-50 คนไรงี้ พี่รักชีวิตมัธยมมากน้อง สังคมโรงเรียนพี่ดี วันวันได้นั่งเม้าท์กับเพื่อน เรียนก็ไม่ยาก สอบกลางภาคทีก็อ่านไม่กี่วัน วันๆก็ได้นั่งมองคนที่เราชอบด้วยฮ่าๆ แฮปปี้ๆ 

แต่พอชีวิตมหาวิทยาลัย ชีวิตเราจะเหินห่างกันมากขึ้น เรื่องเพื่อนไม่จริงใจพี่ไม่เจอนะ เพราะเพื่อนพี่ยกกันมาเข้าคณะเดียวกันทั้งแก๊ง เม้าท์ทั้งวันเหมือนเดิม แต่ที่ต่างคือเพื่อนน้อยลง นอกจากเพื่อนในกลุ่มแทบไม่ได้คุยเลยเพราะไม่ได้เจอ ต่างคนก็ลงเรียนวิชาต่างกัน แถมถ้าเรียนรวมก็เป็นห้องใหญ่ๆชนิดเป็นร้อยคนไปอัด กิจกรรมที่เสริมให้รู้จักกันก็มีบ้าง แต่สำหรับพี่กิจกรรมเหล่านั้นมันไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ - -" ชีวิตพี่รู้สึกซ้ำๆซากๆ เพราะรู้สึกว่ามันเรียนหนัก พอเเรียนหนักเราก็ไม่มีอารมณ์ไปเที่ยวไปเฮฮากับเพื่อนเท่าไหร่ ชีวิตซ้ำซากไม่มีอะไร ไปเรียนเช้าเย็นกลับ อ่านหนังสือ
ถ้าน้องไม่อยากให้ชีวิตน่าเบื่อพี่ว่าคงต้องทำกิจกรรม จะได้มีไรหนุกๆ+เจอเพื่อนเยอะๆ แต่พี่ความขี้เกียจครอบงำ 5555 อีกอย่างพออยู่มหาลัย คนที่ชอบก็เจอน้อยลง เหมือนเรียนคนละวิชา หัวใจมันห่อเ่ยวมากเลยน้อง ฮ่าๆๆๆ

เออชีวิตมหาลัยปี1 เป็นวัยหาแฟนนะน้องฮิฮิ แล้วก็เพื่อนๆเราพอขึ้นปี1จะสวยขึ้นแบบยังกะคนละคน


PS.  '____colorful lalaby_'
0
trytobe 6 พ.ค. 55 เวลา 09:36 น. 3

ในฐานะที่อีกปีเดียวก็จะจบมหาลัย...พี่ว่าพี่ชอบม.ปลายมากกว่านะ ฮ่าๆ ตามประสาคนแก่ที่คิดถึงอดีต&nbsp ปีแรกๆที่มาอยู่ก็เอนจอยกับชีวิตมหาลัยนะ แต่นานเข้าๆมันยากกว่าม.ปลายเยอะ ก็เลยแอบเหนื่อย
ความแตกต่างของชีวิตมหาลัยกับม.ปลาย >> ตื่นสายได้ :) (มหาลัยพี่ส่วนมากเริ่มเรียนเก้าครึ่ง แต่พอตอนนี้ต้องตื่นไปฝึกงานแปดโมงก็จะทรมานแล้ว มันเคยชินที่ได้ตื่นสาย) / ไม่ได้เจอเพื่อนทั้งวันและทุกวัน เพราะต้องแยกกันไปเรียน / ไม่มีอาจารย์คอยบอกให้ส่งงาน มหาลัยคือถ้าคุณไม่ส่งมันก็เรื่องของคุณ คะแนนหาย
พี่ว่าชีวิตมหาลัยมันสนุกนะ มีอิสระมากกว่าม.ปลาย เป็นช่วงสุดท้ายที่จะได้สนุกกับชีวิต คือมีอิสระแต่ก็ต้องเรียนรู้ที่จะจัดการชีวิตและรับผิดชอบตัวเอง

0
april_tear 6 พ.ค. 55 เวลา 10:44 น. 4

การเรียนมหาลัยมันยากกว่านะในความเห็นของพี่อ่ะ

ข้อแรกเลย คือ เราต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าเดิมเยอะมากๆๆๆ
พี่รู้สึกว่า การเรียนมหาลัยเนี่ย ใครเก่งกว่าด้อยกว่าไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ใครรับผิดชอบกว่ากัน
ถ้าเรียนแบบชิลๆ เกรดออกมาก็ชิลๆ ลุ้นๆ (F) แหละน้องเอ๋ย

