Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำคณะอุตสาหกรรมเกษตร มอ.หาดใหญ่^^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ประวัติคณะอุตสาหกรรมเกษตร
               ประวัติความเป็นมาของคณะอุตสาหกรรมเกษตร  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ที่สำคัญในภาคใต้ที่มีส่วนในการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแก่ประเทศไทยโดยเฉพาะภาคใต้ โดยดำเนินการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาอุตสาหกรรมเกษตร ตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2519  และในปี พ.ศ. 2530 ได้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร และสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ  โดยอยู่ในความดูแลของภาควิชาอุตสาหกรรมเกษตร  คณะทรัพยากรธรรมชาติ  ต่อมาจึงได้รับการยกระดับจากภาควิชา ให้เป็นหน่วยงานระดับคณะ เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมเกษตรให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับกฤษฎีกาเล่ม  112  ตอนที่  6  ลงวันที่  7   กุมภาพันธ์  2538  ให้คณะอุตสาหกรรมเกษตร  มีการแบ่งโครงสร้างเป็น 5 หน่วยงาน คือ ภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพอุตสาหกรรม ภาควิชาเทคโนโลยีวัสดุภัณฑ์ ภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหการเกษตร และสำนักงานเลขานุการคณะ ต่อมาได้มีการจัดตั้งหน่วยงานภายในโดยผ่านการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย เพื่อทำหน้าที่ในด้านบริการวิชาการคือ ศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรเพื่อการส่งออก และศูนย์สอบเทียบเครื่องมือวัด
ปณิธาน
ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง "Our Soul is for the Benefit of  Mankind"
การจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี
       มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้วิชาการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร การศึกษาและพัฒนาคุณสมบัติของวัสดุชีวภาพ วัสดุสังเคราะห์และวัสดุผสม รวมทั้งการบริหารจัดการโรงงานอุตสาหกรรม โดยสามารถบูรณาการและเชื่อมโยงความรู้ในสาขาต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาของภาครัฐและอุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ซึ่งแต่ละหลักสูตรมีจุดเด่นดังนี้
1. วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร
 เน้นจัดการเรียนการสอนพื้นฐานวิทยาศาสตร์อาหาร ทั้งด้านเคมี จุลชีววิทยาและการวิเคราะห์คุณภาพ และทักษะทางเทคโนโลยีอาหาร ซึ่งรวมถึงกระบวนการผลิต การควบคุมและประกันคุณภาพ การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์อาหาร การถนอมอาหารการวิจัยและพัฒนาอาหาร เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทำงานในฝ่ายผลิต/ ฝ่ายประกันคุณภาพ/ ฝ่ายออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารและผลิตผลทางการเกษตร
2. วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีวัสดุและบรรจุภัณฑ์
     เน้นจัดการเรียนการสอนด้านวัสดุและบรรจุภัณฑ์ และทักษะด้านการผลิต พัฒนา ตรวจสอบคุณภาพและออกแบบบรรจุภัณฑ์ทั้งด้านโครงสร้างและกราฟิก เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทำงานเป็นนักพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ ในโรงงานอุตสาหกรรมทั้งที่เกี่ยวกับอาหารและไม่เกี่ยวกับอาหาร หรือเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตและตรวจสอบคุณภาพวัสดุและบรรจุภัณฑ์
3. วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร
 เน้นทักษะของการบริหารจัดการอุตสาหกรรมเกษตร เพื่อให้ระบบการผลิตมีประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้ต้นทุนอย่างประหยัด มุ่งเสริมสร้างประสบการณ์จากการปฏิบัติงานจริงร่วมกับสถานประกอบการ โดยนักศึกษาทุกคนจะต้องปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในโรงงานอุตสาหกรรมไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทำงานด้านการจัดการในโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต วางแผนจัดทำระบบประกันคุณภาพ ควบคุมคุณภาพ วิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของโรงงาน
การประกอบอาชีพของผู้สำเร็จการศึกษา
       จากการสำรวจภาวะการมีงานทำของบัณฑิตคณะอุตสาหกรรมเกษตรปีล่าสุด พบว่ามากกว่าร้อยละ 80 มีงานทำและที่เหลือศึกษาต่อ โดยบัณฑิตส่วนใหญ่มีระดับเงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 20,000-25,000 บาทต่อเดือน ซึ่งบัณฑิตสามารถเลือกประกอบอาชีพได้ดังนี้
- ภาคเอกชนและโรงงานอุตสาหกรรม: ทำงานในฝ่ายผลิต/ ฝ่ายประกันคุณภาพ/ ฝ่ายออกแบบและพัฒนากระบวนการผลิต/ ฝ่ายวางแผนและควบคุมการผลิต/ ฝ่ายคลังสินค้าและขนส่ง หรือเป็นนักวิชาการ/นักวิจัยและพัฒนา ด้านการจัดการในโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร เจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษา หรือตรวจรับรอง ระบบการบริหารการผลิต/ ระบบการบริหารคุณภาพ หรือฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร โรงงานด้านวัสดุและบรรจุภัณฑ์ โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร
- ในหน่วยงานราชการ / รัฐวิสาหกิจ : ครูและอาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ หรือที่ปรึกษา ด้านการออกแบบ วางแผน ควบคุม และจัดการการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
- ประกอบอาชีพอิสระ / ผู้ประกอบการรายย่อย: ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดเล็ก-กลางหรืออุตสาหกรรมครัวเรือนซึ่งมีโอกาสสร้างรายได้สูงมากกว่า 30,000 บาทต่อเดือน หรือบริษัทจำหน่ายวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหาร ตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องมือในการผลิตหรือวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง นักวิเคราะห์โครงการในธนาคารต่างๆ เป็นต้น
- การศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและเอก: นอกจากหลักสูตรระดับปริญญาตรีแล้ว คณะอุตสาหกรรมเกษตรยังมีหลักสูตรระดับปริญญาโทและเอกในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ สาขาวิชาอาหารเพื่อสุขภาพและโภชนาการ และมีหลักสูตรระดับปริญญาโทในสาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร และสาขาวิชาเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ (โดยมีทุนการศึกษาให้หากมีผลการเรียนดี)
หากมีข้อสงสัยอะไรสามารถสอบถามพี่ได้เลยนะ พี่ยินดีตอบคำถามของน้องๆเสมอ ^^

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น