Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รด. เขาชนไก่หรอ งั้นๆครับ ต้องไปห้วยซัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ห้วยซันเป็นศูนย์ฝึก นศท ของนักศึกษาวิชาทหารจ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษและอำนาจเจริญ
ขอบอกว่าที่นี่โหดไม่แพ้กัน เพราะได้รับรางวัลศูนย์ฝึกยอดเยี่ยมอันดับ1 4ปีซ้อน ตอนนั้นผมอยู่ม.6 ตอนนี้จะ2ปี3ปีมาแล้วไม่รู้ว่าได้รางวัลเพิ่มอีกมั้ย
ขอเกริ่นมาที่วันแรกนะครับ -เราก็กลัวก็เลยไปปรึกษารุ่นพี่ รุ่นพี่บอกว่าใส่ชุดรดไปชุดเดียวพอ เสื้อผ้านอนไม่ต้อง -เราก็งงแล้วกุจะเอาที่ไหนเปลี่ยน กระเป๋าขอแค่ผ้าห่มกับน้ำเปล่าเยอะๆ ขนมไม่ต้อง น้ำหวานไม่ต้อง งงแดกเลยครับ เข้าไปลึกมากเอาตรงๆพื้นดินแห้งแล้งแตกระแหงไปหมด รถทหารไปจอดตรงทางเข้า แล้วให้เดินเข้าไปอีกประมาน2กิโล ทั้งแดดทั้งฝุ่นแหละครับ นักเรียนโรงเรียนผมที่ไปก็200คนแล้ว ฝุ่นไม่ต้องพูดถึง พอก่อนจะถึงจะมีฝายกั้นน้ำ น้ำตอนนั้นยังมีอยู่นะครับ น่าจะถึงหอได้ มีครูฝึกรออยู่ที่นั่น สั้นๆได้ใจความ จ.ส.อ.สมภพ ประดับเพชร ครูฝึกที่โหดอันดับต้นๆของไทย รางวัลไม่ต้องพูดถึง นั่งรออยู่หน้าทางเข้าอย่างสบายใจเฉิบ แล้วเรียกรวมแถว -เราก็รู้สปิริตแกอยุเพราะว่าแกเคยมาฝึกให้ที่โรงเรียน แต่เพราะความเหนื่อย นักเรียนพากันเฉื่อยหมด ค่อยเดินไปเข้าแถว ตอนนั้นประมานเที่ยงๆด้วย แดดแรงมาก แล้วสุดท้ายก็โดนทำโทษ ให้ไปลงน้ำทุกคน ลงตั้งแต่วันแรกเลยนะครับ แล้วก็ให้หมอบลงตรงน้ำนั่นแหละ และก็ให้คานขึ้นมาจากลำห้วย ซึ่งชันมากสงสัยมาจากชื่อซันแปลว่าชันของภาษาอีสาน แล้วคลานผ่านปูนร้อนๆ ทั้งตัวทั้งหน้าตาเปรอะเปื้อนหมดครับ เป้ากางเกงผมขาดไปตั้งแต่วันแรก กางเกงตรงเข่าขาดหมด อยากจะกลับบ้านมากตั้งแต่ชั่วโมงแรกที่เข้าไป พอคลานขึ้นมาเสด จะมีพวกที่คลานช้าเอาไปทำโทษต่อ พวกที่ทำเวลาดีก็ให้มากินข้าว กินข้าวทั้งเลอะๆอย่างงั้นแหละครับ เหงื่อเพื่อนเหม็นมากแต่ก็ต้องทน กินเสร็จคิดว่าจะสบายแต่ไม่ใช่แล้ว เอาไปวิ่งต่อ วิ่งประมาน5กิโลได้ ผมและเพื่อนๆหลายคนอ้วกแตกเลยครับ ขอบอกจุดนั้นเพลียมาก ขอบอกอีกจุดนะครับพวกผมเป็นผลัดแรกด้วย ต้องมีหน้าที่ถางป่า กางเต๊นนอนเองครับ ก็ทำจนถึงเย็นเลย แล้วนัดรวมกินข้าว วิ่งอีกครับ 2 กิโล
