Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อึ้ง! นักเรียนไทย เสนอยกเลิกความเป็นไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อึ้ง! นักเรียนไทย เสนอยกเลิก

ความเป็นไทย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในแฟนเพจเฟซบุ๊ค รวมเด็ด ได้โพสต์คลิปชื่อ ที่บ้านไม่เคร่งเรื่องมารยาท โดยในคลิปเป็นส่วนหนึ่งของรายการ เดอะเดลี่โดส ออกอากาศทางช่อง VoiceTV โดยมี หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ หรือ คุณปลื้ม เป็นพิธีกรรายการ

ภายในคลิปคุณปลื้มกำลังสัมภาษณ์ นายเนติวิทย์ เลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษา โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางในการปฏิรูประเบียบการศึกษาของนักเรียนไทย

โดยคุณปลื้มถามว่า กฏระเบียบอะไรที่ไม่เป็นธรรมสำหรับนักเรียน นายเนติวิทย์ให้คำตอบว่า ตนไม่ชอบคอนเซ็ปต์ของมัน ที่ต้องมาอ้างความเป็นไทย อะไรก็อ้างความเป็นไทย สัมมาคารวะต้องเป็นแบบนี้วุ่นวายไปหมด ผมไม่ชอบ

หลังจากนั้นพิธีกรคุณปลื้มถามต่อไปว่า แล้วขั้นตอนต่อไปจะทำอะไร ถ้าหลังจากนี้สามารถไว้ผมยาวได้ นายเนติวิทย์ บอกยกเลิกความเป็นไทยที่เขาสร้างกันขึ้น

เมื่อคลิปแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาชมแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสียใจมากมั้ยที่เกิดบนแผ่นดินไทย ? อึดอัดมากมั้ยที่ต้องดำเนินชีวิตด้วยวัฒนธรรมแบบไทยๆ? เกลียดตัวเองมั้ย ที่ต้องพูดภาษาไทย?

ถ้ามันขนาดนั้น ….รีบย้ายไปอยู่เขมรเลย! และโตไปก็จะทำให้สังคมเสื่อมในความคิดอย่างนี่แหละ ต่อไปคงเป็นแกนนำส่งเสริมอะไรที่ผิดๆ

Credit  http://www.naewna.com/local/57599





ราโคตรจะภูมิใจที่

เกิดในประเทศ


นี้!!!!!!!!!!!!!!!!


แสดงความคิดเห็น

>

225 ความคิดเห็น

☜ธิญโณ☞ 28 มิ.ย. 56 เวลา 18:28 น. 1


อะไรที่ล้าหลังก็ควรพัฒนา แต่..
อะไรที่มันดี เป็นเอกลักษณ์เป้นหน้าเป็นตาของชาติ ก็ควรจะช่วยกันรักษาไว้นะครับ
0
kalio 28 มิ.ย. 56 เวลา 18:44 น. 2

ขอโทษนะคะที่ขัด แต่เราคิดว่า คำว่า"ความเป็นไทย"ของผู้พูดหมายถึง
'กฎระเบียบที่เคร่งครัดของโรงเรียน' มากกว่านะคะไม่ได้มีความหมายร้ายแรงถึงขนาดล้มเลิกวัฒนธรรมที่ดีงามของไทยนะคะ

แต่ถึงอย่างไรก็เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัว อย่าใส่ใจมากนักนะคะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

มีนซ่า 28 มิ.ย. 56 เวลา 20:26 น. 4

ถ้าออกไปได้ก็จะออกแหละ ไม่ชอบเหมือนกัน กฎไรไม่รู้นักหน๋าไร้สาระ!!
ยกเลิกไปเหอะ เราเห็นด้วย

0
than 28 มิ.ย. 56 เวลา 20:56 น. 6

กฏอะไรไม่รู้เรื่องมาก ดีแล้วยกเลิกซะถ้ากฏระเบียบพวกนี้ทำให้พวกกรูได้เกรด4 กรูจะไม่ว่าเลย...เห็นด้วยอย่างแรง

