Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชาวเน็ตทึ่ง! ผังความคิด Mind Map อริยสัจ 4 ของเด็กป.3

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ชาวเน็ตทึ่ง! ผังความคิด Mind Map อริยสัจ 4 ของเด็กป.3

ชาวเน็ตทึ่ง! ผังความคิด Mind Map อริยสัจ 4 ของเด็กป.3

ในสังคนออนไลน์มีการเผยแพร่ภาพ Mind Map ผังความคิด ที่มีการบูรณาการคิดเชิงเหตุผล และเรียงลำดับจากหัวข้อ “ทำอย่างไรไม่ให้ภาชนะหล่น” ที่มีการนำเอามาเชื่อมโยงกับหลักคำสอนของพุทธศาสนาเรื่อง อริยสัจ 4 ซึ่งความน่าสนใจของภาพดังกล่าวคือ เป็นการถ่ายทอดความคิดของเด็กนักเรียนชั้น ป.3 ที่ในโลกออนไลน์ต่างชื่นชม และทึ่งในความสามารถ

ภาพดังกล่าวเป็นของ เด็กชายยศพัทธ์ บุตรแสน นักเรียนชั้นป.3 โรงเรียนทอสี ซึ่งเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ ตั้งอยู่ที่ ซอยปรีดีพนมยงค์ 41 ถนนสุขุมวิท 71 คลองตันเหนือ วัฒนา กรุงเทพ ซึ่งเป็นการบ้านที่นักเรียนสามารถใช้เวลาทำที่บ้าน โดยมีผู้ปกครองร่วมช่วยสอน ชี้แนะแนวทางการทำให้เกิดการเรียนรู้

แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของธรรมะ ที่สามารถนำมาแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ มีเหตุผล และจะได้มองสิ่งต่างๆในหลายหลายแง่มุม ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกมอง และใช้สิ่งใดให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้

  ขอขอบพระคุณ ที่มาภาพ และข่าวจาก  Mthai.com  Mthai News


PS.  สิ่งที่เราพิสูจน์ไม่ได้ ไม่ได้เห็นกับตาตัวเอง ใช่ว่าจะไม่มีในโลก

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

White Frangipani 11 ก.ค. 55 เวลา 17:43 น. 5

สวัสดีค่ะ ^____^

เป็นกระทู้ดีๆเช่นเคยค่ะ อยู่ป.3เอง มีสติรอบคอบมาก ทั้งที่อายุยังน้อยแค่นี้ มองเห็นการที่จะเป็นไปของเหตุ หรือแม้แต่ผลของเหตุที่จะเกิดขึ้น หรือความรู้สึกที่จะนำมาของเหตุ ชัดเจนขนาดนี้ ชัดเจนจนเขียนออกมาเป็นแผนผังได้นั้นไม้ไช่เรื่องง่ายๆ อย่าว่าแต่เด็กๆเลยนะ ผู้ใหญ่หลายๆคนก็อาจจะไม่มีโอกาสเห็นหรือสัมผัสได้เลย "อาการเช่นนี้" ตลอดชีวิต

แต่เมื่อได้เห็น หรือได้อ่านการบอกเล่าหรืออธิบายธรรมในลักษณะต่างๆแล้ว ดูเหมือนง่ายๆจริงๆ อาการเช่นนี้ไม่ง่ายที่ "บังเกิดขึ้น หรือไม่ไช่เหตุบังเอิญ " อย่างแน่นอน(จริงๆแล้วไม่ไช่เรื่องง่ายๆ หากไม่มีบุญมาก ต้องวิบากด้วยตัวเอง จึงจะได้มา) เป็นผลให้ชาวเน็ตทึ่งนั้นเข้าใจนะ อยากให้อาการเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ หรือกับหลายๆคน คงทำให้อะไรๆง่ายขึ้น 