พูดถึงเรื่องอาหารการกิน มีหนึ่งมื้อที่ต้องทำกินเองครับ ก็มีปลาป๋อง กุนเชียง ข้าวสาร แค่นิแหละ กินพอประทังไว้ เพราะว่าคนเยอะ นอกนั้นก็มีอาหารที่จัดเตรียมไว้ให้ ผมจำได้ว่ามื้อที่ดีที่สุดคือกุนเชียงประมาน 1 ข้อมือได้ นอกนั้นก็เป็นไข้พะโล้ครึ่งลูก แกงจืดวิญญาณหมู แกงฟักวิญญาณกระดูกไก่ พริกน้ำปลาจะมีให้ทุกมื้อ และก็ข้าวสวยจะเยอะมากให้แบบเยอะไม่ดูปริมาณกับข้าวเลย แต่ก็ต้องกินให้หมด จะบอกว่าพริกน้ำปลาคือกุญแจสำคัญให้อิ่มได้ครับ กินเสดล้างเองครับ ช้อนเอามาจากบ้านใครบ้านมัน เก็บไว้ติดตัวตลอด
น้ำดื่มไม่มีขายครับ แบบเย็นๆไม่มีหรอก มีแต่น้ำเปล่าที่สูบขึ้นมาจากห้วย เป็นก๊อกเหมือนอ่างล้างหน้าแปรงฟันสมัยอนุบาลเลย สกปรกจุงจิง
เรื่องอาบน้ำ ขอบอกว่าไม่มีครับ 5 วันไม่ต้องอาบ อยู่อย่างนั้นแหละ นอนไม่ต้องถอดรองเท้าเพราะว่าไม่รู้ครูฝึกจะเรียกรวมตอนนไหนบางครั้งนอนอยู่ดีๆตี2ตี3ก็ปลุกขึ้นมาวิ่ง
เรื่องการฝึกขอบอกว่าโหดมาก กลับบ้านมา ขากางเกงผมไม่เหลือเลย เพราะว่ามันหลุดตอนหมอบ คลาน กลิ้ง หลุดหายไปเลย 55555
เรื่องการรักษาธง จะต้องจัดเวรยาม ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นมาเฝ้า 3 คน ต่อชั่วโมง ไม่งั้นครูฝึกจะมาแอบขโมยธง แล้วเราจะโดนทำโทษ มีคืนนึงธงหายครับ ต้องปลุกขึ้นมาทั้งกองร้อย ซึ่งกองร้อยนึงมีประมาณ 250 คนได้ ครูฝึกก็วิ่งเข้าป่า -เราก็พากันวิ่งไล่ หายเข้าไปในป่าเลยครับ ตอนนั้นตี3 เดือนดับด้วย อากาศหนาวมาก ผ้าห่มผมเอาไม่อยู่เลย ขอบอกว่าฝึกแต่ละวัน พอเข้านอนแค่หัวแตะหมอนก็นอนหลับไปแล้ว
ว่าด้วยเรื่องการเข้าเวรยาม ผมอยู่กองร้อยที่2 ตอนนั้นกองร้อยที่สอง ต้องไปเฝ้าที่ประตู1ครับ ซึ่งไม่มีไฟแล้วแถวนั้นครูฝึกบอกว่ามีคนผูกคอตายด้วย เป็นนักเรียนรด.นิแหละ ผมกับเพื่อนอีก2 รวมผมด้วยนะเป็น3 ต้องไปเฝ้าเวร ไฟฉายไม่มีครับ อาศัยแสงดาวเอาเพราะว่าช่วงนั้นเดือนดับ เหนแค่แสงดาวและก็แสงเครื่องบินต่างประเทศมั้ง เพราะว่าตอนนั้นเที่ยงคืนได้ เข้าเวรชมนึงครับ รถไม่ผ่านสักกะคันเลย น่ากลัวมาก วังเวงด้วย เนื่องจากคนมันเยอะ 5 วันผมเลยได้เข้าเวรครั้งเดียว
เรื่องการรฝึกภาคสนาม ตั้งรับขอบอกอีกว่าโหดมาก วิ่งเป็น 10 โล ไม่รวมเดินนะครับ เพราะว่าแถวนั้นเป็นที่นา กว่างใหญ่มาก แต่เห็นเพื่อนสนุกถึงจะเหนื่อยแต่ก็ต้องพากันสนุกครับ วันสุดท้ายมีการจัดเลี้ยงอำลาด้วย มีการเปิดคาราโอเกะให้เต้นคลายเครียด 5555 สุดท้ายแจกขนมปิ๊บกองร้อยละปิ๊บเอาไปแบ่งกันกิน 200กว่าคน ทุกคนแย่งกันกินเหมืองแร้งลงกินศพ เพราะว่า 5 วันไม่ได้กินขนม โทรศัพท์ไม่มีสัญญาณครับ ผมเลยไม่เอาไป นี่แค่เป็นเรื่องราว่สวนนึงนะครับ ยังมีอีกหลายๆเหตุการณ์ที่ทรหดแต่ผมจำไม่ค่อยจะได้แล้ว มันผ่านมา ปีสองปีแล้ว สุดท้ายขอให้ทุกคนที่ไปฝึกรดโชคดีกันนะ เยี่ยม

