Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมผู้ใหญ่ดูถูกเด็กเพราะเกรด?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามกระทู้เลยค่ะ ทำไมผู้ใหญ่ชอบดูถูกที่เกรดค่ะ เกรดมันไม่ได้วัดความเป็นคนไม่ใช่หรอค่ะ อยากให้พ่อกับแม่ปลงบ้าง ทำยังไงดีค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

30 ความคิดเห็น

Shalnark Diabolus 28 ก.ค. 57 เวลา 20:05 น. 2

แน่ใจเหรอครับ วัดความฉลาดทั้งที่คะแนนส่วนใหญ่ที่ใช้ตัดเกรดมาจากคะแนนงานไม่ใช่คะแนนสอบน่ะเหรอ เคยเห็นคนเกรด3ต้นทำคะแนนสอบเต็มไม่ก็เกือบเต็มแทบทุกวิชากับคนเกรด3ปลายคะแนนแค่กลางๆมั้ยล่ะครับ นี่เหรอเกรดวัดความฉลาด ระบบการศึกษาประเทศเราแย่จะตาย ความเท่าเทียมยังไม่มีเลย บางที่กดเกรดบางที่ปล่อยเกรด เคยมั้ยครับเกรด3กว่าแต่ไปนั่งติวกะเพื่อนต่างโรงเรียนเกรด2กว่า แต่แทนที่เราจะติวให้มันกลายเป็นมันติวให้เราน่ะ ที่สำคัญ....เรียนจบมาเกรดสูงแค่ไหนถ้าทำงานไม่เป็นมันก็ไม่พ้นเตะฝุ่นนะครับขอเตือน

0
Poro 28 ก.ค. 57 เวลา 20:06 น. 3

เพราะผู้ใหญ่มันไร้คุณค่า วัดคนที่เกรท ไร้สามันสำนึก คิดไม่เป็น แบบนี้เหมือนซ้ำเติมเด็ก
ไอข้างบนก็เหมือนกัน เป็นผู้ใหญ่ที่แย่ในอนาคตชัว ไม่เข้าใจเด็ก ทั้งที่เกรทไรไม่จำเป็นต้องนำมาตัดสินคนเลย ถ้าฉลาดไม่ฉลาดไปวัดไอคิวดีกว่ามั้ง

อีกอย่างนะ ไม่มีไรจะถามไง เลยถามเป็นไงได้เกรทเท่าไรประมาณนี้ มันขึ้นอยู่กับสมองไงจำแต่เรื่องพวกนี้เรียกง่ายฯมีปมด้อยในอดีต  ทั้งที่ถามหาความรู้จากเด็กดีกว่าตั้งเยอะ ดันมาถามแต่เรื่องเกรท

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

palorporpa 28 ก.ค. 57 เวลา 20:48 น. 7

พูดจาดีๆไม่เป็นหรอ ก็เค้าอยากถามไงเค้า็แค่อยากได้คำตอบ ที่เราพูดไปหรือไม่จริงว่าผู้ใหญ่มอกงเกรดเป็นเรื่องใหญ่ คุณมากกว่ามั้งที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่แย่เพราะไม่รับฟังอะไร เราไม่สิทธิ์ไปว่าเค้านะถ้าเค้าจะถามเรื่องอะไร :) หัดควบคุมสติอารมณ์บ้างนะค่ะ

1
121843454645484K 10 มิ.ย. 63 เวลา 15:30 น. 7-1

เด็กมีความคิดเป็นของตัวเองไม่ได้หรอวะ การศึกษาไทยแม่งห่วยแตกชิบหาย เกรดมันไม่ได้วัดคุณค่าของคนผู้ใหญ่แม่งคิดว่าตัวเองเกิดก่อนอยากได้อะไรก็ต้องได้หรอวะคิดว่าอยากทําอัไรก็ไม่ผิด เด็กก็็ต่อต้านได้ เด็กมีสิทธิ์ต่อต้านผู้ใหญ่ได้ ที่เด็กไม่ทําเพราะประเทศไทยไงระบบการศึกษาแม่งห่วยแตกไงแม่ง ที่เด็กไทยไม่มีความคิดเป็นของตัวเองเพราะประเทศไทยไงแค่อยากมีความเป็นของตัวเอง แค่เนี่ย ผู้ใหญ่ก็หาว่าไม่มีสัมมาคาราวะ จบ อีกอย่างคือกูโคตรเกลียดไอพวกโลกสวยอย่าง-เลย จบไอควาย

