Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

7 สิ่งที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับผีเสื้อกลางคืน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สัตว์โลกน่ารัก น่ากลัว น่าเหลือเชื่อ!!!




1) ผีเสื้อกลางคืนนั้นมีมากมายหลายขนาดตั้งแต่ตัวเล็กกว่าปลายดินสอไปจนตัวใหญ่กว่านก   ผีเสื้อกลางคืนแอตลาส (รูปแรก) จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นั้นคือผีเสื้อกลางคืนที่ใหญ่ที่สุดในโลก   พวกมันมีปีกว้างถึง 30 ซม.

 

2) ผีเสื้อกลางคืนบางชนิดสามารถเลียนแบบสัตว์อื่นได้เพื่อหลบเลี่ยงหารโดนเขมือบ   โดนบางตัวนั้นได้วิวัฒนาการมาให้ดูเหมือนแมลงอันตรายๆอย่างต่อ, ทารันทูล่าหรือตั๊กแตนตำข้าว   ผีเสื้อกลางคืนบางตัวนั้นมีรูปร่างเหมือนขี้นกไม่มีผิด

 

3) ในขณะที่ผีเสื้อกลางคืนบางชนิดนั้นเป็นศัตรูพืชตัวร้าย   ชนิดอื่นๆนั้นก็คือนักผสมเกสรตัวสำคัญ   เพราะร่างกายของพวกมันนั้นเต็มไปด้วยขน   การเดินไป-มาบนดอกไม้ก็จะทำให้ร่างกายติดละอองเกสรมาได้  

 

4) ผีเสื้อกลางคืนตัวโตเต็มวัยหลายชนิดนั้นจะไม่กินอาหารใดๆเลย   ยกตัวอย่างเช่นผีเสื้อกลางคืนลูน่าร์   ซึ่งเจ้านี่ไม่มีปากด้วยซ้ำ   หลังจากที่ออกจากดักแด้   มันก็จะมีชีวิตนานแค่ 1 อาทิตย์เท่านั้น   เจ้าผีเสื้อกลางคืนนี้มีหน้าที่อย่างเดียวก็คือการผสมพันธุ์และวางไข่ (ก็เลยไม่ต้องการปาก)

 

5) ถึงแม้ว่าผีเสื้อกลางคืนจะไม่มีจมูก   พวกมันก็คือนักดมกลิ่นชั้นยอด   เจ้าแมลงเหล่านี้รับโมเลกุลกลิ่นโดยใช้หนวด   ผีเสื้อกลางคืนซิลก์วอร์มตัวผู้นั้นมีหนวดรูปร่างเหมือนขนนกสวยงามที่ประกอบไปด้วยตัวรับรูปร่างเหมือนขนซึ่งช่วยให้มันสามารถตรวจจับฮอร์โมนทางเพศของตัวเมียได้ไกลถึง 11 กม.

 

6) เพราะความที่ผีเสื้อกลางคืนมีจำนวนมากมาย   พวกมันจึงมีหน้าที่สำคัญในการเป็นเหยื่อของสัตว์อื่นๆ   เจ้าแมลงเหล่านี้คืออาหารสำคัญของค้างคาว   ส่วนหนอนผีเสื้อนั้นคือแหล่งอาหารสำคัญสำหรับนก

 

7) นอกจากการเป็นเหยื่อสำหรับสัตว์แล้ว   ผีเสื้อกลางคืนก็ยังโดนคนจับมากินอีกด้วย   โดยผู้คนมากกว่า 90% ในบางประเทศของทวีปแอฟริกานั้นกินดักแด้ของผีเสื้อกลางคืนและผีเสื้อ   หนอนผีเสื้อนั้นเต็มไปด้วยโปรตีนและไขมันที่มีประโยชน์   ซึ่งการศึกษาพบว่า   แมลงเหล่านี้ปริมาณแค่ 100 กรัมก็สามารถให้แร่ธาตุที่เราต้องการอย่างโปรแตสเซียม, แคลเซียม, สังกะสี, และเหล็กมากกว่า 100% ของปริมาณที่เราต้องการในแต่ละวัน

 

ข้อมูล - http://www.ouramazingplanet.com/3250-moth-week-facts.html


PS.  สัตว์โลกน่ารัก น่ากลัว น่าเหลือเชื่อ!!! ---> http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=687461

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

istorganikfarm 27 ม.ค. 61 เวลา 15:22 น. 2

ผีเสื้อกลางคืนตัวร้าย วางไข่เป็นตัวหนอนกินใบมะนาว ผมหาวิธีกำจัด

วิธีทำกับดักผีเสื้อตอนกลางคืน ใช้กากน้ำตาลผสมน้ำเปล่า

https://www.youtube.com/watch?v=eoFPKALY4AM

0