(บ่น) นิยายติดท๊อปในหมวดแฟนาซีนี่ ไม่ต้องมีเหตุผลอะไร พล๊อตอ่อนก็ได้ใช่ไหม ขอแค่ฮา?
ตั้งกระทู้ใหม่
ต้องบอกว่าหลังจากที่เราอ่าน MO (Magic World Online) เป็นเรื่องล่าสุดแล้วชอบมากเพราะเป็นเหตุเป็นผล แต่เรื่องนี้อัพช้า เราจึงไปหาดูเรื่องอื่นก็หาไปตามลำดับ แล้วก็เจอเรื่องหนึ่งยาวราวๆ 180 กว่าตอนแล้วเลยไปอ่าน (เพราะเห็นว่าอยู่อันดับสูงม๊าก ลากเสรียง) เลยลองไปอ่านดู
คำเดียวที่ได้คือเราผิดหวัง
เราเลยอยากระบาย เนื้อเรื่องเปิดมาด้วยพระเอกเข้าเล่นเกมเพื่อตามผู้หญิงสาวดาวคณะสุดน่ารักที่ใครๆ ก็หลงเข้าไปในเกม(พล๊อตนี้มัน...เอิ่ม) เพราะได้ยินว่าจะไปเมืองอะไรซักเมือง พระเอกเลยไปซื้อเครื่องเกมมาแล้วเข้าไปเล่น
คือ...เราจะไม่ว่าอะไรเลยนะถ้ามันไม่ได้เป็นนิยายที่อันดับสูงขนาดนี้ แต่พล๊อตนี้มัน "ซ้ำ" มากไปหรือเปล่า เราอ่านไปแป๊บเดียวด้วยพล๊อตเรื่องที่อ่อนตั้งแต่ต้นแบบนี้เราก็ไม่รู้ว่าจะว่าอะไรเราเลยไม่อ่านต่อ เราอาจจะแก่เกินไปหรือเปล่าจึงไม่เข้าใจที่เด็กเดี๋ยวนี้ชอบอ่านกัน
หรือนิยายออนไลน์เดี๋ยวนี้ไม่ต้องการเหจุผล ปัญญาอ่อน ฮาไปอย่างเดียวพอ ไม่ต้องการความสมจริง คือเรารู้ว่าเดี๋ยวต้องมีคนมาว่าเรา แต่เราไม่เข้าใจแค่นั้นว่าพล๊อตที่มันแปลกใหม่มีมากมายทำไมต้องซ้ำเดิมๆ หรือเด็กเดี๋ยวนี้ชอบแต่อะไรไร้สาระแบบนี้ แสดงความคิดเห็นได้แต่อย่าหยาบนะคะ
76 ความคิดเห็น
เราก็อ่านนะ แนวเกมออนไลน์น่ะ แต่อ่านอยู่ไม่กี่เรื่อง...
เพราะสมองรับศัพท์ออนไลน์ไม่ไหวน่ะ ฮ่าาาาา
ถ้ามีพูดถึงศัพท์ในเกมกันเราเลื่อนหนี อ่านแค่เนื้อเรื่องหลัก กับรู้เวเวลตัวเอกก็พอแล้ว ... เหอๆ
แนวเกมออนไลน์เดี๋ยวนี้เกลื่อนจริงๆนั่นแหละค่ะ เอาซะเลือกไม่ถูกเลยว่าจะอ่านเรื่องไหนดี
....และนอกจากออนไลน์แล้วยังฮาเร็มอีก...เหอๆ
เดี๋ยวนี้จะหาแนวอื่นที่ไม่ใช่แนวเกมออนไลน์ และติดท็อปนี่หายากมาก 100 กว่าอันดับ แนวเกมออนไลน์ติดไปแล้วครึ่งร้อยเลยมั้งนั่น
เฮ่อ... เราก็คงแก่แล้วเหมือนกันนั่นแหละนะ...
เราไม่อ่านแนวออนไลน์ค่ะ เพราะมีปัญหาคือไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่(แก่แล้ว55)
ที่เคยลองอ่านก็มีบางเรื่องแต่สุดท้ายก็บ้ายบาย
บางทีอาจจะเป็นที่ความชอบส่วนบุคคลก็ได้ค่ะ ส่วนเรื่องมุขอาจจะมองว่าให้เสพย์เพื่อเน้นความบันเทิงเป็นหลักมั้งคะ
Personally, I don't like Online Fantasy fiction ka. I don't exactly know why, but I can't read whole stories.
