Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไปแลกเปลี่ยนแค่ 1 ปี ได้ภาษาอังกฤษมาจริงไหมครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบว่าได้มามากแค่ไหน
เพราะเวลาแค่ 1 ปีเอง
ต้องมาเรียนซํ้ากับเด็กรุ่นน้องด้วย เด็กและอาจารย์ต้องจับตาเราแน่ๆว่าอังกฤษต้องได้เกรด4

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

Ana-f(krystal) 2 ต.ค. 55 เวลา 07:48 น. 1

ได้สิคะ มาเดือนเดียวยังพูดปร้อเลยเราอ่ะ


PS.  เราเป็น Aff(x)tion (เมนคริสตัล) EXOTIC และ ELF Support SMTOWN Family ทุกวงค่า! และก็เป็น SeStal (Sehun&Krystal) Shipper ด้วย ><
0
อิอิ 2 ต.ค. 55 เวลา 11:32 น. 2

ได้สิคะ เพราะถ้าเราไม่พูดภาษาอังกฤษ ก็จะไม่มีใครฟังเรารู้เรื่อง.. จริงมั้ย ?
เหมือนสภาพแวดล้อมมันบีบบังคับให้เราต้องพูดภาษาอังกฤษเพื่อที่จะสื่อสารกับคนอื่นให้รู้เรื่อง
เีราต้องใช้ภาษาอังกฤษทุกวันเป็นเวลา 1 ปี ยังไงก็พูดได้แน่นอนค่ะ ปร๋อด้วย รับรอง

ก็เหมือนกับแม่ค้าหรือชาวอีสานที่มีแฟนเป็นฝรั่ง
ทำไมเค้าถึงพูดภาษาอังกฤษคล่อง ทั้งๆ ที่เค้าไม่ได้เรียนมาละคะ :)

0
~Prame_Kitsune~ 2 ต.ค. 55 เวลา 16:07 น. 3

1ปีมันไม่เองนะครับ ผมว่านะลองไปแล้วจะรู้ว่ามันได้อะไรๆเยอะมากๆ การที่ไปแลกเปลี่ยนแล้วเราก็ต้องเจอคนต่างชาติจริงมั้ย??
แล้วถ้าเราเจอคนต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษแล้วเราฟังไม่รู้เรื่องว่าเค้าคุยหรือพูดอะไรกัน ตอนแรกอาจจะไม่สนใจแต่พอมากขึ้น มากขึ้นเรื่อยๆเราก็จะรู้สึกไม่ชอบใจที่เราฟังเค้าพูดกันไม่รู้เรื่อง สุดท้ายเราก็จะพยายามเรียนรู้ภาษาอังกฤษและจะได้ภาษาอังกฤษเองโดยปริยาย เพราะ ร่างกายต้องมีการปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจริงมั้ยครั้บ??

0
อารมณ์ดี 2 ต.ค. 55 เวลา 20:34 น. 4

ได้เยอะแยะแหละ ถ้าปรับตัวแล้วพูดคล่องๆเลย น่าจะประมาณ 3 เดือนมั้งของเค้าอ่ะ ส่วนเรื่องจับตามอง ค่อนข้างกดดันอ่ะเน๊อะ แต่มันเป็นธรรมดาาา
อยู่ในห้องตอนเรียนทุกคนก็จะอารมณ์ประมาณว่า 
มันต้องสอบได้เยอะ ทำงานต้องได้ดี เลยแบบมีแต่คนมาถามว่าข้อนี้ทำยังไง ตอบว่าอะไร หารู้ไม่ แกรมมาข้าพเจ้ากากสุดๆ ศัพท์บางคำรู้ความหมายแต่อธิบายไม่ได้ว่าแปลว่าอะไร คือตอนอยู่ที่นู้น
ก็คงไม่ได้มานั่งแปลคำศัพท์ทุกคำอ่ะเนอะ ตายพอดี ก็ต้องเดาๆเอาบ้าง รู้เองบ้าง สรุปคือรู้อยู่คนเดียวว่าแปลว่าอะไร =o=''
0
pookky 3 ต.ค. 55 เวลา 00:13 น. 6

