Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชี้สังคมวิกฤติ! เด็กขายบริการจนติดใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ชี้สังคมวิกฤติ! เด็กขายบริการจนติดใจ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 มีนาคม 2548 12:28 น.



เชียงราย - รองคณบดีคณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏเชียงราย ชี้สังคมกำลังวิกฤติ เด็กสาวหลายรายขายบริการจนติดใจ ด้านตร.จับตาเจ้าของมินิมาร์ท หัวหน้าขบวนการค้าประเวณีรายใหญ่ หลังพบนำโทรศัพท์ล่อเด็กหน้าตาดีเข้าวงจรอุบาทว์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญพิศุทธิ์ ใจสนิท รองคณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และที่ปรึกษาผู้ดูแลเด็ก(ผดด.)ของพัฒนากรจ.เชียงราย เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดเชียงราย มีข่าวเยาวชนถูกล่อลวงไปขายบริการทางเพศ และมีการจับคุมผู้ซื้อบริการทางเพศเด็กอายุ 15-18 ปี หลายคน มีทั้งปลัดอำเภอ,อาจารย์พิเศษในมหาวิทยาลัยในจังหวัด,พนักงานธนาคาร,เจ้าของเตนท์รถ,เจ้าของมินิมาร์ท ทำให้เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่ามีการนำเยาวชนที่อยู่ในรั้วการศึกษาไปค้าประเวณีกันมาก

เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ และเป็นปัญหาทางจิตใจด้วย ควรให้มีนักจิตวิทยาเข้ามาทำงานนี้ให้มาก แต่ปัจจุบันนักจิตวิทยาในแต่ละจังหวัดมีน้อย และการพูดคุยกับเด็กเมื่อตกเป็นผู้เสียหายยังมีบทบาทน้อย หรืออาจจะไม่ค่อยเข้าถึง ทำให้ข้อมูลต่างๆ ยังได้ไม่ดีพอ และ การสอบสวนบางครั้งตำรวจอาจทำให้เด็กสาวที่เสียหายกระทบกระเทือนทางจิตใจได้ง่าย ซึ่งนักจิตวิทยาจะมีบทบาทที่จะได้แนะนำวิเคราะห์ปัญหาเด็ก พร้อมชี้ให้เห็นว่าการขายบริการทางเพศ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่ควรจะทำ

นอกจากนี้ยังพบว่า เด็กบางคนเมื่อขายบริการทางเพศแล้ว เกิดความติดใจ มีความสนุกไปด้วย เพราะได้ไปเที่ยวและมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งต้องยอมรับว่าเรื่องเพศนั้นวัยรุ่นหากหลงเข้าไปในวังวนการค้ากามและมีความชอบเป็นการส่วนตัวยิ่งอันตรายเพราะจะถอนตัวไม่ขึ้น

ด้านพ.ต.อ.ประเสริฐ จันทราพิพัฒน์ รองผบก.ภ.จว.เชียงราย กล่าวว่า การประกาศสงครามค้ามนุษย์จะมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชียงรายเป็นจังหวัดนำร่อง ถึงแม้ขณะนี้กฎหมายการปราบปรามการค้ามนุษย์แบบเต็มรูปแบบ ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ปปง.ในการยึดทรัพย์ผู้ค้ามนุษย์จะยังไม่ผ่านออกมา หลังจากที่ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลงานด้านนี้ พ้นจากตำแหน่งไป จึงต้องใช้กฎหมายเดิมไปก่อน ซึ่งตนเคยเป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ในการปราบปรามการล่อลวงหญิงไปค้าประเวณีในต่างประเทศ มีความรู้ในเรื่องนี้พอสมควร จึงมารับหน้าที่เป็นหัวหน้าชุดดูแลปัญหาเด็ก,สตรีและเยาวชน

ทั้งนี้จากข้อมูลการทำงาน พบว่าการค้าประเวณีเด็กสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจาก มีการชักจูงเด็กโดยนายหน้าที่เป็นเอเย่นต์และหวังผลประโยชน์จากค่าหัวคิว ชักนำเด็กมาค้าประเวณี เด็กบางคนชอบเที่ยวเตร่ ฟุ้งเฟ้อ อยากได้โทรศัพท์มือถือก็หลงเชื่อ