อริยสัจ ๔: เมื่อเข้าใจ หรือเมื่อจิตใต้สำนึกมีสิ่งนี้อยู่ในทุกวินานั้นจะนำมาซึ่ง ความสงบสุข กับครั้งหนึ่งในชีวิตนี้ หรือกับครั้งหนึ่งบนโลกใบนี้ "เพียงแค่เข้าใจ หรือเพียง เป็น อยู่"  (เจ้าของคำตอบนี้ก็พยายามอยู่เช่นกัน^^ ทึ่งไปด้วยกับชาวเน็ตค่ะ ^___^)

อริยสัจ 4

 มีความจริงอยู่ 4 ประการคือ การมีอยู่ของทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ ความดับทุกข์ และ หนทางไปสู่ความดับทุกข์ ความจริงเหล่านี้เรียกว่า อริยสัจ 4

1. ทุกข์
คือ การมีอยู่ของทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ และตายล้วนเป็นทุกข์ ความเศร้าโศก ความโกรธ ความอิจฉาริษยา ความวิตกกังวล ความกลัวและความผิดหวังล้วนเป็น ทุกข์ การพลัดพรากจากของที่รักก็เป็นทุกข์ ความเกลียดก็เป็นทุกข์ ความอยาก ความยึดมั่นถือมั่น ความยึดติดในขันธ์ทั้ง 5 ล้วนเป็นทุกข์

2. สมุทัย
คือ เหตุแห่งทุกข์ เพราะอวิชา ผู้คนจึงไม่สามารถเห็นความจริงของชีวิต พวกเขาตกอยู่ในเปลวเพลิงแห่งตัณหา ความโกรธ ความอิจฉาริษยา ความเศร้าโศก ความวิตกกังวล ความกลัว และความผิดหวัง

3. นิโรธ
คือ ความดับทุกข์ การเข้าใจความจริงของชีวิตนำไปสู่การดับความเศร้า โศกทั้งมวล อันยังให้เกิดความสงบและความเบิกบาน

4. มรรค
คือ หนทางนำไปสู่ความดับทุกข์ อันได้แก่ อริยมรรค 8 ซึ่งได้รับการหล่อ เลี้ยงด้วยการดำรงชีวิตอย่างมีสติความมีสตินำไปสู่สมาธิและปัญญาซึ่งจะปลดปล่อย ให้พ้นจากความทุกข์และความโศกเศร้าทั้งมวลอันจะนำไปสู่ความศานติและ ความเบิกบาน พระพุทธองค์ได้ทรงเมตตานำทางพวกเราไปตามหนทางแห่งความรู้แจ้งนี้


ขอบใจเจ้าของกระทู้อีกครั้งค่ะ สำหรับการนำเรื่องดีๆมาขยายอาณาเขตให้กว้างขึ้นเช่นเคย^____^

ปล. อริยสัจ๔ บทขยายนั้นนำมาจากเน็ตค่ะ เห็นว่าสั้นกระชับและชัดเจนดีมาก


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 11 กรกฎาคม 2555 / 17:48
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 11 กรกฎาคม 2555 / 17:55

PS.  ความหวังคือพลังของชีวิต
0
Big Snake 11 ก.ค. 55 เวลา 20:03 น. 7

ขอขอบพระคุณ  คห. 5  ด้วยครับที่อธิบายต่อจากกระทู้ได้อย่างแจ่มแจ้ง  ให้คนที่อ่านมีความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอริยสัจ ๔  ขอบคุณจากใจจริงอีกครั้งหนึ่งครับ



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 11 กรกฎาคม 2555 / 20:03


PS.  สิ่งที่เราพิสูจน์ไม่ได้ ไม่ได้เห็นกับตาตัวเอง ใช่ว่าจะไม่มีในโลก
0
คีย์ 15 ก.ค. 55 เวลา 07:23 น. 9

เก่งมาก อ่านแล้วต้องร้อง "เออว่ะ ใช่เลย" 

น้องคิดได้ตรงจุดมาก 


PS.  ถ้ามีชีวิตเป็นอมตะ ไม่แก่ ไม่ตาย จะเป็นยังไงน้อ..
0