พวกเคร่งกฏระเบียบโรงเรียนนะ ไร้สาระชะมัด

0
Phantom's rose 28 มิ.ย. 56 เวลา 21:16 น. 7
ได้คืบจะเอาสอก  ไม่มีความอดทน  
เด็กสมัยนี้  อะไรนิดๆหน่อยๆก็ออกมาเรียกร้องโวยวายได้จนเคยตัว  เกินเลยคำว่าสมเหตุสมผล
แยกให้ออกหน่อยนะระหว่างสิทธิมนุษยชนกับความอยากส่วนตัว!
0
carmomild 28 มิ.ย. 56 เวลา 21:56 น. 8

เราเห็นด้วยกับเนติวิท์นะ เอะอะอะไรก็ความเป็นไทยๆ ความเป็นไทยที่แท้จริงมันต้องกินหมากนุ่งโจงโน่นนนนน
ตัดเกรียนเอย กฎบ้าๆ บางกฎเอย คือมันไม่ใช่ความเป็นไทยอะ มันคือสิ่งที่จอมพลป. เมคขึ้นมาแล้วบอกว่า "นี่คือไทยนะ" เพราะฉนั้น เลิกๆ ไปเหอะ

0
แมนดาริน 28 มิ.ย. 56 เวลา 22:38 น. 9

งั้นก็ไปเรียนไฮสคูลที่ไม่ต้องแต่งเครื่องแบบนักเรียนสิคะ
อย่าเอามาใช้กับประเทศไทย เพราะเราภูมิใจที่มีเครื่องแบบนักเรียนแบบนี้!

คหสต.

0
Gen.H 28 มิ.ย. 56 เวลา 23:03 น. 10

นายคิดอะไรของนาย เรื่องกฎระเบียบยังพอเข้าใจนะ แต่เรื่องความเป็นไทย เราต้องภูมิใจสิ สัมมาคารวะอ่ะ มันเป็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์นะ นายไม่มีควาภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย มีเอกลักษณ์ไทย ประเพณีวัฒนธรรมไทย บ้างเลยหรือ?

0
Monos(:007 28 มิ.ย. 56 เวลา 23:21 น. 11

นี่คือ อีกคลิปของเนติวิทย์ ฟังดีดีนะคะ คนดีต้องเลือกข้าง! หลงเข้ามาในวังวนการศีกษาไทย ! เราว่าเนติวิทย์ลาออกง่ายกว่านะ
https://www.youtube.com/watch?v=B6DlajSgzDM

0
๐๐ Milorian ๐๐ 29 มิ.ย. 56 เวลา 01:02 น. 13

      กฎเล็กๆน้อยๆหรอ? ใช่ค่ะ..แต่ถ้ามันเป็นแค่  "กฎเล็กๆน้อยๆ"  แค่นี้เราเองยังใช้ชีวิตอยู่กับมันไม่ได้ เราจะมีกฎระเบียบในชีวิตได้เหรอคะ? ไม่ได้ให้เคร่งครัดอะไรในกฎหรอกนะ แต่การละเลยสะเปะสะปะ บอกได้อย่างเดียวก็คือมัน "เละเทะ"

 

      เราไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดในกฎระเบียบอะไรมากหรอกค่ะ ..แค่เรารู้ว่าอะไรคือกฎก็พอแล้ว "อย่า" ไปผิดมัน   มันก็จริงนะที่ผู้ใหญ่ชอบอ้างเรื่องสัมมาคาราวะว่าห้ามเถียง ห้ามออกความเห็น อันนี้ก็เข้าใจเด็กก็มีความคิดนี้กันทุกคนน่ะแหละ เพราะมันคือ   "เผด็จการเล็กๆ"   ที่อยู่ในสังคมมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่เรื่องสัมมาคาราวะ  มันเป็นเอกลักษณ์ไทย  ที่เด็กๆจะมืออ่อน  หลังอ่อน  รู้จักคำว่าฟัง ไม่ชี้หน้าด่า  หรือนินทาผู้อาวุโสกว่ามันบาป และมันคือมารยาท  ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ไม่มีใครชอบให้มาด่า  มาเถียงขณะที่เราพูดกันทั้งนั้นแหละ เค้าก็ต้องการให้เรา  "ฟัง"   แต่มันไม่ได้หมายความว่าเราต้องถูกกดอยู่ตลอด ต้องรู้จักคิดบ้างว่า   เขาผิด? เราผิด? หรือเราไม่ยอมรับผิด..กันแน่??

