Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

7 เทรนด์นิยมกับการสร้างตัวละคร (5-6) [ไม่ระบุให้แชร์]

วิว

จาก http://urza.exteen.com/20090203/entry/page/3

มี3กระทู้ค่ะ
ข้อ1-4 http://www.dek-d.com/board/view/3348681/
ข้อ5-6 http://www.dek-d.com/board/view/3348683/

ข้อ7 http://www.dek-d.com/board/view/3348684/

5. นิสัยย้อนแย้งแบ่งซ้ายขวา อยากบอกว่าอารมณ์ไหนให้สับสน
เช้ารื่นเริงตกค่ำเปลี่ยนเป็นอีกคน เดี๋ยวอ่อนโยนเดี๋ยวโหดสัส -เอาไง 

การระบุนิสัยก็ไม่แน่นอนครับ
นิสัยเป็นคนร่าเริง แต่บางครั้งก็เก็บกด 
เป็นคนโมโหง่าย แต่บางทีก็ใจเย็น
เป็นคนเศร้า ๆ แต่บางวันก็ชอบหัวเราะ
เป็นคนดุ แต่บางครั้งใจดี
เป็นคนใต้ แต่บางทีก็อยู่เหนือ

และอื่น ๆ ที่มันขัดแย้งกันเอง ไม่ไปในระนาบเดียวกัน โดยมีคำว่าบางครั้งบางวันบางทีมาคั่น
ซึ่งก็ไม่รู้มันจะแสดงนิสัยในบางครั้งนั้นออกมาได้ตรงตามสถานการณ์ที่ต้องการหรือเปล่า
เกิดเป็นคนเศร้าบางครั้งก็ชอบหัวเราะคิดดูว่าถ้าไปงานศพแล้วอยากหัวเราะขึ้นมา จะทำไงวะนั่น ควบคุมไม่ได้

เป็นคนกล้าหาญ แต่บางทีก็เป็นคนขี้อาย 
เกิดสู้กับปิศาจอยู่ แล้วอายขึ้นมา กำลังจะฟันปิศาจ แล้วว้าย อาย ปิดหน้าเขิน

โดนปิศาจแดรกหายไปครึ่งตัว...

ไม่ก็พวกนิสัยรักสันโดษ ไม่ชอบยุ่งกับชาวบ้าน
พอเอาเข้าจริง มารั่วกับเขาเป็นปี่เป็นขลุ่ยก็มี...

การระบุนิสัย เป็นปัจจัยหลักของการคงคาแรคเตอร์นะครับ นิสัยเป็นส่วนหนึ่งของคำว่าคาแรคเตอร์ ดังนั้น ควรจะระบุให้ชัดเจน เพื่อการนำไปใช้ จะได้ไม่หลุดจากเดิมนัก

ไม่ก็ระบุกว้าง ๆ ไปเลย

อย่าสับสนในตัวเอง เป็นวัยรุ่นที่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นคนยังไงกันแน่

แต่ผมว่าส่วนใหญ่ ใส่นิสัยตัวเองลงไปในคาแรคเตอร์ซะมากเลยนะครับ เอาสักอย่างสิ...

6.ท่ามาก ปวดหัวรั่วประสาท                กลัวจะขาดจะเกินกันไปไหน
ทั้งเรียกเทพเรียกมารบังคับไฟ         มีความไวเป็นเลิศเก่งเวทมนตร์
ทั้งเคยเป็นนักฆ่าล่าสังหาร             อีกเชียวชาญการใช้พิษและล่องหน
วิชาดาบอาวุธลับบังคับคน             ทั้งแปลงตนเป็นสัตว์อัศจรรย์
อีกเหาะเหินเดินอากาศวาดปีกหาง  ทั้งเดินทางข้ามมิติอันพลิกผัน
มีพลังจากอาทิตย์และพระจันทร์      มีกายอันอมตะฆ่าไม่ตาย