0
Poro 28 ก.ค. 57 เวลา 21:02 น. 8

เค้ารับฟังทุกเรืองแหละอย่ามาหาว่าเค้าไม่ฟัง เค้ามีสิทจะด่าเหอะยกเว้นไอพวกไม่รู้จักยอมรับตัวเอง คนแบบนี้ไม่มีวันก้าวหน้า สติไม่จำเป็นต้องควมคุมหรอกปล่อยไปตามอารมกลางฯก็พออย่าให้มากเกินไปถามจริงเหอะไร้ความรู้สึขหรอถึงมาบอกว่าต้องควบคุมอารมคิดได้แค่นี้เองหรอ ถึงบอกไงคนแบบนี้โตไปเป็นผู้ใหญ่นิสัยแย่ การกระทำที่ควบคุมอารมแล้วมาย้อนเค้าเนียนะถามตัวเองกลับก่อนเถอะ


อธิบายไม่รู่เรื่องเลย ไปอ่านหนังสือเยอะฯนะ จะได้ฉลาด ไม่ใช่เอาแต่ดาม่า หรือทำตามตำราหนังสือเรียนทุกอย่าง

0
bellme_ 28 ก.ค. 57 เวลา 21:20 น. 11
** เม้นนี้อาจไม่ได้ช่วยไรเลย (?) **

เราไม่รู้นะว่าเกรดของโรงเรียนไทยเขานับกันด้วยอะไรอ่ะ เห็นที่มีคนอื่นโพสไว้ว่าเกรดส่วนใหญ่ดูที่คะแนนงานไม่ใช่ผลสอบ ._.

ไม่ได้จะพยายามอวดนะ แต่เรียนอยู่นานาชาติ เราเลยไม่ค่อยแน่ใจว่ามันยังไงกันแน่ แต่คือสำหรับโรงเรียนแบบโรงเรียนเราอ่ะ คะแนนสอบค่อนข้างสำคัญ (มาก) นะ มันเป็นตัวกำหนดชีวิตในอนาคตเลยก็เป็นได้(?) อาจเป็นเพราะแบบ โรงเรียนเราไม่มีแบบมาตัดเกรดโน่นนี้ที่มันไม่ได้สำคัญอะน่ะ แต่ดูกันที่ว่าเราเข้าใจและสอบได้ไหมอะไรแบบนี้ซะส่วนใหญ่ และเกรดในตอนนี้ของเรามันจะสำคัญต่ออนาคตอ่ะ แต่โรงเรียนไทยเราไม่รู้มันเป็นไงนะ (ก็คงไม่ต่างกันมากมั้งนะ) 

* ข้างบนอธิบายให้เม้นอื่นที่พูดเรื่องตัดคะแนน 

โดยส่วนตัวแล้วเราก็เข้าใจนะว่า เราไม่ควรวัดอะไรแค่ที่คะแนนเกรด (เช่นผู้ใหญ่บางคนจะน้ารำคาญมากแค่ที่ลูกตัวเองได้ดีแล้วมาดูถูกลูกคนอื่นหรือดูถูกลูกตัวเองเพราะคนอื่นได้ดี มันก็เกินไปนะ) แต่แบบมันก็สำคัญอยู่หรอก เกรดอ่ะ แต่ก็ไม่ควรหมกมุ่นเกินไป เราว่าควรคุยกันดีๆ อธิบายให้พ่อแม่ฟัง แต่อย่าใช้อารมณ์น้า สู้ๆจ้า
0
heidou 28 ก.ค. 57 เวลา 23:38 น. 12