I think I may realize that some of these fictions seem to be 'Walkthrough of the game' more than 'Novel' so I choose to play the game than reading this kind of fiction.
ผมพอจะรู้นะครับว่าเรื่องที่ จ.ข.ก.ท. พูดถึง คือเรื่องอะไร
และเรื่องที่คุณยกตัวอย่างมาผมก็อ่านมาทุกเรื่องแล้วครับ
ผมเคยเป็นผู้แต่งนิยายแฟนตาซีออนไลน์ แต่ปัจจุบันหยุดแต่งชั่วคราวด้วยเหตุผลเรื่องงานและเรื่องเรียน
ผมเป็นนักอ่านนิยาย ที่อ่านทุกประเภททั้งแฟนตาซี และไม่แฟนตาซี รักหวานแหววแนวแจ่มใส และนิยายรักอีกหลายแบบ (ยกเว้น Y ไม่กล้าเปิดอ่าน...)
1. พล็อตซ้ำ พล็อตน่าเบื่อ... การวางพล็อตเริ่มต้น มันจะเป็นตัวนำไปสู่เนื้อหาที่ผู้แต่งตั้งใจเอาไว้ คุณบอกพล็อตใหม่มีมากมาย ผมอยากลองให้ จขกท ลองคิดหาพล็อตเริ่มต้นแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครเลยมาซักพล็อตนึงแล้วสามารถเชื่อมโยงเข้าไปในเนื้อเรื่องได้สมบูรณ์ เพราะบางเรื่องเกริ่นเรื่องมาน่าสนใจแหวกแนว แต่ผ่านไปนานๆ เข้า -จุดเริ่มต้นนั้นกลับถูกลืมหายไป ไม่มีผลอะไรกับเนื้อเรื่องด้วยซ้ำ ผมอ่านที่คุณพิมพ์มาแล้วก็รู้ว่าคุณอ่านไปได้แค่หน่อยเดียวแล้วก็เลิกอ่าน ซึ่งถ้าอ่านต่อไปปมเรื่องที่พระเอกเข้าไปตามสาว ก็จะถูกเฉลยออกมาภายในไม่ถึง 50 ตอน (ถ้าตีพิมพ์ก็ยังอยู่ในเล่มแรก) ที่ทำให้ผมและคนอ่านอีกหลายคนตกตะลึงกับพล็อตที่แหวกแนว (กวนประสาทมาก) ... ผมขอสรุปประเด็นเรื่องจุดเริ่มต้นเรื่องด้วย "ความเชื่อมโยงและความเป็นเหตุเป็นผลของเนื้อหาภายใน"
ป.ล.ถ้าต้องการความแหวกแนว ลองไปหาซื้อหรือยืมใครอ่านผลงานก่อนหน้าของผู้เขียนคนนี้ดูครับ พล็อตแหวกแนวแน่ๆ แล้วคุณจะเงิบเหมือนผมเมื่ออ่านจนจบ...
2. นิยายเกมออนไลน์ไม่ต้องการเหตุผล ??? ผมขอถามกลับว่า นิยายแฟนตาซีจำเป็นต้องมีเหตุผล ต้องมีความสมจริงหรือครับ... จะมีหรือไม่มีก็ได้ไม่ใช่หรือ ไม่ได้มีการบังคับ เพราะมันคือจินตนาการของผู้แต่ง นิยายแฟนตาซี ไม่ใช่นิยายอิงประวัติศาสตร์ เพราะบางครั้งนิยายอิงประวัติศาสตร์ยังมีบางอย่างไม่สมเหตุสมผลเลยครับ
3. การที่ีคนชอบแนวตลกเฮฮา อาจจะไร้สาระ หรืออะไรพวกนี้ มันเป็นความชอบส่วนบุคคลนะครับ เหมือนที่หลายคนไม่ชอบแนวออนไลน์ ตรงนี้ไม่มีใครบังคับกันได้ ยกตัวอย่างผมเอง ทำงานที่ต้องใช้ความเครียดพอสมควร รวมถึงเรียนต่อด้วย การมาอ่านอะไรที่ตลกๆ ไร้สาระ เพื่อคลายความเครียดของตัวเองนั่นแหละ การที่ จขกท มองว่านิยายแฟนตาซีออนไลน์ต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ ผมว่า จขกท เริ่มเครียดแบบผิดๆกับคำว่า "แฟนตาซี" แล้วล่ะครับ
4. "หรือเด็กเดี๋ยวนี้ชอบแต่อะไรไร้สาระแบบนี้" ผมว่า จขกท คิดผิดแล้วล่ะครับ เหตุผลตามข้อ 3 ข้างต้น และไม่ว่าใครจะมีรสนิยมแบบไหน จขกท ก็ไม่มีสิทธิ์เอาบรรทัดฐานของตัวเองไวัดคนอื่น คนเรามีความชอบไม่เหมือนกัน ผมไม่ใช่เด็ก ผมเรียนต่อ ป.เอก แต่ผมชอบความไร้สาระที่มันทำให้ผมคลายเครียด... สรุป ผลเป็นคนไร้สาระหรือครับ ???
