Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

งูบอลไพธ่อน งูน่ารักสำหรับคนรักงู [แนะนำมือใหม่หัดเลี้ยง]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าา~  วันนี้เค้าจะมานำเสนอสัตว์เลี้ยงน่ารักตัวหนึ่ง มันก็คือ

 
งูบอลไพธ่อนนั่นเอง~

เอาล่ะนะคะ สำหรับผู้ที่คิดจะเริ่มเลี้ยงงู เรามารู้จักบอลไพธ่อนกันก่อนดีกว่า

งูบอลไพธ่อน หรือที่เรียกสั้นๆว่างูบอล เป็นงูที่อยู่ในวงศ์งูหลามนะคะ นิสัยไม่ดุร้าย เรียบร้อย เวลาน้องตกใจหรือกลัวน้องก็จะขดเป็นก้อนกลมๆเหมือนลูกบอล(แถมมีขู่ฟ่อๆด้วย)ซึ่งเป็นกลไกการป้องกันตัวของน้อง เป็นที่มาของชื่อบอลไพธ่อนค่ะ บอลไพธอนเป็นงูหลามที่อายุยืนอันดับต้นๆของโลกเลยนะคะ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 25 ปี แต่ตัวที่อายุยืนที่สุดในโลกมีอายุถึง 48 ปีเลยนะคะ ขนาดที่โตเต็มที่ตัวผู้จะตัวเล็กกว่าตัวเมียนะคะ โดยตัวผู้จะหาตัวที่น้ำหนักเกิน 2 กิโลกรัมค่อนข้างยาก ผิดกับน้องตัวเมียที่เมื่อโตเต็มที่จะหนัก 2-3 กิโลกรัม โดยมากความยาวน้องมักไม่เกิน 1.5 เมตรค่ะ

อาหารสำหรับน้องงูบอล

น้องงูบอลจะกินหนูเป็นอาหารหลักนะคะ แต่สามารถฝึกให้กินอาหารอื่นได้เช่น ปีกไก่ น่องไก่ หรือ ลูกไก่ ค่ะ (แต่ จขกท.ไม่แนะนำนะ สงสารลูกไก่ TwT) แต่ถึงยังไงอาหารที่สำคัญที่สุดของน้องก็ต้องเป็นหนูเท่านั้นล่ะค่ะ อ๊ะๆ อย่าให้น้องกินหนูบ้านเชียวนะคะ อาจได้รับเชื้อโรคได้ ควรซื้อหนูจากฟาร์มค่ะ ซึ่งมีทั้งแบบเป็นๆและแบบแช่แข็ง

ส่วนตัว จขกท.ชอบหนูแช่แข็งมากกว่า ไม่อยากให้หนูน้อยเป็นๆโดนน้องงูเขมือบทั้งตัวต่อหน้าต่อตาค่ะ TwT และที่สำคัญหนูเป็นๆอาจทำอันตรายน้องงูด้วยนะคะ แต่สำหรับผู้ที่เลือกจะใช้หนูเป็นๆ แนะนำว่าหากน้องไม่กินก็รีบเอาหนูออกนะคะ ไม่งั้นน้องงูเจ็บตัวแน่ๆ

เอาล่ะ มาพูดถึงหนูแช่แข็ง สุดที่รัก จขกท.กัน

วิธีเอาให้น้องงูนะคะ เราก็อาจเอามาทิ้งไว้ให้น้ำแข็งละลาย หรือ แช่น้ำอุ่นไว้ให้ละลาย จากนั้นอาจใช้ไดร์เป่าผมเป่าๆซะหน่อยให้หนูอุ่นๆ เพราะน้องงูจับเหยื่อจากอุณหภูมิของเหยื่อค่ะ(เคยเห็นในสารคดีใช่ม้า~>w<) นี่ก็จะช่วยให้น้องงูไม่ปฏิเสธหนูที่ตายแล้วค่ะ  ที่สำคัญอีกข้อคือวิธีให้ ไม่ควรเอามือเราจับตัวหนูให้ตรงๆนะคะ เพราะมันจะมีกลิ่นหนูติดทำให้น้องงูงับมือเราได้ ควรใช้ที่คีบค่ะ แต่เลือกยาวๆหน่อยนะ เผื่อน้องงูฉกเบี้ยว เราจะซวยค่ะ(เคยมีคนโดนมาแล้วนะ อย่าหาว่า จขกท.ไม่เตือน) วิธีคีบก็คีบตรงราวๆรักแร้หนูยื่นไปให้น้องงูบอลนะคะ พึงระลึกไว้เสมอว่าน้องงูกลืนเหยื่อจากทางหัวเท่านั้นค่ะ