แลกเปลี่ยน 1ปี ดูก่อนสิคะว่าไปแลกเปลี่ยนที่ไหน
ถามว่ามันมีความกดดันไหม
แน่นอนว่ามันกดดันจากคนรอบข้าง
(ก็เธอไปแลกเปลี่ยนมาแล้วนี่)
หารู้ไม่การใช้แกรมม่าที่นู่นกับไทย
มันคนละส่วนกันเลย
คือใน ร.ร. เรามันเจาะลึกมากกก
มากกว่าที่ไปใช้แลกเปลี่ยนที่นู่นเป็นไหนๆ - -*
แล้ววิชา eng หลักเรามันแบ่งตามความเก่งของแต่ละคนเลยไง
รุ่นพี่เราไปแลกเปลี่ยน กลับมายังสอบตก If-clause เลย
ถ้าให้พูดมันก็พูดได้
แต่ถ้าเรื่องเกรดล่ะว่ากันอีกทีนะ -.-

0
111 3 ต.ค. 55 เวลา 19:55 น. 7

ไม่เคยไปอย่ามาพูด แค่ 1 ปีเอง??? 1 ปีเรียกว่าแค่หรอครับ ถ้าแค่อย่ามาสมัครดีกว่า เปลืองเวลาป่าวๆ ถ้าคุณคิดว่าไม่ได้ Eng นะ

0
เจ้าชายของเจ้าหญิง 3 ต.ค. 55 เวลา 21:09 น. 8

ได้พูดใช้ในชีวิตประจำวันได้ สื่อสารกับคนต่างประเทศช่วยบอกทางชาวต่างประเทศที่มาไทยได้ถ้าเค้าถาม(แล้วเรารู้คำตอบ)
แต่ข้อสอบอาจจะไม่ได้คะแนนดี มันจะดีระดับนึงเพราะผ่านหูผ่านตามา

นี่แหละประเทศไทย ทุกวันนี้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยต้องการอะไร
ให้เด็กทำข้อสอบและ stand out คนมาขอความช่วยเหลือแล้วอึ้งแดก หรือ เด็กทำข้อสอบไม่ได้ แต่สามารถเป็นเจ้าบ้านที่ดี พร้อมที่จะคุยกับคนที่เดินเข้ามา


PS.  รักเราไม่มั่นคงเอาซะบ้างเรยยย
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

someone 4 ต.ค. 55 เวลา 14:53 น. 11

ได้สิคะ เราไปแค่ 3 อาทิตย์ แต่เคยไป 2 ครั้ง ช่วงที่ไป ยังไงก็ต้องพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งก็ดีขึ้นกว่าก่อนไปนิดหน่อยค่ะ แต่ต้องเป็นพวกชอบพูดด้วย จะได้อะไรเยอะเลย

0
Monhidai Paija 4 ต.ค. 55 เวลา 16:42 น. 12

เราว่ามันแล้วแต่นะว่าคุณไปประเทศไหน ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษหรือว่าใช้ภาษาที่สาม

ในที่นี้ไม่ใช่ว่าไปประเทศที่ใช้ภาษาที่สามแล้วไม่ได้เลยนะ มันได้แน่นอน แต่อาจไม่ถึงกับคล่องเท่าคนที่ไปประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นประจำอ่ะ

เราก็เป็นอดีต นร แลกเปลี่ยนคนนึงนะที่ยอมรับว่ากลับมาภาษาอังกฤษไม่ได้ดีเด่มาก (แต่เวลาทำข้อสอบภาษาอังกฤษเราถือว่าเราอยู่ในระดับดีมากนะเมื่อเทียบกับพวกวิทย์คณิต T^T)  

ไม่ดีเด่ในที่นี้คือ สำเนียงเราก็ไม่ได้ประดุจดั่งภาษาแม่เหมือนเพื่อนที่ไปอเมริกาหรืออังกฤษอะไรทำนองนั้น เราไปประเทศที่ใช้ภาษาที่สาม ซึ่งเขาก็ไม่ค่อยเก่งอังกฤษกันหรอก คนรุ่นแก่ๆเค้าพูดไม่ได้ด้วยซ้ำ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่ายังไงการเริ่มต้นพูดคุยสื่อสารทั้งๆที่คุณไม่รู้ภาษาที่สามเลยแม้แต่น้อย มันก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษก่อนอยู่ดี