-ไม่ต้องสู้หรอก กูเอามีดแทงคอหอยกูตายเอง

จะเก่งไปไหน -จะเก่งไปไหนครับ หนุมานยังไม่เทพปานนั้น
ข้อนี้เห็นกันเยอะมาก เรื่องสกิลไม่เกรงใจใครเนี่ย เห็นมานักต่อนักแล้ว
เลือกไม่ถูก หลายใจมาก อยากได้ไปหมด

คิดสกิลหรือมาช็อปปิ้งกะแม่วะเนี่ย
แม่ออกเงินให้เลยอยากได้ไปหมด

คิดถึงหัวอกคนที่เค้าจะสู้ ตัวละครเทพโคตรแบบนี้ ไปเขียนกำแพงเล่นคนเดียวมั้ย
เกิดสู้ ๆ ไปมันแปลงร่างเป็นมังกรขบหัวแล้ววาร์ปไปเผานอกโลกทำไงวะเนี่ย
จะเอาไปอะไรไปสู้ ดาบฟันไม่เข้า ปืนยิงไม่ตาย เวทมนต์ใช้ไม่ได้ เจอบอสแบบนี้ในเกม กูเลิกเล่นอย่างเดียว นอกจากจะมีดาบในตำนานฟันหัวทีเดียวตายนั่นแหละ เหมาะกับตัวละครเวอร์ ๆ แบบนี้แล้ว

แล้วเทรนด์ที่มาแรงตอนนี้เลยนะครับ เป็นเทรนด์ที่ขัดทฤษฏีเกมออนไลน์ทุกชนิด
เล่นเกมเนี่ย จะสร้างตัวละคร เขาจะมีกฏความสมดุลย์ใช่หรือไม่

เช่น ถ้าคนโจมตีหนัก ๆ พวกนี้จะแรงควาย โง่นิดหน่อย intต่ำ ใช้เวทไม่ได้
หรือพวกพลังป้องกันสูงอึดถึกควาย ก็จะช้า ใช่มะ ส่วนพวกสายความไว ก็จะบอบบางโจมตีเบา

-เทรนดฺ์ที่ว่านี่มาครบหมดเลย เก่งดาบ ใช้เวทมนตร์ได้ความไวสูง แถมอึดอีกต่างหาก....ครบหมด แล้วจุดอ่อนคืออะไรรู้มั้ยครับ

จุดอ่อน : กลัวแมลงสาบ

....

.......

ทำเป็นการ์ตูนผู้หญิงเล่มละ 40 ไปได้
สาวมั่นเก่งการกีฬาเลิศวิชาคณิตศาสตร์ติดทุนจังหวัด ไม่กลัวฟ้าไม่กลัวดิน แต่กลัวแมงสาบ

น่ารักกิ๊วก๊าวมาก ๆ

ถ้าจะเอาชนะ ก็ต้องหิ้วเอาหนวดแมงสาบมาหลอกใช่มั้ย

.....นี่แน่ ๆ ยอมแพ้ซะวะฮ่า ๆ ๆ ๆ

นึกสภาพตอนไปปราบปีศาจ ปีศาจสู้ไม่ได้รำพึงกับตัวเอง
"นังผู้กล้าคนนี้มันเก่งมาก เห็นทีต้องใช้-นั่นซะแล้ว"

แล้วจกแมงสาบออกมา วิ่งไล่นางเอกที่หนีแบบช้างแตกโขลงชนโน่นนี่กระจายน้ำลายเล็ดน้ำตาฟุ้ง วิ่งวนไปมาเป็นบ้านผีปอบ กลายเป็นการ์ตูนตลกตอนเดียวจบไป

 เทรนด์ต่อมา คือแปลงร่าง แปลงแล้วจะเป็นอีกคน เป็นอีกร่าง จะเก่งขึ้นกว่าเดิม บ้ากว่าเดิม กระหายเลือดกว่าเดิม เหมือนปล่อยบุคลิกที่เก็บกดออกมา เทรนดด์นี้ก็แรงพอกัน