เอ่อมมมมมน้องจ๊ะ ว่าขนาดนี้ ถั่วดำว่า น้องเอามือตบหัวบิดามารดาน้องเองดีกว่าไหม ไม่ก็ตบหัวครูบาอาจารย์ที่สอนเลยดีกว่านะ

ใช่จ้า เกรดไม่ได้วัดที่ความฉลาด หรือไม่ฉลาด แต่มหาวิทยาลัยหลายๆ ที่ทำไมต้องเอาเกรด เอาคะแนนละ ไม่ยกเลิกไปเลยระบบเกรด GPA คะแนนต่างๆ ยกเลิกให้หมดเลย เพราะเกรดไม่ได้วัดค่าความเป็นคน ไม่ได้วัดความดีของคน แต่เกรดที่ครูอาจารย์ที่ดีๆ ให้มา เขาวัดจากการเรียน และพฤติกรรมโดยรวมของเด็ก

ส่วนที่บอกว่าเขาไม่สิทธิ์ด่านะใช่จ้า แต่การด่าผู้ใหญ่ไร้ค่ามันสมควรแล้วหรือจ๊ะ มันก็ไม่ต่างกับการด่าพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ที่เคารพหรอกนะจ๊ะ

การอ่านหนังสือเยอะๆ ก็ดี คนไทย ประเทศไทยจะได้ขึ้นไปอยู่ลำดับต้นๆ กับเขาซะที ไม่ใช่มีโพลออกมาว่าคนไทยอ่านหนังสือเกิน 8บรรทัดต่อวัน

ผู้ใหญ่ที่ดีหรือไม่ดีก็ไม่ได้วัดกันที่เกรดเหมือนกัน

0
heidou 28 ก.ค. 57 เวลา 23:49 น. 14
"เกรดไม่ใช่สาระสำคัญของชีวิต"  แต่เกรดทำให้เราได้เรียนโรงเรียนดีๆ ได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ และเมื่อเป็นผู้ใหญ่ก็จะได้ทำงานที่ดีๆ จ้า

เริ่มตั้งแต่ประถม จะสอบเข้า มัธยมต้นเลยแล้วกัน ถ้าเกรดคุณไม่ดี เมื่อคุณติดเป็นตัวสำรอง และสอบสัมภาษณ์ คะแนนคุณแย่กว่าคนอื่นๆ โรงเรียนก็มีสิทธิ์ที่จะไม่รับคุณ

หลังจากเรียนจบมัธยมต้นแล้ว กำลังเลือกจะต่อมัธยมปลายที่โรงเรียนเก่า ถ้าเกรดคุณไม่ถึงตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด คุณก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ได้เรียนต่อก็ได้ 

พอจบม.6 กำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่คะแนนเฉลี่ยคุณดีไม่พอสำหรับคณะนั้น มหาวิทยาลัยนั้น คุณก็ไม่มีสิทธิ์ได้เรียนตามที่หวัง

ก่อนจบมหาวิทยาลัย ถ้าเกรดเฉลี่ยของคุณไม่จบมากกว่า 2.00  หรือบางมหาวิทยาลัยอาจจะสูงกว่านี้ คุณก็จะเรียนไม่จบปริญญาตรี และอดรับปริญญาพร้อมเพื่อนๆ

หลังจากจบปริญญาตรี แล้วสอบเข้าศึกษา ปริญญาโทไม่ได้ เหตุเพราะเกรดคุณไม่ดี คุณก็จะอดอีกนั่นแหละ

หรือถ้าใครไม่อยากเรียนต่อแล้ว อยากทำงาน สำหรับบริษัท และองค์กรใหญ่ๆ ถ้าไม่จบมหาวิทยาลัยดังๆ เกรดเฉลี่ยดีๆ หรือไม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยเลย ถั่วดำบอกได้เลยจ้าว่า "เขาไม่มีทางรับคุณแน่นอน" นอกเสียแต่ว่า คุณมีเส้นก๋วยจั๊บ เส้นใหญ่ เส้นหมี่ เส้นอะไรก็ว่ากันไป คุณถึงจะได้เข้าทำงาน