ข้อสอง วิธีการตัดเกรดไม่เหมือนกัน ที่เค้าบอกอิงกลุ่ม อิงเกณฑ์นั่นแหละ
พอเรียนมหาลัยแล้วต้องรู้จักดู course syllabus ให้ดีๆ และฟังคำอธิบายของอาจารย์ให้ดี
บางวิชาตัด A ที่ 94 คะแนน (เต็มร้อย)  หรือตัดเกิน 80 ก็เยอะ (เรามักจะคิดว่าเกิน 80 ก็ A แล้วเว้ย เป็นความเคยชินจาก ม.ปลาย)
บางวิชาเก็บมิดเทอม 50 ไฟนอล 50 ไม่มีควิซเลย เจอแบบนี้ก็เครียดกันไป

ข้อสาม มีกิจกรรมให้ทำเยอะกว่า ม.ปลาย และพี่คิดว่าการทำกิจกรรมของมหาลัยสนุกกว่านะ
เพราะโตๆกันแล้ว เลยมีโอกาสทำอะไรได้เยอะขึ้น อิสระมากขึ้น

ข้อสี่ สังคมทั้งการเรียนและการใช้ชีวิตแตกต่างกันมาก เพื่อนสนิทจริงๆมักจะเป็นเพื่อนม.ปลายมากกว่า
เพื่อนมหาลัยจะออกแนว สนิทนะ แต่แชร์ความรู้สึกจริงๆไม่ได้



พี่ว่ามหาลัยเป็นวัยที่เราต้องพัฒนาตัวเองทั้งความรู้ ความรับผิดชอบ และบุคลิก รูปร่าง หน้าตา
สนุกแหละช่วงวัยนี้ แต่สู้ความสนุกสมัย ม.ปลายไม่ได้


PS.  “ผมเคยได้ยินเรื่องนกไร้ขา มันได้แต่บินและบิน เหนื่อยก็นอนในสายลม ในชีวิตจะลงดินก็เพียงครั้งเดียว เมื่อถึงวันตาย…”
0
Gokai Red 6 พ.ค. 55 เวลา 11:02 น. 5

หลังจากได้เรียนประมาณ 2 อาทิตย์ จะตายอยู่แล้ว!~~~
การบ้านเยอะมาก เรียน คาบละ 3 ชั่วโมง!!!!!! 2 คาบต่อวัน โอ้วเอาให้ตายไปข้างหนึ่ง!!!
ส่วนเพื่อนก็สนิทนะ เช้ามา เฮ้ยลอกการบ้านหน่อยดิ 5555+
แต่อาจารย์(ย้ำว่าอาจารย์ท่านจะไม่เรียกเราว่านักเรียนแล้วนะ)
ก็สอนวิชาแบบบรรยายไป คือให้เราจบจุดว่าช่วงไหนสำคัญ ไม่เข้าใจอาจารย์ก็อธิบายให้(อันนี้เจออาจารย์ที่ Friendly มาก) และหนังสือเรียนก็เป็นอะไรที่วิชาการมากตีความแล้วตีความอีก! ต้องใฃ้ความสามารถหน่อยถึงจะเข้าใจ

0
บ่บอก 6 พ.ค. 55 เวลา 11:14 น. 6

ต่างกันตรงเสื้อผ้า&nbsp ตึ่งโป๊ะ&nbsp ล้อเล่นนะครับ&nbsp  มหาวิทยาลัยจะมัวเล่นๆไม่ได้ครับ&nbsp ม.ปลายติด 0 ยังแก้ได้ แต่ติด F ปวดไปอีกนาน

0
aprilplus1 6 พ.ค. 55 เวลา 11:15 น. 7

มหาลัยฝึกความรับผิดชอบและการปรับตัว เตรียมตัว เพื่อออกสู่สังคมการทำงาน

สำหรับคนที่ทั้งกิจกรรมและเรียนปี 1 ---เช้ามืดกิจกรรม สายหน่อยไปเรียน เที่ยงกินข้าว บ่ายเรียน ออกเย็น ทำกิจกรรม พอดึกกลับหอ ทำงาน อ่านหนังสือเตรียมเรียนวิชาพรุ่งนี้(โดยเฉพาะแลป ควิซก่อนเรียน ดีนักแล )--นอน ตื่นเช้า กิจกรรม วนไปวนมา วันไหนมีเลี้ยงนั่นนี่ก็กลับดึกมากกกก  (ต้องมีความรับผิดชอบสูงมากก โคตรจะเหนื่อย น้ำหนักลงฮวบฮาบๆ 555 ถ้ามีเวลาว่าง(ซึ่งน้อยจริงอะไรจริง จะรู้สึกว่า ไม่อยากไปไหน ตูเหนื่อยย วันนี้ตูจะนอน จะนอน ให้สบายยยยยยยยยย)

