Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมต้องให้เด็กจบวิศวะจุฬาอย่างผมไปก่อผนัง เช่นเดียวกับคนงานพม่า ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ทำไมต้องให้เด็กจบวิศวะจุฬาอย่างผมไปก่อผนัง เช่นเดียวกับคนงานพม่า ?

เรื่องจริงของการทำงาน บริเวณออฟฟิศมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่อยู่ มีเด็กจบใหม่เข้ามาสมัครงาน ขณะสอบสัมภาษณ์

A: อยากได้เงินเดือนเท่าไหร่????

B: ขอแค่เริ่มต้นตามอัตราวิศวะจบใหม่ก็พอแล้วครับ

A: 12,000 บาท น่ะเหรอ????

B: ไม่ใช่ครับ ต้อง 15,000 บาท ครับ

A: ทำไมคุณคิดว่าคุณถึงสมควรได้รับเงินจำนวนนี้ล่ะครับ????

B: แหม่พี่ ผมจบวิศวะจุฬา เชียวนะครับ มาตรฐานมหาลัยผมก็รู้กันอยู่ว่าสูงขนาดไหน

A: ได้ งั้นผมจะให้คุณที่เดือน 18,000 บาทเลย แต่มีข้อแม้นิดเดียว

B: ข้อแม้อะไรเหรอครับ?????

A: คุณลองไปก่ออิฐผนังห้องแข่งกับคนงานพม่าให้ผมดูหน่อยสิ ถ้าวันนี้คุณทำได้สวย และก่อได้มากเหมือนเค้า ผมจะถึงให้เงินเดือนเริ่มต้นคุณ 18,000 บาท

B: โถ่ พี่ครับ เทียบกันได้ยังไง นั่นมันคนพม่า ผมวิศวะนะพี่

A: แล้วยังไง??? คุณลองไปทำดูก่อน ตอนเย็นผมค่อยตรวจหน้างานดูอีกที

... จนป่านนี้ ทุกครั้งที่เดินผ่านไซต์งาน ผมก็ยังเห็น-น้องคนนี้ วัดระดับน้ำ กับถือเกียงเคาะปูนอยู่เลย


อยากได้เงินสูงๆ ต้องดูประสิทธิภาพของตัวเองด้วยว่าเราได้แค่ไหน
บางคนทำงานได้ดีกว่า แต่เค้าไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้
เพียงเพราะเค้าไม่มีหลักประกันความสามารถไปโชว์ให้เจ้านายดูแค่นั้นเอง
บางคนจบสถาบันใหญ่ๆ มาก็ใช่ว่าจะเป็นไปซะทุกอย่าง
ชีวิตการทำงาน มันอยู่ที่หน้างานจริงๆ ไม่ใช่ในห้องเรียน
ประสบการณ์จะเป็นตัวคอยสอนให้เราเรียนรู้เอง ว่าควรจะทำอย่างไร
เมื่อเผชิญกับงานจริงๆ ไม่ใช่แค่ในหนังสือ #สปช

ที่มา: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10201976265283172&set=a.1293141183569.34198.1681495084&type=1&theater


แสดงความคิดเห็น

>

208 ความคิดเห็น

ringabell 28 ส.ค. 57 เวลา 14:23 น. 1

บ้ารึเปล่า= = ให้วิศวะไปก่ออิฐเนี่ยนะ หน้าที่ใครหน้าที่มันสิ ก่ออิฐก่อปูนใครก็ทำได้ เรียนวิศวะมาตั้งหลายปี กว่าจะเข้าจุฬาได้ อย่างน้อยม.ปลายก็ต้องเรียนสายวิทย์ ต้องขยัน ความรู้ตั้งมากมาย ให้ไปก่ออิฐก่อปูน ไม่ต้องเรียนหนังสือก็ทำได้ แค่มีประสบการณ์ ใครเรียนจบไรทำงานให้ตรงสายสิ ไม่ใช่ให้หมอไปทำงาน้เชคยาแทนเภสัช สายการแพทย์เหมือนกัน แต่ก็เรียนไม่เหมือนกัน ไม่งั้นจะแยกอาชีพทำไม ตรรกะป่วยๆ

