Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมืองการศึกษามาแรง ทางเหนือของอินเดีย

ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วงนี้ใกล้ปิดเทอมเล็กของไทยแล้ว เห็นมีหลายคนสนใจเรื่องคอร์สเรียนภาษาอังกฤษที่อินเดีย มีเมืองหนึ่งที่อยากแนะนำคือจันดีการ์ อยู่ทางตอนเหนือของอินเดีย ไม่ไกลจากเมืองซิมล่า และสะดวกสบายกว่า เมืองนี้ได้รับการจัดอันดับว่าปลอดภัยที่สุดและเป็นระเบียบเรียบร้อยสุดในอินเดีย และกำลังเป็นที่นิยมของนักศึกษาและนักเรียนทั้งในอินเดียและต่างชาติ มีโรงเรียนชื่อดังในอินเดียมาเปิดสาขาที่นี่ เช่น Doon, The British School, St.John, Delhi Public, DAV, St.Joseph, St.Steven, St.Xavier, เพราะการเดินทางสะดวกกว่าและสภาพแวดล้อมน่าอยู่กว่าเดลลี มีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านการแพทย์ เศรษฐศาสตร์ การบริหาร วิทยาศาสตร์ และสังคมศาสตร์

นักศึกษาในอินเดียตอนเหนือส่วนใหญ่จะเข้ามาเรียนและอาศัยที่เมืองจันดิการ์ ถือได้ว่าเป็นศูนย์รวมการศึกษาทางตอนเหนือของอินเดีย เหมือนที่บังกาลอร์เป็นศูนย์การศึกษาหลักทางตอนใต้ แต่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จักจันดิการ์มากนัก เพราะมีคนไทยไปเรียนน้อยเมื่อเทียบกับบังกาลอร์และปูเน่

ที่จันดิการ์จะมีสถาบันภาษาที่เน้นติวสอบ IELTS เยอะมากเพราะนักเรียนอินเดียที่มีฐานะและจะไปเรียนต่อเมืองนอกส่วนใหญ่จะมาเรียนที่นั่น และยังมีสถาบัน IT และ Animation ที่ดังๆไปเปิดสาขาด้วยเพราะตอนนี้มี IT Park ที่จันดิการ์และยังเป็นแหล่งงาน IT ใหม่ที่กำลังมาแรงดึงดูดคนทำงานด้านไอทีทั้งหลายไปที่นั่น

เมื่อมีคนมาทำงานและนักศึกษามามากขึ้น ความสะดวกสบายก็มากขึ้นตาม ที่นั่นมีรถปรับอากาศประจำทางแบบในกรุงเทพวิ่งในตัวเมืองจันดิการ์ และยังมี Taxi ติดมิเตอร์ให้โทรเรียกมารับได้ 24 ชั่วโมง เรียกว่าอยู่ที่นั่นก็เดินทางสะดวกสบายเหมือนอยู่กรุงเทพนั่นเอง

ที่พักอาศัยในเขตจันดิการ์ราคาใกล้เคียงกับที่บังกาลอร์ เพราะเป็นเมืองที่เจริญแล้ว แต่มีความหนาแน่นประชากรน้อยกว่า น่าจะเกี่ยวกับการออกแบบผังเมืองที่จำกัดให้แต่ละเขตมีสถานที่สำคัญอะไรบ้าง ไม่มีตึกสูงระเกะระกะ และจะมีสวนสาธาณะให้คนพักผ่อนทุกเขต เมืองนี้น่าจะเป็นเมืองที่มีสวนสาธารณะมากที่สุดในอินเดีย และมีงานศิลปะให้ชมหลายที่ เช่น Rock Garden ที่เป็นเหมือน Outdoor Museum ให้เดินชมงานปั้นสามมิติแนวร่วมสมัย และใน Leisure Valley สวนสาธารณะที่เงียบสงบ ตกแต่งด้วยงานศิลปะตามมุมต่างๆ อยู่ที่นั่นแล้วเหมือนเป็นอีกโลกหนึ่งไปเลย เคยถามคนที่นั่นว่าทำไมสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตของคนเมืองนี้ถึงต่างจากเมืองใหญ่ในอินเดียมาก เขาตอบว่าเพราะเป็นเมืองที่คนอินเดียที่เคยใช้ชีวิตในต่างประเทศกลับมาอยู่หลังเกษียณ และอยากใช้ชีวิตเรียบง่ายกับอากาศดีๆ เมืองนี้ก็เลยคงความสะอาดและสงบคล้ายทางยุโรปและมีพาหนะการเดินทางที่สะดวกสบายตรงถึงสนามบินเดลลี เพราะคนที่นั่นเดินทางไปต่างประเทศบ่อย