 

      แล้วเรื่องเครื่องแบบนักเรียน โห..ขนาดใส่เครื่องแบบอย่างนี้ยังใส่สั้น พับขอบกระโปรง คอซองยาว ทาปาก เขียนคิ้ว ซอยผม ทำสี โอ๊ยยยย...สารพัด! ใช่ ไม่มีเครื่องแบบนักเรียนก็เรียนได้ ( ในกรณีคนที่มันเรียนจริงๆ เพราะถ้าคนไม่เรียนยังไงมันก็โง่ดักดานไม่ยอมเรียนอยู่ดี )

 

      แต่ขอโทษ.. ถามหน่อยเหอะ ขนาดมีกฏมันยังขนาดนี้ ถ้าไม่มีแล้วมันจะขนาดไหนคะ?? นุ่งสายเดียวกระโปรงสั้นมาเรียนกันเลยมั้ย?  ไม่ได้หัวโบราณขนาดต้องใส่เสื้อคอกระเช้ากระโปรงยาวถึงตาตุ่มหรอกนะ แต่มัน "น่าเกลียด" อายุแค่นี้ก็ออกลายแล้ว  บางคนก็แต่งซะเว่อร์  ซอยผมเหลือกระจุกเดียว ไม่สนใจเลยว่าจะเหมาะกับตัวเองมั้ย ถ้าจะแต่งก็แต่งให้มันดูดี อย่าแต่งให้คนเค้าเห็นแล้วเบ้หน้าใส่ว่า  "เนี่ยน่ะหรอ  ที่เรียกตัวเองว่า ...นักเรียน" เขาอาจจะสงสัยได้ว่ามาเรียน หรือมา .... กันแน่

 

      รู้เอาไว้ซะ ว่าขนาดชาวต่างชาติเขายังชื่นชมที่ประเทศเรามีวัฒนธรรมแบบนี้ มีเอกลักษณ์แบบนี้ รู้จักขอบคุณ รู้จักขอโทษ มีมารยาทมีน้ำใจ ให้เกียรติคนอื่นไม่ใช่เห็นแก่ตัว  แล้วคุณมันเป็นคนชาติไหนทำไมถึงไม่ต้องการ  แล้วที่คุณไม่ต้องการน่ะ  คุณจะยกเลิกมันทำไม ... เพื่อให้มีอิสระเหรอ?  ศึกษาให้มันดีก่อนนะว่าอิสระที่แท้จริงคืออะไรกันแน่

 

สุดท้ายขอถามหน่อยนะ ว่า   " ความเป็นไทย" ในสายตาคุณ  มันหมายความว่ายังไง ?

 


* ถ้าไม่รู้ก็เสิร์ชหาในกูเกิลก็ได้ จะได้ไว้ใช้ประดับสมอง .. ใช้เวลาที่คุณมีให้เป็นประโยชน์
** นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัว แล้วแต่ว่าใครจะเห็นด้วย
***  ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ก็ภูมิใจซะว่าเราเป็นคนไทย  ไม่ภูมิใจในประเทศตัวเองก็ตายซะ .. จะได้เกิดใหม่

