Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีจับปลาไหลไฟฟ้าของคนป่าในอะเมซอน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

ปลาไหลไฟฟ้าสุดอันตรายที่แม้แต่จระเข้ตัวใหญ่ๆยังต้องสยบ







ปลาไหลไฟฟ้า (อังกฤษ: Electric eel) เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Electrophorus electricus จัดอยู่ในวงศ์ Electrophoridae จัดเป็นปลาเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในวงศ์นี้


มีรูปร่างเรียวยาวคล้ายปลาไหล ตามีขนาดเล็ก ลำตัวสีน้ำตาลเขียวเข้ม ใต้ท้องสีเหลือง หัวมีขนาดใหญ่ ปากกว้าง ใต้ท้องมีครีบยาวตั้งแค่ส่วนอกไปจนถึงปลายหาง ชอบอยู่ตามบึงน้ำตื้น ๆ หมกโคลนเลน หรือซ่อนตามวัชพืชในน้ำ ชอบน้ำนิ่งและเก่า (ค่า pH สูง) มีขนาดโตเต็มที่เกือบ 2 เมตร ที่ใหญ่ที่สุดพบถึง 2.5 เมตร น้ำหนักมากกว่า 44 ปอนด์

มีความสามารถพิเศษคือ ปล่อยไฟฟ้าได้สูงถึง 800 โวลต์ ในปลาที่โตเต็มที่ และไม่เกิน 100 โวลต์ในปลาที่ยังเล็กอยู่ โดยกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณลำตัวไปจนถึงปลายหางมีเซลล์พิเศษที่สร้างประจุไฟฟ้าได้ นับเป็นสัตว์ที่สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้สูงที่สุดในโลก เพื่อป้องกันตัวและใช้นำทางหาอาหาร โดยปลาไหลไฟฟ้าจะกินเนื้อจำพวกสัตว์น้ำที่มีขนาดเล็กกว่า โดยการช็อตสัตว์เหล่านี้ให้สลบแล้วจึงเขมือบกิน และยังอยู่บนบกได้อีกนานนับชั่วโมงถ้าผิวหนังยังเปียกชื้นอยู่



ที่อยู่

พบอาศัยเฉพาะในลุ่มน้ำอะเมซอน ในทวีปอเมริกาใต้

เป็นปลาที่ไม่ได้ใช้บริโภคกันในท้องถิ่น เนื่องจากอันตรายในการถูกช็อต ซึ่งมีรายงานการที่มีมนุษย์เสียชีวิตมาแล้วหลายรายจากการปล่อยไฟฟ้าของปลาไหลไฟฟ้า[4] แต่นิยมเลี้ยงเป็นปลาตู้ สำหรับผู้ที่นิยมเลี้ยงสัตว์แปลก ๆ และนิยมชอบโชว์ตามพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมักมีหลอดไฟแสดงกระแสไฟฟ้าอยู่หน้าตู้ด้วย สำหรับในประเทศไทยยังไม่จัดว่าเป็นสัตว์น้ำต้องห้าม แต่ถูกประกาศว่ามีอันตราย ต้องระมัดระวังตามประกาศของกรมประมง



การจับปลาไหลของคนป่าในอะเมซอน














วิธีการแบบคร่าวๆ เค้าจะใช้ไม้เมานำมาทุบให้เป็นรากไม้ (ดูตอนต้นๆคลิป) จากนั้นจะนำไม้ไปแกว่งในน้ำเพื่อให้ปลาเมา แล้วปลามันจะขึ้นจากมาจากน้ำ





การแต่งกายของบุคคลในภาพอาจไม่สุภาพไปบ้าง แต่มันคือวิถีชีวิตของพวกเขา


โปรดใช้วิจารณญานในการรับชม










ขอบคุณสารคดีสัตว์โลกสุดมหัศจรรย์



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 20 กันยายน 2555 / 21:05
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 20 กันยายน 2555 / 21:09

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Friends_love 21 ก.ย. 55 เวลา 14:28 น. 2

เก่งมากอ่ะ ขนาดอยู่ในน้ำยังแทงโดนอ่ะ สุดยอดมากกก ><


PS.  rise your mind up, and restart your life. หยุดท้อและเริ่มต้นใหม่
0