0
จริงๆ 28 ส.ค. 57 เวลา 14:37 น. 2

วิธีการนี้ดีนะ แล้วถ้าน้องวิศวะ ทำได้ จริง ก็ควรรับเข้าทำงาน
มันเป็นงานคนละอย่าง ที่ไม่ได้เรียนมาก็จริง แต่อย่าลืมว่า ถ้าต้องไปเป็นหัวหน้างานเค้า ก็ควรรู้ และทำอย่างเขาให้เป็น ไม่ต้องทำได้คล่องแคล่วหรอก แต่อย่างน้อยก็ควรทำเป็น


งานหมิ่นว่างานหนัก งานหนักเหล่านี้เป็นพื้นฐานของงานใหญ่ๆ ทั้งนั้น ควรจะเรียนรู้งานพื้นฐานไว้ แล้วหลังจากนั้นจะเติบโตอย่างไร ต่อไป ลูกน้องจะได้ไม่ครหาลับหลัง

0
Heart Bank 28 ส.ค. 57 เวลา 15:10 น. 3
ตอนไปฝึกงาน ไปดูหน้างานเจอรองประธานบริษัทกำลังตรวจงาน เห็นคนขับรถแบล็กโฮลทำงานไม่ได้ดั่งใจ ไล่ลงแล้วขึ้นไปทำเอง!!!!
ถ้าทำไม่เป็นแล้วจะคุมงานยังไง เรียนมาไม่มีสอนหรอกคับเรื่องพวกนี้ มันต้องใช้ประสบการณ์
เคยมีเจ้านายสอนไว้ว่า เราจบมาสูง เข้ามาทำงานใหม่ๆ อย่าดูถูกงานของลูกน้องเรา เพราะเค้าจะเป็นครูที่ใช้ประสบการณ์มาสอนเรา 
0
อย่าสนิมสร้อย 28 ส.ค. 57 เวลา 16:16 น. 4

อ้าว ก็หน้าที่วิศวะสายก่อสร้าง ที่ต้องทำงานหน้าไซต์งาน แล้วถ้าทำงานง่ายๆ ไม่เป็น จะคุมลูกน้องได้เหรอ

เหมือนคนเรียนทำกับข้าวมาแต่ไม่เคยปรุงอาหารเอง ชี้นิ้วสั่งคนอื่นเนี่ยนะ ตลก

อย่าคิดว่าก่อปูนใครก็ทำได้ ถ้าคุณไม่เคยทำมาก่อนเหมือนช่างพวกนั้น ทำได้เนี้ยบอย่างเขาเหรอ????????

อย่าดูถูกช่างฝีมือที่เค้าเรียนจากประสบการณ์ ช่างบางคนจบไม่สูงแต่สร้างตึกใหญ่โตได้ (แค่ต้องให้วิศวะอาชีพเซ็นแบบ) ในขณะที่วิศวะอาชีพบางคนเห็นแก่ตัว สร้างตึกได้ไม่เท่าไหร่ตึกถล่มทับคนตาย มีให้เห็นเยอะแล้ว

