Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง


ใครหลายคน อยากเรียนธรรมศาสตร์ แต่ถ้ามีคำว่าลำปางต่อ บางคนก็อาจถอดใจเลยทีเดียว
แต่ผมไม่คิดอย่างนั้น ผมเป็นคนนึงที่บ้านอยู่ภาคกลาง และตัดสินใจแอดมิชชั่นมาที่นี่

คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง

เรามารู้ประวัติคณะกันก่อนนะครับ
     คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดตั้งขึ้นโดยมติคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 11 มกราคม 2497 และได้มีพระราชบัญญัติจัดตั้งคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ในมหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2497 โดยมีหลักการและเหตุผลว่า เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐอันเกี่ยวกับการประชาสงเคราะห์และการประกัน สังคม และเพื่อส่งเสริมมาตรฐานการศึกษาในด้านสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ การประกันสังคม และการประชาสัมพันธ์ อันเป็นวิทยาศาสตร์ทางสังคม ให้เทียบเท่ามหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ดังนั้น คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ จึงถือเอาวันที่ 25 มกราคม เป็นวันสถาปนาคณะนับจากวันนั้นเป็นต้นมา
     การศึกษาของคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แบ่งออกเป็น 2 แผนกวิชาคือ แผนกสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ และแผนกวารสารศาสตร์ ต่อมาได้มีพระราชกฤษฎีกาจัด ตั้งคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2508 เพิ่มแผนกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ขึ้นมาอีกแผนกหนึ่ง เมื่อระยะเวลาผ่านไป การศึกษาแต่ละแผนกวิชา ได้เจริญก้าวหน้าขึ้นโดยลำดับ แผนกวารสารศาสตร์ จึงได้แยกไปตั้งเป็นแผนกอิสระวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน เมื่อ พ.ศ. 2513 และยกฐานะเป็นคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน เมื่อ พ.ศ. 2522 ส่วนแผนกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ได้แยกไปตั้งเป็นแผนกอิสระสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา เมื่อ พ.ศ. 2520 และยกฐานะเป็นคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา เมื่อ พ.ศ. 2527 แม้ว่าแผนกวารสารศาสตร์ และแผนกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จะแยกไปตั้งเป็นแผนกอิสระและยกฐานะเป็นคณะแล้วก็ตาม คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ก็ยังพัฒนางานทางด้านบริการการศึกษา บริการทางวิชาการและบริการสังคมด้วยดีมาเป็นลำดับ และใน พ.ศ. 2537 ได้มีประกาศทบวงมหาวิทยาลัย เรื่อง การแบ่งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ฉบับที่ 5) ให้แบ่งส่วนราชการในคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ออกเป็น 3 ส่วน คือ สำนักงานเลขานุการ ภาควิชาการพัฒนาชุมชน และภาควิชาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์

     ไม่ว่าจะอยู่ศูนย์ไหน หลักสูตรเดียวกันครับ มาตรฐานเหมือนกัน แต่สถานที่ของธรรมศาสตร์ลำปาง อาจดูเล็กลงมาบ้าง เพราะเป็นสังคมแบบพี่น้อง พึ่งพาอาศัยกัน แม้ว่าจะไกลบ้าน แต่ผมก็ไม่เคยกังวลเลย เพราะรุ่นพี่ที่นี่เขาจะเอาใจใส่เรา.....
      เพียงแค่คุณตัดสินใจเลือก มันไม่ได้ยากอะไร คณะนี้ไม่ได้ต้องการคนเก่ง คนฉลาด แต่คณะนี้ต้องการคนที่ดี คนที่พัฒนาสังคมได้ และต้องการคนที่เข้าใจปัญหาของมวลมนุษย์และแก้ไขให้พวกเขาได้ครับ ดุจดังปรัชญาของคณะที่ว่า

สังคมสงเคราะห์

เธอคือความหวัง


เธอคือพลัง

เธอคือศรัทธา


ผมมั่นใจแล้วว่าผมเลือกไม่ผิด ที่ได้มาเรียน ธรรมศาสตร์ ลำปางครับ







คณะของเราเน้นการเรียน ควบคู่กับการปฎิบัติงาน และการทำกิจกรรมครับ

พี่ก็ขอต้อนรับน้องๆที่กำลังจะก้าวมาเป็นส่วนหนึ่งของคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มธ.ลำปาง ลูกพ่อปรีดี แม่โดมในปีหน้านะครับ......


แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ใบเต้ย 31 ธ.ค. 56 เวลา 14:40 น. 2

อยากเรียนคณะนี้มากเลยค่ะ ไม่ว่าจะไกลเเค่ไหนหนูก็จะไป   พูดจากใจจริงหนูรักคณะนี้ ชอบที่หลักการสอนของคณะ สอนให้เราเป็นคนดีมีคุณธรรม และที่สำคัญสอนให้เข้าใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเองช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
  

   ใกล้สอบตรงเเล้ว หนูจะสู้เพื่อสิ่งที่หนูรักเเละอยากเป็นค่ะ. ใครอยากเข้าคณะ ก็ขอให้สอบติดตามที่ใจหวังกันนะค่ะ

0
dekad57jibi 6 มิ.ย. 57 เวลา 09:03 น. 4

อยากรู้ว่า ของ มธ ลำปาง
มีภาษาที่3 ให้เลือกป่ะคับ 
ญี่ปุ่น สเปน เยอรมันงี้ ขอบคุณครับ
จะแอด 15มิย นี้แล้ว

0
tn' 24 มิ.ย. 57 เวลา 14:22 น. 5

ตอบน้องคห.4นะลูก ภาษาที่3ให้เลือกคือมีเปิดสอนมั้ยระหว่างเรียนใช่มั้ยคะ มันมีแต่เปิดเป็นโครงการสั้นๆอ่าค่ะ เรียนช่วงเย็นหรือตามแล้วแต่โครงการจะจัด ช่วงปีที่แล้ว(2556)มีเปิดภาษาญี่ปุ่นกับภาษาเยอรมัน เป็นโครงการสั้นๆที่เค้าจัดขึ้นมา แต่ถ้าจะเรียนเป็นจริงๆจังๆแบบเก็บหน่วยกิจที่นี่ยังไม่เปิดนะจ๊ะ มีแต่ภาษาอังกฤษจ้า พวกEL070/EL071/EL072(ได้เรียนแน่ๆถ้าหนูเข้าที่นี่นะ)

:)


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น