0
โนเนมน่ะจ่ะ 29 มิ.ย. 56 เวลา 01:53 น. 14

ความเป็นไทยเป็นสิ่งที่ดี มีคุณค่า มีเอกลักษณ์ เป็นของตัวเอง เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจสำหรับคนไทยที่มีวัฒนธรรมที่ดี ส่วนเรื่องใดที่ควรปรับก็ปรับ การที่จะไม่ยอมรับกฎก้อได้ แต่ด้วยคนในสังคมเราสมัยนี้ การอบรมสั่งสอน การเลี้ยงดู ไม่มีการสั่งสอนในจิตสำนึก การปลูกฝังสิ่งดีงาม ถ้าไม่มีกฎระเบียบที่มาก แต่คนรู้จักผิดชอบชั่วดี ก็ไม่มีปัญหาหรอก แต่ก็จริงอยู่การอยู่ในระเบียบ การสั่งสอน เลี้ยงดูที่เคร่งมากจนเกินไปอาจทำให้คนมีความเก็บกด ผู้ใหญ่มักคิดว่าถูกเสมอ บางครั้งก็ไม่เคยฟังความคิดของเด็ก เพราะฉะนั้น อยากจะให้ทุกฝ่ายมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน รักษาความดีงาม ขนบธรรมเนียมที่ดีของประเทศ ใช้ความเข้าใจ เหตุผลการรับฟัง ให้มากน่ะจ่ะ

0
It's me 29 มิ.ย. 56 เวลา 06:56 น. 17

กฎระเบียบในโรงเรียนคือ ข้อบังคับเล็กๆน้อยเท่านั้นเอง
แต่พอออกมาเจอโลกภายนอก กฏมันมีเยอะกว่านั้นนะ

ข้อร้อง "อย่า!ได้คืบจะเอาศอก" 

0
เห้อเด็กไทย 29 มิ.ย. 56 เวลา 07:48 น. 18

ขอถามทุกคนที่ผ่านมาเห็นละกัน

ถ้าถามว่าความเป็นไทยคืออะไร ให้จำกัดความมา ตอบได้มั้ย

วัฒนธรรมไทย อาหารไทย ขนมไทย ธงชาติไทย ความเป็นไทย นับเป็นความเป็นไทยใช่มั้ย

แล้วการที่คนไทยอารมณ์ร้อน ชอบฆ่ากันตายทุกวันเพราะเรื่องโง่ๆ มักมาก โลภ อิจฉาริษยา ขี้นินทา ขี้ด่า ไม่เคารพกฎ ขี้โกงเห็นแก่ตัว ที่เห็นๆกันอยู่ทุกวันนี้อ่ะ นับเป็นความเป็นไทยมั้ย ในเมื่อนี่คือสิ่งที่คนไทยเองย่อมรู้อยู่แก่ใจ และคนประเทศอื่นที่เค้าเคยสัมผัสเค้าก็รู้ ลองคิดดูว่าตัวเองเป็นมั้ย ไม่ต้องไปคิดถึงคนอื่น คิดง่ายๆเคยลอกข้อสอบเพื่อน ลอกการบ้านเพื่อน ให้คนอื่นช่วยทั้งๆที่ตัวเองควรทำเอง ไม่พยายาม เลิกล้มอะไรง่ายๆ ขี้นินทาชาวบ้าน เป็นรึเปล่า


บางทีการเอาตรรกะที่ว่ากฎระเบียบในโรงเรียน ที่บังคับให้ทำนั่นทำนี่มาบอกว่าจะทำให้เด็กโตมาแล้วเคารพกฎ ถ้าได้ผลจริงนะ ป่านนี้ประเทศไทย คนไทย เป็นเหมือนคนญี่ปุ่นไปนานแล้ว

ดูง่ายๆน้ำท่วมใหญ่ บ้านตัวเองท่วมนานต้องทะลายเขื่อนเพื่อให้คนอื่นท่วมด้วย คนไทยไม่มีความเสียสละเลย นี่คือสิ่งที่ม่เกิดกับคนญี่ปุ่น ทั้งๆที่ญาติพี่น้องเค้าตาย เค้ายังต่อแถว ยังมีระเบียบ เคารพกันและกัน แบ่งปันกัน

แต่นี่ไม่ใช่

ลองถามดูละกัน ว่ากฎในประเทศ ในโรงเรียน บางอย่าง มันสมเหตุสมผล ทำให้คนไทยเป็นคนมีระเบียบ มีวินัย มีความคิด อย่างที่มันควรจะเป็นหรือเปล่า