1
Earth\'zz Jirawat 24 ก.พ. 62 เวลา 18:06 น. 4-1

ไม่จริงเเม้เเต่นิดเดียว555 นี่เเสดงว่าคุณไม่มีความรู้วิศวกรรมเลยนะเเต่ละคน คนงานเเละช่างมีหน้าที่ทำตามโฟร์เเมนหรือวิศวกรคุมงานบอก คนงานหรือช่างไม่สามารถคำนวณโครงสร้างได้ ไม่สามารถคำนวณได้ว่าควรใส่เหล็กกี่เส้น ควรใช้คานลึกเท่าไร ใช้วัสดุเเบบไหน เเล้วสร้างเเล้วโครงสร้างจะวิบัติอย่างไรถ้ามัน เเล้วสร้างยังไงถึงจะประหยัดที่สุดเเละปลอดภัยได้มาตรฐานวสท. การเอาอาชีพในสายงายเดียวกันมาเปรียบเทียบกันเขาไม่ทำเเบบคุณหรอก ในการทำงานวิศวกรเเละช่างต้องทำงานร่วมกันเเละต่างคนต่างทำงานคนละหน้าที่เเต่ต้องมีความรู้ร่วมกันอยู่บ้างถึงจะสามารถสื่อสารกันได้ดี คุณเคยคิดเหมือนผมตอนเด็กๆว่า คนงานหรือช่างนี่เก่งกว่าวิศวกรอีก ทำตึกได้สูงจัง 55 เเต่จริงๆเเล้ว ตึกนั้นได้ถูกออกเเบบเเละคำนวณจากทั้งกลุ่มสถาปนิกเเละวิศวกรโยธา เเละได้มอบให้ผู้คุมงานไปสั่งคนงานเเละช่างให้ทำตามเเบบให้ถูกต้องโดยมีโฟร์เเมนหรือวิศวกรคุมตลอดว่าทำถูกต้องตามเเบบหรือไม่ เพราะหากใส่เหล็กผิดหรือขาดไป หรือระยะห่างไม่ตรงเเบบ ก็จะทำให้โครงสร้างไม่ปลอดภัยอย่างที่ได้ออกเเบบเเละคำนวณไว้ .. ช่างเก่งๆสามารถเขียนเเบบได้เเค่บ้านเท่านั้นเเหละเเต่ก็ต้องให้วิศวกรดูเเบบเเละเซ็นต์ให้อยู่ดีเพื่อความปลอดภัยเเละถูกกฎหมาย ....สรุปคือใครจะให้วิศวกรที่จบมาเพื่อคำนวณเเละออกเเบบได้ ไปก่อปูน ฉาบปูน ทำเเบบนั้นเหมือนการทำเพื่อความสะใจมากกว่าจะเรียกว่าทำงานนะครับ ... ไม่มีใครทำหรอกอย่ามาปั่นกันครับ คนที่บอกเเม่เป็นวิศวกรนี่ผมว่ามั่วมาก วิศวกรอะไรมีความคิดเยี่ยงคนธรรมดา ทำเเบบนั้นเเล้วงานไม่เดินเท่าไรหรอกครับ ให้คนงานทำไปอะดีเเล้ว หน้าที่ใครหน้าที่มัน นี่คือความคิดคนในdek dปี57 หรอ สุดยอดจังเหมืแนพยายามเเต่งเรื่องมาจิกกัดอาชีพวิศวกร มากกว่า

0
arch 28 ส.ค. 57 เวลา 16:31 น. 5

งั้นผมก็ขอว่า บริษัทนี้ ใช้คนไม่ถูกครับ...... แค่วิศวะจุฬาฯ กับ สามพระจอม ก็มีความถนัดที่ต่างกันอยู่แล้วครับ
ไม่ได้ว่าคนงานก่อสร้างในเชิงดูถูกนะครับ .... แต่ทำให้ตายก็ไม่สามารถก่ออิฐให้ได้สวยกว่าคนที่เค้าก่อทุกวัน ..... แล้วสิ่งที่เจ้าของบริษัทจะเสียไปคือความสามารถของน้องวิศวะจุฬาฯ คนนี้ในการบริหารการก่อสร้าง...... -เรื่องรู้ไม่รู้ ยังไงก็ต้องรู้ว่าต้องก่ออิฐยังไงให้สวย....... ผมจบสถาปัตย์สถาบันเดียวกับเค้า ก็เคยมีวิชาที่สอนก่ออิฐในแบบต่างๆ อเมริกันบอร์น อิงริชบอร์น บลาๆๆๆ ในแบบต่างๆ นั่นเพื่อรู้ครับ แต่ไม่ได้ให้เชี่ยวชาญ ......เพื่อรู้ก็เพื่อจะเข้าใจการทำงานของเค้าแล้วสามารถแก้ปัญหาหน้างาน หรือในแบบได้ ....... แต่ละคน อยู่ในคนละหัวโขน หน้าที่ความรับผิดชอบมันต่างกันอยู่แล้วนะครับ ว่ากันไม่ได้ ......

