Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง Snitch

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

Snitch : โคตรคุณพ่อ ท้อไม่เป็น     

  Snitch เป็นเรื่องราวที่ถูกดัดแปลงจากเรื่องจริง โดยเป็นเรื่องของ พ่อ The Rock( ดเวย์น จอห์นสัน) ที่ลูกชายถูกจับไปในคดียาเสพติด 

จนต้องถูกพิพากษาให้ต้องจำคุกเป็นเวลา 10 ปี ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ทำ ทางเดียวที่เขาจะสามารถช่วยพิสูจน์ความจริงให้ลูกชายได้ เขาต้องช่วยเหลือตำรวจในการจับตัวตัวการใหญ่ โดยแฝงตัวเข้าไปในแก๊งค์ค้ายาด้วย ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย ริค โรแมน วอห์น 

Snitch กล่าวถึงลูกชายของจอห์น แม็ทธิว (ดเวย์น จอห์นสัน) ที่ถูกกล่าวหาว่าค้ายา

แต่เจ้าตัวยืนยันไม่ได้ จนทำให้จอห์นที่เชื่อใจลูกชาย พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยลูกให้พ้นจากความผิด

ที่ไม่ได้ก่อ เนื้อหาสร้างจากเหตุการณ์จริง จึงเล่าเรื่องราวส่วนใหญ่ในแบบดราม่า ทำให้เห็นความทุกข์ใจของผู้เป็นพ่อ

และสังคมการค้ายาที่เป็นต้นตอให้ลูกของเขาติดคุก 

ถึงแม้จะเป็นดราม่า แต่หนังไม่ได้มีเนื้อหาที่เข้มข้น เพราะการเล่าเรื่องที่เอื่อยเฉื่อย ทำให้ความตื่นเต้น

หายไปหมด ประกอบการมีฉากแอ๊กชั่นประปราย ซึ่งก็ไม่ได้เรียกความสนใจมากเท่าไร เพราะดูจะเป็นส่วนเสริม

ของเรื่องมากกว่าที่เป็นส่วนหลักอย่างที่ชื่อเรื่องไทยว่าไว้ นอกจากนี้หนังก็ไม่มีจุดไคลแม็กซ์สำคัญที่ทำให้สนใจ

จึงดูเหมือนว่าเนื้อเรื่องที่ดูมาทั้งหมด อย่างกับดูสารคดีชีวิตจริงตีแผ่ปัญหาสังคม ซึ่งถ้าเป็นสารคดีชีวิตล่ะก็ถือว่า

ทำได้ดีทีเดียว

เดอะ ร็อค มารับบทเป็น พ่อยอดนักสู้ โดยหลายๆท่านอาจจะเคยเห็นหนังแอ็คชั่น ที่ปะหัวตัวเองไว้ว่า สร้างจากเหตุการณ์จริง แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่ตัวหนังเหล่านั้นต่างนำเสนอ ก็เห็นจะเพิ่มสี แต่งกลิ่น ให้กับเรื่องราวจนเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าตกลงแล้วส่วนไหนที่ตัวหนังบอกว่า สร้างจากเหตุการณ์จริง กันแน่ เพราะทุกอย่างทั้งมวลมันดูแลเป็นหนังไปหมด ว่าแล้วดูเหมือนผกก.ของ Snitch จะทำการบ้านมาดี ด้วยการดำเนินเรื่อง พยายามยึดตามหลักของ เหตุการณ์จริงแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น สถานการณ์บีบคั้น ฉากแอ็คชั่นที่ดูไม่เว่อเกินเหตุ หรือแม้แต่ตัวนักแสดงก็ตาม

