Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

{Review/แชร์ประสบการณ์} การสอบทุน กพ. หรือทุนคิง ระดับมอปลายค่ะ :)) #dek58 #dek59

ตั้งกระทู้ใหม่



.....สวัสดีค่ะทุกคนนนนน ปีนี้มีใครไปสอบทุน กพ มาบ้างงง? มาช่วยเราเล่าได้นะคะ555 อยากแชร์เผื่อรุ่นน้องคนไหนอยากรู้นะคะ ^[++++]^ เราหาอ่านใครบอกอะไรละเอียดๆไม่ได้เลยไม่อยากให้รุ่นน้องต้องไปงมสดตาม



.....ในการสมัครสอบจะเลือกสอบได้ 1 หรือ 2 ทุนนะคะ
เราสมัครทุนเล่าเรียนหลวง (ทุนคิง) ของสายศิลป์ภาษา กับทุนวิวัฒนไชยานุสรณ์ค่ะ
ค่าสมัครสอบ ทุนละ 100 บาท 2 ทุนก็ 200 บาทค่ะ



.....ส่วนวิชาที่ต้องสอบ แต่ละทุนก็เหมือนกันบ้างไม่เหมือนกันบ้าง
((แต่ทุกทุนต้องสอบอังกฤษพื้นฐานนะคะ))
ทุนคิงศิลป์ภาษาต้องสอบสังคม ไทย writing translation
ทุนวิวัฒน์ฯสอบคณิตกับวิทย์ค่ะ



**บอกเลยว่าสิ่งที่สำคัญมากกว่าวิชาความรู้คือเสื้อกันหนาวนะคะ ไม่งั้นความรู้มาเต็มขนาดไหนก็อาจแข็งตายในห้องสอบได้555 ราชภัฎสวนดุสิตแอร์ดีจริงๆค่ะ หนาวมว๊ากกกกกกก โดยเฉพาะหอประชุม ขนลุกไปทั้งตัวเลย
**สิ่งสำคัญต่อมาคือบัตรประชาชนหรือบัตรนักเรียนค่ะ ไว้แสดงตัวในห้องสอบเนาะ
**โปรดอย่าตื่นสนามสอบและอย่าตื่นเด็กเตรียมนะคะ มาสอบกันเยอะจริงๆ เข้าใจเลยว่าทำไมเด็กเตรียมกวาดทุนไปซะเยอะทุกปี เพราะเค้ามาสอบเยอะมากกกกก555
**รับรองว่ามือจะเลอะปากกาดำเป็นปื้นค่ะ เละเทะมาก เจลล้างมือเอาไปด้วยก็ดีนะคะใครกลัวสกปรก แต่ไม่รู้เคเาให้เอาเข้ารึเปล่านะ5555



.....ช่วงเช้าเค้าจะประกาศให้ขึ้นห้องสอบได้ตอนแปดโมงครึ่งค่ะ กรรมการจะให้เข้าห้องตอนแปดโมงสี่สิบห้า สิ่งที่เอาเข้าไปได้ก็อุปกรณ์เครื่องเขียนกับบัตรประชาชน กล่องดินสอก็ถือเข้าได้นะคะ มีคนเอาเป็นกระเป๋าทึบเข้าไปได้ด้วย ไม่ต้องใส่ซองใส ขวดน้ำก็ให้นะคะ ((แต่กรรมการไม่ตรวจตัวเลย พูดกับเพื่อนอยู่ว่าใครแอบเนียนเอามือถือเข้ามาจะรู้มั๊ย ตอนไปสอบซียูเทป ซียูแอท ยังเข้มกว่านี้อีกค่ะ)) มาสายกว่าเก้าโมงครึ่งไม่ให้เข้าสอบ ออกจากห้องได้เร็วที่สุด ((ส่งข้อสอบ/ไปห้องน้ำ)) ตอนเก้าโมงสี่สิบห้าค่ะ
.....ช่วงบ่ายจะประกาศให้ขึ้นห้องได้ตอนบ่ายโมง เข้าห้องบ่ายโมงสิบห้า เริ่มสอบบ่ายโมงครึ่ง มาสายกว่าบ่ายสองไม่ให้เข้าสอบ ออกจากห้องได้เร็วสุดบ่ายสองสิบห้าค่ะ ยกเว้นวันสอบวันสุดท้ายที่สอบ writing กับ translation จะเลื่อนกำหนดตอนบ่ายขึ้นไปอีกครึ่งชั่วโมงค่ะ