แสดงความคิดเห็น

>

29 ความคิดเห็น

EPhipob 17 ธ.ค. 62 เวลา 01:42 น. 2-1

ผมเป็น รด. ถึง ปี 5 สังกัด มทบ.22 (อุบลฯ) เคยฝึกทั้ง ห้วยซัน และ เขาชนไก่ บอกเลยว่าเขาชนไก่ไม่ได้ครึ่งของห้วยซัน ไม่งั้น มทบ.22 เขาไม่ได้อันดับ 1 มา 3 ปีติดต่อกันหรอกครับ

0
รด มันเหนื่อย 12 ก.พ. 57 เวลา 21:19 น. 3

ผมว่าเขาชนไก่งั้นๆจิงคับ เพราะมีเพื่อนไปแล้วมาบอกว่าชิวๆ ที่ศูนย์ที่ผมไปฝึกเนี่ย ฝึกอย่างกะฝึกทหาร คำว่าสนุก ไม่เคยมีหรอกคับ มีแค่อดทนรอให้ผ่านวัน "คืน" เหล่านั้นไปได้ด้วยดี ...เฮ่ออ โล่งอกคับ ที่ผ่านมาได้เยี่ยม

0
ไปมาแล้ว 14 ส.ค. 58 เวลา 04:08 น. 8

เรื่องความหนาว ตอนผมเข้าเวรนี้ต้องเอาผ้าห่มไปคลุมเลยนะ(ยังกับพลซุ่มยิงเลย555)ลมพัดมาทีทะลุทั้งผ้าห่มทั้งชุดร.ด. มีอยู่คืนนึงที่ครูฝึกจะมาเอาธง พวกที่เข้าเวรก็เลยไปปลุกทุกคนมาป้องกันธงไว้ ขนาดง่วงๆยังสามัคคีกันกันธงได้สำเร็จ 555+ตลกจัง

0
Peeplastic 11 ก.ย. 58 เวลา 02:24 น. 9

ตอนผมไปฝึก ครูสมภพมาประจำที่ร้อย 1 แล้ว ไม่ได้เป็นครูปกครอง แต่เข้าไปวันแรกเห็นรถลายพรางปุ๊ปใจนี้ตกไปตาตุ่มเลยครับ แล้ววันนั้นผมโดนจริง นักโทษพลัดแรก คนเดียวโดดๆ หน้าที่พักครู จนครูสมภพเดินออกมาบอกหลังจาก 2 ชั่วโมงผ่านไปว่า -ไปนอนได้แล้ว ตอนเช้าพลัดสุดท้ายค่อยไปเข้าเวร หลังจากนั้นที่ครูสมภพแสดงศักยภาพอีกคือฝึกภาคกลางคืน แล้วยอดคนหาย ผมนิโดนแน่ครูสมภพเอาแน่ โดนจริงจังไม่ต้องบรรยาย เรื่องชุดเอาไปแค่ไหนก็ไม่พอ ความหนาวไม่ต้องพูดถึง 6 องศาเห็นจะได้ หลังจากนั้นครูสมภพไปปฎิบัติหน้าที่ทหารพราน ตอนนี้กลับมาฝึกแล้ว น่าจะศูนย์ไกรภักดี ศรีสะเกษนะครับ เห็นรุ่นน้องบอกมา อยากให้นศท.ได้เรียนกับครูสมภพครับ ได้แน่นอนกล้ามเนื้อแน่นๆสู้สู้