แล้วอีกเทรนด์ที่มาแรงตอนนี้นะครับ คิดสกิลมาเยอะ ๆ คิดมาล้านเก้าหกแสนท่า
แล้วมาระบุทีหลังว่า "ไม่ค่อยได้ใช้" "จะไม่ใช้ในการแข่งนี้" หรือไม่ก็ "มักไม่ค่อยใช้ เพราะทำให้เหนื่อย"

เออ ถ้างั้นก็ไม่ต้องระบุมาให้มันรกหรอกครับ คิดมาไว้ข่มชาวบ้านว่ากูเก่งหรือไงกัน 
หรือเอาไวโชว์สวย ๆ กินไม่ได้แต่เท่ สกิลหรือโรลออน

อีกเทรนด์ที่มาแรงไม่แพ้กัน สกิลเรียกลูกน้อง
คือมีลูกน้องเยอะมาก มีเป็นตุ๊กตา   มหัศจรรย์พลังน้ำพลังหญ้า ห้าสีห้าแบบ
ความสามารถแตกต่างกันไป 
ยังไม่พอ มีวิญญาณติดตามอีกสองตัว นอกจากนั้นยังมีดาบพูดได้ที่มีเทพสิงอยู่ 
ไม่พอ ยังมีผู้ติดตามอีกคน ....วงเล็บมุมจอว่าท่านแม่ส่งมา

 .......แกขนกันมาจัดปาร์ตี้พี้ยาหม่องหรือไง..

 มากันเยอะแยะ....

บ้าอาวุธที่ว่าคือเทรนด์สุดท้าย
-พวกบ้าอาวุธครับ บ้านพ่ิองเป็นคลังแสง ขนอาวุธมาทั้งตำบล มีดาบโน่นดาบนี่ดาบนั่น พันกว่าเล่ม แบกมาทั้งบ้าน จะเอามาเปิดท้ายขายมือสองหรืออะไรก็ยังไม่รู้ มีชื่อมีความสามารถอีกร้อยแปดพันเก้า

 การคิดสกิลนะครับ
มีสกิลอย่างเดียวก็เอาไปพลิกแพลงครอบคลุมได้เยอะแล้ว เช่น การใช้ไฟ ควบคุมไฟได้ 
มันเล่นแร่แปรธาตุได้เป็นร้อยเป็นพันตามสถานการณ์ ดูจะฉลาดกว่า-พวกตลกอุปกรณ์ด้วย
น้อยชิ้นแต่เน้นคุณภาพ ดีกว่าขนมาทั้งบ้างแล้วเลือกมาใช้ไม่ถูกเหมือนโดเรม่อนโดนสิงโตไล่แดรก
ถ้ากำหนดให้มีสกิลเดี่ยว ๆ เจ๋ง ๆ พลิกแพลงกระบวนท่าได้
ผมว่าแค่นี้มันก็เพียงพอต่อการต่อสู้แล้วครับ ใช้อย่างเดียว เอาให้เต็มที่
ไม่งั้นสกิลที่คิดมา เยอะแยะมากมาย แต่ใช้ไม่หมด .....น้องคิดมาถมที่ดินกันน้ำท่วมเหรอครับ

 คำนึงถึงความสมดุลย์และการเอาไปใช้หน่อยก็ดีนะจ๊ะ

ให้หัวใจกระทู้นี้ ~

แสดงความคิดเห็น

ยอดถูกใจสูงสุด

  • ถูกลบเนื่องจาก:
    IP
    #1
    ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

    บางทีความกลัวเล็กๆน้อยๆ ก็เป็นรายละเอียดที่น่ารักของตัวละครครับ ไม่ใช่ว่าเก่งไปหมดแข็งแกร่งเอาจริงเอาจังไปหมด มันจะดีต่อเมื่อเป็นพวกตัวเท่ๆ (แต่บทจะไม่เยอะเพราะเล่นอะไรไม่ค่อยได้ มักจะมาเป็นตัวช่วย) หรือเป็นเรื่องแนวหนักอึ้งเครียดตลอด


    แต่ถ้าเป็นเรื่องทั่วๆไป ผมว่ามีความกลัวหรือจุดอ่อนเล่นๆไว้สักอย่างสองอย่างมันจะทำให้เรื่องมีอะไรให้ยิ้มได้บ้างครับ และมันก็จะทำให้เหมือนคนจริงๆมากขึ้นด้วย ส่วนการจะเอามาใช้เวลาไหนมันก็ขึ้นอยู่กับฝีมือครับ ไม่ใช่เอามาใช้พร่ำเพรื่อ


    อย่างที่ยกตัวอย่างว่ากลัวแมลงสาบแล้วเอาหนวดแมลงสาบมาล่อก็ตาย หรือขี้อาย สู้ๆอยู่ก็ปิดหน้า อันนี้ผมคิดว่าเป็นการเอามาใช้ที่แย่มากกว่าจะเป็นการกำหนดคาแร็กเตอร์ที่แย่ (หรือถ้าจะพูดให้ถูกคงเป็นการยกตัวอย่างที่แย่ด้วย) เพราะคนขี้อายจริงๆ เวลาสู้มันก็ไม่ได้จู่ๆอายแบบนั้น หรือคนที่กลัวแมลงสาบ ถ้ามีความกดดันหรืออะไรอยู่ การตอบสนอง ปฏิกิริยาก็ต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว


    และผมก็เคยเจอตัวจริงด้วยนะ พี่ผู้หญิง เรียนเก่ง นิสัยดี หน้าตาดี ได้ทุนรัฐบาลญี่ปุ่นถึงปริญญาเอก ทำอาหารเก่ง แต่กลัวอะไรทราบไหมครับ กลัวนกพิราบครับ เห็นเดินๆนี่หลบไปอีกทาง ถ้ากางปีกบินเมื่อไหร่นี่มีร้องเลย
    ตอบกลับ

6 ความคิดเห็น

    • ถูกลบเนื่องจาก:
      IP
      #1
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      บางทีความกลัวเล็กๆน้อยๆ ก็เป็นรายละเอียดที่น่ารักของตัวละครครับ ไม่ใช่ว่าเก่งไปหมดแข็งแกร่งเอาจริงเอาจังไปหมด มันจะดีต่อเมื่อเป็นพวกตัวเท่ๆ (แต่บทจะไม่เยอะเพราะเล่นอะไรไม่ค่อยได้ มักจะมาเป็นตัวช่วย) หรือเป็นเรื่องแนวหนักอึ้งเครียดตลอด


      แต่ถ้าเป็นเรื่องทั่วๆไป ผมว่ามีความกลัวหรือจุดอ่อนเล่นๆไว้สักอย่างสองอย่างมันจะทำให้เรื่องมีอะไรให้ยิ้มได้บ้างครับ และมันก็จะทำให้เหมือนคนจริงๆมากขึ้นด้วย ส่วนการจะเอามาใช้เวลาไหนมันก็ขึ้นอยู่กับฝีมือครับ ไม่ใช่เอามาใช้พร่ำเพรื่อ


      อย่างที่ยกตัวอย่างว่ากลัวแมลงสาบแล้วเอาหนวดแมลงสาบมาล่อก็ตาย หรือขี้อาย สู้ๆอยู่ก็ปิดหน้า อันนี้ผมคิดว่าเป็นการเอามาใช้ที่แย่มากกว่าจะเป็นการกำหนดคาแร็กเตอร์ที่แย่ (หรือถ้าจะพูดให้ถูกคงเป็นการยกตัวอย่างที่แย่ด้วย) เพราะคนขี้อายจริงๆ เวลาสู้มันก็ไม่ได้จู่ๆอายแบบนั้น หรือคนที่กลัวแมลงสาบ ถ้ามีความกดดันหรืออะไรอยู่ การตอบสนอง ปฏิกิริยาก็ต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว


      และผมก็เคยเจอตัวจริงด้วยนะ พี่ผู้หญิง เรียนเก่ง นิสัยดี หน้าตาดี ได้ทุนรัฐบาลญี่ปุ่นถึงปริญญาเอก ทำอาหารเก่ง แต่กลัวอะไรทราบไหมครับ กลัวนกพิราบครับ เห็นเดินๆนี่หลบไปอีกทาง ถ้ากางปีกบินเมื่อไหร่นี่มีร้องเลย
      ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      IP
      #2
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      ตัวละครที่เก่งทุกอย่างถล่มปราสาทเทพมารสอบได้ที่ 1 ตลอดมันจะมีห่วยอยู่เรื่องหนึ่งครับ คือเรื่องเรียนหรือไม่ก็ความรู้รอบตัว นึกภาพเล่นโรลเพลย์ อยู่ดีๆ ก็ต้องไปเข้าประตูอะไรสักอย่าง แล้วก็ตั้งคำถามมันไปเลย ตอบไม่ได้ไม่ให้เข้า หรือไม่ก็ตั้งเป็นรหัสมอร์สซ้อนภาษา LEET แล้วกลับหัวกลับหางอีกที ให้มันงงเล่น


      จริงๆ พวกตัวละครเก่งทุกอย่างเป็นเป้าในการแขวะของผมเหมือนกัน ผมชอบแขวะพวกตัวละครเก่งๆ เทพๆ ที่มีนิสัยแกว่งไปแกว่งมาอยู่แล้ว หรือไม่ก็พวกเก่งมหาเทพเจ้ายังอาย นิสัยเงียบขรึมนุ่มลึกเท่สัสๆ เนี่ยผมยิ่งชอบแขวะ
      ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      IP
      #3
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      5.

      ตัวละครบางตัวมีอาการที่ลึกๆ ในใจ กับสิ่งที่แสดงออกในสังคมต่างกันครับ อย่าว่าแต่ตัวละครเลย ถ้าสนใจเรื่องพฤติกรรมศาสตร์ หรือจิตวิทยา ก้จะพบว่ามนุษย์นั้นก็มีตัวตนในด้านต่างๆ กันมาก


      ยกตัวอย่างพิคโกโร่ หรือเบจิต้าในดราก้อนบอลดูก็ได้ ดูดุ โหดร้าย อำมหิตขนาดไหน แต่ก็มีมุมมลึกๆ ที่อ่อนโยนและใจดเหมือนกัน


      คนเหมือนจะร่าเริงบางทีก็เก็บกดได้ครับ อย่างเซตะ โซจิโร่ ในซามูไรพเนจร ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา แต่ในใจเก็บกดมาก แต่เพราะมีความคิดว่าถ้าเจอเรื่องเลวร้ายต้องยิ้ม ต้องแสดงออกว่าร่าเริง เลยดูเหมือนแฮปปี้ตลอดเวลาทั้งที่ในใจทรมานมาก


      ถ้าคนเขียนเขียนได้น่าสนใจ นิสัยขัดแย้งกันเองจะกลายเป็นปมชั้นดีของตัวละครครับ


      6.

      เซนทรี่ ธอร์ ฮัลค์ จากมาร์เวล ซูเปอร์แมนจาก DC เซลล์ จอมมารบูจากดราก้อนบอล พวกนั้นก็มีคุณสมบัติโหดไม่แพ้กลอนอะไรที่เจ้าของกระทู้ยกมาเลยนะนั่น


      แต่ท่ามกลางจุดแข็ง ความแข็งแกร่งสุดๆ ของตัวละคร มันก็ยังมีจุดอ่อนอยู่ไม่ใช่เหรอครับ และจุดอ่อนนั้นหากมีตัวละคร INT เยอะสักตัวหาเจอ มันจะเป็นอะไรที่สนุกมากครับ อย่างกลอนที่ยกมา เราจะหาจุดอ่อนให้ดูนะครับ