และผลของมันที่ออกมาก็ถือได้ว่ามีทั้งข้อดี และ ข้อเสีย ในการยึดตามหลักความจริงของเหตุการณ์ที่ตัวหนังยืมมาทำ โดยในข้อดีของตัวหนังที่ต้องขอชื่นชมคือ การที่ตัวหนังสามารถสร้างน้ำ สร้างเนื้อ ให้กับตัวละครทั้งหมดทั้งมวล ดูแล้วรู้สึกว่า ‘เออ เอ็งเป็นคนปกติธรรมดา ไม่ใช่ฮีโร่ผู้เก่งกล้ามาจากไหน’ แม้แต่กระทั่ง เดอะ ร็อค ที่เรื่องนี้ต้องใช้ฝีมือการแสดง มากกว่าโชว์พละกำลังแบบหนังแอ็คชั่นตลาดเรื่องก่อนๆ และผลลัพธ์ของสิ่งเหล่านี้ก็ถือว่าออกมาค่อนข้างโอเคพอสมควรเลยทีเดียว เพราะเมื่อการที่ตัวหนังไม่ได้มีฉากที่เว่อจนเกินเหตุ จึงทำให้หลายๆฉากในการแฝงตัวเข้าไปสืบสวนของ ตัวละครเอก สามารถสร้างสถานการณ์ที่บีบคั้นได้ในประมาณนึง และการแสดงในบทดราม่าของ เดอะ ร็อค ก็ดูไม่แย่ไปซะทีเดียวเลยด้วยเช่นกัน จนทำให้เมื่อทั้ง สถานการณ์ ตัวละคร และ การแสดง ที่ออกมันจึงดูแล้วรู้สึกจริง สามารถจับต้องความเป็นผู้เป็นคนได้ แบบที่เราไม่ค่อยจะได้เห็นหนังทริลเลอร์ที่แปะหัวว่า สร้างจากเหตุการณ์จริง ทำได้ดีเท่านี้สักเท่าไหร่นัก

แต่ในขณะเดียวกัน การที่ตัวหนังพยายามไม่พึ่งเหตุการณ์เว่อๆ หรือฉากแอ็คชั่นที่ดูเก่งเกินผู้เกินคน มันจึงทำให้สิ่งนึงที่ตัวหนังดูแล้วรู้สึกขาดไปจึงอยู่ที่ ความสนุก ซะส่วนใหญ่ เพราะในเมื่อการที่ตัวหนังพยายามเดินตามหลักเหตุการณ์จริงไปซะทุกอย่าง มันจึงวทำให้ตัวหนังจากที่ปะหัวไว้ที่ตัวอย่าง และ ชื่อไทย ที่ดูเหมือนจะแอ็คชั่นมันส์สนั่นจอ กลับกลายเป็นหนัง ดราม่า ทริลเลอร์ ที่เต็มไปด้วยบทสนทนา โดยขาดแคลนฉากแอ็คชั่นเด็ดๆในทันที และรวมไปถึงเหตุผลรองรับในด้านอื่นๆด้วยเช่นเดียวกัน จนอาจจะทำให้ในที่สุดแล้วใครที่คาดหวังจะให้ เดอะ ร็อค กลับมาเตะตูดวายร้ายอาจจะต้องผิดหวัง เพราะในคราวนี้ดูเหมือนเฮียแกจะเน้นไปทางสายดราม่า ทริลเลอร์ ที่อยากโชว์ลีลาการแสดงมากกว่าพละกำลังเสียมากกว่าครับ

สรุปโดยรวมภาพยนตร์เรื่อง snitch เป็นภาพยนตร์ที่ไม่ได้มีเนื้อหาแอ๊กชั่นตื่นเต้นมากมาย แต่เนื้อหาที่แท้จริงคือหัวใจของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ ต้องการให้เห็นถึงความรักของผู้เป็นพ่อ ที่พยายามปกป้องลูกของตน ยอมเอาชีวิตเข้าไปเสี่ยงกับแก๊งค้ายาเสพติด โดยอิงเนื้อหาจากเรื่องจริงมากที่สุดครับ

บทวิจารณ์ โดย กฤตภาส ธรรมชาติ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

LOST-INFINITƎ 12 พ.ค. 56 เวลา 22:43 น. 1

ตอนผมเข้าไปดูเรื่องนี้กับเพื่อนพอเห็นThe Rockแสดงก็คาดหวังหนังแอคชั่นระเบิดเยอะๆเหมือนพวกหนังของMicheal Bay แต่พอถึงฉากที่The Rockโดนกระทืบพวกผมงงเลย
แต่สุดท้ายแล้วผมก็ออกมาโดยคิดว่าเรื่องนี้เป็นหนึ่งในหนังThe Rockที่ผมชอบที่สุดแต่เพื่อนของผมดันเกลียดมันมาก
ทีนี้ผมก็รู้แล้วว่าไม่ได้มีแค่ผมคนเดียวที่ชอบหนังเรื่องนี้

0
Movie man 30 มิ.ย. 56 เวลา 22:15 น. 2

ยืนยันหนังเค้าดีจริงๆ หนังทำให้มีความรู้สึกร่วม สนุกว่าที่คาดเอาไว้

0