0
BABYLIPS 28 ส.ค. 57 เวลา 16:34 น. 6

แม่เราก็เป็นวิศวะนะ ก็คนที่จบจากจุฬา ธรรมศาสตร์ อะไรพวกนี้มาฝึกงานกะแม่เรา แม่เราก็ใช้วิธีเดียวกับ จขกท. ทำอ่ะ คือให้ไปโบกปูน ก่ออิฐ เชื่อไหมปฏิกิริยาของคนพวกนั้นเป็นยังไง แม่บอกว่าพวกนั้นโวยวาย แล้วอ้างตัวเองจบจากจุฬา มธ จะให้มาทำงานแบบนี้ได้ไง - - แม่บอกว่าทำให้เห็นถึงความยโสของคนพวกนี้ คนพวกนี้เก่งแต่ทฤษฎี ส่วนปฏิบัติไม่ได้เรื่อง นี่ไม่ได้ว่าสถาบันนะคะ แต่อยู่ที่ตัวบุคคลที่เลือกยึดติดกับสถาบันตัวเองว่ามหาลัยที่ฉันจบดีอย่างงั้น เข้ายากอย่างงี้ แม่เราบอกว่าสมัยนี้บริษัทก่อสร้างต่างๆต้องการคนที่จบ ปวส. มากกว่า เพราะคนพวกนี้มีประสบการณ์จริง ลงมือทำจริง ไม่ต้องสอนอะไรมากก็สามารถทำงานได้
***จงอย่ายโสในสถาบัน มีเยอะพวกความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด
ทุกอย่างเริ่มต้นจาก 0 ไป 100 ทุกๆอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป

0
SPADEZII 28 ส.ค. 57 เวลา 16:41 น. 7
ธรรมด๊าาาาาาา
คนคุมงานทำงานไม่เป็นแล้วจะคุมงานรอดหรออ ไม่มีประสบการณ์ จะแก้ปัญหาได้หรอ ปัญหาในตำรามันคือปัญหาที่มโนขึ้น ปัญหาจิงมันมีมากกว่านั้น และ
การฉาบปูน ก่ออิฐไม่ง่ายนะ อย่าไปดูถูกเขาา ==* มันต้องมีเทคนิคนะเว่ยย มันยากนะพูดเลย
ถ้าคุณเริ่มจากระดับต่ำ-ไปสู่สูงสุด จะรู้จุดบอดของงานแล้วคุณจะแก้ปัญหานั้นได้อย่างราบรื่น

เรียนวิศวะก่อสร้าง อย่าดูถูกองค์ประกอบของงานก่อสร้าง
ท่องไว้เลยยย อิฐ หิน ดิน ทราย คนงาน เพื่อนเมิง55555 
0
KeNJi_Wonder Girls 28 ส.ค. 57 เวลา 16:52 น. 8

ถ้าเก่งจริง ต้องทำเป็นทุกอย่างครับ 
อย่างกรณีในกระทู้ เหมือนโค้ชฟุตบอล ที่ไม่เคยลงไปเตะลงไปซ้อมกับลูกทีม
พอมีปัญหาอะไร แล้วจะรู้ไหมว่าปัญหามันควรแก้ยังไง ไม่ใช่สักแต่ว่าจะสั่ง
อย่าหยิ่งกับสถาบันให้มันมากนักครับ 