      ท่ามาก ปวดหัวรั่วประสาท                กลัวจะขาดจะเกินกันไปไหน
      ทั้งเรียกเทพเรียกมารบังคับไฟ         มีความไวเป็นเลิศเก่งเวทมนตร์
      ทั้งเคยเป็นนักฆ่าล่าสังหาร             อีกเชียวชาญการใช้พิษและล่องหน
      วิชาดาบอาวุธลับบังคับคน             ทั้งแปลงตนเป็นสัตว์อัศจรรย์
      อีกเหาะเหินเดินอากาศวาดปีกหาง  ทั้งเดินทางข้ามมิติอันพลิกผัน
      มีพลังจากอาทิตย์และพระจันทร์      มีกายอันอมตะฆ่าไม่ตาย


      จะเห็นได้ว่าตัวละครดังกล่าวมีสกิลการ Summon และใช้ไฟ มีความไวสูง ใช้พิษ ล่องหนได้ ควบคุมคนได้ แปลงร่างได้ ใช้ดาบเก่ง บินได้ เป็นอมตะฆ่าไม่ตาย มีแหล่งพลังงานจากดวงอาทิตย์และดวงจันทร์...


      - ล่อไปในที่จำกัดที่พระอาทิตย์หรือพระจันทร์ส่องไม่ถึง แล้วระดมจัดการด้วยไนโตรเจนเหลวที่อุณหภูมิต่ำใกล้ๆ ศูนย์สัมบูรณ์ แช่แข็งไว้ตลอดกาลปาวสานก็ได้นะ ถึงฆ่าไม่ตายก็แข็งไปเถิด...

      - ใช้สไนเปอร์กับกระสุนยาสลบหรือยาชาแรงๆ จัดการแบบไม่ทันร่ายเวท ก็น่าจะเอาอยู่ เพราะในกลอนแค่บอกวาฆ่าไม่ตาย ไม่ได้แปลว่ายาสลบแรงๆ จะเอาไม่อยู่

      - มีความรั่วและประสาทอยู่ แสดงว่ามีสำนึกอย่างมนุษย์ ส่งคนไปไซโค ใช้คนรักเป็นเครื่องต่อรอง หรือปั่นหัวให้บ้าอาละวาดไปเอง ไม่ก็ให้ตบกับเทพหรือปีศาจที่มัน SUMMON มานั่นแหละ

      - ตบมันในคืนเดือนมืด ไม่มีทั้งพระอาทิตย์และพระจันทร์ เมื่อขาดแหล่งพลังงานก็น่าจะเอาลงได้ง่ายกว่าปกติ


      นอกจากนี้ยังมีอีกสารพัดวิธีครับ เหอะๆ




      ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      #4
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      คืออ่านแล้วขำอ่ะ มองโครงเรื่องตัวเอง อ่อมมมมมมมมมม ครบจ้าาาาาาาาาาาา 5555555555555555555555555555555555555555555555555555555




      แหม จะแฟนตาซีทั้งที มีกี่อย่างที่เป็นพลังได้ ก็ต้องเอามาใช้ให้คุ้มนะ เอิ๊ก


      ส่วนเรื่องดาบนี่ ดูอย่าง เอลซ่าสิ นางมีเป็นร้อยๆเล่ม และชุดเกราะอีกบานตะไทเลยนะ อิอิซ่า
      ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      #5
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้

      ยังไม่แทงโดนเรา ฮิๆ ยังไม่มีตัวละครไหนเก่งเกินมนุษย์ และกลัวแมลงสาบ (สงสัยเราจะคาดไม่ถึง)


      เอ... หรือจะลองสักตัวละครนึง (^ ^)


      ตอบกลับ
    • ถูกลบเนื่องจาก:
      IP
      #6
      ยอดถูกใจสูงสุด เลือกโดยทีมงาน เลือกโดย จขกท. ปักหมุดความเห็นนี้
      ตอบกลับ

บทความที่นิยมอ่านต่อ

เกี่ยวกับเรา / ติดต่อเรา

เว็บ Dek-D

เข้าผ่านแอป ง่ายกว่า

ติดตั้งแอป
ติดตั้งแอป