ภาษาที่สาม(ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน) เราใช้เวลาประมาณ 3 เดือน พอที่จะรู้เรื่อง ฟังออกตอบโต้ได้ 6 เดือนนี้เม้าส์มอยคล่องแล้วค่ะ ย้ำว่า ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักภาษานี้มาก่อน เหมือนเด็กเกิดใหม่ เริ่มใหม่ทั้งหมด

แล้วภาษาอังกฤษที่คุณเคยเล่าเรียนมาตั้งแต่เด็กหล่ะ ไปอยู่นู่นซักสามเดือน ต้องใช้ทุกวันทุกเวลา คุณไม่คิดหรอว่ากลับมาคุณจะ expert แค่ไหน

1 ปีนะคะ เลข 1 มันเหมือนน้อย แต่จริงๆมันคือ 12 เดือน (หรืออาจ 11 เดือนก็แล้วแต่)  หรือ 365 วัน หรือ 8760 ชม. หรือ บลาๆๆๆ

ณ ตอนนั้นที่เราไปแลกเปลี่ยน ภาษาอังกฤษเราถือว่าเป็นเรื่องจิ๊บๆไปเลย(ไม่ได้จะอวดไรนะ เดาว่าคนที่ไปแลกเปลี่ยนก็คงเป็นกันทุกคน ไม่ว่าไปประเทศไหน มันต้องรู้จักปรับตัว)

ตอนนั้นเวลาเราพิมพ์แชทหรือใช้ภาษาอังกฤษกับคนที่นู่นหรือกับ นร.แลกเปลี่ยนจากประเทศอื่น ก็แทบไม่ต้องนึกเป็นภาษาไทยก่อนเหมือนกับตอนก่อนไป อ่านภาษาอังกฤษก็เข้าใจได้ทันทีไม่มีต้องมานั่งแปลเป็นไทย เหมือนที่เด็กไทยทุกคนประสบปัญหานี้ บางทีมานั่งแปลเป็นไทยเราว่ายากกว่าอ่านอังกฤษแล้วทำความเข้าใจเลยซะอีก

ขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าเราไปประเทศที่สาม เค้าไม่ใช้ภาษาอังกฤษ...แต่เห็นไหมว่ามันก็ต้องไอะไรมาบ้าง

ถ้าคุณไม่คิดว่าคุณจะได้อะไรบ้าง คุณก็คงดูถูกตัวเองมากเกินไป

ตอนนี้เรา(หรือว่าพี่ดี?) อยู่มหาลัยแล้ว จะจบแล้ว(ปี 4 แล้ว แก่เนาะ) ไป afs อ่ะแหละ เพื่อนสนิทก็รับปริญญากันหมดแล้ว เพราะ

ตอนนั้นกลับมาซ้ำ 1ปี ตอน ม.6 ต้องเรียนกับรุ่นน้อง...แต่ทุกวันนี้ เราไม่รู้สึกเลยซักนิดว่าเราพลาดที่เราไปแลกเปลี่ยน เรารู้สึกดีใจด้วยซ้ำที่ตัดสินใจไป

ถ้ากลัวว่ากลับมาแล้วเพื่อนคนอื่นจบไปหมดแล้ว ตัวเองต้องมานั่งเรียนกับรุ่นน้อง...ถ้าเรื่องแค่นี้ก็กลัว ก็ไม่ต้องทำไรแล้วค่ะ ชีวิตคนเราต้องปรับตัวตลอดเวลา เราไปเรียนกับรุ่นน้อง ทุกคนดีมาก สุดท้ายก็สนิทกัน มีเพื่อนเพิ่มขึ้นมาอีก ไม่ได้เป็นปัญหาซักนิด เพื่อนสนิทรุ่นเดียวกันก็ยังติดต่อกันตลอดเวลา มันไม่ได้ยากอะไรเลยค่ะ

ส่วนเรื่องความคาดหวังของอาจารย์ เอาจริงๆก็มีบ้างที่อาจารย์เขามาคาดหวังกับเรา แต่มันไม่ได้ร้ายแรงขนาดนั้นหรอกค่ะ

ทุกวันนี้ก็สนิทกับอาจารย์หลายๆท่านไปเลยด้วยซ้ำ เพราะเราไปแลกเปลี่ยนมา อ. เค้าก็ให้ความสนใจเป็นธรรมดา แต่ให้ความสนใจในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าเค้าเพ่งเล็งจับผิดนะ

.
.
.
.
.
.
.
.