ป.ล.ผมเป็นแฟนคลับคนหนึ่งของผู้เขียนเรื่องนี้ หากจะเรียกผมว่า "ติ่ง" ก็ตามสะดวกนะครับ แต่ผมพยายามตอบด้วยเหตุผล ในประเด็นที่ จขกท ตั้งขึ้นมา ซึ่งเป็นความเห็นของผมคนเดียว
ป.ล.3 ถ้าคุณได้อ่านผลงานก่อนหน้านี้ 2 เรื่อง ของผู้แต่งเรื่องนี้ คุณจะลืมคำว่าไร้สาระไปเลย ซีเรียส เข้มข้น ตื่นเต้น และจินตนาการได้เต็มที่
ป.ล.3 เรื่องนี้มันมีความ real อยู่ในตัวนะครับ ถ้าอ่านไปเรื่อยๆ จะมี side story ที่แยกเรื่องราวในเกมกับนอกเกมของตัวละครแต่ละตัวออกมาแบบชัดเจน เป็นเหตุเป็นผลถึงบุคลิกลักษณะนิสัยของแต่ละตัวละครได้แบบ "อ๋ฮ มันเป็นแบบนี้นี่เอง"
ถึง จขกท จะอ่านนิยายเรื่องนั้นได้ไม่กี่ตอน ก็อยากให้อ่านข้อความผมให้ครบนะครับ
กระแสเขานิยมแบบนี้ก็ได้แต่ทำใจล่ะครับ
ไม่รู้ล่ะ ผมก็ไม่ถูกออนไลน์
"ความสมจริง" ในแฟนตาซี จะมีหรือไม่มีก็ได้ครับ เพราะมันคือโลกจินตนาการ แต่ถ้าจะไม่มี ก็กรุณาไม่มีให้มันต่อเนื่อง แต่ยังไงอันนี้ไม่ค่อยเกี่ยวกับประเด็นเท่าไหร่
แต่ "ความสมเหตุสมผล" จำเป็นต้องมีครับ สมเหตุสมผลในที่นี้มีตั้งแต่การกระทำและการใช้เหตุผลของตัวละครว่าเหมาะสมกับสถานการณ์และนิสัยของตัวละครหรือไม่ ความสมเหตุสมผลของเหตุการณ์และโลก ยิ่งถ้าเป็นเกมออนไลน์ต้องยิ่งมีความสมเหตุสมผลมากครับ ทั้งสมดุลเกม ระบบเศรษฐกิจในเกม รวมทั้งระบบผู้ดูแลและความ Stable ของเกม
นิยายเกมออนไลน์หลายเรื่องสมดุลเกมไม่มี ระบบเศรษฐกิจคนเติมบัตรเป็นใหญ่ (มาก) บั๊กเพียบ ตัวเอกได้ของดีๆแบบส้มหล่นเสมอ ผู้ดูแลเกมก็ทำอะไรไม่ได้เลย แถมเอาไปเอามาตัวเกมดันก่อหายนะให้โลกได้ซะอีก เกมแบบนี้ถ้าจะคิดตามหลักเหตุผล มันแทบไม่มีทางออกมาให้คนเล่นได้หรอกครับ หรือถึงออกมาได้ สักแป๊บก็ต้องปิด ดูอย่าง Ragnarok 2 นั่นสิครับ คล้ายๆแบบนี้แหละ ออกมาได้แป๊บเดียว หายไปแล้ว
แต่คนอ่านแนวออนไลน์ส่วนใหญ่ไม่สนใจ แถมยังคิดว่าแบบนี้มันทำให้สนุกเสียอีก ผมคิดว่านี่แหละที่ทำให้เจ้าของกระทู้บ่นว่า "ขอแค่ไร้สาระเฮฮาไปวันๆก็มีคนอ่านเยอะแล้วหรือ"
ผมไม่ได้อ่านนิยายเรื่องที่เอ่ยถึง แต่ผมอยากจะท้วงเรื่องความสมจริงและความสมเหตุสมผลสักหน่อยครับ
อ่านได้ทุกแนวครับ
ออนไลน์สนุก ๆ ก็มีเยอะแยะหลากหลาย