0
นร. ม. ปลายคนนึง 28 ส.ค. 57 เวลา 17:04 น. 9

ผมว่าดีมากครับที่ทำอย่างนี้ เพราะว่าการจะเป็นหัวหน้าคนความรู้อย่างเดียวไม่สามารถ จะทำได้ ใบปริญญาไม่ได้มีไว้วัดความสามารถ แต่มีไว้เพื่อเป็นหลักประกันว่าคุณมีความรู้ด้านนี้มาจริงๆแค่นั้น ดังนั้นการที่จะเป็นนายคนเป็นผู้คุมไซต์งาน แล้วคุณไม่มีความรู้แบบนี้ จะไปควบคุมอะไรได้ แค่การก่อกำแพง เอาจริงผมไม่เห็นด้วยว่าใครๆก็ทำได้ ถ้าจะก่อให้สวยและแข็งแรงนั้นจะต้องมีประสบการณ์พอสมควร งานช่างเป็นงานละเอียดอ่อนครับ(ไม่เชื่อลองไปเป็นดูสิ) อ้อจะบอกให้ครับ
คำว่าจบมาจากนู่นจากนี่ มันไว้ให้คนโง่ใช้ครับ ของจริงวัดที่ประสบการณ์และการเอาชีวิตรอดในสังคมครับไม่ใช่ในตำราจ ำได้ครับ^^

0
blabla 28 ส.ค. 57 เวลา 17:10 น. 10

การที่เราจะเป็นหัวหน้าใครได้สักคน เราควรทำงานที่ลูกน้องทำได้ให้ได้ค่ะ ไม่งั้นคุณจะรู้หรอคะ ว่าลูกน้องทำแบบนั้นแบบนี้ถูกต้อง อย่างนักออกแบบเสื้อผ้า เขาก็ต้องตัดเย็บเสื้อผ้าได้นะคะ เขาถึงจะรู้ว่าแบบไหนตัดได้ หรือไม่ได้ แล้วไม่ใช่ไปโทษแต่คนที่ตัดเย็บให้

0
มาม่า 28 ส.ค. 57 เวลา 17:18 น. 11

บ้าไปแล้ว

จบมาปุ๊บจะมาเป็นหัวหน้าคนเลยเรอะ มันไม่ใช่หรอก

แต่ละบริษัท ตำแหน่งบริหาร,หัวหน้า,ผจก. มันมีไว้ให้ "คนมีประสบการณ์" เท่านั้น

ก็คือ คุณต้องไปเรียนรู้งานมาเป็น 10 กว่าปี ถึงจะวางใจให้มาคุม

เด็กจบใหม่ ทำงานเล็กๆไปก่อน ถูกแล้วนี่ มันน่า งง หรือตกใจอะไรกัน


งงจัง

0
พี่คนนึงที่จบนาน 28 ส.ค. 57 เวลา 17:49 น. 13

โอเช .. พี่ก็จบจุฬา.. และถ้าพี่จะไล่มันไปก่ออิฐผนังห้อง ก็คงจะมีเหตุผลเดียว คือเพราะมันตอบอย่างที่ตอบแหละครับ

แน่นอนว่าปกติเราจะไม่ได้ไล่เด็กๆ ที่จบมหาวิทยาลัยไปทำงานใน level ของคนงาน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าดูถูกอาชีพของคนงาน แต่ความชำนาญมันต่างกัน พี่ไม่คาดหวังให้เด็กจุฬา ธรรมศาสตร์ หรือมหาวิทยาลัยอื่นๆ ก่ออิฐเก่งกว่าคนงาน .. เพราะอะไรครับ .. เพราะน้องเรียนมาด้วยความเชี่ยวชาญคนละอย่าง มีเด็กมหาวิทยาลัยไม่กี่คนหรอกครับ ที่จะทำงานใน level ช่าง ได้ดีเท่ากับคนที่เขาเป็นช่างจริงๆ

สิ่งที่ช่างเขาอาจจะไม่ถนัดคือความสามารถในการมองภาพรวม การวางแผน การบริหาร และอื่นๆ ที่เขาไม่ได้เรียน ไม่ได้ฝึกมาเหมือนน้อง