ที่อยู่อาศัยที่ต้องจัดเตรียม~

ควรเตรียมกล่องที่มีช่องระบายอากาศที่เหมาะสม แล้วก็อย่าลืม hide box หรือที่ซ่อนตัว ให้น้องด้วยนะคะ จัดให้มีถ้วยน้ำตื้นๆที่สามารถให้น้องลงไปแช่ได้ทั้งตัวไว้ในกล่องเลี้ยง วัสดุรองพื้นกล่องต้องแห้งและเปลี่ยนทุกสัปดาห์นะคะ สถานที่เลี้ยงต้องเงียบสงบ อุณหภูมิในตอนกลางวันประมาณ30องศาเซลเซียส อุณหภูมิในตอนกลางคืนไม่ต่ำกว่า25องศาเซลเซียสสามารถตกแต่งให้ธรรมชาติขึ้นได้นะคะ แต่ระวังเรื่องฝุ่นล่ะ อ้อ แล้วอย่าเอากล่องไปไว้ในที่ที่มีแดดส่องนะคะเพราะอาจนำปัญหามาสู่น้องงูได้ค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าไม่ให้น้องถูกแดดเลยนะ อุ้มน้องมาอาบแดดตอนเช้าทุกวันก็โอเคแล้ว 

เพิ่มเติมเล็กๆนะคะ
บ้านใครมีพื้นที่สนามหญ้า หรือสนามที่มีดินบ้าง ในตอนเช้าสามารถเอาน้องงูมาเลื้อยเล่นบนหญ้าและโดนแดดบ้างนะคะ มันจะทำให้น้องงูผ่อนคลาย มีความสุขค่ะ 


มอร์พคืออะไรง่าาาา @w@

ผู้เลี้ยงมือใหม่หลายๆคนอาจสงสัยนะคะ มอร์พคือการแสดงสีสันและลวดลายบนตัวงูที่ต่างกันไปตามลักษณะยีนค่ะ มอร์พนี่ถือเป็นตัวกำหนดราคาน้องเลยนะคะยิ่งมีมอร์พหายากหรือหลายมอร์พในตัวเดียวยิ่งแพงค่ะ  และมอร์พนี่ล่ะคือสเน่ห์ของน้อง เพราะงูบอลเป็นงูที่มีความหลากหลายในยีนค่อนข้างมากทำให้มีมอร์พหลากหลายค่ะ ยิ่งในปัจจุบันมีการผสมจนได้มอร์พใหม่ๆเยอะเลย สวยๆทั้งนั้นค่ะ

ส่วนตัว จขกท ชอบมอร์พ Ghost กับ Spider นะคะ มันช่างลุ่มลึกหน้าหลงใหลยิ่งนักในสายตา จขกท อร้างง~ แต่ Butter ก็สวยนะคะแล้วแต่คนชอบ 
                                                   


วิธีการเลี้ยงงูบอลทั่วไป

น้องงูบอลเป็นงูที่ไม่ค่อยเหม็นนะคะแต่ก็ต้องอาบน้ำทุกอาทิตย์ค่ะ อาบด้วยน้ำสะอาดก็พอแล้ว  ส่วนเรื่องการจับถือน้องถือง่ายค่ะ ช่วงแรกๆก็ต้องให้เค้าปรับตัวก่อน หลังจากนั้นน้องก็จะงายเป็นหนูงูสุดน่ารักเลยล่ะ การให้อาหารน้องงูไม่เหมือนน้องหมาหรือน้องแมวนะคะ ที่ต้องให้ทุกวัน อาหารหนึ่งมื้อน้องงูอยู่ได้หลายวันเลยค่ะ และเราจะเริ่มอุ้มน้องได้หรือให้อาหารมื้อต่อไปเมื่อน้องย่อยเสร็จ (ดูง่ายๆเมื่อน้องอุนจิค่ะ) อย่าลืมใส่ใจความสะอาดด้วยนะคะ อ้อ ไม่ต้องตกใจตอนน้องลอกคราบล่ะ เมื่อน้องลอกคราบควรรีบเอาคราบไปทิ้งเพราะมันจะกลายเป็นแหล่งหมักเชื้อโรคนะ 

สิ่งที่ห้ามทำ เด็ดขาด ในการเลี้ยงน้องงูคืออุ้มหลังน้องกินอิ่มนะคะ จขกท ขอย้ำ มันจะทำให้น้องเครียดและมีปัญหาต่อสุขภาพนะคะ

เป็นไงคะ น้องงูบอล อ้อ สำหรับผู้เลี้ยงอย่าลืมพาน้องไปถ่ายพยาธิ ที่โรงพยาบาลสัตว์ด้วยนะคะเพื่อสุขภาพที่ดีของน้องค่ะ

แล้วอยากฝากสำหรับผู้เลี้ยงนะคะ น้องงูก็มีหัวใจอย่าได้เลี้ยงเพื่อความเท่หรือตามกระแสแต่ควรเลี้ยงด้วยความรักจริงๆค่ะ แล้วทั้งคุณและน้องงูก็จะมีความสุข