ยาวไปมั้ย...คนอื่นไม่อยากอ่าน แต่ก็อยากให้น้องที่ลังเลอยู่อ่านนะ

ประสบการณ์ที่พี่ได้มามันทำให้พี่ไม่เคยลืมได้เลยนะ

มันผ่านมาหลายปีแล้วก็จริง แต่ยังเหมือนเมื่อวานอยู่เลย

ประสบการณ์ชีวิต ไม่ใช่แค่คำสวยหรูนะน้อง

อย่าไปมัวแต่คิดว่าจะต้องได้ภาษา จะต้องได้นู่นได้นี่ (พวกนี้ยังไงมันก็ได้อยู่แล้ว รับประกัน ไม่ได้ให้เตะ)

ที่สำคัญ "ประสบการณ์ชีวิต"...น้องจะไม่มีทางลืมมันได้เลย ไม่ว่าผ่านไปนานแค่ไหน

(ไม่ใช่พี่คนเดียวหรอก นร.แลกเปลี่ยนทุกคนก็เป็น เชื่อเถอะ)

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 4 ตุลาคม 2555 / 16:46

0
Backroom 4 ต.ค. 55 เวลา 23:17 น. 13

ได้เยอะเลยแหละ เราตอนแรกเป็นคนที่เกลียดภาษาอังกฤษมากๆ เรื่องแกรมม่าหรือศัพท์เนี่ย โง่ได้อีกก* แต่โดนบังคับให้ย้ายไปเรียนต่างประเทศ T^T ตอนแรกพูดไม่ได้เลย แต่ มันก็ต้องพยายาม+ความกล้าที่จะพูด จะผิดหรือถูกกก็ต้องพูดไว้ก่อน ไม่งั้นก็ไม่มีเพื่อน พออยู่ๆไปๆมาๆ ไม่ถึงเดือนคราวนี้เริ่มมันส์ ศัพท์คำไหนไม่รู้เพื่อนก็จะคอยบอก

ยังไงก็สู้ๆนะ แค่ไม่ถึงปีทีนี้เธอก็จะพูดปร๋อเลยแหละ เป็นโอกาสดีมากที่เธอจะได้ไป โชคดีนะ ^^

0
Decaffeine 5 ต.ค. 55 เวลา 13:39 น. 14

ไปเมกาอะได้ชัวร์ ล้านเปอร์% ยกเว้นว่าคุณจะไม่อ้าปากพูดเลย
ไปประเทศที่สามขึ้นอยู่กับว่าประชากรพูดอังกฤษมากแค่ไหน
และจะได้สำเนียงมาด้วยจ้า


PS.  Love or Bet : ขอท้าแข่งหัวใจกับนายตัวร้าย :: http://writer.dek-d.com/caffeine13/writer/view.php?id=768421
0
㊛___แอ็คติ้ง.สตาร์&gt;3 5 ต.ค. 55 เวลา 23:26 น. 16

มันไม่ใช่แค่ 1 ปี นะคะจขกท. ที่จริงไปหนึ่งเดือนก็ได้ภาษามาแล้วล่ะคะ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่เราอยู่อาศัยด้วย ถ้าเราไปก็เจอแต่คนฝรั่ง เราก็ต้องพูดภาษาเขา พูดได้ ก็ต้องทำสำเนียงให้เหมือน จะได้สื่อสารกับเขาเข้าใจ&nbsp แต่รับรองการไปแลกเปลี่ยนเป็นประสบการณ์ที่คุ้มมากจริง ๆ จะได้ทั้งภาษา มิตรภาพ บลา ๆ มากมายเลยล่ะ
&nbsp ตอนนี้เราเรียนที่ไฮสกูลที่อังกฤษอยู่ ช่วงแรกๆที่ย้ายไปแทบไม่มีใครคบเลยล่ะ พูดได้แค่งู ๆ ปลา ๆ มีคนเข้ามาทัก เราก็ฟังไม่ทัน ผ่านไปได้เดือนกว่า เราก็เริ่มปรับตัวแล้ว เพื่อนก็เริ่มมี ภาษาจากที่ไม่ได้ ก็เร็วปร๋อ คล่องปรือเลยล่ะคะ
ปล.ถ้าไม่อยากซ้ำชั้น แต่อยากได้ภาษาลองสอบทุนระยะสั้น 3 สัปดาห์ 5 สัปดาห์ ดูสิ :D


