Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคล็ดลับสำหรับคนอยากเก่งคณิตศาสตร์จากคนที่โง่เลขมาจนถึง ม.6 และใช้เวลา 5 เดือนเรียนด้วยตัวเองจนสอบติดแพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นท้าวความก่อนนะคะน้องว่าพี่ตอนนี้ติดแพทย์แล้วค่ะที่มหาวิทยาลัยภูมิภาคแห่งหนึ่งค่ะ และพี่ก็เป็นคนที่โง่คณิตศาสตร์มากๆ แบบๆ ได้เกรด 1 เกรด 1.5 มาตลอดจนถึง ม.6 ทั้งๆ ที่พี่เรียนสายวิทย์-คณิตมา เสียเงินไปกับการเรียนพิเศษกับสถาบันกวดวิชาต่างๆ นับแสนก็ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างแต่พี่ก็ยังห่วยอยู่ดี จนถึง ม. 6 ก่อนสอบหมอ 5 เดือนพี่ได้รับคำแนะนำจากรุ่นพี่ที่เคยโง่เลขคนหนึ่งแต่ตอนนี้เขาเก่งมาก เขาแนะนำว่า ถ้าน้องเรียนคณิตศาสตร์มาถึงตอนนี้ไม่ง่าน้องจะอยู่ ม. 1 ม. 3 ม. 6 ก็เถอะค่ะ และไม่เข้าใจเลยหรือคิดว่าตัวเองโง่ มาดูวิธีกันค่ะ

1. ย้อนกลับไปอ่านเนื้อหาคณิตศาสตร์ไล่มาตั้งแต่ อนุบาล 1 อนุบาล 2 อนุบาล 3 เลยค่ะ และก็อ่านเนื้อหา ป.1 ป.2 ป.3 ป.4 ป.5 ป.6 พี่อ่านเองตามนี้เลย ขอบอกว่าเข้าใจขึ่นมากๆ !!!!! คณิตศาสตร์มันเป็นเนื้อหาการเรียนที่เรียนข้ามบทไม่ได้เลยค่ะ อยากให้น้องมาร์คข้อความนี้เอาไว้ตัวโตๆ ว่า คณิตศาสตร์ห้ามเรียนข้ามบทเด็ดขาด ถ้าน้องมีพื้นฐานจากบทหนึ่งไม่แน่นเวลาจะไปเรียนบทที่ใช้พื้นฐานอีกเรื่องต่อยอดน้องจะงงและเรียนไม่ได้เลยค่ะ ส่วนหนังสือำอ่านหนังสือของกระทรวงเลยค่ะ อ่านแบบบ้าพลังมาก มีซื้อเองด้วย และก็ซื้อกุญแจคณิตศาสตร์แบบเฉลยมาด้วยค่ะ อายก็อายที่ไปซื้อหนังสือคณิตศาสตร์ของเด็ก ป.1 ป.2 แต่เพื่อความเก่ง พี่ทนได้ค่ะ แบบตอนนั่นมันฮึดมากจริงๆ และน้องต้องทำแบบฝึกหัดในหนังสือด้วยนะคะ ถึงแม้จะบวกลบง่ายๆ แบบ 1+2 = ?, 3-4 = ? แบบง่ายๆ แบบนี้ก็แนะนำให้ทำค่ะ

