Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ วิทยาลัยสหวิทยาการ มธ.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ วิทยาลัยสหวิทยาการ มธ.  

      เรียนเกี่ยวกับอะไร   จบมาทำงานอะไร

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

Jivin C. Mazo 7 พ.ค. 56 เวลา 17:23 น. 1

ไม่มีใครรู้ว่าเรียนเกี่ยวกับอะไรหรอกก็ลองไปดูในรายละเอียดหลักสูตรดูครับ

ส่วนจบมาทำงานอะไรอันนี้ก็ไม่แน่ใจครับแต่ส่วนใหญ่ที่จบกันในต่างประเทศก็เป็นนายกรัฐมนตรี แต่สายงานน่าจะไปทางพวกสายสังคมมั้งครับ แต่เรียนเพรียวๆอาจจะไม่รอดครับ แต่ถ้าควบสองใบก็น่าจะเอาหลักสูตรนี้ไปประยุกต์ใช้กับการประกอบอาชีพได้ เพราะเรียนแบบกว้างๆไม่ได้เจาะลึกเหมือนสายหลัก เกรงว่าจะสู้พวกสายหลักไม่ได้อะครับ

0
Sodsai 7 พ.ค. 56 เวลา 18:37 น. 2

วิชานี้เรียนเกี่ยวกับปรัชญาทางการเมือง และเศรษฐศาสตร์ในยุคต่างๆของประเทศไทยและสังคมโลก ที่มีผลต่อประเทศไทยในการวางรากฐานหรือวางนโยบายสู่การพัฒนา วิทยาลัยสหวิทยาการ เรียนเกี่ยวกับสหวิทยาการสังคมศาสตร์ นั่นหมายถึงการเรียนทุกศาสตร์ของสังคม โดยจะแบ่งวิชาเอกต่างๆ เช่น การท่องเที่ยวและการโรงแรม การศึกษาบริเวณลุ่มแม่น้ำโขง การจัดการทางวัฒธรรมและสังคม และจีนศึกษา บอกตรงๆว่าคณะนี้น่าเรียนมาก โอกาสนในการทำงานหลังจบการศึกษา สามารถทำได้ทุกแขวง เนื่องจากเรียนมาทุกอย่าง (อะไรประมาณนี้)

0
hoper 7 พ.ค. 56 เวลา 20:29 น. 3

ทำได้หลายอย่างค่ะ เช่น แอร์ นักวิชาการ อะไรพวกนี้ทำในธนาคารก้ได้ค่ะสายงานกว้างมากๆเราลงแอดที่ศูนย์ลำปางค่ะ เราว่าไม่ตกงานทำได้หมดจริงๆ แต่ถ้าลงที่มธ.ลำปาง จะมีเมเจอร์ให้เลือกอีกทีค่ะ ไม่แน่ใจว่าที่ท่าพระจันทร์มีรึป่าว&nbsp สู้ๆน่ะคะ

3
YunnanCR 28 มิ.ย. 60 เวลา 07:41 น. 3-1

มีสิครับ แหมท่าพระจันทร์เข้ามี PPE ก่อนลำปางอีก 5555555 อาจารย์ก็คนละชุดอีก ระดัยมันต่างกันเลย :3

0
Ttnt 2 มิ.ย. 61 เวลา 10:36 น. 3-2

พูดอย่างงี้ดูถูกกันหรอครับ แบ่งชนชั้นหรอครับ ???

0
Jivin C. Mazo 7 พ.ค. 56 เวลา 20:59 น. 4

เข้าใจอะไรกันผิดรึป่าวเนี่ยที่เจ้าของกระทู้ถามนั้นคือ หลักสูตรปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ ที่ท่าพระจันทร์เปิดแค่หลักสูตรนี้ครับ

0
ops 8 พ.ค. 56 เวลา 12:21 น. 5

เราว่าหลักสูตร มันกว้างมากเลย คือทีแรกก็กะลงอันนี้ แต่คิดไปๆมาๆ คือว่ามันกว้างแล้วเรียนมันตั้งแต่ ปรัชญา ยันเศรษฐศาสตร์ แต่ดูหลักสูตรแล้ว เหมือนเอามาจากแต่ละคณะอย่างละนิดอย่างละหน่อย เช่นสมมุติว่า 100 % หยิบ ปรัชญามา 30 % รัฐศาสตร์ 35% ตบท้ายด้วยเศรษฐศาสตร์อีก35% มันก็คงสู้คนที่เรียนเพียวๆ 100% ไม่ได้อยู่ดี แต่ดีตรงที่มีอาจารย์จากภาคคณะนั้นๆ ของ มธ. มาสอนเองเลย เราเคยโทรไปถามมาแล้ว !!! และมันก็เป็นภาคพิเศษด้วย อิอิ
ปล.เราไม่รู้ว่าจบมาแล้วทำงานอะไรนะ นอกจากจะต่อโทสถานเดียว