เร่องสังคม เจอเพื่อนมากหน้าหลายตา สนิทจริงๆไม่กี่คน แถมพอเปลี่ยนวิชา ย้ายห้องเปลี่ยนเซค ก็เจอเพื่อนกลุ่มอื่นประปราย ต้องปรับตัวเข้ากะสังคมจริงๆ แต่เด็กกิจกรรมก็จะมีเพื่อน ที่ไปทำกิจกรรมด้วยนั้นแหละ อันนี้ไม่ต้องห่วง ---สำคัญสุดคือ ต้องมีความรับผิดชอบกับตัวเองให้มาก ถึงเวลาสอบคิดจะอ่านหนังสือรวบเดียวสามวันคิดผิดคิดใหม่ ไม่มีอัจฉริยะข้ามคืนในรั้วมหาลัย

แต่ถ้าจะพูดถึง มหาลัย ก็สนุกดีนะ  มีอิสระ แต่ต้องใช้ให้ระวัง เดี๋ยววืดด

0
เอ็ม 6 พ.ค. 55 เวลา 12:15 น. 8

เรียน&nbsp  มหาวิทยาลัย&nbsp  ต้องมีความรับผิดชอบ และ รู้จักแบ่งเวลาเรียน และทำ กิจกรรม&nbsp  เพราะ&nbsp  เริ่มโต&nbsp  แล้ว&nbsp  และ&nbsp ต้องรู้จักการคบเพื่อน&nbsp  เรียนเป็นกลุ่ม&nbsp  น้องต้องรู้จักการเลือกคบกลุ่มเพื่อนที่ดี&nbsp ครับ&nbsp มหาวิทยาลัย&nbsp จะมีอิสระ&nbsp ครับ&nbsp น้องจะเข้าเรียน ก็ ได้ หรือ ไม่เข้าเรียน

0
maployf. 6 พ.ค. 55 เวลา 12:15 น. 9
เราว่ามิตรภาพม.ปลายดีที่สุด

PS.  ชีวิตเริ่มต้นที่คำว่าฝ่าฟัน... ขอเพียงใจเราเท่านั้นไม่หวั่นไหว บทชีวิตของเรา เราจะทำให้มีความหมาย
0
แอิ 6 พ.ค. 55 เวลา 13:02 น. 10

ในความคิดเรา เราชอบมหาลัยมากกว่า ในด้านวิชาการ พูดง่ายๆ คือเรียนเจาะไปตรงๆมากกว่า ที่จะต้อเรียน ห่าเหว ต่างๆนาๆ สห เยอะแยะ เหมือน มัธยม&nbsp &nbsp มหาลัยถ้าเรียนในด้านที่ถนัดแล้วด้วยโคตรมีความสุข&nbsp &nbsp วิชาการมหาลัยก็ยากล่ะเข้มกว่า แต่ถ้าเป็นของถนัด มันไม่ยากเลย&nbsp 

ส่วนเรื่องเพื่อน นั้น&nbsp ถ้าเข้าปี1 ใหม่ๆ&nbsp อาจมอง เพื่อน มัธยมดีกว่า เพราะ สนิท อยู่ด้วยกัน ทำไรกันมามากกว่า อย่าปิดกั้นเพื่อนมหาลัย&nbsp เพราะอยู่ไปนานๆ&nbsp  ก็รู้สึกเองแหละ ว่าไม่ต่างไรกันมากนักหรอก&nbsp 
เพื่อนมัธยมเรานิสัยเสียกว่าเพื่อนในมหาลัยเยอะแยะ เพิ่งมาเจอ เพื่อนในคณะนิสัยดีก็มี&nbsp ดีกว่าเพื่อนมัธยมบางคนด้วยซ้ำ ถ้าเปรียบเทียบกัน&nbsp แต่ถ้าเข้าปี1ใหม่ๆ ไม่สนิท กันเหมือนมัธยมอาจยังไม่รู้จักกันมากพอ&nbsp  อยู่ไปนาน ทำกิจกรรม มหาลัย เข้าค่ายไรด้วยกัน&nbsp &nbsp  มันจะดีมากๆขึ้นเองเลยล่ะ