2. อ่านจบแล้วก็ตะลุยอ่านเนื้อหาคณิตศาสตร์ ม.1 ม. 2 ม. 3 เลยค่ะ เน้นๆ ได้พื้นฐานจาก ป.1-ป.6 มาเยแะแล้ว เนื้อหาตอน ม.1 - 2 หน่อยค่ะ ตรงจุดนี้น้องจะเอาเนื้อหาตรงส่วนนี้ไปประยุกต์ใช้กับ ม.ปลายเยอะมาก ทั้งเรื่องจำนวยเต็ม แก้สมการ และเรื่องอื่นๆ อีก อ่านให้แม่นๆ เลยค่ะ ห้ามทิ้งเด็ดขาด เนื้อหาส่วน ม.1 - 2 3 พี่อ่านจากหนังสือคู่มือที่สรุปมาให้ที่ขายตามตลาดค่ะ แล้วเอาหนังสือเรียนมาเปิดควบคู่ไปด้วย และทำโจทย์จากในหนังสือนั่นแหละ ซื้อคียร์คณิตเฉลย และเรียนจากเว็บไซต์ฝรั่ง www.karnacademy.com ค่ะ ( ภาษาอังกฤษพี่พื้นฐานค่อนข้างดีมากๆ ค่ะ ไม่เป็นปัญหาในการเรียน ) พี่แนะนำอย่างหนึ่งนะคะถ้าน้องเรียนคณิตศาสตร์เป็นภาษไทยแล้วไม่เข้าใจและน้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษดี พี่แนะนำให้น้องเนียนคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษเลยค่ะ มันง่ายมากๆ แปลตรงตัว ไม่ซับซ้อนเมื้อโจทย์ภาษาไทยที่พี่อ่านเลย และสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในแบบภาษอังกฤษใเยอะมากๆ ละลานตาให้เลือกเรียนตั้งแต่เนื้อหาระดับอนุบาลไปถึงมหาลัยเลยค่ะ

3. พอมาถึงเนื้อหา ม.4 - ม.5-6 อยากจะบอกว่าเนื้อหาส่วนใหญ่บางเรื่องมาแรกๆ อาจจะงงๆ เพราะมีหลายเรื่องจากของ ม.4 ใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนเนื้อหา ม.5, ม.6 ด้งยแต่เชื่อเถอะค่ะน้องได้พื้นฐานแน่นๆ จากเลขเนื้อหา ม.1-3 ป.1-6 มาแล้ว พี่อ่านจากหนังสือกระทรวง Hi speed Math บ้าง และหนังสือพี่นัท ซื้อคีย์คณิตศาสตร์แบบเฉลยมาดูด้วยค่ะ มันจะดข้าใจและเก็ทและจะหัวไวมากๆ ถ้าเราเข้าใจ ตรงนี้พี่อาศัยการเรียนพิเศษด้วยค่ะ พี่เรีบนจตัวต่อตัวกับรุ่นพี่แค่สามบท แคลคูลัส จำนวนเชิงซ้อน ตรีโกณค่ะ และกยืมชีทเพื่อนที่เรียนพิเศษมาทำโจทย์ด้วยจนแม่นๆ ค่ะ ของอาจารย์ ติวเตอร์ดังๆ บ้าง หลังจากตะลุยเนื้อหาส่วนต่างๆ มา 3 เดือนครึ่ง มาถงเดือนกว่าๆ ก่อนสอบ 7 วิชาพี่ทำโจทย์อย่างเดียวแล้วค่ะ


และสอบเลขเจ็ดวิชาพี่ได้คะแนน 80 กว่าๆ ค่ะ น้องฟังไม่ผิดหรอกค่ะ !!! พี่ได้เท่านี้จริงๆ จากเพียงแค่เวลาห้าเดือนก่อนสอบเจ็ดวิชาที่โง่เลขมาก โง่มาก ๆ ค่ะ ถ้าเราไม่เข้าใจตอนนี้หรือคิดว่าตัวเองโง่ย้อนกลับไปอ่านตั้งแต่อนุบาลเลยค่ะ ได้ผลมากถึงมากที่สุด อ่านเองก็ยังเข้าใจค่ะ น้องอ่านมาเรื่อยๆ จนผ่านแต่ละระดับชั้นมาน้องจะรู้เลยว่าความคิดน้องมันเป็นระแบบขึ้นมากๆ จำนวนจริง จำนวนเต็มลบ บวกเลขโดด จำนวนเฉพาะ สามารถจับจุดได้แบบรวดเร็วกว่าการมาเรียนคอร์สของ ม.ปลายเลย อันนี้พี่หมายถึงคนที่คิดว่าตัวเองไม่เก่งคณิตชีวิตนี้ฉันโง่แล้วจริงๆ ไม่มีทางเก่งได้ น้องมีทางเก่งได้ค่ะ ทำตามพี่ๆ เก่งแน่นอนค่ะ วกกลับไปอ่านเลย จริงๆ อยากจะแนะนำอยากมาเขีบนมากแต่ไม่ค่อยมีเวลาค่ะ และอีกอย่างหนึ่งอยากให้น้องรู้ไว้ว่าคณิตศาสตร์คือราชินิของวิทบาศาสตร์ค่ะ อย่างเนื้อหาฟิสิกข์ก็จะใช้วิชาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ไปประยุกต์เยอะมมก ถ้าเราเก่งคณิตและ ฟิสิกข์ เคมี เาจะโอเคไปด้วยเลยค่ะ มันจะต่อยอดไปได้แบบไหลลื่นสุดๆ ค่ะ ในเรื่องที่ต้องใช้การคำนวณ จริงๆ ไม่ต้องไปเรียนพิเศษเลยค่ะ ถ้าเราไม่เข้าใจจริงๆ เรียนแค่บางบทพอ วกกลับไปอ่านตั้งแต่อนุบาลเลย มันได้ผลมาก ไดทผลมากจริงๆ สำหรับเด็กที่ดว่าชาตินี้คณิตศาสตร์กับชั้นคงไปด้วยกันไม่ได้ตลอดชาติแน่นอนๆ แล้วน้องจะเก่งขึ้นเลยค่ะ

