Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แพทย์แผนจีน กับ กายภาพบำบัด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ระหว่างแพทย์แผนจีน กับกายภาพบำบัด
อันดีกว่ากันค่ะ

ด้าน
- การทำงาน
- การเรียน
- การสอบเข้า
- เงินเดือน

ช่วยหน่อยนะค่ะ


PS.  รักนิยายทุกเรื่องงงง

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

นศ.พจ. 7 ต.ค. 55 เวลา 05:05 น. 1

-การทำงาน
ถ้าในโรงพยาบาล ตำแหน่งแพทย์แผนจีนไม่ได้มีทุกโีรงพยาบาลครับ กายภาพบำบัดจึงมีโอกาสได้งานทำสูงกว่า
-การเรียน
แพทย์แผนจีนในปีสูงๆจะเรียนเป็นภาษาจีนหมดเลยครับ เพราะงั้นต้องเก่งภาษาจีน ไม่งั้นก็ไม่รอดครับ ส่วนวิชาพื้นฐานด้านวิทย์สุขภาพ กายภาพกับแพทย์จีนเรียนเหมือนกันครับ
-การสอบเข้า
แล้วแต่ปีอ่ะครับ ว่าคนจะเลือกลงอันไหนมากกว่ากัน คนสอบทำคะแนนอันไหนได้มากกว่ากัน พอๆกันครับ
-เงินเืดือน
พอๆกันครับ ถ้าในโรงพยาบาลนะ แต่แพทย์จีนจะได้ค่าใบประกอบศิลป์ด้วยครับ แต่ถ้าเปรียบเทียบค่าเรียนตอนมหาวิทยาลัย แพทย์แผนจีนแพงกว่าเยอะครับ

0
Booky 17 มี.ค. 56 เวลา 00:28 น. 2

กายภาพบำบัดค่ะ

ด้านการทำงาน : นักกายภาพบำบัดมีงานที่กว้างกว่าค่ะ เป็นสายงานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพสาขาหนึ่ง ทำงานใน รพ. ก็ได้ ปัจจุบัน รพ. ทั่วประเทศเริ่มสนับสนุนเเละมีความต้องการนักกายภาพบำบัดมาขึ้นเรื่อยๆค่ะ หรือว่าถ้าอยากจะเปิดคลินิกกายภาพบำบัดของตัวเองก็ทำได้ค่ะ เพราะนักกายภาพบำบัดมีใบประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัดค่ะ ส่วนเเพทย์แผนจีนจะเรียกว่าใบประกอบโรคศิลป์ค่ะ ซึ่งจะไม่สามารถเปิดคลินิกหรือทำการวินิจฉัยผู้ป่วยด้วยตนเองได้ บางทียังได้ข่าวว่ามีเเพทย์แผนจีนเอาใบประกอบวิชาชีพของนักกายภาพบำบัดมาอ้างบังหน้าเเล้วเปิดคลินิกก็มีค่ะ เเต่เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แต่มีเเพทย์แผนจีนอีกประเภทที่เปิดคลินิกเองได้นั่นก็คือคนที่เรียนจบเเพทยศาสตร์ แล้วไปเรียนต่อที่ประเทศจีนค่ะ คือเเบบว่าเป็น นพ. หรือว่า พญ.จริงๆ จึงจะเปิดคลินิกได้

ด้านการเรียน : กายภาพบำบัดเรียนสายวิชาการยากกว่ามากค่ะ (ไม่นับภาษาจีน) ที่ มช. นักศึกษาต้องเรียน gross anatomy หรือว่า กายวิภาคศาสตร์ ตั้งเเต่ปี 1 เเล้วก็จะมีตัวต่อๆไปอีกเยอะมากขึ้นๆๆๆๆ เป็นวิทยาศาสตร์แบบสายการเเพทย์ปัจจุบันค่ะ ระยะเวลาการเรียน 4 ปี เพราะไม่ต้องเรียนภาษาจีน จบมาได้วุฒิ วิทยาศาสตร์บัณฑิต ค่ะ

ด้านการสอบเข้า : อันนี้ของกายภาพบำบัดคะเเนนจะสูงกว่า โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัยของรัฐ ที่เห็นว่ามีชื่อเสียงเด่นๆจะเป็นที่ มหิดล มข. มช. คะเเนนก็จะสูงหน่อยค่ะ

ด้านเงินเดือน : กายภาพบำบัดก็มีค่าใบประกอบวิชาชีพให้ค่ะ เเต่จะเเตกต่างกันตามหน่วยงาน (อาจจะสูงกว่าแพทย์เเผนจีน) ทำงานได้ทั้งในรพ. ของรัฐ และเอกชน เป็นนักกายภาพบำบัดประจำนักกีฬาก็ได้ ด้านความงามก็ได้ เพราะมีสาขาที่เรียนมาเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือพวกนี้ค่ะ หรือว่าจะทำงานด้านคลินิกก็ได้ เปิดคลินิกเองก็ได้ถ้ามีใบประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัด

แต่ต้องเป็นคนที่มีใจรักในสายวิชาชีพจริงๆนะคะ ถึงจะทำงานเเล้วมีความสุข อีกอย่างคือ จบยากด้วยอ่า

0
Princess 17 มี.ค. 56 เวลา 00:32 น. 3

กายภาพบำบัดเรียนต่อได้กว้างกว่าด้วย ที่ ออส กับ เมกา นี่ถือว่าเป็นอาชีพที่คนอยากเป็นอันดับต้นๆเลย เพราะว่ารายได้ดีมากกกกกกกกกกกกก แต่เเพทย์เเผนจีนนี่ไม่รู้นา

0