PS.  มาดามเบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์. :D {HP}
0
Nakamura Yumi 27 ก.พ. 57 เวลา 11:39 น. 17

เราไปแค่ช่วงซัมเมอร์สามเดือนกลับมายังพูดคล่องป๋ออยู่ช่วงหนึ่งเลยค่ะ ตอนสอบภาษาอังกฤษการพูดตอนม.5อาจารย์ต่างชาติที่โรงเรียนเคยบอกว่าจะให้เกรด4ยกห้องถ้ามีคนสามารถคุยกับแกเป็นเรื่องเป็นราวหรือชวนคุยนอกเรื่องได้ แล้วแกก็เรื่องไปคุยหน้าชั้นทีละคน เพื่อนถามคำตอบคำเหมือนกันหมด พอถึงตาเราเลยโชว์สปิริตซะเพื่อนนั่งตาค้างกันหมด  และสุดท้ายแกก็ให้เกรด4ยกห้อง5555+ 

แต่แล้วความมั่นใจก็หมดไปเพราะอาจารย์คนไทยสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนคนนึงที่ทำให้เกรดเราตกลงฮวบๆ คนหนึ่งแกบอกให้ใช้ดิกแปลให้หมดทุกคำ บางครั้งจะมีเนื้อเรื่องมาให้แกสั่งให้แปลแล้วไปอ่านให้แกฟัง เราก็แปลแค่คำที่ไม่รู้จัก และก็เข้าใจเนื้อหา แต่พอออกไปเล่าแกกลับบอกว่าผิดทั้งที่เราก็แปลถูกหมดแล้ว แกบอกว่าที่เราออกไปพูดเป็นการเล่าเรื่องไม่ใช่การแปลไปทำมาใหม่ เราถึงกับสตั้นและหมดความมั่นใจไปเลยทั้งที่ก่อนหน้านี้เรายังมั่นใจภาษาอังกฤษอยู่เลยแท้ๆ และพอเกรดออกแกกลับให้เราตกเลยยิ่งหมดความมั่นใจไปใหญ่ เราไม่ได้เจออาจารย์ที่เป็นแบบนี้แค่คนเดียวเจออีกหลายคน บางคนก็ยอมรับว่าเด็กอาจเก่งกว่าและเรียนรู้ไปด้วย แต่หลายคนที่เจอมักจะเป็นแบบนี้ทั้งนั้น ไม่เข้าใจอาจารย์สอนภาษาอังกฤษคนไทยเลยซักนิดว่าทำไมต้องทำลายความมั่นใจของเด็กด้วย

0
Nakamura Yumi 27 ก.พ. 57 เวลา 11:55 น. 18

อ่อใช่มีอีกคน อาจารย์แกด่าเราลับหลังค่ะว่าเราอวดเก่งและอีกสารพัด แค่วันนั้นเราไม่ได้ไปเรียนคาบแกและขาดเรียนเฉพาะตอนเช้าด้วย ตอนแรกเพื่อนในห้องเล่าให้ฟังเราก็ไม่เชื่อเท่าไรเพราะปกติในห้องเราจะเป็นคนเดียวที่ตอบคำถามแกในขณะที่เพื่อนคนอื่นนั่งเงียบ แต่เพื่อนคนนึงอัดเสียงแกเอาไว้แล้วมาเปิดให้ฟังเลยได้ยินทุกคำพูดเลยค่ะ จากนั้นเลยทำให้เราอคติกับอาจารย์ไทยที่สอนภาษาอังกฤษหนักกว่าเดิมอีก

0