พี่คิดว่านี่เป็นเรื่องสมมติ เพราะถ้ามีคนมาสมัครงานและตอบคำถามอย่างคนข้างบนจริงๆ พีไม่เสียเวลาถามต่อหรือต่อรองหรอกครับ ทักษะในการสื่อสารเท่าหางอึ่ง.. เข้ามาก็กวนส้นคนที่อยู่ก่อนเปล่าๆ .. คนดีๆ เก่งๆ มีให้เลือกอีกเยอะ

เตือนน้องที่จบใหม่ๆ การสัมภาษณ์งาน นอกจากตอบคำถามที่แสดงความเชี่ยวชาญแล้ว ความเป็นมืออาชีพ และทัศนคติที่น้องสื่อออกมา มีผลกับการตัดสินใจเข้าทำงานนะครับ โดยเฉพาะถ้าคนสัมภาษณ์เป็นผู้ใหญ่... อิทธิฤทธิ์ต่างๆที่มี เก็บไว้แสดงออกตอนเข้ามาแล้วก็ได้ครับ

0
บุคคลที่3 28 ส.ค. 57 เวลา 17:55 น. 14

บทความนี้ก็แค่บทความหลอกเด็กครับ อย่างแรกเด็ก ฬ ปากดีตอนสมัครงานอย่างนี้ไม่มีหลอกครับ คนเค้าก็รู้กาลเทศะกันไม่ใช่เด็กๆแล้ว นอกจากคุณจะมโนขึ้นมาเอง แถมเรียกเงินเดือนเท่าวิศวะทั่วไป สมมุติคุณอุสาเรียนจบที่ดังๆแสนยากเย็น คุณจะเรียนเงินแค่วิศวะทั่วไป?? แล้วหัวหน้างานดันใช้ทรัพยากรณ์มั่วซั่วอีกนะครับ ดันให้ไปแข่งโบกปูน เค้าเรียนจบอะไรมาก็ให้ไปทำอย่างนั้นสิครับ ดูจากหัวหน้าเป็นงี้บริษัทคงไปไม่รอด ไม่ต้องไปทำงานให้หรอกครับ แต่ยังไม่พอไอวิศวะคนนี้ดันบ้าจี้ไปโบกปูนจริง ทั้งๆที่รู้ว่าไม่มีทางชนะจะไปแข่งทำซากอะไรครับ เอาเวลาไปสมัครงานที่อื่นที่ดีกว่า เงินเดือนสูงกว่าเยอะแยะไป เพราะฉนั้นคิดจะ discredit ก็ให้มันสมจริงหน่อยนะครับ

0
ปัญญาอ่อนนนนนนนนนน 28 ส.ค. 57 เวลา 18:09 น. 15

ปัญญาอ่อนป่ะ อยากได้คนก่อผนังก็ไปหาช่าง ไม่ใช่วิศวกร เขามาสมัครงานต้องกวนใส่ เขายังไม่ได้บอกหวังตำแหน่งสูง เขาขอเงินเดือนตามมาตรฐานทั่วไปที่เด็กจบใหม่ในรุ่นเขาได้ (นายเอมันจำผิดป่าวก็ไม่รู้)

0
เหอะๆ 28 ส.ค. 57 เวลา 18:26 น. 16

ไอตรรกะที่ว่าจะคุมใครได้ก็ต้องทำเป็นเนี่ย งี่เง่าครับ งั้นคุณเป็น CEO บ.ใหญ่ๆทำหลายๆอย่าง คุณต้องทำเป็นทุกอย่างทุกขั้นตอนที่บ.คุณทำเลยหรือไงครับ งั้นก็ให้มหาลัยเปิดหลักสูตรCEOเลยครับเรียนทุกอย่างซัก 50 ปีจบหลักสูตรงี้ พอจบมาก็เกษียณพอดี ไม่ต้องทำมาหากินไรแล้วครับ คุณเป็นคนคุมไม่จำเป็นจะต้องทำงานเป็นนิครับ แค่ใช้งานลูกน้องให้เป็น ลูกน้องคนนี้เก่งอย่างนี้ก็ให้ทำอย่างนี้ คนนู้นเก่งอย่างนู้นก็ให้ทำอย่างนู้น เค้าจ้างเรามาคุมไม่ได้จ้างให้มานั้นทำกับลูกน้องซักหน่อย แยกหน้าที่ให้ออกด้วยครับ