.....ปีนี้สอบวันที่ 18-21 ตุลาค่ะ เสาร์-อังคารที่ผ่านมานี่เอง



.....เอาหล่ะเรามาไล่กันไปทีละวิชาเนาะ555



.....เริ่มกันที่วิชาแรกวันเสาร์คือภาษาอังกฤษพื้นฐานค่ะ
.....วิชานี้บังคับสอบทุกทุน เป็นช้อยส์ 100 ข้อและเป็นวิชาเดียวที่เป็นช้อยส์ค่ะ ให้เวลา 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เก้าโมงถึงเที่ยง คะแนนถ้าไม่ถึง 60% จะไม่ตรวจคำตอบวิชาอื่นนะคะ
1-40 เป็น structure 20 ข้อแรกเป็น error 21-40 เป็น cloze test
41-60 เป็น vocab
61-100 เป็น reading ค่ะ
.....ถามว่ายากมั๊ย? สำหรับเราบางส่วนก็ยากนะ บางส่วนก็พอทำได้แหล่ะ ถ้าจับจุดแกรมม่าได้พาร์ท error ไม่น่ามีปัญหา บทความ Reading บทความสุดท้ายอ่านไม่รู้เรื่องเลยค่ะ ตอนออกมาจากห้องมีแต่คนบ่นกัน555 จำไม่ได้แล้วด้วยว่าเรื่องอะไรแต่งงมาก55555



.....วิชาที่สอง คณิตศาสตร์ วันเสาร์ บ่ายโมงครึ่งถึงสี่โมงครึ่งค่ะ
.....ทุนเดียวที่ไม่ต้องใช้น่าจะเป็นทุนคิงศิลป์ภาษา(?) เราไม่ชัวนะคะตรงนี้ไปเช็คกันเองอีกทีเพื่อความมั่นใจละกันเนาะ
.....ข้อเขียนล้วนค่ะ 5 ข้อใหญ่ ข้อละ 20 คะแนน แต่ละข้อหลายข้อย่อย... ถ้านับข้อย่อยแยกออกมาน่าจะมีราวๆ 10 ข้อได้ คะแนนข้อไม่เท่ากันนะคะ
.....ออกเรื่องอะไรบ้าง? ไปอ่านมาให้หมดเถอะค่ะกันเหนียว555 ปีนี้ไม่เห็นตรีโกณนะ(?) มีเซต ตรรกศาสตร์ ฟังก์ชั่น ลอการิทึ่ม เอ็กซ์โปเนนเชี่ยล เรขาวิเคราะห์ ภาคตัดกรวย เมตริกซ์ กำหนดการณ์เชิงเส้น ความน่าจะเป็น บลาๆๆ
.....สารภาพว่าไม่ได้ตั้งใจทำค่ะ ไปทวนความรู้เก่าเอาตอนพักเที่ยง5555 ที่เขียนๆไปทั้งหมดคือ 30 คะแนนจากร้อยค่ะ ได้ไม่เกินนั้นแน่นอน55555 ได้ยินว่าหลายคนทำได้ก็ดีใจด้วย คู่แข่งพวกเธอและพวกนายหายไปละคนนึง5555



.....จริงๆแล้วเราต้องไปสอบวิทย์ตอนบ่ายวันอาทิตย์ แต่หลังจากเห็นสภาพเลขตัวเองแล้วเลยไม่ไปค่ะ ไม่มีหวังแน่ๆอยู่แล้ว เลยมานั่งอ่านสังคมต่อที่บ้าน555 ใครไปสอบมาช่วยมาให้ข้อมูลแทนเราหน่อยน้อ~