ผมมองว่าสิ่งที่นักอ่านคาดหวังจากการอ่านนิยายสักเรื่องมากที่สุด
คงเป็นความสนุกและความสม่ำเสมอครับ
ซึ่งนิยายที่ติด top ก็ให้พวกเขาได้เพียงพอเลยมีคนอ่านมาก และติดอันดับอย่างที่เห็นนี่แหละครับ
ส่วนเรื่องพล็อต ความสมเหตุสมผล ผมว่าเป็นปัจจัยรองที่นักอ่านสนใจ
และเนื่องจากมันอ่านฟรี การคาดหวังก็เลยต่ำไปด้วย ต่างจากหนังสือเล่มๆ
ที่ต้องเสียเงิน ที่นักอ่านต้องการความสนุกและเนื้อเรื่อง ให้สมน้ำสมเนื้อกับ
เงินที่เสียไป
ผมเขียนไว้ในใน ข้อ 1 แล้วครับ เรื่องความเชื่อมโยงกับความสมเหตุสมผลของเนื้อเรื่อง ถ้ามันขัดกับข้อความข้อ 2 แบบที่ท่านเห็นคือผมผิดในเรื่องการสื่อเอง ผมพยายามพูดถึงความสมจริงที่จะมีหรือไม่มีก็ได้่ แต่กลับไปใส่เรื่องความสมเหตุสมผลไปด้วย มันเลยแย้งกันเอง แต่จะขอยึดในข้อ 1 เป็นหลักนะครับ
จุดที่ผมมาคอมเมนท์ตรงนี้คือ จขกท อ่านไปแค่เริ่มแรกก็มาสับซะเละขนาดนี้เลยว่าไม่ต้องมีเหตุผล ทั้งๆที่ยังไม่ถึงจุดเชื่อมโยง บอกว่าพล็อตอ่อน ทั้งๆที่ยังไม่เห็นภาพรวมของพล้อตทั้งหมด
แต่แนวนี้หลายเรื่องออกเป็นเล่มนะครับ.....
ผมเองเคยเป็นคนที่ไม่ชอบนิยายออนไลน์นะ แต่ตอนนี้กลับมาเขียนซะเอง (และก็รับรู้ได้ทันทีว่าคนอ่านแนวนี้เยอะจริงๆ....)
ได้ตีพิมพ์เพราะนิยายเรื่องนั้นๆสามารถ "ขายได้" ครับ
คำว่า "ขายได้" ไม่ได้แปลว่าต้องมีพล็อตดีมีความสมเหตุสมผล แต่มีคนอ่านเยอะ มีฐานนักอ่าน คนรู้จักมาก ก็แปลว่าขายได้มากกว่า
ส่วนเรื่องพล็อตกับความสมเหตุสมผล จะไปส่งผลกับยอดขายเล่มหลังๆครับ เมื่อไหร่ก็ตามที่นักอ่านรู้สึกว่ามันไม่สนุกแล้วด้วยความไม่เป็นเหตุเป็นผลของมัน ก็เลิกซื้อไปเองครับ
ความสมเหตุสมผลที่ผมหมายถึงไม่ใช่แค่พล็อตครับ แต่เป็นทุกอย่างของเรื่อง การดำเนินเรื่อง การตัดสินใจของตัวละคร สภาพแวดล้อม ทุกอย่างต้องมีเหตุผลมารองรับ ไม่ว่าเหตุผลนั้นจะเป็นเชิงแฟนตาซี หรือเชิงสมจริงก็ตาม
แต่ออนไลน์หลายเรื่อง (อาจไม่ใช่เรื่องนี้) ก็อย่างที่ผมบอกไปครับ พล็อตอาจจะดี แต่เนื้อเรื่องเหลวเป๋วไม่เป็นท่า
ตรงนี้เห็นด้วยครับ ถึงพล็อตดีน่าสนใจแค่ไหน ถ้าลง detail กับรายละเอียดไม่ดีก็เสียพล็อตเหมือนกันครับ
เราไม่ชอบแนวที่อวยเด็กติดเกม และยิ่งไม่ชอบแนวฮาเร็มหญิง
แต่ก็ต้องยอมรับว่าแนวนี้ ยังขายได้ จริงๆ
