Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พวกที่เป็นนักเขียนบทละคร/บนภาพยนต์ได้ ต้องเรียนด้านไหนมาเป็นพิเศษรึเปล่าคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 ตามหัวข้อเลยค่ะ  เราชอบการเขียนมากๆ อยากจะมองอาชีพเหล่านั้นเป็นทางเลือกหนึ่ง อยากรู้ว่า พวกที่เขาเป็นนักเขียนบทละครหรือบทภาพยนต์เนี่ย ต้องเรียนจบด้านไหนเป็นพิเศษมารึเปล่าคะ หรือถ้าไม่ได้จบด้านนั้นมา จะมีที่ไหนสอนเป็นหลักสูตรสั้นๆบ้าง 

ขอบคุณค่ะ ^_^

PS.  I love j-rock >o<

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

หมื่นลาย 25 พ.ค. 55 เวลา 14:53 น. 1

มันเกี่ยวด้วยเหรอครับ

ผมเรียนสาขามัลติมีเดีย อนิเมชั่น (ที่เน้นไปทางการ์ตูน เกม ภาพยนตร์)

ส่วนมาก การอ่านคือครูที่ดีของเราครับ อ่านเยอะๆๆ เอาภาษาของเขามาลองใช้ดู ผมว่า ยังไงต้องมีสักวันที่เราเเจ้งเกดิดได้เเหละครับ ^^ 

ต้อม บอร์ดนักอ่าน^^ 

0
ลมกรต 25 พ.ค. 55 เวลา 14:54 น. 2

 บางคนเรียนมาเพื่อจะได้เป็น...แต่ไม่ได้เป็น

บางคนหากใจรัก แสวงหาประสบการณ์เพื่อจะได้เป็น ก็มีเยอะแยะ

ปล.ไม่รู้เหมือนกันว่ามีที่ไหนสอนบ้าง


PS.  Guan teen ni
0
เคย์เซย์ (Keisei) 25 พ.ค. 55 เวลา 15:08 น. 3

@ 1 การเรียนมีส่วนเีกี่ยวข้องนะครับ เพราะมันเป็นการปูพื้นฐาน เพราะแค่่อ่านอย่างเดียวก็ใช่จะเขียนบทละครได้

@ จขกท. มีครอสสอนเขียนบทละครโดยเฉพาะครับ แนะนำให้เซิร์จดูจากกูเกิ้ลเอา คนที่เขียนบทละครมักจะเปิดสอนสำหรับคนที่สนใจเสมอ ไำม่ถึงขนาดต้องเข้าไปเรียนในคณะเพื่อจะเก็บความรู้ส่วนนี้โดยเฉพาะหรอกครับ หลังจากนั้นก็ฝึกเขียนไปเรื่อยๆ แล้วค่อยไปสมัครเป็นคนเขียนบทของบ.สื่อที่ต้องการ 


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
ไลก้าคุง 25 พ.ค. 55 เวลา 16:33 น. 4

ไม่ต้องจบตรงก็ได้ครับ ปัญหาที่สำคัญกว่าคือถ้าเลือกเป็นอาชีพหลักเนี่ยจะเลี้ยงปากท้องยังไงมากกว่า คือแบบว่าเป็นนักเขียนกว่าจะได้ออกหนังสือเล่มนึงวางขายได้เงินว่ายากแล้ว แต่เขียนบทภาพยนตร์-ละครเนี่ย มันต้องมีคนเอางานเราไปผลิตเป็นภาพยนตร์หรือละครต่อนะครับ แล้วเขียนบทภาพยนตร์กับหนังสือเนี่ยความยากคนละเรื่องเลยแหละ บทภาพยนตร์ข้อจำกัดเยอะกว่ามาก แถมเรื่องที่เราเขียนบทเนี่ยบางทีก็ไม่ใช่เรื่องที่เราคิดเอง เขียนบทตามเรื่องที่เขากำหนดมาซึ่งชอบไม่ชอบก็ต้องเขียน

สำหรับเรื่องที่เรียนหรือการทำงานเขียนบทที่ไทยผมไม่แน่ใจเรื่องข้อมูล แต่ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่นจะมี 専門学校 หรือโรงเรียนที่สอนเฉพาะทางในการเขียนบทอยู่ครับ ยิ่งถ้าทางตะวันตกก็มีโรงเรียนสอนเป็นเรื่องเป็นราวเยอะมาก แล้วการไปเรียนที่โรงเรียนพวกนี้เนี่ย เข้าไปเอาความรู้ในการเขียนเป็นเรื่องรองนะครับ สิ่งที่เขาต้องการคือ "Connection" หรือเส้นสายนี่แหละ