1
Plyy 7 เม.ย. 59 เวลา 21:13 น. 5-1

ขอโทษนะคะ รบกวนถามนิดนึง ว่า ภาคพิเศษ นี่คือ อินเตอร์รึป่าวคะ

0
YunnanCR 1 พ.ค. 61 เวลา 21:51 น. 6-1

ใช่ครับ แต่เอามาปรับให้เค้ากับบริบทของไทยเป็นบางวิชาครับ

0
ผ่านมา 9 พ.ค. 56 เวลา 20:00 น. 7

หลักสูตรนี้เมืองนอกมีเยอะนะ ดังด้วย
PPE oxford ดังมาก คนจบเช่น อภิสิทธิ์ กรณ์ จาติกวนิช

ถ้าถามว่าเรียนแล้วเป็นอะไร เราว่าเหมาะสุดคือ ผู้บริหารองค์กร
เพราะรู้ทั้งหลัก เศรษฐศาสตร์ การปกครอง และปรัชญา

0
เด็กรักพระเกี้ยว 9 พ.ค. 56 เวลา 22:44 น. 8

เราติด เราก็ยังไม่รู้ ว่ามันเป็นอย่างไรมั้ง 55

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 10 พฤษภาคม 2556 / 03:58


PS.  อยากจะบอกว่า............................คุณอ่านทำไม++
0
เด็กพีพีอีปีสอง 25 พ.ย. 57 เวลา 21:48 น. 11

ไขข้อข้องใจเจ้าของกระทู้ ทันไหม5555

หลักสูตรนี้ชื่อภาษาไทยว่า วิทยาลัยสหวิทยาการ
ชื่อภาษาอังกฤษว่า Bachelor of Arts Program in Philosophy, Politic and Economics

สอนเป็นภาษาไทยนะจ้ะไม่ต้องกลัว แต่ในบางวิชาเช่น ปรัชญา รัฐธรรมนูญ เราเรียนเป็นภาษาไทย แต่ตำราส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษจ้า

หลักสูตรนี้ มาจาก Oxford University?
อาจารย์บอกว่าใช่มีที่มาและแรงบันดาลใจจากหลักสูตรของOxford
อันนี้เป็นลิ้ง http://www.ppe.ox.ac.uk

ทำไมถึงเปิดคณะนี้ที่ท่าพระจันทร์ไม่เปิดที่รังสิต?
เพราะอธิการบดีต้องการจะฟื้นฟูธรรมศาตร์ท่าพระจันทร์ให้มีชีวิตชีวา5555 เค้าว่ากันงี้นะในคณะอะ

เรียนจบแล้วเป็นอะไร?
อันนี้ต้องถามก่อนว่าอยากจะทำอาชีพอะไรในอนาคต ถ้าน้องอยากเป็นหมอ เป็นนักบัญชี เป็นวิศวกร พี่ก็คงตอบว่าไม่ได้ แต่ถ้าน้องอยากเป็น นักปกครอง ทูต ผู้บริหารองค์กร ทำงานกับหน่วยงานที่เป็นองค์กรระดับชาติ สถานทูต นักวิจัย นักข่าว นักวิชาการหรือจะนำไปเรียนต่อยอดเพื่อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยก็ได้ แอร์โฮสเตจก็เป็นได้นะเพราะก็เรียนภาษาอังกฤษเยอเหมือนกัน55555 สามารถทำได้ทุกอย่างยกเว้นสามอย่างนี้อะ แต่ทีจะบอกคืออันนี้เป็นความคิดของพี่นะพี่ว่าคนเรียนจบมาทำงานไม่ตรงสายเยอะแยะเลย

