Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อวสานนครวัด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นำเอาเกร็ดประวัติศาสตร์ของเพื่อนบ้านมาเล่าสู่กันฟังขอรับ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
นครธมนครวัด หรือ เมืองพระนครศรียโสธรปุระ เป็นเมืองหลวงของอาณาจักรขอม สมัย พระนคร ซึ่งรุ่งเรืองถึงขีดสุดในรัชสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ครั้นหลังจากสิ้นรัชกาลของพระองค์ เมืองนครวัด ก็เสื่อมลงตามลำดับ

จนต่อมาใน ปี พุทธศักราช 1975 สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่สองหรือเจ้าสามพระยา พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอโยธยา ได้เสด็จยกทัพไปตีเมืองพระนคร โดยหลังจากล้อมเมืองเป็นเวลา 7 เดือน ก็ตีเมืองได้ กองทัพอโยธยาได้กวาดต้อนเชยและเก็บทรัพย์สินมีค่ากลับมาเป็นอันมาก
ส่วนเมืองพระนครนั้น สมเด็จเจ้าสามพระยา ทรงโปรดฯให้พระนครอินทร์ ผู้เป็นพระราชโอรสปกครองดูแล

ต่อมา ในปี พ.ศ 1987 เจ้าพญายาต โอรสของอดีตกษัตริย์ขอมได้ก่อกบฏที่เมืองจตุรมุข สมเด็จสามพระยาจึงให้ เจ้าพญาแพรก โอรสอีกองค์หนึ่งคุมทัพไปช่วยพระนครอินทร์ปราบกบฏ จนราบคาบ ครั้นต่อมาไม่นาน สมเด็จพระนครอินทร์ประชวรและสิ้นพระชนม์ สมเด็จเจ้าสามพระยาจึงโปรดให้เจ้าพญาแพรกไปครองเมืองพระนครแทน

  หลังจากเจ้าพญาแพรกมาครองเมืองพระนครได้ระยะเวลาหนึ่ง เจ้าพญายาตได้ก่อกบฎขึ้นอีกครั้ง โดยได้ลอบปลงพระชนม์เจ้าพญาแพรกและยึดเมืองพระนครกลับคืนสู่อำนาจขอม ทว่าเจ้าพญายาตเห็นว่า เมืองพระนครอยู่ใกล้กรุงอโยธยามากเกินไป จึงย้ายราชธานีไปยังจตุรมุข ฐานอำนาจเดิมของพระองค์ ก่อนจะทรงย้ายไปยังกรุงละแวกในภายหลัง

จากนั้น เมืองนครวัดนครธมก็ถูกทิ้งร้างและร่วงโรยจนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ ก่อนจะถูกนักสำรวจชาวฝรั่งเศสนาม อังรี มูโอต์ มาค้นพบอีกครั้งเมื่อร้อยกว่าปีก่อน

***************************************************************************************************

ปล.บทส่งท้ายขอฝากผลงานนิยายอิงประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาตอนต้น(ซึ่งมีบางตอนเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ข้างบนด้วยนะครับ)
  ชื่อเรื่อง ศึกรบสองราชันย์ เป็นเรื่องราวการต่อสู้ของพระมหากษัตริย์แห่งอโยธยาและล้านนาที่ชิงชัยเหนือเมืองสองแควแผ่นดืนฝ่ายเหนือ
สนใจเข้าอ่านได้ที่
http://writer.dek-d.com/wipoo/writer/view.php?id=585854

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 17 พฤษภาคม 2555 / 16:24
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 24 พฤษภาคม 2555 / 15:49

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Rubyrabbit_RR 17 พ.ค. 55 เวลา 18:53 น. 2
 ตกกะใจรูปคห. 1



PS.  แคนสามีวันคู่.เซนสามีวันคี่.แกงสามีวันหยุดฯ ๒ หล่อแต่โง่ ไปจน ไปตาย!!
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม