Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ติด Chocolate เพราะ...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 ติด Chocolate เพราะ....


ใครจะคิดว่าช็อกโกแลตกับกัญชามีอะไรๆ ที่เหมือนกัน 
เพราะมันคือการ"เสพติด" น่ะสิ เสพแล้วทำให้รู้สึกดี คนจำนวนไม่น้อยที่ตกเป็นทาสของสิ่งเสพติดสองอย่างนี้
....แต่เชื่อไหมว่า ทั้งสองมีส่วนผสมทาเคมีเหมือนกัน อาการติดช็อกโกแลตอย่างงอมงอม มีลักษณะแตกต่างจากความชื่นชอบอาหารอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นพิซซ่า ไอศกรีม ข้าวโพดคั่ว ฯลฯ 

         ช็อกโกแลตที่สัมผัสลิ้น ไม่เพียงแต่กระทบความรู้สึกพอใจ เอร็ดอร่อยยังทำให้คนที่กำลังเสพเกิดความรู้สึกดีแบบที่ยากจะอธิบายว่าเป็นอย่างไร เช่นเดียวกับที่กัญชาทำให้รู้สึกอย่างนั้น





จากรายงานในนิตสาร Nature บอกว่า สารเคมีที่พบในช็อกโกแลตจะกระตุ้นระบบการรับรู้ของสมอง เช่นเดียวกับที่กัญชามีผลต่อสมอง และอาจจะมีผลอย่างเดียวกันก็ได้เมื่อกินเข้าไปมากๆ แต่กระนั้นก็ยังเกิดอาการได้ยากกว่ากัญชา เพราะสารที่มีอยู่ในช็อกโกแลตจะกระตุ้นบางส่วนในสมองเท่านั้น ขณะที่กัญชามีผลกระทบสมองเกือบทั้งหมด 
         คนที่มีน้ำหนักประมาณ 60 กิโลกรัมต้องกินช็อกโกแลต ในคราวเดียวกันถึง 11 กิโลกรัม จึงจะมีอาการเช่นเดียวกับเวลาเสพกัญชาเข้าไป แล้วใครจะกินเข้าไปไหว
         แต่อาการ "เสี้ยนช็อกโกแลต" ก็เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีอยู่จริง เป็นปรากฎการณ์ทางร่างกายที่เกิดขึ้นกับหลายคนเพียงแต่ยังไม่มีการศึกษาอย่างจริงจังว่ามันเกิดขึ้นได้ยังงัยเท่านั้นเอง 
         ที่พอเดาๆ กันไว้ก็คือ มันมีผลกระทบต่ออารมณ์โดยตรง จึงทำให้คนจำนวนมากใช้ช็อกโกแลตเป็นยารักษาความเครียด หรือความวิตกกังวล ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นหนทางใหม่สำหรับการค้นพบยารักษาโรคดีเปรสชั่นที่หมายถึง โรคซึมเศร้าไม่ใช่โรคพายุฝนฟ้าคะนองได้ รายงานไม่ได้บอกว่าถ้าเสพกัญชาแล้วกินช็อกโกแลตควบคู่กันไปด้วยจะเป็นอย่างไร ถ้าอยากรู้ก็ต้องทดลองเอง



ยังไงก็ระวังกันไว้ด้วยนะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

PiZZaPeaCH Columnist 6 มิ.ย. 56 เวลา 10:19 น. 2

ก็จริงนะ

พี่มีความสุขมากกกกกกกกกกกกกกกกกก เวลาได้กินช็อคโกแลตจริงๆ ขึ้นสวรรค์เลยแหละ

แต่นรกน่าจะอยู่ที่พุง


PS.  ความฝันยิ่งไกล กำลังใจยิ่งไม่สิ้นสุด
0