ผมเคยถามอาจารย์ญี่ปุ่นที่เคยมีประสบการณ์การเขียนบทให้เกมมาว่า "ถ้าอยากเป็นนักเขียนบทอนิเมเนี่ยต้องทำยังไง?" อาจารย์บอกเลยครับ "อยากเป็นจะเป็นน่ะไม่ว่า แต่ไม่แนะนำอย่างแรง" อาจารย์เขาแนะนำตัวอย่างเรื่องอนิเมครับ หนึ่งซีซั่นมีประมาณ 30 เรื่อง คูณจำนวนคนเขียนบทไปเลยเรื่อง 2-3 คน ติ๊ต่างไปว่า 100 ตำแหน่ง ปีหนึ่งๆมีคนจบหลักสูตรการเขียนเป็นพันๆคน แล้วนึกตรองไปอีกว่าที่ทำงานอยู่ 100 ตำแหน่งนั่นน่ะจะยอมปล่อยที่นั่งให้เด็กจบใหม่ง่ายๆรึเปล่า แล้วคนที่ทำงานเขียนบทน่ะก็ไม่ได้เขียนบทภาพยนตร์หรืออนิเมอย่างเดียว บทความลงนิตยสารหรือเว็บไซต์ มีอะไรที่เขาติดต่อมาให้เขียนก็เขียน แถมงานเขียนที่ทำอยู่นี่ก็ไม่ใช่อาชีพหลักด้วยซ้ำ

อาจารย์สรุปง่ายๆว่า เข้าไปเรียนโรงเรียนเฉพาะทางเพื่อหาเส้นสาย แล้วก็รับงานที่อีกฝ่ายเขาจะเป็นคนติดต่อมาเองไปเรื่อยๆ บางงานก็ต้องเขียนฟรีเพื่อจะเอาเครดิตก็มี 苦しい仕事 มั่กๆ อาจารย์เขายังบ่นเองเลยนะครับว่าที่ญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับการเขียนบทน้อยกว่าที่ควรจะเป็นแล้วสื่อของเขาเนี่ยก็ยังน้อยกว่าฝั่งอเมริกาเยอะนัก

ถ้าที่ญี่ปุ่นยังเรียกว่าน้อยเนี่ย ที่ไทยไม่อยากจะคิดว่าช่องทางทำกินจะน้อยขนาดไหน ถ้าใจฝันก็สู้ๆครับ


PS.  Beastbracers Waru http://my.dek-d.com/laika/writer/view.php?id=35421
0
valerie[วิฬารี] 25 พ.ค. 55 เวลา 18:02 น. 5

น่าจะมีนะ...พวกเรียนแนวๆนิเทศ..สื่อสารมวลชน

แต่พวกนี้จะเหมือน..อยู่คนละด้านกับสายวรรณกรรมยังไงไม่รู้
เคยคุยกับเพื่อนที่เรียนคณะสื่อสารมวลชน
ปรากฏว่าปรัชญา..แก่น... ธีม..พูดกันคนละภาษาเลย
(ตอนนั้นเราเรียนวรรณคดีอังกฤษพร้อมกับเขา)

เหมือนสิ่งสำคัญของคนเขียนบทจะเป็น "เส้นเรื่อง"
"เส้นหลัก" "เส้นรอง" (ไม่มีเส้นใหญ่เส้นอุด้งด้วยเหรอ??)
"การขยี้เรื่อง" "อย่าแกว่งคาแรกเตอร์"
จะเป็นอะไรที่สำคัญกับเขามากนะ

0
O-sign 26 พ.ค. 55 เวลา 14:16 น. 6

ผมเคยเขียนบทภาพยนตร์ประกวดมาแล้ว ได้รางวัลด้วย ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเรียนวิธีเขียนบท
แต่ใช้ประสบการณ์ที่เคยอ่านบทละคร และอ่านหนังสือเอาเองครับ
ผมว่าหนังสือประเภท บทภาพยนตร์ช่วยได้นะครับ
ของแบบนี้ถ้าอ่านบ่อย ๆ มันก็เหมือนกับเรียนนั่นแหละ

0
hawaii Columnist 3 มิ.ย. 55 เวลา 14:36 น. 7

นิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ สื่อสารมวลชนมีเปิดสอนหลักสูตรวิชาแนวๆนี้ครับ เรียนเพื่อให้รู้หลัก ขนบ และแบบหรือพิธีในการเขียนครับผม แต่ไม่ต้องเรียนก็ได้ ส่วนฝีมือก็อยู่ที่ตัวเราแล้วล่ะครับว่าจะต่อยอดความสามารถหรือหาช่องทางได้มากน้อยแค่ไหน อยากเป็นเหมือนกันครับ สู้ๆครับผม


PS.  KASETSART KNOWLEDGE OF THE LAND
0
Faungfah Purahong 12 ธ.ค. 56 เวลา 23:17 น. 8
ใช่ค้ะ!!  อยากทราบเหมือนกัน. พอดีอยากเรียนทางด้านนี้บ้าง เผื่อจะได้เลือกสายตั้งแต่ม.ปลาย ว่าจะเรียนอะไรดี?  #คิดว่าสนุกดี แต่ก็กลัวว่าถ้าเรียนจบไปแล้วจะไม่มีงานทำอ่าาค้ะ   ตกลงว่าเรียนแนวนิเทศ สื่อสารมวลชน ป่ะคะ??

0
ตินติน 21 พ.ย. 58 เวลา 08:25 น. 9

จบไรมาคงไม่เกี่ยว แค่มีฝัน ข่างเมาท์ ช่างจด ชอบอ่าน และดูหนัง ถ้าจะดี ควรเคยทำงานเบื้องหลังมาก่อนจะดีมาก เอาทุกสิ่งที่บอก มารวมไว้ที่เรา แล้วเริ่งลงมือเขียน แต่ถ้าสนใจอยากรู้ รูปแบบงานเขียน สอถามได้ที่ 0909506911 รับสอน

0