0
nmmoa 28 ส.ค. 57 เวลา 18:35 น. 18

ที่ทำงานพ่อเรา

มีสองคนมาสมัครงานช่วงเวลาเดียวกัน
คนนึง จบ วิศวะ ฬ
กับอีกคนนึง ช่างกล ปวส

วิศวะ เงินเดือนเริ่ม 15000
ปวส เงินเดือนเริ่ม 800

ลงไซต์งาน
วิศวะออกแบบคุมงาน
มีทีมงานไม่เข้าใจ ให้วิศวะช่วยสาธิตให้เป็นตัวอย่าง
วิศวะทำไม่ได้ ช่างกลเลยมาดูแทน เขาไม่เข้าใจพวกคอมพิวเตอร์และพวกอิเล็กทรอนิคส์ของวิศวะเท่าไหร่ เลยร่างแพลนใหม่ ใช้ดินสอ ยังคงแบบแนววิศวะไว้ แต่ทำลงในกระดาษเปล่าได้เป๊ะๆๆ และสาธิตให้ดูได้ด้วย
ใช้หลักการถูกต้องชัดเจน ปฏิบัติก็ได้

และได้รู้ว่า ช่างกลที่จบ ปวส มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน (และครูพักลักจำจาก บ.อื่น มาก่อน)
เคยสอบติดวิศวะ ฬ แต่ไม่ได้เรียนเพราะคุณพ่อเสีย ต้องสละเอาค่าเทอมเอามาเลี้ยงแม่ที่สุขภาพไม่ดีและน้องอีกสองคนตั้งแต่อายุ 16-17
ตัวเองจบแค่ ปวส แต่น้องสาวสองคนจบ ป.โท ด้วยทุน ฬ และ มธ
...คนถือหุ้นใหญ่คนหนึ่งเลยดึงตัวช่างกลคนนี้ไปสอนภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์เพิ่ม จนได้ดิบได้ดี

วิศวะ เกรดสวย แต่เรียนทฎษฏีมาอย่างเดียว
ปฏิบัติในสถานการณ์จริงไม่ได้

หลายปีผ่านไป จนปัจจุบัน
คนที่จบวิศวะ ฬ เงินเดือน 35000
ช่างกลที่จบ ปวส เงินเดือน 82000 ค่ะ

:P

0
Killerbear 28 ส.ค. 57 เวลา 19:04 น. 20

ละคุณคิดหรอค่ะว่าพวก ceo เนี่ย แบบ อยู่ดีๆได้เป็นเลย ไม่มีประสบการ ทำงานไม่เป็น ดีแต่ชี้นิ้วสั่งอะค่ะ พวกเขาผ่านมาเยอะค่ะ

ต้องไปกู้เงินมาตั้งบริษัท ตอนแรกๆไม่มีตังพวกเขาก็ทำงานเองหมดและค่ะ พอบริษัทเริ่มใหญ่โตเขาก็ต้องหาพนักงานมาทำสิค่ะ ถ้าทำคนเดียวไหวมั้ยคะ เขาผ่านมาหมดแล้ววแหละค่ะ

ถ้าทำงานไม่เป็นแล้วคุมงานได้ใครๆก็ทำได้ค่ะ งั้นคุณไม่ต้องเรียนแล้วค่ะ ออกไปสมัครเป็น ceo เลย จะรอดูนะคะ แล้วนี่เป็นceo หรอไงถึงรู้ว่าพวกเขาทำไรไม่เป็นเลยอะ หืม? บริษัทดีๆมาเจ๊งเพราะลูกหลานทำงานไม่เป็นมีเยอะแยะไปค่ะ

0