Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากให้รุ่นพี่แนะนำการอ่านหนังสือหน่อยค่ะ มอปลายแล้ว สับสนการเตรียมตัวอ่านหนังสือเข้ามหาลัยกับที่เรียนที่รร.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือหนูขึ้น ม.4 แล้วค่ะ มีจุดหมายปลายทางว่า จะเข้า คณะอักษรศาสตร์
เรียนสายวิทย์-คณิตค่ะ เป็นพิเศษวิทยาศาสตร์ด้วย คิดว่าหนักเหมือนกันค่ะ
เพราะคณะที่เราต้องการอยูในคณะสายศิลป์ แล้วคือหนูหวังกับคณะนี้ไว้มากเพราะเริ่มรู้จักอยากเรียนตั้งแต่ ม.2 แล้ว อีกอย่างพ่อแม่อยากให้ได้เกรดสี่ค่ะ มันเลยงงๆว่าควรจะเน้นไปทางไหนดี ?

มันสับสนอ่าค่าว่าควรจะอ่าน ควรเตรียมตัวอันไหนก่อนดี เพราะรุ่นพี่หลายคนเคยมาพูดกับเราว่า เนี่ย มอสี่อ่านเตรียมไปก่อนเลย พี่เพิ่งมาเริ่มอ่านตอนมอหก มันไม่ทัน เราก็งงว่า ควรเริ่มจากตรงไหนก่อนดี ?

เคยดูคลิปนึงที่ครูพี่แนน enconcept แนะนำกัปตันไอซ์เรื่องเข้าอักษร ในเด็กดีนี่ละคะ
ครูพี่แนนบอกว่า ให้เริ่มอ่านจากง่ายไปยาก คือ Gat > O-net > CU-TEP > 7 วิชาสามัญ
แต่เราว่าก่อนจะอ่านที่ว่าง่ายๆอย่าง GAT นี่ต้องมีความรู้มอปลายทั้งหมดก่อนใช่มั้ยคะ ?
ซึ่งตอนนี้เรายังไม่เริ่มอะไรเลยเพราะไม่รู้จะเริ่มยังไงก่อน ปิดเทอมนี้เรียนพิเศษก็ไม่ได้เรียนค่ะ
ควรแบ่งการอ่านหนังสือยังไงดี 

ตามที่เราคิดไว้นะ 
ม.4 : ความรู้มอปลายที่เรียนที่รร.เนี่ย อ่านให้ได้หมดภายในม.4 นี้
ม.5 : เริ่มอ่านทุกอย่างที่ใช้สอบเข้ามหาลัย 
ม.6 : ตะลุยข้อสอบ

เราว่ามันหนักนะ แบ่งไม่ถูกเลย ช่วยหน่อยนะคะ ถือว่าเป็นวิทยาทานเนาะ เพราะเราคิดว่าคงมีรุ่นพี่หลายๆคนที่หวุดหวิดกับการอ่านหนังสือมาบ้างแล้ว ส่วนเรื่องเรียนพิเศษแนะนำได้นะคะ เผื่อมันจะได้ย่นเวลาในการอ่านหนังสือด้วย

ปล.ขออนุญาตเรื่องมากหน่อยนะคะ TvT อันนี้จะปรึกษาอีกเรื่องนึง
----คือเราสนใจทุนรัฐบาลเกาหลี ปริญญาตรีมากเลยค่ะ
เท่าที่เราศึกษามา คือมันจะงงๆกับการเตรียมตัวอ่านเพื่อเข้าสอบมหาลัยที่ไทย กับ ทุนนี้เนาะ
มีคนเคยพูดว่า เจาะจงไปทางใดทางนึงเลยดีกว่า คือต้องเสี่ยง ถ้าจะเอาทุนรัฐบาลเกาหลี คือทิ้งเรื่อง gat-pat o-net ทุกอย่างแล้วมาเตรียมตัวอ่าน TOEFL TOPIK ไปเลยเน้นๆจะดีกว่า
เราว่ามันเสี่ยงมากอะ แล้วทุนรัฐบาลเกาหลีเอาแค่ 2 คน ถ้าจำไม่ผิด TvT ในกรณีเราคือมันคงอ่านควบกันไปไม่ได้ เราตัดสินใจไม่ถูก ไม่กล้าเสี่ยงเลย
ต้องคุมเกรดที่รร. อ่านเนื้อหาของรร. เตรียมแอดที่ไทย เตรียมทุน เราว่ามันไม่ใช่ 5555555555 ช่วยตัดสินใจหน่อยนะคะ ขอโทษอีกทีค่ะที่เรื่องมาก TvT เพราะเราไม่เก่งอะไรเลยสักอย่าง คือไม่มีพื้นฐานน่ะค่ะ ถ้าตัดสินใจแล้วคือต้องลงมือทำเลย 

