Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[สาระมั้ง?] เรื่องการโดนยิงด้วยลูกธนูในนิยายแฟนตาซีเนี่ย...(รูปเยอะหน่อยนะ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ก็...  พักนี้ใช้เวลาทั้งวันนั่งอ่านนิยายแฟนตาซีครับ  และเนื่องจากชอบแนวสงครามก็เลยไปไล่อ่านดูทั้งวัน  หลังจากอ่านไปได้พักนึงผมพบว่ามีจุดหนึ่งที่ผมอ่านแล้วรู้สึกตะขิดตะขวงใจอย่างบอกไม่ถูก และจุดที่ว่านี้ไม่ได้มีแค่เรื่องเดียวนะ  ก่อนหน้านี้ที่เคยอ่านมาผมพบอยู่หลายเรื่องเหมือนกัน

นั่นคือเวลาโดนยิงด้วยลูกธนูแล้วตัวละคร(ส่วนมากจะเป็นพระเอก)แทบจะไม่แสดงอาการบาดเจ็บออกมาเท่าที่ควรจะเป็น


ชิลมาก

แถมบางเรื่องนี่พี่แกโดดกลับเข้าไปสู้ต่อหน้าตาเฉย  ก็เลยเกิดนึกอยากตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาให้เป็นข้อมูลเผื่อมีใครอยากรู้

คือถ้าทุกท่านได้ศึกษาประวัติศาสตร์มาบ้างน่าจะรู้กันแล้วว่าธนูนั้นจัดเป็นหนึ่งในอาวุธที่ทรงอาณุภาพที่สุดในยุคก่อนที่เราจะมีปืนใช้  ซึ่งการโดนยิงด้วยลูกธนูแค่ดอกเดียวอาจส่งให้คนโดนยิงหงายหลังลงไปกองกับพื้นได้ทีเดียว และถ้าหากถูกยิงจากระยะและตำแหน่งที่เหมาะสม ลูกธนูอาจสามารถทำลายเกราะห่วงโซ่(Chain mailน่ะ)ได้ในดอกเดียว


คงไม่ต้องบอกมั้งว่าถ้าว่ากันตามจริงแล้ว การโดนยิงด้วยลูกธนู(โดยเฉพาะแบบที่ใช้ในสงคราม)อาจทำให้ถึงตายได้ในดอกเดียว

แต่ตัวละครในนิยายหลายเรื่องที่ผมเคยอ่านแสดงอาการออกมาเหมือนโดนเสี้ยนตำแฮะ  บางคนนี่ยืนเท่อยู่พักหนึ่งก่อนจะหักลูกธนูทิ้งก็มี


ซึ่งถ้าว่ากันตามจริงก็เป็นการกระทำที่ไม่เข้าท่าสุดๆอีกอย่างหนึ่งเหมือนกัน  เพราะนอกจากจะไม่ช่วยอะไรแล้วมันยังเป็นการทำให้หัวลูกธนูคาอยู่ในเนื้ออีกด้วย  ซึ่งซ้ำร้ายครับ  เพราะพลธนูนั้นมักจะเอาหัวลูกธนูปักไว้กับพื้นข้างตัวเพื่อให้ง่ายต่อการหยิบใช้  นั่นหมายความว่าการหักลูกธนูทิ้งนั้นเท่ากับเป็นการทิ้งโลหะแหลมคมที่อาจติดเชื้อและคอยบาดเนื้อในทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหวไว้ในร่างกาย

สารรูปแบบนี้อย่าว่าแต่สู้ต่อเลยครับ  แค่เดินหนียังแทบตายเลย

จึงอยากบอกว่าการถูกยิงด้วยลูกธนูนั้นไม่ใช่ของที่แค่กัดฟันทนก็ลุยต่อได้แน่ๆ

แล้วก็อีกเรื่องนึง  วิธีการเอาลูกธนูออกจริงๆคือการผ่าแผลให้กว้างพอแล้วดึงออกมา หรือไม่ก็ดันมันเข้าไปจนหัวลูกธนูทะลุออกอีกด้านนึงไปเลย  ซึ่งไม่ว่าจะใช้วิธีก็ไหนรับรองได้ว่าโคตรเจ็บครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นกระทู้นี้ตั้งมาไม่ได้จะให้เป็นบรรทัดฐานอะไร  แค่อยากให้ข้อมูลไว้เผื่อใครอยากเอาไปปรับใช้  และตัวผมเองก็แค่ไปอ่านข้อมูลพวกนี้มาจากเว็บ TV tropes ถ้าเห็นข้อไหนผิดพลาดก็เชิญแย้งได้นะครับ
.
.
.
.
.
.
ปล.  เปลี่ยนเรื่องนิดนึง

พูดถึงพลธนูในโลกแฟนตาซีแล้วเรามักนึกถึงเอลฟ์ร่างเพรียวและว่องไวกันใช่ไหมครับ?  เมื่อเร็วๆนี้ผมไปเล่มเกมมาเกมหนึ่ง(Dark Souls)ทำให้ไปเจออีกคอนเซปนึงที่ไปมันคนละทางแต่ดูแล้วน่าสนใจดีนั่นคือ...

พลธนูยักษ์ครับ

ในเกมนี่พี่แกสอยมังกรร่วงในดอกเดียวเลยนะ

ที่ผมได้อ่านมา  นิยายแฟนตาซีเรื่องไหนที่มีเผ่าคนยักษ์อยู่ด้วยก็มักจะจับยักษ์พวกนี้ไปใช้เป็นแนวหน้า  ถือขวานถือค้อนไล่ฟาดศัตรูกระเด็นกระดอน  ซึ่งก็เข้ากับอิมเมจของยักษ์ดี  แต่พอเห็นอันนี้แล้วผมอดคิดไม่ได้ว่าถ้าเราเอายักษ์พวกนี้ไปฝึกใช้ธนูแทนมันจะน่ากลัวขนาดไหน

ลองนึกภาพตามนะครับ  ถ้าเราเห็นฝนลูกธนูสาดใส่เรามันน่ากลัวใช่ไหม  แต่ถ้าเปลี่ยนให้คนยักษ์ใช้  กลายเป็นฝนลูกธนูที่แต่ละดอกมีขนาดเท่าท่อนซุงดู...



กำแพงเมืองก็กระจุยครับ

น่าแปลกเหมือนกันที่ผมไม่ยักเห็นของพวกนี้บ่อยเท่าไหร่

.
.
.
.

ปล.2  อันนี้ไร้สาระและไม่เกี่ยวกับกระทู้เลย  โปรดอย่าถือสา

แต่ในที่สุดก็เคลียร์ Dark Souls ด้วยตัวละคร lv1 ได้สำเร็จซักที ยะฮู้วววว

แสดงความคิดเห็น

>

28 ความคิดเห็น

Sunfield 25 พ.ค. 56 เวลา 23:18 น. 1

เออ  ไหนๆก็ไหนๆ  ใครมีนิยายแฟนตาซีแนวสงครามช่วยแนะนำทีนะครับ

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 25 พฤษภาคม 2556 / 23:32

0
╬แวมไพร์เขี้ยวเดียว╬ 25 พ.ค. 56 เวลา 23:24 น. 2

คือผมก็แอบคิดเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน หลังจากเห็นปู่เอซิดึงลูกธนูออก
และอยากตะโกนออกว่าปู่ไม่เจ็บเหรอ ถึงปู่จะถึกทนนานข้ามแรมปี เจ็บมาเยอะ โดนมาก็ไม่ใช่น้อย

แต่ก็เอาเถอะในเกมอะไรก็เกิดขึ้นได้ มีเรื่องน่าเหลือเชื่อเยอะ โดยไม่ต้องมีปาปิก้า


PS.  I am Mr. โฉด!!
0
เฟริสจัง^^ 25 พ.ค. 56 เวลา 23:25 น. 3

คุณคะ ขึ้นชื่อว่านิยาย อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้นแหละค่ะ ยิ่งนิยายแฟนตาซีหแล้ว เหนือธรรมชาติทั้งนั้น คุณจะเอาความจริงในข้อนี้ไปใช้เป็นหลักในการอ่านนิยายแฟนตาซีไม่ได้นะคะ เพราะนอกจากจะโดนยิงด้วยธนูแล้วยังชิล พระเอก(ส่วนมาก) โดนระเบิดยังไม่ตายเลยค่ะ

กลับกันถ้าคุณเอาหลักการที่กล่าวมา ใช้กับ นิยายวิทยาศาสตร์ แนวหมอผ่าตัด หรือแม้แต่สืบสวน อันนั้นถูกต้องค่ะ แต่ถ้าแฟนตาซีหรือสงคราม ส่วนมากผู้แต่งเอามันส์ เอาเหนือหลักความจริงเข้าว่าค่ะ ถ้าเป็นอย่างที่คุณชี้หลักการมา พระเอกตายตั้งแต่ต้นเรื่องแล้วค่ะ


PS.  SONE THAI I Love SNSD รัก แทนี ยูลสิก ยุนซอ ซูซันฮโย
0
เคย์เซย์ (Keisei) 25 พ.ค. 56 เวลา 23:28 น. 4

เรื่องของเรื่องคือ ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ครับ ทั้งนี้อยู่ที่ว่าจุดที่โดนธนูพักเข้าไปนั้นเป็นจุดไหนด้วย ถ้าถูกจุดที่ไม่ร้ายแรงนั้น การหักธนูออกและสู้ต่อก็เป็นเรื่องปกติ (อย่างไหล่ หรือต้นขา อนุมานว่าที่มันยังเท่สู้ต่อไปก็เพราะมันไม่โดนจุดอันตราย หรือโดน...แต่มันไปตายทีหลัง หรือพูดอีกนัยคือ อย่ายึดติดกับความแมรี่ซูของตัวละครในนิยายหรือเกม เดี๋ยวความสนุกจะหายหมด (ฮา))

ในเรื่องของการหักด้ามธนูนั้น ถ้าว่ากันตามหลักความจริงแล้ว การหักด้ามธนูออกโดนยังคงหัวธนูไว้ข้างในก็เพื่อความสะดวกในการหลบหนี ลองนึกภาพแล้วกันว่าถ้าธนูปักแล้วยังพาหนีไปแบบนั้น เกี่ยวนั่นเกี่ยวนี่เข้าอีก เนื้อในเละเทะหมดครับ ทำให้การรักษายุ่งยากขึ้น ในหลายๆ ซีรีย์เขาจะมีกระบวนการปฐมพยาบาลเบื้องตนที่เห็นชัดๆ คือ เมื่อหักด้ามออกแล้วต้องเอาผ้ามารัดอีกชั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ขยับเขยื้อนแล้วย้ายที่ หรือย้ายผู้ป่วยไปยังสถานที่ปลอดภัย เพื่อทำการดึงหัวธนูออกมา เรื่องติดเชื้อเนี่ย...ถ้าว่ากันตามความจริง (อีกแล้ว) ไม่ว่าจะทางไหนก็ไม่รอดอยู่แล้วครับ พวกที่หยิบดาบขึ้นมาสู้ส่วนมากมักรับรู้ส่วนนี้กันอยู่แล้ว ขอแค่ฝ่ายตนชนะก็จบ แล้วตัวเองไปนอนป่วยติดเชื้อในกระแสเลือดตาย เอิ๊กกก ปาฏิหาริย์มีใ้ห้เฉพาะตัวละครเอก 

ทั้งนี้ทั้งนั้นปืนและธนูเป็นอาวุธที่ต้องอาศัยความสามารถของผู้ใช้งานจึงจะได้ผลอย่างมีประสิทธิ์ภาพ ทุกอย่างต้องดูตามสถานการณ์ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ดังนั้นการยิงธนูในยุคก่อนจึงเน้นความต่อเนื่องและปริมาณเป็นหลัก (ยิ่งเป็นห่าต่อเนื่องได้ิิยิ่งสนุก สอยร่วงเป็นนกเลย) เพราะเน้นแม่นแล้วไม่ค่อยจะโดน ศัตรูเคลื่อนไหวตลอดเวลา (ฮา) 

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 25 พฤษภาคม 2556 / 23:40
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 25 พฤษภาคม 2556 / 23:54
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 25 พฤษภาคม 2556 / 23:43


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
Sunfield 25 พ.ค. 56 เวลา 23:53 น. 5

@3

ถึงเป็นแฟนตาซี  แต่ก็ต้องคงความเป็นเหตุเป็นผลเอาไว้บ้างนา

ถ้าเป็นโลกที่โดนทุกคนยิงแล้วไม่สะเทือนเหมือนกันหมดอันนั้นพอรับได้  เพราะอย่างน้อยก็อยู่ในหลักเหตุผลของโลกนั้น  แต่ถ้าเป็นโลกที่ตัวร้ายตัวประกอบนอกฉากตายกันง่ายๆแต่พระเอกดันทำเหมือนไม่สะเทือน  อย่างน้อยก็ต้องบอกคนอ่านได้บ้างว่าทำไมตาคนนี้ถึงไม่เป็นอะไร เช่นจริงๆแล้วตัวเอกเป็นซอมบี้หรือโดนสาปให้ไม่รู้สึกเจ็บปวดอะไรแบบนั้น ไม่ใช่แค่เขาไม่ตายเพราะเขาเป็นพระเอก

@4

 ที่ขัดใจจริงๆไม่ใช่มันไม่ตายหรอกครับ  แต่ข้องใจตรงที่พวกเล่นทำเหมือนไม่ได้รับบาดเจ็บยังไงยังงั้น  แถมยังทำพริ้วสู้ต่อเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น  ...คือถ้าแสดงอาการบาดเจ็บออกมาให้ดูบ้างยังพอรับไหวหรอก

เรื่องหักลูกธนูนั่น...  ถ้าหักเพื่อหลบหนีก็พอเข้าใจครับ  แต่หักแล้วสู้ต่อนี่ยังรู้สึกแปลกๆแฮะ  คงเพราะในหัวผมมันคิดไปแล้วว่าจะหักรึไม่หักหัวลูกธนูมันก็ยังเฉือนเนื้อในทุกการเคลื่อนไหวอยู่แล้วล่ะมั้ง

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 พฤษภาคม 2556 / 00:14

0
Mckinley 26 พ.ค. 56 เวลา 00:03 น. 6
อา.. นี่คือตัวอย่างแมรี่ซูหรือเปล่าเอ่ย?
พระเอก ร่างเทพ โดยแทงไม่เจ็บไม่ตาย อึดพิเศษ
แต่... ยิ่งพอทำเป็นหนัง บางทีก็เทพซะเป็นเรื่องปกติไปเลย

อย่าว่าแต่โดนแทงเลย

หลบห่าฝนธนู (หรือกระสุนปืน) บางทียังหลบได้ ไม่โดนสักนิดเดียว (เป็นไปได้ไงฟระ)

ดูหนัง อ่านนิยาย เอามันส์ ดีกว่า 

PS.  เป็นนักเขียนปลายแถว แถมใช้ตาข้างเดียวเขียน ตาข้างหนึ่งเกือบใช้การไม่ได้แล้ว แต่พยายามสู้ด้วยตาอีกข้างที่เหลือ...
0
เคย์เซย์ (Keisei) 26 พ.ค. 56 เวลา 00:09 น. 7

ถามว่าสู้ได้ไหม มันสู้ได้แน่นอน แต่อยู่ที่สภาพร่างกาย การฝึกฝน สภาพจิตใจ ตำแหน่งที่ธนูปักเข้าไป ตลอดจนถึงขนาดของหัวลูกศรด้วย ถ้าสภาพร่างกายและจิตใจของผู้บาดเจ็บแข็งแกร่งพอ เขาก็สามารถต่อสู้ต่อไปได้ แต่แน่นอนว่ามีผลที่ต้องรับหลังจากการต่อสู้นั้นด้วย ดูอย่างเบงเคแล้วกันครับ ตามประวัติจริงๆ ถูกยิงด้วยธนูหลายดอกมาก แต่สุดท้ายเขาก็สามารถต่อสู้ได้จนถึงลมหายใจสุดท้ายของตัวเองและเสียชีวิตในสภาพยังยืนอยู่และกลายเป็นตำนานมาถึงปัจจุบัน 

เพราะอย่างนั้นผมถึงบอกว่าอะไรก็เป็นไปได้ ขอแต่มันเข้าเงื่อนไขที่เป็นไปได้เท่านั้นแหละ มันก็เกิดขึ้นได้ ดูอย่างปัจจุบันก็แล้วกัน บางเคสคนตกลงมาใส่แท่งเหล็กขึ้นสนิมทะลุกะโหลกเฉียดสมอง ติดแหง่กในที่เกิดเหตุเป็นชั่วโมงๆ แล้วไม่ตายก็ยังมี


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
Realise 26 พ.ค. 56 เวลา 00:14 น. 8

ธนู เป็นอาวุธที่มีพลังทำลายล้างกลางๆนะครับ ไม่ได้สูงอะไรขนาดนั้น แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับจุดที่โดน อย่างโดนแขนโดนขา ไม่ตายหรอกครับนอกจากจะไปตัดโดนเส้นเลือดใหญ่แล้วเลือดไหลหมดตัวตาย

แล้วอีกอย่างสำหรับ ธนู ในยุคสงครามนั้นเป็นคันธนูที่ถูกสร้างโดยใช้คันไม้ขึงด้วยเชือกหรือหนังสัตว์ ดังนั้นความแรงและความแม่นยำจะต่างกับธนูในสมัยนี้ แต่ถ้ามาเป็นห่าฝนก็ไม่ไหวจะหลบเหมือนกัน

ส่วนเรื่องที่โดนยิงแล้วทำไมไม่แสดงอาการเจ็บ ส่วนหนึ่งก็คงเป็นเพราะอยู่ในระหว่างสงคราม ผู้ที่แสดงความอ่อนแอจะถูกสงครามกลืนกิน หรือจะเอาเหตุึผลก็คือสารอดีนารีน ถ้าอยู่ในสงครามอดีนารีนในร่างหายย่อมทำงาน ซึ่งมันจะทำให้ระงับความเจ็บลงได้ชั่วขณะ แต่ในขณะเดียวกันก็ขึ้นอยู่กับผู้แต่ง

0
Prisma Dominatus 26 พ.ค. 56 เวลา 00:16 น. 9

ลูกธนูจะทำให้คนล้มได้ต้องโดนจุดที่ทำให้ล้มครับ ... เช่น ปักหัวเข่า

ลูกธนูจะไม่ทำให้คนล้มตีลังกา นอกจากจะโดนหัว แล้วคนมันล้มเอง คนนั้นจะไม่กระเด็นหงายหลัง ไม่มีทางเด็ดขาดครับ ต่อให้ตายทันทีก็จะร่วงลงไปตรง ๆ ไม่มีทางกระเด็นครับ (ยืนยันมั่นเหมาะ)

เกราะโซ่มันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้กันลูกธนูอยู่แล้วครับ เพราะโครงสร้างวงกลมถักมันกระจายแรงได้ดีในแนวระนาบ แต่มันออกแอจากการหักจากวงใน กระนั้นเลย เกราะโซ่มันมีหลายเกรดครับ ของที่ท่านจะเห็นบ่อย ๆ คือใส่เป็นซับในเกราะเหล็ก ใช้กันส่วนที่โผล่ออกมาเช่นข้อศอกที่เกราะเหล็กมันคลุมไม่ถึง เกราะโซ่ที่ใส่รบเปล่า ๆ เลยมันจะมีอีกเกรดนึง โซ่หนามากอย่างกับโซ่ลากรถ อันนั้นน่ะครับทนลูกธนูได้แต่หาคนใส่ยาก มันหนักโดยใช่เหตุเลยไม่ค่อยทำออกมาและไม่ได้สืบสานครับ

การหักหัวธนูทำไปเพื่อให้ก้านมันไม่เกะกะครับ ในสนามบางทีอยากจะวิ่งหนีมันหนีไม่ได้ทันทีครับ ฉะนั้น หลายโอกาส การสู้ต่อคือทางรอดทางเดียว ส่วนลูกธนูที่อาจจะติดเชื้อนั้นอย่างน้อยมันก็ไม่ตายทันทีครับ - นอกจากนี้ การเอาหัวธนูออกบางทีมันต้องแทงทะลุเพราะหัวมันบากฟันเอาไว้ครับ คงไม่มีใครเอาออกทั้ง ๆ ที่พู่มันยังอยู่แน่ ๆ ครับ