กรุณาคิดตาม แล้วลองคิดดู


ความเป็นไทย ถ้ามันดีทุกอย่าง ป่านนี้ประเทศเราไม่เสื่อมขนาดนี้หรอกค่ะ หรือไม่จริง

0
ดราม่ากันจริง 29 มิ.ย. 56 เวลา 09:28 น. 19

บ้างทีเราก็ "อ้าง" ความเป็นไทยจนดราม่า รู้เปล่า
ถ้าจะให้พูดกันจริงๆ -คนที่มันอ้างแบบนี้ไม่เคยมอง
ประเทศแถวๆเพื่อนบ้านเราเลย เราล่ะแปลกใจ
จะเข้าอาเซียน แต่ไม่ให้คนไทยเรียนภาษาอังกฤษ
คุณรู้ใช่ไหมว่า เรียนในห้องน่ะ เรียนให้ตายก็พูดไม่ได้
ทีวีน่ะควรพูดเป็นภาษาอังกฤษบ้างไทยบ้างได้แล้ว
ให้มันซึบซับเข้าไป พอเปิดจะได้ไม่อายเข้า
แล้วถ้าทำยังงี้แล้วบอกว่าความเป็นไทยจะหายไป
มันไม่หายหรอกความเป็นไทยน่ะ แต่-ที่จะหายจริงๆ
ก็พวกเรานี่แหล่ะ กลายเป็นแรงงานชั้นต่ำ เก่ง แต่ไม่รู้
ภาษาอังกฤษ แล้วก็อย่ามาพูดว่าประเทศอื่นต้องเรียนภาษาเรานะ
ถ้าเทียบกับร่างกาย เรามันก็แค่ไส้ติ่ง ตัดทิ้งไป โลกก็อยู่ได้
get นะ

0
เหอะๆ 29 มิ.ย. 56 เวลา 10:21 น. 20

ทำไมชอบคิดว่าประเทศไม่เจริญ เพราะกฎระเบียบหรือทรงผมหรือเครื่องแต่งกาย ซึ่งถ้าเอาความจริงมาพูดมันไม่เกี่ยวกันเลย ดูชนชาติที่กฎระเบียบจัดอย่างญี่ปุ่นสิ แถมวัฒนธรรมของเค้ายังมีเอกลักษณ์เอามากๆ ทำไมเค้ายังเจริญได้เจริญดี เพราะความเป็นชาตินิยมของเค้าไม่ใช่หรอ ที่ทำให้เค้าเจริญ แซงหน้าใครต่อใครทั้งที่ประเทศนี้เป็นประเทศที่น่าสงสารเจอแต่ภัยพิบัติ ลองเค้าไม่มีภัยธรรมชาติ ป่านนี้เค้าไปได้ไกลกว่านี้อีก แต่ที่ประเทศเราไม่เจริญ เพราะตรรกแย่ๆของประชาชน การโกงกินกันของนักการเมือง นักเรียนไทยส่วนใหญ่ขาดความรับผิด แม้กระทั่งตัวของผู้ใหญ่เอง นักเรียนไทยส่วนใหญ่มีเวลาว่าง ก็เอาไปเดินห้าง แว้นรถ พลอดรักกัน แต่ไม่ได้เอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์เลย เมืองนอกเด็กเค้ามีความรับผิดชอบมากกว่าเราอีก แล้วที่สำคัญเครื่องแบบนี่ถือว่าสำคัญนะ เช่นการระบุตัวตนของแต่ละบุคคล บุคคลนี้ทำหน้าที่อะไร และทำให้การตรวจสอบ ยืนยันตัวบุคคลทำได้ง่ายขึ้นมากๆ

การที่เราจะเปลี่ยนกฎระเบียบ ไม่ใช่ว่าเพราะเมืองนอกเค้าทำกันเราก็ต้องทำตาม แต่ว่าอะไรที่ดีอยู่แล้ว อะไรที่เป็นเอกลักษณ์ที่ดี เราก็ควรรักษาไว้ ไม่ใช่ว่าอะไรก็จะเปลี่ยน ดังนั้นจะเปลี่ยนอะไรก็ควรดูสันดารที่อยู่ในรากลึกของคนในประเทศด้วย ไม่ใช่เอาเสรีภาพเข้าว่า จนสะอึกกันแล้ว เดี๋ยวซักวันนึงเถอะประเทศเราจะคุมคนไม่ได้เลย

0