.....ข้ามไปเช้าวันจันทร์ สอบสังคมค่ะ เก้าโมงถึงเที่ยงเช่นเคย
**บางทุนจะสอบสังคมกับไทยเป็นตัวเดียวกันนะคะ แต่ทุนที่เราสมัครมันสอบมันแยกกัน ไปเช็คดูด้วยน้าา ทุนที่สอบแยกน่าจะเป็นทุนคิงทุกสายกับทุนธนาคารแห่งประเทศไทย อันนี้ไม่ชัวนะคะเราจำไม่ได้้อ่ะ555
.....ข้อเขียนล้วน 5 ข้อใหญ่ข้อละ 20 คะแนนเช่นกัน มีข้อย่อยเหมือนกันค่ะ ถ้านับเป็นข้อย่อยแยกจริงๆก็ 8 ข้อ
.....ออกอะไรบ้าง? ครอบจักรวาลมากค่ะ อ่านไปออกไม่ตรงนี่แบบ เห้อม เพลียมาก5555 ปกติจะออกสาระละ 1 ข้อใหญ่ค่ะแต่ที่ไปสอบมาชักงงๆว่าข้อไหนคือประวัติศาสตร์ ข้อไหนเป็นเศรษฐศาสตร์ ทำไมมันดูปนกัน555 เราไม่รู้ว่าเราจะบอกแนวได้เท่าไหร่ ยังจำคำถามได้อยู่แต่เดี๋ยวเค้าคงลงเว็บเนาะ
.....เอาเป็นว่าปีนี้ ข้อแรกพระพุทธ ข้อสองเหตุการณ์ปัจจุบัน(?)ไม่รู้จะจัดในหมวดอะไรดี ข้อสามเหมือน ปวศ ผสมกับเศรษฐศาสตร์ ข้อสี่ภูมิศาสตร์ ข้อห้ารัฐศาสตร์ค่ะ



.....บ่ายวันจันทร์ ภาษาไทยค่ะ บ่ายครึ่งถึงบ่ายสี่ครึ่ง
.....ข้อเขียนล้วน 5 ข้อใหญ่ข้อละ 20 คะแนน นับแยกข้อย่อยจะเป็น 6 ข้อค่ะ
.....ออกอะไรบ้าง? สาดความเห็นลงไปล้วนๆเลยค่ะ หลักภาษาจะช่วยท่านได้หนึ่งข้อ นอกนั้นสกิลการแถล้วน5555
.....ข้อแรกให้รูปมาแล้วเขียนสคริปอภิปราย ข้อสองคล้ายๆจะเป็นเรียงความ ข้อสามและสี่เป็นจับประเด็น ข้อห้าคือหลักภาษาเบาๆ(เหรอ) บางข้อจะกำหนดความยาวที่ให้เขียนมาด้วยนะคะว่าประมาณกี่บรรทัด
.....พูดตรงๆว่าสบายใจกับภาษาไทยที่สุดเพราะมันเป็นความเห็นที่ถ้าเราเขียนจนกรรมการเก็ทไปกับเราก็น่าจะพอไหว แต่ประเด็นที่ต้องเขียนนี่เสี่ยงเหลือเกิน ตอนเห็นคำถามถึงกับอุทานว่าเค้าจะด่าเรามั๊ยถ้าจะเขียนตอบไปตามที่คิด ก็หวังว่ากรรมการจะเข้าใจความคิดของเรา555555