0
Tatawz 6 พ.ค. 55 เวลา 13:52 น. 11

บอกได้เลยว่า ชีวิต ม.ปลาย เป็นช่วงที่ดีที่สุดในชีวิต ^^
เพื่อนม.ปลายแค่มองตาก็รู้ใจ&nbsp ไม่ต้องทุ่มอะไร ความจริงใจก็มาเต็ม 100%

มหาลัยมันเป็นช่วงที่เราก้าวเข้าสู่ความจริงจังของชีวิตแล้วอ่ะ
กิจกรรมเยอะ เรียนก็เหนื่อย ทุกอย่างเราต้องทำมันให้เต็มที่เพื่ออนาคตของเรา
เพื่อนบางคนรู้หน้าไม่รู้ใจ ดีๆก็มี ไม่ดีก็มี แต่ความจริงใจนั้นพิสูจน์ไม่ได้

ถ้าพูดถึงความมีสีสันและความสนุกสนาน
ม.ปลายเนี่ยแหละเต็ม 100 ที่สุดแล้วว
พอมาเรียนมหาลัย ชีวิตม.ปลายเป็นอะไรที่เราจะหวนกลับไปคิดถึงมันมากที่สุด ^^

0
รุ่นพี่ปี1ขึ้นปี2 6 พ.ค. 55 เวลา 18:06 น. 13

พี่ตอบได้อย่างมั่นใจเลยว่า ม.ปลาย ดีกว่ามากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก จนตอนนี้ก็ปีนึงแล้วพี่ยังปรับตัวไม่ค่อยได้เลย&nbsp  มหาลัย ตอนแรกพี่คิดว่ามันจะดี พี่ตื่นเต้นมากๆที่จะได้อยู่มหาลัย จนอยากจะให้เปิดเทอมเร็วๆ แต่พอเปิดเทอมมาปุ๊บ ยังไม่ถึงเดือนนึง น้องเอ๋ยย พี่นี่แทบร้องไห้อะ พี่คิดถึงโรงเรียน คิดถึงเพื่อน คิดถึงมิสมาสเตอร์ คิดถึงชีวิตม.ปลายมากๆ&nbsp สังคมโรงเรียนพี่ดีจนแทบจะเทียบกับมหาลัยไม่ติด พี่จบม.ปลายจากอัสสัมชัญ(แต่ไม่บอกว่าอัสสัมไหนนะ อิอิ.) มหาลัยอย่างที่คห.2บอก จะเป็นสังคมคนกลุ่มใหญ่ เรียนกันเยอะๆ จำหน้ากันไม่ได้ เข้าเรียน 9 โมง เลิก เที่ยง เลิกเรียนก็แยกย้ายกันกลับหอ ได้คุยกันไม่กี่คำ ส่วนจะหาแฟนอ่า บอกได้เลยว่ายาก เพราะสมมตินะ เราปิ๊งคนๆนึง เก็บเอาเพ้อซักคืนนึง พอวันรุ่งขึ้นจะมาขอเบอร์ ก็ไม่เจอเขาแล้วแหละน้องเอ้ย หาที่สิงสถิตเขาไม่เจอด้วย เพราะมันเป็นสังคมที่กว้างมากๆ แต่ถ้าแบบม.ปลายเรารู้เลยไงว่าคนนี้อยู่ห้องนี้ คนนี้อยู่ห้องนั้น เดินไปหาได้ตลอด ตอนแรกพี่ก็คิดว่าพี่อะเป็นคนเดียว บ้ารึป่าว ปรับตัวไม่ได้ซักที พี่เข้ากับคนยากมากหรอ? หรือยังไง แต่พอถามเพื่อนพี่ที่สนิทๆกันมาตั้งแต่ม.ปลายคนอื่นๆ มันก็ตอบเลยว่าจริงงงง มันเป็นเหมือนพี่ทุกประการ
ชีวิตมัธยม ไม่ว่าจะ ม.ต้น-ม.ปลาย ดีที่สุดแล้ว :)

0
จขกท 6 พ.ค. 55 เวลา 20:27 น. 17

อ่านแล้วรู้สึกไม่อยากเรียนมหาลัย TT แต่เพื่ออนาคตจะเรียนหนักแค่ไหน สังคมยังไง ยอมค่ะ !!!

ขอบคุณสำหรับทุกคอมเม้นท์นะคะ มีข้อแนะนำอะไรเพิ่มเติมก็บอกกันด้วยนะคะ

0