-ดิทเพิ่ม-

@5 การทนเจ็บแล้วสู้ต่อมันเป็น mindset ของนักรบครับ ผมว่านักรบ (เอานักรบนะครับ ไม่ใช่ทหาร) ทุกคนที่มีประสบการณ์ มีใจสู้เกินกว่าถูกยิงสักนัดแล้วจะวิ่งหนีหางจุกก้นล่ะครับ โดยเฉพาะในนิยาย (ไม่ใช่เจ็บจริง) ด้วยยิ่งต้องให้สู้ต่อ...นอกจากต้องการแสดงออกถึงความกลัวและความน่ากลัวของสงคราม

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 พฤษภาคม 2556 / 00:21


PS.  Do you know what "War" and "Law" have in common? It's not about who's right. It's about who's the winner.
0
-Saber- 26 พ.ค. 56 เวลา 00:56 น. 10

ผมว่าถ้าธนูปักเนี่ยหายนะ ๆ แน่ครับ รับรอง


PS.  ถ้าเขาว่าผิดผมว่าไม่ผิดแล้วผมต้องผิดใช่ไหม ถ้าเขาว่าถูกผมว่าไม่ถูกแล้วผมต้องเชื่อหรือไง
0
Death With Love 26 พ.ค. 56 เวลา 01:24 น. 11

คห.9 ตอบไปหมดแล้วอย่างดีไม่ขอเสริมอะไรล่ะ
ที่จขกท.คิดก็ไม่ผิดหรอกครับ ถ้าได้อ่านนิยายที่ขัดใจไม่สมจริง แต่ไม่ได้คิดในมุมอื่นที่เป็นไปได้
การที่โดนยิงแล้วไม่ล้มกลิ้ง หักธนูเหลือหัวในแผลแล้วสู้ต่อได้ มันมีเหตุผลที่เกิดขึ้นได้แน่นอน

0
Quantum 26 พ.ค. 56 เวลา 02:25 น. 12
แบบนี้คงต้องอาบยาพิษธนูถึงจะไม่รอด...
PS.  เพื่อนและหนังสือ จงมีไม่ต้องเยอะ แต่ต้องดี
0
Masato Yu 26 พ.ค. 56 เวลา 06:43 น. 14

ขออนุญาตแนะนำงานเขียนของตัวเองค่ะ
เป็นแฟนตาซีที่มีสงครามและมีการใช้ธนูโดยเอลฟ์เช่นกัน
ตีพิมพ์กับสนพ.สถาพรบุ๊คส์ค่ะ มี 4 เล่มจบ 
(แต่มีภาคพิเศษเป็นหนังสือพิมพ์มือซึ่งใกล้จะปิดจองแล้วอีกเล่มหนึ่ง)
ส่วนตัวแล้ว เห็นด้วยกับเหตุผลของท่านค่ะ
ดังนั้นตัวละครในเรื่องจึงไม่มีคนที่โดนธนูปักแล้วยังชิลได้อยู่ (ฮ่าๆ)
แต่ส่วนใหญ่คนใช้ธนูจะต้องเจอกับพวกปีศาจร่างยักษ์เลยทำให้ไม่เกิดผลเท่าไหร่
แต่พวกกลศึกในเรื่องก็พยายามเขียนให้สมจริงค่ะ
ทดลองอ่านแบบภาษาที่ยังไม่ปรับปรุงได้ที่นี่ค่ะ (แตกต่างจากในรูปเล่ม)
http://writer.dek-d.com/drago_dragonet/story/view.php?id=327659





PS.  "หน้าที่ของเราคือก้มหน้าก้มตาทำในสิ่งที่ชอบไป จะได้รับการยอมรับรึเปล่า มันไม่ใช่เรื่องของเราแล้ว" - อุดม แต้พานิช
0
บะหมี่ใส่ไข่_กุ๊งกิ้ง~ก๊องแก๊ง~ 26 พ.ค. 56 เวลา 08:27 น. 15

ประมาณว่าถ้าตัวละครนั้นตายด้วยลูกธนูดอกเดียวอาจจะโดนหาว่า'อ่อน'ก็เป็นได้...[TT^TT]


PS.  น้ำตาของทุกคนนั้นมีค่า...มูลค่ามากน้อย...ขึ้นอยู่กับเหตุผล...น้ำตามันเป็นที่ระบายอารมณ์...ไม่ใช่สิ่งโสมน...เพราะมันคือ'น้ำตา'....
0
no one know 26 พ.ค. 56 เวลา 10:47 น. 16
อะไรผมก็ไม่สงสัยเท่า...