ตั้งแต่บรรทัดแรก ถั่วดำบอกว่า "เกรดไม่ใช่สาระของชีวิต" นั่นนะ มัน คือ เกรดไม่ได้มีอิทธิพลกับเราทั้งชีวิต แต่เกรดก็เป็นตัววัดว่าระดับความรู้ และกึ๋นเรามีมากน้อยแค่ไหน คนได้เกรดดีใช่ว่าจะฉลาดกว่าเรา คนได้เกรดแย่กว่าเราก็ใช่ว่าเขาจะโง่  เอาเป็นว่า น้อง จขกท. แข่งกับตัวเองดีที่สุดจ้า สู้ๆ

ปล.ขอโทษทีนะจ๊ะ ที่พิมพ์ยาวไปหน่อย
0
Winzentz < '~' > 29 ก.ค. 57 เวลา 11:30 น. 15

เรารู้ T^T เราโดนเปรียบเทียบกะน้องตลอด ทั้งๆที่เราอยู่ม.2 คือระดับความยากมันต่่างกันนะ!!! แต่ก็ทำได้แค่รับสภาพค่ะ บอกเขาไปว่าเกรดไม่ได้ช่วยให้ขาวขึ้นหรือสวยขึ้น (?) #ขอโทดถ้าไม่ได้ช่วยเท่าไหร่นะคะ

0
poiii 29 ก.ค. 57 เวลา 21:29 น. 16

นี่น้อง เกรดบางทีมันวัดความฉลาดไม่ได้ก็จริงนะ เพราะ 80 หรือ 99 ก็เกรด 4 แต่มันบ่งบอกถึงความขยันกับการตั้งใจเอาใจใส่การเรียนด้วยนะ งานทุกงานที่ออกมาเป็นเกรดก็ทำให้เราได้ฝึกตัวเองทั้งนั้น คนเก่งคนฉลาดอ่ะประเทศเราก็ต้องการแต่คนขยันเอาใจใส่การเรียนมันจะติดเป็นนิสัยไปจนถึงตอนพี่ว่าทำงานประเทศเราก็ต้องการเหมือนกันนะ เผลอๆอาจจะต้องการมากกว่าคนเก่งด้วยซ้ำ

0
TheSpace 30 ก.ค. 57 เวลา 11:53 น. 18

เพราะสังคมไทยให้ความสำคัญกับเกรดมากไป อีกอย่างผู้ใหญ่เขาก็ผ่านชีวิตวัยเรียนมาแบบนั้น (แบบที่ถูกกดดันเรื่องเกรดมาตลอด จากทั้งครูหรือพ่อแม่) เขาเลยมีความคิดว่าเกรดมันสำคัญมาก เพราะจะต้องเอาไปสมัครเรียนต่อ หรือสมัครงาน แต่หารู้ไม่ เกรดมันก็แค่เลขที่เอาหลายๆวิชามาเฉลี่ยกัน มันจะวัดไม่ได้หรอกว่าคนคนนี้มีดีตรงไหน เพราะคนเรามันเก่งคนละด้านกัน อีกอย่าง สมัยนี้ที่ทำำงานเขาก็เริ่มไม่ดูเกรดกันแล้วครับ อาจจะมองๆนิดหน่อย แต่เดี๋ยวนี้เขาพิจารณาคุณสมบัติและความสามารถในการทำงานมากกว่าครับ 

0
love bigbang 30 ก.ค. 57 เวลา 22:22 น. 20

เกรดไม่ได้เป็นตัววัดความเป็นคนแต่เป็นตัววัดว่ามีความรับผิดชอบไหม เพราะว่าคะแนนเกรดนี่เค้าจะเน้นไปที่คะแนนเก็บมากกว่า ซึ่งการที่ผู้ใหญ่จะใส่ใจเรื่องเกรดก็ไม่แปลกค่ะ พยายามอย่าโทษผู้ใหญ่ให้หาข้อบกพร่องของตัวเองดีกว่าค่ะ

0