และสุดท้ายอยากบอกน้องว่า น้องคะ การทำอะไรเราต้องมีความพยายาใค่ะถึงเนื้อหาจะเยอะหน่อยแต่ถ้าเราตะงใจไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ค่ะ คณิตศาสตร์มันไม่ได้ยากเลยค่ะน้องมันก็แค่เป็นศาสตร์ๆ หนึ่งที่เราต้องเรียนมันอย่างเป็นระบบค่ะ ท่องเอาไว้ ต้องเรียนเป็นระบบ เรียนข้ามบทไม่ได้ไม่งั้นเราจะงงแตกทันทีค่ะ พอเราเรียนเป็นระบบสมองเราก็จะจัดหมวดหู่ความคิดได้ดีขึ้น ณ จุดนี้มันจะทำใฟ้เราๆด้เขเาใจอะไรแบบได้ง่ายมากๆ

ขอบคุณพ้นทีเว็บบอร์ดที่กรุณาให้เราแชร์เคล็ดลับค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

140 ความคิดเห็น

thx จขกท 5 เม.ย. 57 เวลา 01:35 น. 1

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า กว่าจะเจอกระทู้แบบนี้มันอยากแสนเข็นจริงๆ

เหตุเป็นเพราะ ผมก็ไม่ค่อยเก่งคำนวณ ไม่ค่อยหัดบวกเลขด้วยสมอง ติดนิสัยจากเด็ก ไปเรียนพิเศษ

แล้วชอบนับนิ้ว จนปัจจุบันกลายเป็นว่า + - เลข สมองคิดไม่ออก แต่ * จะคิดเร็วมากๆๆ

นานๆจะเจอคนพันธุ์เดียวกัน

0
คิคิๆ 5 เม.ย. 57 เวลา 10:41 น. 2

เรียนพิเศษก็เรียนได้น่ะคับ แต่ตอนเรียนพยายามคิดให้เสดก่อนที่ครูจะเฉลยเสด แล้วก็กลับมาบ้านก็ต้องทบทวนทุกครั้ง ทำโจทก็ห้ามเปิดดูเฉลย อย่างนี้ก็เก่งได้คับ

0
.... 5 เม.ย. 57 เวลา 13:21 น. 4

คล้ายๆผมเลย
ของผมกลับไปทวนเนื้อหาประถม 2 สัปดาห์
ของ ม.ต้นอีก 2 สัปดาห์ ของ ม.ปลาย 2 เดือน
ได้เลขวิชาสามัญมา 74
อยากบอกน้องๆไว้เลยว่าเลข ม.ปลาย
ถ้าเต็มที่กับมันไม่เกิน 6 เดือน ยังไงก็ได้
แต่ Eng อ่ะ มันต้องสะสม ใครเพิ่งขึ้น ม.4
ไปเก็บ Eng ให้แน่นๆเลยนะครับ

1
Numnim 23 ต.ค. 64 เวลา 00:53 น. 4-1

ตอนนี้เราอยู่ม.6ค่ะ อยากรู้Engให้มากกว่านี้ ปกติโง่เรื่องนี้มาก เริ่มใหม่ยังไงดีคะ หรือมันช้าไปมั้ย ถ้าเริ่มใหม่หมดควรเริ่มจากตรงไหน เราลองทุกวิถีทางแล้ว อ่าน12tense ดูคลิปในยูทูบ โหลดแอพสารพัด สุดท้ายก็คือเหมือนเดิมเลยค่ะไม่รู้จะทำยังดี พอมองข้อสอบก็ไปไม่เป็น เรียงประโยคไม่เป็น งงไปหมด!