0
ริดดิค4 22 ม.ค. 59 เวลา 23:54 น. 11

ไม่ต้องคิดมากครับน้อง ที่คนอื่นพูดมาจริงๆทั้งนั้นคร้าพพ ตอนลงน้ำเจอปลิงกันด้วยนะ ร้อยผมอยู่ร้อยหนึ่ง ทำปืนหายอีก โดนเล่นเลยกินข้าวตรงถนนลูกรัง กินโดยท่าดันพื้นจ้าา พอและไม่อยากสปอย เดี๋ยวรู้ๆ ทำตัวฟิตๆเข้าไว้นะเยี่ยม

0
NT ศิษย์ อ.สมภพ 22 ม.ค. 59 เวลา 23:59 น. 12

เอาไหปเปลี่ยนชุดเดียวพอครับ วันสุดท้าย ที่เหลือก็นอนดมกลิ่นโคลนไป ยิ่งพลัดหลังๆนะ บวกกลิ่นเท้า-พลัดก่อนๆด้วย สมัยนั้นช้อนผมเนี่ยติดเป๋าเสื้อเลยจะกินทีเนี่ยต้องขูดโคลนออกก่อน พื้นที่กว้างครับไม่ต้องห่วงแต่อย่าลงไปเล่นน้ำในห้วยละ เดี๋ยวจะซวยเอา ฮ่าๆๆ วันสุดท้ายจะรู้ครับ ว่าเรียน รด ได้อะไรบ้าง

0
2555 23 ม.ค. 59 เวลา 01:14 น. 14

สมัย 3-4 ปีก่อนหน้านี้ คือฝึกกันหนักจริงครับ หมอบ ลุก คลุก คลาน นี่มีครบ ร.ด.ที่จบมาจาก ห้วยซันมีคุณภาพเกือบทุกคน ทั้งระเบียบวินัย การมีน้ำใจ รู้จักช่วยเหลือ มิตรภาพ แต่พอพักหลังๆมีกฎระเบียบใหม่ออกมา ร.ด.ฝึกกันสบาย วินัยหย่อยยานมากขึ้น รุ่นหลังๆนี่ระเบียบวินัยลดลงไปมากครับ

ผมยังจำคำที่ครูสมภพเคยบอกได้เลย "ดินโคลนเปื้อนเสื้อผ้ามันล้างออกได้ แต่วินับเลวๆมันล้างออกไม่ได้" ผ่านมาหลายปีแล้ว แต่ยังจำความรู้สึกเก่าๆได้ครับ
#มทบ.๒๒

1
Snomanss 23 ม.ค. 59 เวลา 10:17 น. 17

สถานีเข้าตีสนุกมากครับผมพึ่งไปมาเลยครับผลัด 2 ไปอยุ่ร้อย 1 กับ รร.เบ็ญ ขอบอกว่ากองร้อยนี้เป็นกองร้อยในตำนานครับแข็งแกร่งเกินคำบรรยายครูฝึกยังยอมเลยครับบอกตามตรงทั้งเหนื่อยทั้งสนุกทั้งได้เพื่อนต่างรร. อากาศนี่ครบ3ssเลยครับ 

1
หิวนมจรุง 23 ม.ค. 59 เวลา 10:35 น. 17-1

ตำนานจริงๆ5555 รับยาเยอะมาก555 ตอนอ้วก อ้วกแค่คนเดียวส่วนคนเเฝ้านี่ประมาณ6คน
555

0
มานะ 23 ม.ค. 59 เวลา 14:50 น. 19

ไปเสร็จมา มาดๆๆๆ นอนตี3ตื่นตี5 ตื่นเช้ามาลุกนั่ง 150+ บวก เจ็บขาเลยย แต่ผมว่าสู้เขาชนไก่ไม่ได้หรอกครับ 55555 จ่าสิบเอก สมภพ ไม่โหดเท่าไหร่ แต่ครูประจำกองร้อย3ตัวสูงๆๆใหญ่ โหดกว่า..... แมร่งตอนนอน พาไม่นอนกัน เลยโดนสั่งมาแก้เหลือให้เหลือแต่เกงในแล้วให้กอดคอโดดไปมาจนกว่าแกจะสั่งหยุด
( ผลัดแรก 11-15 มกราคม 2559)

0