.....ต่อมาคือเช้าวันอังคารที่ผ่านมากับวิชา writing ที่ให้เวลาค่อนข้างน้อยคือแค่ 2 ชั่วโมงค่ะ เก้าโมงถึงสิบเอ็ดโมง
.....ทุนที่ต้องสอบตัวนี้คือทุนคิงศิลป์คำนวนกับศิลป์ภาษา มีอีกมะอ่ะ? คือเราไม่ชัวอีกแล้ว555 แต่ตามจำนวนที่นั่งสอบน่าจะมีคนสอบประมาณ 600 กว่าคนมั๊งคะปีนี้? แต่คนขาดสอบเยอะเหมือนกันนะ เผอิญได้นั่งหลังๆห้องเลยเห็นว่ามันโหว่ๆแหว่งๆไป
.....ข้อสอบมีแค่ 2 ข้อค่ะ เป็น essay 1 ข้อโดยให้เขียนแสดงความเห็น 180-220 คำ ข้อนี้ 40 คะแนน กับอีกข้อนึงเป็น academic writing เค้าจะให้ข้อมูลมาแล้วให้เขียนวิเคราะห์โดยอิงกับข้อมูลนั้น ถ้าไม่ใช้ข้อมูลที่ให้มาจะไม่ตรวจค่ะ ข้อนี้ 60 คะแนน
.....เราเสียเวลาทำข้อแรกมากๆ เพราะกลัวเขียนเยอะเกินกรรมการจะไม่อ่านค่ะ นั่งนับคำหลายรอบมาก5555 เป็นคนติดเขียนเยอะๆ แล้วพอมันจำกัดเหลือแค่นี้เล่นเอาเครียดเลย ตอนแรกเขียนอินโทรไปเกือบร้อยคำ โอ้แม่เจ้า ตัดแล้วตัดอีก5555 ชั่วโมงแรกงมกับจำนวนคำเนี่ยค่ะเสียเวลาม๊ากกกก แทบจะพวีดร้องกลัวทำไม่ทัน แต่ข้อคะแนนเยอะดันโม้ไม่ค่อยออก555555555



.....บ่ายวันอาทิตย์เจอ translation ค่ะ สามชั่วโมง บ่ายโมงถึงสี่โมง
.....ทุนเดียวที่สอบตัวนี้คือทุนคิงศิลป์ภาษาค่ะ อันนี้มั่นใจนะ555555555 รายชื่อมี 300 กว่าคน ขาดสอบเยอะเหมือนกัน ในห้องน่าจะมีคนสองร้อยกลางๆมั๊งนะคะ เรานั่งกลางห้องอ่ะมองข้างหลังไม่เห็นว่าขาดเยอะมั๊ย
.....เป็นวิชาที่อยากสกรีมมากกว่าคณิตศาสตร์ค่ะ ค่อนข้างสิ้นหวัง ณ จุดนั้น555 พอจะได้ยินมาบ้างว่ามันโหดอ่ะ แต่ไม่คิดว่าจะโหดร้ายปานนั้น
.....ข้อสอบมี 3 ข้อใหญ่ค่ะ 6 ข้อย่อยเต็ม 100 เช่นกัน โจทย์ข้อสอบมี "สิบเอ็ดหน้า"!!!!!! ถึงกับถอนหายใจและทำหน้าตกใจสุดขีดเก็บอาการไม่ทัน คือเยอะค่ะเยอะมากกกกก ตายตายตายยยยย แล้วเรื่องที่ให้แปลไม่ใช่ง่ายๆนะคะแต่ละอย่าง... ต้องความรู้และศัพท์รอบทิศทุกแขนงจริงๆ
.....ข้อหนึ่งใหญ่เป็นแปลอังกฤษ-ไทยแบบ "ใช้ภาษาสละสลวยและได้ใจความครบถ้วน" พูดง่ายๆว่าจะให้แปลเก็บทุกคำ... มี 2 ข้อย่อย ข้อย่อยละ 15 คะแนน ซึ่งมัน-ยาว-มวากกกก อ่านก็เหนื่อยละค่ะ หัวข้อก็ไม่ใช่ง่าย เจอบรรทัดแรก ช็อคเลย555 Universal declaration of human rights โอ้โหจัดเต็ม ข้อหลังเหมือนจะง่ายแต่ไม่ค่ะ นามธรรมค่อดๆ ฮอลลลลล เราปั่นไปข้อละครึ่ง ชม ลิขวิดเต็มหน้า5555
.....ข้อสองใหญ่ ไทย-อังกฤษละเอียดยิบเช่นกัน สองข้อย่อยข้อละ 15 คะแนน อันนี้อึ้งกว่า บางคำนี่แบบ คาราโอเกะเถอะเพื่อนฝูง เราขอลาก่อน55555 มาย้อนทำเป็นข้อสุดท้ายเลยค่ะ ตอนแรกกะจะไม่ทำแล้วแต่ฝนมันตก ออกไปก็กลับบ้านไม่ได้เลยนั่งเขียนๆต่อจนเสร็จแบบกากๆ5555 ปัญหาหลักๆคือนึกคำไม่ออกค่ะ... เจอพระแสงของ้าวเข้าไป เราก็ Pra Saeng Khoa Ngao เลยทีเดียว สิ้นหวังสุดๆ ((ไปค้นมาละค่ะ มันคือ royal war scythe หรือ royal sword scythe อะไรประมาณนั้น...))
.....ข้อสามใหญ่จะเป็นแปลสรุปความค่ะ ให้เหลือประมาณ 1/3 ของต้นฉบับข้อย่อยแรกจากอังกฤษ-ไทย ข้อนี้แปลคีย์เวิร์ดผิด คะแนนเราปลิวไปละ555 ข้อหลังจะเป็นไทย-อังกฤษ อันนี้พอถูได้เพราะใช้ภาษาเราเองสรุป หัวข้อเรื่องกระจัดกระจายอีกเช่นกัน
**ใครมุ่งมั่นจะเอาตัวนี้ น้องไปเลยค่ะ ไปเดี๋ยวนี้ ไปหยิบหนังสือพิมพ์มาอ่านตั้งแต่วันนี้ สะสมทุกอย่างไปเรื่อยๆแล้วมันจะช่วยน้องได้ อย่าไปตายกลางห้องแบบพี่ ด้วยความหวังดี555