พ.ต.อ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า จ.เชียงราย มีกลุ่มนายหน้าค้าประเวณี ราว 8 กลุ่ม ที่ตำรวจติดตามอยู่ มีรายใหญ่ คือ เจ๊ ว. ที่มีกิจการมินิมาร์ท หากพบเด็กหน้าตาดีอาจจะชักจูงว่าอยากได้มือถือหรือไม่ หรือต้องการเงินหรือไม่ หากเด็กร่วมมือ ก็จะติดต่อกับกลุ่มชายนักเที่ยว ที่มีกลุ่มอยู่เช่นกันนัดหมายทางโทรศัพท์ ก่อนนัดมาค้าประเวณีในโรงแรมม่านรูด และนายหน้าจะหักเงินไว้เป็นค่าติดต่อราว 30-40% ทุกครั้งไป เช่น หัก 500 บาท 1,500 บาท เป็นต้น ซึ่งปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกคนต้องระวังและกลุ่มนักเที่ยวที่ชอบใช้บริการเด็กก็ต้องพึงระวังด้วยเพราะอาจจะถูกดำเนินคดีติดคุกได้ เนื่องจากโทษหนัก ซึ่งหากมีตัวอย่างการถูกดำเนินคดีแบบนี้ ปัญหาการค้าประเวณีเด็กน่าจะลดลง

นอกจากนี้หลายคดีที่มีการแจ้งความกัน เมื่อสืบสวนสอบสวนแล้วพบว่า ไม่ได้เกิดจากการแบล๊กเมล์แต่อย่างใด แต่เกิดจากการที่มีข่าวตามสื่อต่างๆแล้วผู้ปกครองสอบถามเพื่อนของบุตรที่อยู่ในสถาบันเดียวกัน และเมื่อสงสัยก็ซักถามบุตรจนยอมรับว่าถูกนำตัวไปค้าประเวณี จึงแห่กันเข้าแจ้งความดังกล่าว

แสดงความคิดเห็น

>

60 ความคิดเห็น

mo_rin 27 มี.ค. 48 เวลา 21:01 น. 3

ถ้าเป็นเด็กที่ดีจริง คงไม่ทำแบบนั้นหรอก น่าจะออกกฏหมายมาปราบปรามกันอย่างจริงจังซักที เผื่อคนดีๆจะได้ไม่ถูกหรอก

0
CoNan_Zaa 29 มี.ค. 48 เวลา 00:29 น. 10

แมร่งสุดตรีนเลยอ่ะ สมัยนี้
อยากจาเชื่อจริงๆ พ่อแม่ให่มาแค่ครั้งเดียว
ดันเอาไปหาเงินซะนี้ เฮ้อ พวกทีมีกะตังมานก็ทำนะ แบบนี้
ไม่ได้ยกย่องนะแต่ไม่ไหวจิงๆอ่ะ

0
อีอิ่มลูกกำนันบุญทึ่ม 29 มี.ค. 48 เวลา 12:11 น. 11
ข อ ง แ บ บ นี้ ม า น จ า ช อ บ อ ะ ไ ร กั น นั ก ห น า ฟ่ ะ "เรื่อง...กาม..." เนี้ย หั ด ป ก ปิ ด บ้ า ง ก็ เ ด ไม่ต้องเปิดเผย มาน เ - ย น จัด
-
-
-
p.$. ผู้ ห ญิ ง ส มั ย เ น้ แ บ บ ว่ า สุ ด ๆ อ่ะ ก รูเ ค ย เ จ อ ม า แ ล้ ว
-
-
-
-
ทำตัวแบบนี้มันไม่ดีเลยนะ เด้วจะตกนรกซะเปล่าๆ
0
000000 29 มี.ค. 48 เวลา 16:11 น. 13

ก็พ่อแม่ไม่มีเวลาว่างหรือไม่เข้าจายเด็กกับการที่เด็กอยากมีแฟน ควรไห้ลูกลูกมีแฟนเบบปรึกษาพ่อแม่ไม่ควรปิดปังเพราะอาจจะทำไห้เด็กไม่กล้าปรึกษาปัญหาที่เกิดขึ้น

0
......... 29 มี.ค. 48 เวลา 17:48 น. 15

ที่มันไม่หมดเพราะเจ้าหน้าที่ก็ใช้บริการด้วยรึเปล่าเนี่ย
เด็กก็ไม่ดีเลย รู้ว่าผิดก็ยังทำ ไม่ยอมแจ้งตำรวจ จนกว่าจะตั้งท้องรึไง
พ่อแม่ก็เหมือนกัน ทำไมไม่ดูแลลูก ไม่สอนว่ามันไม่ดี(สงสัยลูกมันไม่จำ)

0
ijWJ 30 มี.ค. 48 เวลา 00:04 น. 18

เราว่านะคับสงสัยเด๊กอ่าคับชอบอยู่แล้วพอมีโอกาสก๊ลองเล่นๆๆแล้วเกิดติดใจเพราะได้ตังเอยะเลยยึดอาชีพนี้เลยความคิดผมนะคับ!

0
ijWJ 30 มี.ค. 48 เวลา 00:04 น. 19

เราว่านะคับสงสัยเด๊กอ่าคับชอบอยู่แล้วพอมีโอกาสก๊ลองเล่นๆๆแล้วเกิดติดใจเพราะได้ตังเอยะเลยยึดอาชีพนี้เลยความคิดผมนะคับ!

0