******************************************
ใครมีอะไรสงสัยถามได้นะคะ ^^~

แสดงความคิดเห็น

>

44 ความคิดเห็น

อายจ้า 6 มี.ค. 57 เวลา 23:35 น. 1

จริงก็ฝึกกันได้นะค้ะ เรื่องแบบนี้มันไม่ยากหรอกค่ะ คือถ้าอุ่นแล้วไม่กินเนี่ยต้องหัดเลยอ่ะค่ะ

0
sopian 16 ก.ค. 58 เวลา 04:35 น. 2-1

ม่มีพิษครับ

แล้วแต่พอร์พครับมอร์พที่ถูกสุดคือ นอม่อนครับ ราคา1500-2000

ตามเพจFacebookครับ

มีมากครับ

0
Python 17 ม.ค. 57 เวลา 17:39 น. 5

ไม่มีพิษครับ
แล้วแต่ลายนะครับ แล้วก็ขนาดตัวครับ
หาซื้อได้ที่สวนจตุจักรครับที่อื่นอาจมีขายแต่ผมทราบอยู่ที่เดียว
มีหลายสีหรือหลายลายครับแล้วแต่คนชอบเลยครับ

0
nack 1 ก.พ. 57 เวลา 15:18 น. 6

ผมมีงู บอล ตัว 1 ครับ เเต่ทางเจ้าของเก่าให้หนูเป็นอะครับ ก็กินปกติดี
เเต่ผมให้หนูตายเขาก็ไม่ทานนะครับ
มีวิธีอะไรจะช่วยได้บ้างครับ ขอบคุนครับ
ปล งูมาอยู่ได้ 3 วันเเละครับ

0
Last Christmas 20 ก.พ. 57 เวลา 21:58 น. 7

ง่าา ไม่รู้ตอบช้าไปไหมนะคะ สำหรับงูที่ถูกเลี้ยงมาให้กินหนูเป็นๆอาจจะไม่ชินหากจะกินหนูที่ตายไปแล้ว ดังนั้นเราควรจัดสภาพให้หนูตายใกล้เคียงกับหนูเป็นๆค่ะ โดยอาจแช่น้ำอุ่น หรือ เอาไดร์เป่า หรืออะไรก็ได้แล้วแต่สะดวกให้อุณหภูมิของตัวหนูอุ่นขึ้นค่ะ

0
หนูดี 27 ก.พ. 57 เวลา 22:53 น. 8

มีร้านไนเเนะนำบ้างค่ะ ที่สวนจตุจักร นะ่คะ่ ไม่เคยเหนเรย ที่มีก้อมีเเต่ตัวเเพงน่ะค่ะ

0
อายจ้า 6 มี.ค. 57 เวลา 23:37 น. 10

ลองหาเอาค่ะ ที่สวนจตุจักรมีแต่งูราคาสูงๆค่ะ ลองหาในกลุ่มเฟสบุ๊คค่ะมีอยู่หลายกลุ่มทีเดียว

0
Ball Python 26 มิ.ย. 57 เวลา 21:37 น. 14

พิษอ่ะไม่มีคับ งูบอลเป็นงูรักสงบเวลากลัวก็จะขดตัวเป็นบอลคับ ส่วนลายใน facebook ส่วนมากผมเห็นเค้าเลี้ยงลายแบบแพงๆอ่ะ แต่ถ้าอยากได้ถูกๆก็นอมอลอ่ะคับ ราคาก็ 8xx-3xxx
หาซื้อได้มากที่สุดก็จตุจักอ่ะคับ ไม่ก็ฟาร์มซื้อขายที่ถ้าจำไม่ผิดก็เชียงใหม่อ่ะคับ
ถ้าอยากเลี้ยงงูลายสวยๆแนะนำคับ งูคอร์นสเน็กคับเลี้ยงง่ายเหมือนบอลลายสวยคับ งูคิงสเน็กลายก็สวยอยู่นะคับแต่ปัญหาคือมันกินงูกันเอง แต่หนูก็ได้นะคับ ส่วนบอลผมก็อยากเลี้ยงนะแต่ติดปัญหาคือคนในครอบครัว

0
Ball Python 26 มิ.ย. 57 เวลา 21:42 น. 16

เราต้องจับเค้าบ่อยอ่ะคับ เค้าจะได้รู้ว่าเราไม่ทำไรเค้า แต่เวลาเค้ากินข้าวเสร็จอย่าอุ้มนะคับเค้าจะสำรอกได้ ควรรอประมาณ 30 นาที-1 ชม.คับ

0
Ball Python 26 มิ.ย. 57 เวลา 21:45 น. 17

ไปฟาร์มที่เชียงใหม่ก็ได้คับ จตุจักรก็ได้
https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%AD%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2-Ai-Tue-Noi-exotic-pets-shop/389678431082235

0
auitiw 28 ก.ย. 58 เวลา 18:44 น. 20-2

ไห้น้องงูกิน4วันแล้วยังไม่ขับถ่ายเลยถ้าถึงกำหนดให้แล้วงูยังไม่ถ่ายต้องให้ตามปกติหรือรอมันขับถ่ายก่อนดี

0