การเรียนการสอน
อาจารย์ที่คณะบอกว่าหลักสูตรนี้เรียนแต่ตัวessentialเลยอะของทุกศาสตร์ที่เปิดสอน คือเรียนแค่ตัวที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลยปีแรกจะเรียนเบื้องต้นเกี่ยวกับการเมือง ปรัชญา เศรษฐศาสตร์จุลภาค มหภาค เพื่อค้นหาตัวเองว่าชอบอะไรกันแน่หรือถนัดอะไรโดยจะมีอาจารย์จากภาควิชานั้นๆมาสอนเลย คือถึงจะเป็นคณะเปิดใหม่แต่ได้เรียนกับอาจารย์จากคณะนั้นบ้างในบางคาบ อย่างเศรษฐศาสตร์ ปี1ก็มีอาจารย์ประจำคณะสอนและได้เชิญอ.พรายพลจากคณะเศรษฐศาสตร์มาสอน ส่วนปรัชญารุ่นเราได้เชิญอ.ธีรพจน์ จากคณะศิลปศาสตร์มาสอน อาจารย์น่ารักมากๆเลย เรียนสนุกมากๆนอกจากนี้ปี1 ก็จะมีวิชาTUเป็นเหมือนวิชาทั่วไปที่เต้องเรียนทุกคนอะจะ ส่วนเรื่องของกินแถวท่าพระจันทร์ก็อร่อยมาก มีให้เลือกสรรมากมาย ตัวพี่เองน้ำหนักขึ้นมา6โล55555 ข้ามไปก็วังหลังอุดมสมบูรณ์^^ ตอนนี้เราอยู่ปีสองเทอมหน้าก็ต้องเลือกเอกแล้วเราจะได้เลือกเอกสองตัวตอนเทอมสองของปีสอง ส่วนตัวเราเลือกสาขาปรัชญาการเมือง เพราะเรียนเลขไม่ไหวคณะนี้เรียนสนุกมากๆถึงแม้งานจะเยอะแต่ในความคิดเรา เรารู้สึกถึงความเปลี่ยนเเปลงในด้านความคิดของตัวเราอะเหมือนเรามีแว่นหลายอันที่ใส่มองโลกได้ในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านกฎหมาย ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านปรัชญาความจริงของโลก และด้านการเมือง จากเด็กสายศิลป์-ญี่ปุ่นที่นั่งท่องศัพท์กลายเป็นเด็กมองโลกกว้าง 55555 แค่เรียนPPE 1ปีทัศนะก็เปลี่ยนไปจากเดิมสิ่งที่เราเคยเชื่อว่ามันเป็นความจริงสูงสุดบางทีมันอาจจะเป็นความจริงชุดหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาทำให้เราเชื่อก็ได้ ฮั่นแน่คมปะหละนี่แค่ตัวอย่างเล็กๆจากการตกผลึกวิชาการเมืองเบื้องต้นบางส่วน ยังไงพี่ก็ขอฝากคณะนี้ไว้เป็นตัวเลือกให้น้องๆที่สนใจอยากเรียนทางด้านสายสังคมเพราะถือเป็นคณะที่ดีคณะหนึ่งเลย

สนใจสามารถเข้ามาสอบถามได้ทางfacebookนี้เลยนะจ้ะหรือคลิกชมความเคลื่อนไหวได้ตลอดจ้า
https://th-th.facebook.com/ppeattu

1
xiaoly 8 เม.ย. 59 เวลา 10:53 น. 11-1

ขออนุญาตถามหน่อยค่ะ ตามท้ายชื่อหลักสูตรบอกว่าเป็นภาคพิเศษ คือเรียนยังไงหรอคะ เรียนปกติเหมือนนักศึกษาภาควิชาอื่นทั่วๆไปในเวลาราชการหรือว่าเรียนแบบภาคค่ำหรอคะ

0
เด็กพีพีอีปีสอง 25 พ.ย. 57 เวลา 22:02 น. 13

อ่อใช่มีเปิดสาขานี้เรียนเหมือนกันที่ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง เปิดไว้สำหรับน้องๆที่สนใจอยากเรียนและซึมซับบรรยากาศสบายๆอากาศหนาวๆทางภาคเหนือน่าเรียนมากบอกเลย หรือภูมิลำเนาอยู่ที่นู่นพ่อแม่เป็นห่วงไม่อยากให้เดินทางมาไกลคณะนี้ก็มีนะจ้ะทำการเรียนการสอนเหมือนกันแทบทุกอย่างเพราะจะให้อาจารย์ที่รังสิตกับที่ท่าพระจันทร์ขึ้นไปสอนด้วยจ้า

สนใจPPEที่ลำปางดูได้ตามเว็บนี้เลยจ้า
http://www.ci.tu.ac.th/webold/

0