0
มัฟฟินส์'z 5 เม.ย. 57 เวลา 13:52 น. 5

58 จ้าแต่อยากเข้าบัญชี
ตอนนี้เน้นทำคะแนนของsmart1 รอรับตรง
ไม่ต้องมาเครียดรอสอบแอด อย่างน้อยคะแนนสมาร์ท 72+ก็ไม่ต้องเครียดแล้ว
เวลาที่เหลือก็เอาไปทุ่มกับกิจกรรมอักซักปีก่อนจบ 

0
㊛___แอ็คติ้ง.สตาร์>3 5 เม.ย. 57 เวลา 22:31 น. 10

ขอบคุณมากค่ะพี่ที่ให้กำลังใจ เพราะไม่เก่งเลขจริงๆ บางเรื่องกฌ็พอถูไถไปได้ แต่บางเรื่องก็ไม่รู้อะไรเลย เฮ้อ
จะใช้เวลาช่วงปิดเทอมนี้กลับไปเรียนเลขป.1ถึงป.6 และเลขม.ต้นให้จบ จะได้ทวนของม.ปลายและทำโจทย์ๆ เรียนคอร์สเอนท์ ขอบคุณพี่มากค่ะ

0
Mongf lur 6 เม.ย. 57 เวลา 19:48 น. 12

ตอนแรกไม่คิดจะอ่านจบด้วยซ้ำ เพราะมีเเต่ตัวหนังสือลายตาไปหมด แต่พอได้อ่านปุ๊ปปป!!
มาดูอีกที เอ้า! จบแล้ว ...คืออยากจะสื่อว่าพี่เค้าสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตัวเองทำได้มให้ชาวเด็กดีฟังได้เข้าใจดีมากเลยค่ะ ชอบๆๆ > < อยากเก่ง Eng แบบพี่บ้างจัง แล้วจะทำตามแนวทางของการเก่งคณิตของพี่ด้วย



ขอบคุณนะคะ ♥

0
Black_Pheonix 6 เม.ย. 57 เวลา 20:31 น. 13

ผมก็เรียนผ่านเว็บ khanacademy เหมือนกัน เรียนฟิสิกส์กับคณิตศาสตร์

เห็นด้วยกับ จขกท นะ ผมว่าเรียนเป็นภาษาอังกฤษแล้วเข้าใจกว่าเยอะ

(ถ้าใครกลัวฟังไม่ออก รู้สึกจะมีซับอังกฤษช่วยอยู่ข้างล่างนะ)



2
Mickkph. 28 มี.ค. 60 เวลา 19:18 น. 13-1

ไม่ทราบว่า เว็บนี้ สอนฟรีรึป่าวครับผม

0
ฮ่องเฮา 6 เม.ย. 57 เวลา 21:46 น. 14

เป็นคนๆนึงที่โง่คณิตอย่างแรง .... บางทีก็ฟลุคสอบคณิตได้คะแนนสูงสุดซะงั้น กำลังจะขึ้นม.6 จะลองทำตามที่พี่แนะนำคะ

0
B3stFriend &#039;Smile :) 7 เม.ย. 57 เวลา 10:42 น. 15

เอ่อพี่คะ เว็บที่พี่บอกใช่ www.khanacademy.org รึเปล่าคะ?
(พอดีของพี่มันเป็น karn 55)


ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันกันค่ะะ จะต้องเก่งคณิตให้ได้ T^T

0
14964 7 เม.ย. 57 เวลา 18:37 น. 20

เรานับถือในความพยายามๆมากๆเลยค่ะ
มันทำให้เรารู้ว่า ทำไมเราถึงทำได้แค่นี้ ^^
เพราะเราอ่านน้อยพยามน้อยกว่าจขกทประมาณ 1000 เท่าค่ะ 55
อ่านกระทู้แล้วฮึดขึ้นมาเลย

ขอบคุณมากนะค่ะสู้สู้

0