.....จบค่ะ ยาวจัง ยาวกว่าที่คิดไว้ ทำไมเราบ่นเยอะจัง555 แต่เอาเถอะค่ะ หวังว่ามันจะช่วยอะไรนองๆได้บ้าง หวังว่าที่พูดมาจะไม่มีอะไที่เค้าห้ามบอกนะ... เราทำไปเท่าที่ความสามารถมีแต่ไม่หวังอะไรแล้วค่ะ555 โอกาสค่อนข้างริบหรี่แต่อย่างน้อยก็ได้พยายาม ขอให้รุ่นน้องรุ่นต่อๆไปสู้ๆนะคะ ใครมีอะไรถามในคอมเมนท์ข้างล่างได้นะะะะ :)) จะแว๊บมาดูเป็นช่วงๆจ้า

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Onosaka-chan 22 ต.ค. 57 เวลา 19:44 น. 2

หืมมม ตรีโกณก็มีไม่ใช่เหรอ ขอ้ที่ถามหา sinC อ่ะ จำได้  5555
#เราก็ไปสอบมา อยากจะบอกว่า บายตั้งแต่เจอคณิตละ 555555

0
kitties potter 24 ต.ค. 57 เวลา 13:18 น. 4

   เห็นด้วยกับ จขกท ค่ะ ที่ว่าอย่ากลัวเด็กที่มาจากโรงเรียนดังๆ เพราะที่เขาสอบได้กันเยอะเพราะเขาข่าวถึง ข้อมูลถึง แล้วก็สนใจทุน แต่ถ้ามาจากต่างจังหวัดโรงเรียนไม่ดังก็อย่าได้ท้อค่ะ เพราะข้อสอบไม่ได้ยากมาก (แต่มีบ้างบางข้อที่ยากเป็นธรรมดาของข้อสอบ) 
       
      แล้วอีกอย่างนาาาาา เด็กสละสิทธิ์สอบครึ่งต่อครึ่งเลยอ่าในความคิดเรานะ เพราะในห้องนี่โล่งมีเด็กไม่ถึงครึ่งห้องอ่ะ 
      อันตัวเราก็ไม่อยากลุ้นเยอะกลัวผิดหวัง 55555555 เพราะจากคณิตก็ใจเต้นตุ้มต่อมแล้วว่าจะผ่าน 60 มั้ย
       
       น่าจะได้นั่งจับมือกับเจ้าของกระทู้ ลุ้นพร้อมๆกันน่ะ ฮ่าๆๆๆๆ

กระทู้นี้ดีมากกกกก เราจะได้มีเพื่อนร่วมชะตากรรม
       

0
เด็กห้าแปดฯ 31 ต.ค. 57 เวลา 22:31 น. 6

ถ้าไปสอบไม่ครบก็หมดได้ทุนนั้นๆแต่เราว่าถ้าทุนอีกตัวที่สมัครไปไม่ได้ใช้วิชาที่ไม่ได้เข้าสอบก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรนะ :)

0