นอกจากตัวเมืองจันดิการ์ยังมีเขตติดต่อชานเมืองชื่อ Mohali ซึ่งมีบริษัทวิจัยยาและด้านนวัตกรรมใหม่ๆเปิดอยู่โซนหนึ่ง คล้ายๆเขตอุตสาหกรรมบ้านเรา แต่ของเขาเน้นด้านทดลองวิจัย ทำให้โมฮาลีเจริญตามจันดิการ์มาติดๆ และยังมี Cricket Stadium ชื่อดังของอินเดียที่มีทัวร์นาเมนต์สำคัญมาแทบทุกสัปดาห์ และเป็นย่านที่พักอาศัยราคาถูก คนที่มาทำงานในจันดิการ์จะมาพักที่โมฮาลีเยอะ ถ้าเทียบกับบ้านเราก็เหมือนทำงานในสีลม สาธร แต่พักอยู่แถวอ่อนนุช

สภาพอากาศในจันดิการ์ มี 4 ฤดู หน้าร้อนช่วงพ.ค.-มิ.ย. อุณหภูมิประมาณ 35องศาเซลเซียส มีฝนคั่น 2 เดือนแล้วเข้าฤดูใบไม้ร่วงเดือนก.ย.-พ.ย.สัก 16-25 องศาเซลเซียส หน้าหนาวพ.ย.-ต้นก.พ. ค่อนข้างหนาวจัดประมาณ 0-15 องศาเซลเซียส ต้องใส่เสื้อโค้ทใส่หมวกปิดหน้ากันเลย บางวันก็หมอกลงหนาแทบมองไม่เห็นทาง หมดหนาวก็เข้าฤดูใบไม้ผลิช่วงมี.ค.-เม.ย. อากาศกำลังดีไม่หนาวมาก เดินเล่นเย็นๆมีแดดอุ่นๆบรรยากาศดี

สำหรับคนไทยที่จะไปอยู่ที่นั่น จะไม่ลำบากมากนักในการปรับตัวเพราะสภาพความเป็นอยู่สะดวกสบายคล้ายกรุงเทพหรือเชียงใหม่ ส่วนเรื่องอาหารการกินก็ต้องปรับบ้างเพราะหลักๆก็เป็นอาหารแบบอินเดียตอนเหนือคือแกงถั่ว แกงผัก นาน มีไก่ย่างทันดูรี ทาเครื่องเทศสีแดงสไตล์อินเดีย หรือถ้ามีร้านประจำก็สั่ง delivery ให้เขามาส่งได้ทุกวัน ความสะอาดของอาหารถือว่าดี เพราะคนที่นั่นรักความสะอาด แต่ถ้าเบื่อๆก็เข้าห้างหรือโซนตัวเมืองก็หาพิซซ่า อาหารนานาชาติ ร้านกาแฟบรรยากาศดีๆนั่งเล่นได้

ถ้าสนใจอยากไปเรียนที่อินเดีย จันดิการ์เป็นเมืองหนึ่งที่เราขอแนะนำด้วยเหตุผลที่เล่ามาทั้งหมด ส่วนค่าใช้จ่ายก็ใกล้เคียงกับทางปูเน่ และบังกาลอร์ ถูกกว่าเดลลีและมุมไบ ถ้าอยากเที่ยวต่อหลังจบคอร์สก็ขึ้นเหนือไปเที่ยวซิมลา มานาลี ธรรมศาลา เลห์ ลาดัก แนวเทือกเขาหิมาลัยได้เลย ถ้าไปช่วงปลายปีอากาศเย็นสบาย และถ้าเที่ยวช่วงธันวาถึงกุมภาหน้าหนาว ได้ไปสัมผัสหิมะกันที่รัฐหิมาลาจันประเทศแน่นอน

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

pavin 21 ก.ย. 56 เวลา 14:46 น. 1

ถูกทุกข้อที่กล่าวมาครับ **ยกเว้นเรื่องความสะอาดไม่ใช่ ที่นี่ไม่สะอาดถึงกับหมดจดครับแต่ก็สะอาืด** ผมเป็นเด็กหออยูที่โรงเรียนst.joseph senior secondary school ครับเรียนที่นี่มาได้3ปีแล้วครับ

1
mod 31 มี.ค. 64 เวลา 14:27 น. 1-1

โรงเรียนเขาเป็นยังไงบ้างค่ะ

0
มิ้้น 27 ก.ย. 56 เวลา 14:02 น. 2

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับข้อมูล
เพราะตอนนี้สนใจอยากไปที่Chandigarh มากค่ะ
หาข้อมูลในเน็ต มีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะมีแต่ของ บังกาลอร์

แต่ต้องการจะเรียนครอสระยะสั้น ซัก2-3เดือน
มีใครจะไปก็เม้นไอดีไลน์หรือเฟสบุคเพื่อนๆในนี้นะคะ
เดี่ยวแอดไปคุยค่ะ

ไปด้วยกันก็น่าจะดี 55

1
MFocus 26 เม.ย. 65 เวลา 17:34 น. 3-1

St.Pauls กับ St.Sept ต่างกันมากมั๊ยคะ ที่ไหนดีกว่ากันคะ

0
AnnCha 18 ต.ค. 56 เวลา 07:25 น. 6

น้องๆที่สนใจไปเรียนที่ Chandigarh และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ยินดีให้คำแนะนำค่ะ

0