เฮ้ย! ใช้ Lv1 เคลียร์ DarkSouls เนี่ยนะ!!!! บ้า... เอ๊ยย! เมพเกินไปแล้ว!!!
(ดูจากจำนวนโซลที่เหลือท่านคงใช้ไปกับการตีอาวุธ+โล่เยอะพอดูสิท่า?)

0
ตาเกตุ 26 พ.ค. 56 เวลา 11:35 น. 17

เนื้อหาส่วนใหญ่ คนอื่นถกไปหมดแล้ว งั้นขอเพิ่มเติมคคห.ของผมนิดนึงละกัน

ธนูไม่ใช่อาวุธที่ทรงอานุภาพในสมัยก่อนนะครับ ถ้าเทียบเรื่องพลังทำลาย สู้ดาบยังไม่ได้เลย ข้อดีจริงๆของธนูคือระยะและการนำมาพลิกแพลงต่างหาก
-เนื่องจากธนูเป็นอาวุธระยะกลาง-ไกล จึงจัดได้ว่าเป็นอาวุธสำหรับเปิดการปะทะที่ดีที่สุด(ยิงก่อน ลดกำลังของฝ่ายตรงข้ามได้ก่อน)
-เนื่องจากธนูเป็นอาวุธประเภทยิง+เจาะทะลวง ถ้าใช้โจมตีสิ่งมีชีวิต มักจะนิยมชุบยาพิษกัน(แต่ในสงครามจริงๆ เค้านิยมยิงเยอะๆแทนใช้ยาพิษนะ ประมาณว่า เน้นจำนวนเข้าว่า) ถ้าโจมตีวัตถุ มักพันด้วยผ้าชุบน้ำมันแล้วจุดไฟก่อนยิง(และสามารถใช้ในการจุดชนวนพวกกับดักเพลิงได้ด้วย)

การที่จะยิงคนให้หงายได้ ธนูต้องมีความเร็วที่สูงมาก ซึ่งการจะทำแบบนั้น คนยิงก็ต้องมีพละกำลังที่สูงมาก+ธนูต้องแข็งแกร่งมาก ถ้าว่าตามนิยายอิงประวัติศาสตร์จีน ต้องพวกระดับ ม้าเฉียว ฮองตง (3ก๊ก) หรือ เจอเป (ฮั่น-มองโกล) โน่นแหละ ถึงจะทำได้

ปล. นับก๊วยเจ๋งไหม อันนั้นโคตรมือธนูเทพเลย -*-

เรื่องใช้ธนูยิงคนตาย ถ้ามันคริติคอล(โดนจุดตาย เช่น แสกหน้า กลางอกโดยไม่มีเกราะ) ก็ตายจริงๆแหละครับ....

แต่ธนู ยังป้องกันได้ด้วยเกราะหมวก โล่ ฯลฯ นะ ยิ่งถ้าลองเทียบกับดาบใหญ่หรือทวน ฟันมาเต็มแรง หมวกเกราะหรือโล่บางๆเอาไม่อยู่นะเออ

เรื่องความอดทน อย่าเอาคนสมัยนี้ไปเทียบกะคนสมัยก่อนครับ ทหารสมัยก่อนเค้ารักษาแผลกันแบบไม่มียาชากันนะ(เต็มที่ก็สารเสพติดบางชนิด) แถมยังรอดกันมาได้ด้วย ลองเป็นสมัยนี้สิ เหอๆ