ว่ากันตามตรง...เราเองก็แต่งแนวนี้อยู่ด้วย (ฮา)
เรื่องนี้เราเคยอ่านอยู่เหมือนกันคะ แต่อ่านได้ไม่กี่ตอนก็เลิก อืมพออ่านคอมเม้นที่4 เราจึงคิดได้ว่าเราอาจด่วนสรุปไป เดี๋ยวลองกลับไปดูอีกรอบดีกว่า แต่สำหรับเรานะถ้าเรื่องไหนเราไม่ชอบเราก็เลือกจะไม่แอด เราก็ชอบที่เหตุผลหนักๆเเน่นๆเหมือนกัน อืมแต่บางเรื่องที่เป็นหนังสือก็ยังไม่ได้อ่าน ถ้าเอาที่เราชอบสุดๆคงเป็น มอนเตอร์โชล(ภาษาเฉียบมาก) กับmo (เหตุผลสมจริงมาก) เอาจริงเรื่องไหนป่วงเเละเล่นมากไปเราก็หนีเหมือนกัน 5555
นอนเมมคนหนึ่งมาบ่นวิจารณ์นิยายในสมัยนี้ว่าน่าเบื่อ พล็อตไม่สมจริง ซ้ำซาก ทั้งที่เพิ่งอ่านไปได้ไม่เท่าไหร่ หนำซ้ำยังยกตัวอย่างแนวออนไลน์และบอกว่าชอบแบบนี้ (ขอละไว้แล้วกันว่าเรื่องอะไร...)
ซึ่งผมบอกเลยว่าไอ่เรื่องที่คุณยกมาน่ะ โคตรไม่สมเหตุสมผลสุด ๆ แล้ว เอาง่าย ๆ เลยนะ นางเอกหลงเข้ามาในเกม แต่ตอนจะออกต้องหาเงินมาจ่ายถึงจะออกเกมได้ (อะไรวะ???) ถ้าเป็นของจริงโดนฟ้องร้องกระจายไปแล้ว แถมยังได้เรียนอาชีพที่ปกติไม่สอนให้ผู้เล่นคนอื่น เฮ้ย มีด้วยเหรอ? กั๊กอาชีพไว้ไม่สอนให้เพราะกลัวเก่งกว่าชาวบ้าน??? งั้นความสมดุลของแต่ละคลาส ความสมดุลของเกมมันอยู่ที่ตรงไหน??? มิหนำซ้ำ... นางเอกหาเงินได้ครบก็ยังไม่ยอมออกจากเกมสักที เอิ่ม... ออกทะเลซะงั้นน่ะ...!
(แหม่คงไม่ต้องถามว่าเรื่องอะไรนะครับ เพราะเรื่องนี้ก็เคยติดท็อปเหมือนกัน และคงไร้สาระเหมือนที่ จขกท.ว่ามานั่นแหละ 555+)
ประเด็นสำคัญคือกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบันของเว็บนี้ยังชอบนิยายแนวออนไลน์-ตลก-ฮาเร็มน่ะแหละ มันถึงยังขายได้
ถึงมันจะช่วยให้ตลาดวงการนิยายวัยรุ่นโตขึ้น แต่กลับกันแล้วก็ทำให้เกิดความซ้ำซากของแนวเรื่อง รวมถึงคุณภาพของนิยายที่น้อยกว่าที่ควรจะเป็น เพราะอย่างที่รู้ๆกันว่านิยายออนไลน์บางเรื่องไม่ค่อยจะให้ความสำคัญกับการวางพล็อตเท่าไหร่เลย เซ็ตติ้งหรือสมดุลของเกมนี่บางคนเขียนออกมาอย่างกับไม่เคยเล่นเกมออนไลน์
ความชอบ ต่างจิตต่างใจ
จกขท. วิจารณ์แบบนี้ ผมกลับมองว่า ไม่ได้วิจารณ์ตัวนิยาย แต่กำลังดูถูกคนที่อ่านนิยายเรื่องนี้
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?