 ขอบคุณมากๆค่า ♥

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

กระรอกอาร์กติก 12 พ.ค. 57 เวลา 03:02 น. 1

  *****เตือนว่ายาวมาก5555 
     พี่ว่าม.4ยังมีเวลาอีกเยอะค่ะ แต่ดีแล้วกระตือรือร้นเราเริ่มก่อนได้เปรียบ น้องอยู่สายวิทย์ใช่ไหมคะ มีภาษาที่3มั้ย? ถ้าเป็นพี่พี่จะแนะนำให้ไปหาเรียนภาษาที่3ด้วยสักภาษานึง จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อะไรพวกนี้ เพราะ จะได้เพิ่มโอกาสในการสอบเข้าหรือเพิ่มโอกาสในการเข้าวิชาเอก ถ้าเป็นอักษรฯจุฬาฯจะใช้ภาษาที่3ในรอบรับตรง ซึ่งจะรับคนเยอะกว่ารอบแอดมิดชั่นมากกก แต่ถ้าเป็นรอบแอดมิดชั่น อักษรฯศิลปากรจะใช้คะแนนเลขหรือคะแนนภาษาที่3ยื่นก็ได้ ส่วนอักษรฯจุฬาฯใช้คะแนนเลขยื่นอย่างเดียวค่ะ แล้วก็ถ้าอยู่สายวิทย์ก็พยายามฟิตเลข แต่จะบอกว่าถ้ามาทางสายพวกมนุษย์/อักษร/ศิลปศาสตร์ มีภาษาที่3รองไว้ก็ดีค่ะ แต่ก็ขึ้นว่าเข้ามาแล้วอยากเรียนเอกภาษาอะไร เพราะอย่างอักษรฯจุฬาฯบางเอกมันไม่ได้เริ่มสอนใหม่หมดตั้งแต่พื้นฐานอะคะ คือมาปุ๊ปเริ่มต่อเนื้อหาเลยอะ แต่ศิลปากรพี่ได้ยินว่าเค้าเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นทั้งหมดนะ
       ส่วนเรื่องสอบแกทควรมีความรู้ภาษาอังกฤษม.ปลายทั้งหมดมั้ย ควรรู้ก็ดีค่ะ555555 คือจะว่าไงดี ถ้าสมมุติพื้นฐานเราแน่นใช่ปะ ทำโจทย์อะไรพวกนี้พี่รู้สึกว่ามันจะง่ายขึ้น คือเริ่มจากฐานให้แน่นๆก่อน ส่วนแผนการอ่านหนังสือน้องเนี่ย พี่มองว่าแต่ก่อนพี่ก็เคยคิดแบบนี้นะ แต่ตอบแบบโลกไม่สวยนะคะ ถ้าน้องอยู่ม.4ใช่ป่ะ น้องบอกว่าจะอ่านความรู้ม.ปลายทั้งหมดตั้งแต่ม.4 คือนั่นหมายความว่าน้องจะอ่านเนื้อหาของม.4-5-6ทั้งหมดภายในปีเดียวที่เรียนม.4 อันนนี้พี่ว่ายากค่ะ ลองคิดถึงความเป็นไปได้ดู ถ้าทำได้มันจะอะเมซิ่งมาก แต่คือเก็ตปะว่ามันเป็นเนื้อหาที่ยังไม่ได้เรียนแล้วก็เยอะโคตร แต่ต้องมานั่งอ่านเองอ่ะ พี่ว่ามันหนักไปโดยใช่เหตุเรื่องส่วนตัวว่าไม่เวิร์คค่ะ พี่มองว่าม.4-6เนี่ยเราก็เรียนไปปกตินี่แหละค่ะแต่เพิ่มความตั้งใจให้มากๆเพื่อที่ทำเกรดออกมาสวยๆดีกว่า แล้วจะไปเรียนพิเศษเพิ่มก็ว่ากันไป
        เรื่องเรียนพิเศษที่จะแนะนำคือว่าดาว้อง คอร์ส อินเทนซีฟค่ะ อันนี้พี่ว่ามันช่วยย่นระยะเวลาการอ่านไทยกับสังคมที่มีเนื้อหาโคตรเยอะไปได้มากเรียนตอนม.6จะกำลังดีค่ะ ส่วนถ้าเป็นที่เรียนพิเศษทางสายวิทย์พี่ไม่รู้แหะพอดีเรียนสายศิลป์ค่ะ เลขกะวิทย์นี่ถ่วงน้ำไปแล้ว55555
         ส่วนที่ว่าจะมาเริ่มฟิตหนักๆเมื่อไหร่พี่ว่าตั้งแต่ม.5เทอม2ค่ะ ช่วงนั้นพี่ว่าอย่างน่อยเนื้อหามันก็น่าจะเรียนไปแล้วสักครึ่งทาง ข้อสอบเก่านี่ทำไปเลยค่ะ
นั่งทำไล่ๆไปเลย ทำๆๆๆเข้าไป ยิ่งทำเยอะพี่ว่ายิ่งดีค่ะ จากประสบการณ์แล้วนะ การทำคะแนนสอบพวกนี้ให้ได้สูงก่อนอื่นเลย พื้นฐานต้องแน่นก่อน>ทำข้อสอบเก่าเยอะๆค่ะให้รู้เซ้นท์รู้แนวข้อสอบ
          อีกจุดที่ต้องระวังคือสังเกตุตัวเองว่าเรามีจุดอ่อนตรงไหนแล้วพยายามปิดจุดอ่อนเราให้ได้เท่าที่จะทำได้+เสริมจุดแข็งเราให้ดียิ่งขึ้น เช่น สมมุติน้องรู้ตัวว่าเออเราเก่งอังกฤษ น้องก็นั่งอ่านให้+ทำข้อสอบในส่วนของภาษาอังกฤษให้มันพุ่งไปเลยค่ะ แต่ขณะเดียวกันน้องอ่อนภาษาไทยน้องก็พยายามอ่านภาษาไทยให้มันรอดให้ได้มากที่สุดอย่าทิ้ง ถ้าพูดถึงกรณีสายวิทย์แล้วจะเข้าทางภาษาวิชาที่พี่มองว่าวิชาที่ห้ามทิ้งเด็ดขาด คือ ไทย สังคม อังกฤษ เลข วิทย์ (ภาษาที่3ด้วยจะดีมาก) คือต้องเข้าใจด้วยว่า เราไม่ใช่สายศิลป์แต่ราสายวิทย์แล้วจะมาทางสายศิลป์มันก็ต้องค่อนข้างหนักนิดนึง มันเหมือนเราต้องพยุงสายวิชาทั้ง2ฝั่งอะเพราะอย่างน้อยวิทย์กะเลขนี่ถ้าไม่พยุงเกรดออกมาไม่ดีก็ชีวิตพังตั้งแต่แรกถูกมั้ยค่ะ 55555
          ขอพูดเรื่องข้อได้เปรียบเสียเปรียบสายวิทย์สายศิลป์นิดนึงในการสอบเข้าทางคณะอักษรฯ พูดสายศิลป์ก่อน สายศิลป์ข้อได้เปรียบจะมาตอนรับตรงเข้าอักษรฯจุฬาฯเพราะมันใช้ภาษาที่3ในการยื่นเข้า วิชาที่ต้องพยุงก็มีแค่ไทย สังคม อังกฤษ ว่าง่ายๆแทบไม่ต้องสนใจในคะแนนเลขกะวิทย์เลย อย่างพี่นี่เลขกะวิทย์พี่ทิ้งเลยค่ะทิ้งจริงๆนะ55555555 แต่แน่นอนมันจะมาเสียเปรียบรอบแอดมิดชั่นที่ใช้วิชาโอเน็ตในการเข้า คะแนนเลขวิทย์ก็ชีวิตพังกันไป 555 ขณะที่สายวิทย์นี่หนักจริงต้องพยุงทั้งเลขวิทย์ไทยสังคมอังกฤษ เสียเปรียบตอนรอบรับตรงก็จริงเพราะใช้ภาษาที่3 แต่ถ้าเราไปเรียนเสริมข้างนอกมามันก็ไม่มีปัญหา แต่ก็จะมาได้เปรียบตอนสอบโอเน็ต+รอบแอดมิดชั่นเหมือนกัน ที่อยากจะบอกคือ อะไรที่เค้าเสียเปรียบเราต้องพยายามทำตัวเราให้ได้เปรียบค่ะ 55555 ถึงแนะนำให้หนักเลขกะวิทย์ด้วย
         จะบอกว่าม.4นี่พี่ยังเที่ยวเล่นกะเพื่อนอยู่เลยค่ะ55555555 แต่นะถ้าพยายามแล้วมันไม่มีไรทำไม่ได้หรอกค่ะ บอกก่อนว่าข้างบนก็เป็นคำแนะนำ+ความเห็นส่วนตัว ไม่จำเป็นต้องทำตามทั้งหมดก็ได้เนอะ ยาวนิดนึงแต่ก็แนะนำเท่าที่จะแนะนำได้ ก็สู้ๆนะคะน้องจ๋า โชคดี บิ๊วตัวเองให้ไฟแรงๆแบบนี้ไปตลอดนี่จะเจ๋งมากบอกเลอ 555555

0