ปล. ค่าHPของคนสมัยก่อนเยอะครับ เอามุขนี้ไปเล่นในนิยายแฟนตาซีย้อนยุคได้สบาย

เรื่องสุดท้าย พลธนูยักษ์หรอ คล้ายๆนี่สินะ



แต่ถ้าระยะประชิด-กลาง สำหรับมือธนูต้องนี่แหละ



หน้าไม้ขงเบ้ง พลังโจมตีต่ำ แต่รัวได้ 10 นัดใน 15 วินาที ^^


PS.  จะความหวังหรือความฝัน ข้าก็จะขอคว้ามันมาด้วยตัวของข้าเอง!!
0
Sunfield 26 พ.ค. 56 เวลา 12:32 น. 18

@16
ผมตายตรงบอสบ่อยครับเพราะเล่นด้วย lv1 โดนสะกิดทีสองทีก็กลับกองไฟแล้ว(ยิ่งตรงKalameet กับ Manus นี่ตายเป็น20รอบ) โซลเลยหายเรียบ  จริงๆถ้านับโซลที่เอาไปเททิ้งตรงบอสแล้วผมมีเป็นล้านนะ

ผมเสียโซลไปกับการ+ของน้อยมากเลยนะ ทั้งเกมใช้อาวุธอยู่สองชิ้น ชุดก็มีแต่ถุงมือกับกางเกง เสื้อใส่ไม่ได้เพราะกลิ้งไม่ถนัด ถ้าจะใช้โซลก็แค่ซื้อลูกดอกอย่างเดียว เวลาตายเลยไม่เคยคิดจะตามเก็บนั่นแล

@17
พูดถึงธนูไฟแล้วนึกขึ้นได้

มีบางเรื่องที่เอาธนูไฟมาใช้โจมตีคนแทนที่จะใช้กับสิ่งของ ถ้าจำไม่ผิดธนูที่พันผ้าชุบน้ำมันจะหนักและยิงได้ไม่ไกลเท่าที่ควร แถมไฟยังทำให้แผลสมานกันอีกด้วย(สมาน? ไม่แน่ใจแฮะ)

และบางทีพวกเล่นเอาธนูไฟไปใช้กับปราสาทที่สร้างจากหินนี่ก็ยังไม่เข้าใจว่ามันมีความหมายอะไรเป็นพิเศษรึเปล่านะ

0
ตาเกตุ 26 พ.ค. 56 เวลา 13:19 น. 19

#18 แล้วแต่โครงสร้างของนิยายแต่ละเรื่องครับ

ธนูไฟในนิยายแฟนตาซีอาจจะไม่เหมือนกับธนูไฟในนิยายอิงประวัติศาสตร์เลยแม้แต่นิดเดียวก็ได้

ธนูไฟในนิยายแฟนตาซีอาจจะเกิดจากเวทไฟหรืออะไรก็ตามแต่(ที่จขร.แต่งขึ้น) ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น สามัญสำนึกปรกติก็จะใช้ไม่ได้ครับ

ไฟไม่ได้ช่วยในการสมานแผลนะครับ ความร้อนอาจจะช่วยในการฆ่าเชื้อ แต่ถ้าโดนไฟแรงๆจนเป็นแผลไฟใหม้ เนื้อเยื่อบริเวณนั้นจะตายและขัดขวางการฟื้นฟูสภาพของร่างกายครับ

ธนูไฟใช้กับปราสาทที่สร้างจาก"ดิน"ได้ดีครับ เพราะมันจะเผาดินให้ร่วน ง่ายต่อการเอาแรม(Ram)เข้าปะทะ ซึ่ง"หิน"ก็น่าจะอยู่ในกรณีเดียวกัน

แต่โดยทั่วไป ทหารจะใช้ธนูไฟในการยิงข้ามกำแพงเข้าไปโจมตีบ้านเมืองโดยตรงครับ


PS.  จะความหวังหรือความฝัน ข้าก็จะขอคว้ามันมาด้วยตัวของข้าเอง!!
0
เคย์เซย์ (Keisei) 26 พ.ค. 56 เวลา 16:33 น. 20

อ่านความเห็นของจขกท.ที่พูดถึงธนูไฟแล้วยิงใส่คน ไม่ทราบว่าจขกท.เคยดูหนังหรือซีรีย์ที่มีการใช้ธนูประเภทนี้ผ่านตามาบ้างไหม ไม่มีใครเขายิงธนูไฟใส่คนตรงๆ หรอกครับ ถ้ามันไม่สุดวิสัย orz 


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0