Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักเขียนครับ? เพราะอะไรทำไมถึงอยากเขียนนิยายครับ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   (โปรดอ่านให้จบมันยาวมากครับ)  ผมเชื่อว่าทุกคนนั้นมีแรงบันดาลใจที่แตกต่างกันไป  จะมีสักกี่คนที่ชอบทำอะไรเหมือนเรา ชอบอะไรเหมือนเรา ความคิดเหมือนเรา แล้วเพราะอะไรถึงชอบที่จะเป็นเหมือนที่เรากำลังเป็น ถึงบางคนจะยังไม่เป็นนักเขียนเต็มตัวหรือบางคนที่ได้ทำตามความฝันแล้ว เหตุผลของผมคือเห็นตัวหนังสือแล้วคิดถึงจินตนาการตัวเอง นึกถึงคนอ่าน นึกคนที่คอยสนับสนุน นึกถึงคนที่กำลังตามเรามาหรือเราก็กำลังตามเขาที่เดินนำหน้าอยู่เช่นกัน  เหตุผลของผมอีกอย่างหนึ่งคือความหมายเราสร้างมันเองได้แบบไม่ซ้ำใครหรือว่าซ้ำก็ไม่รู้ และอยากค้นหาตัวเอง จริงๆผมก็ตอนแรกไม่อยากแต่งหรอกครับ แต่พอได้มองหนังสือตามร้าน เราสงสัยทำไมเขาแต่งจนจบเรื่องได้ เขาไม่เหนื่อยบ้างหรือไง? ตอนนั้นเรากำลังดูหมิ่นตัวเองเต็มๆ ถ้าเป็นเรา เราจะแต่งจบไหม เราคงสู้เขาไม่ได้ แต่พอลองแต่งจริงๆแล้วก็ชอบครับ แต่ยังไม่แน่ใจว่าใช่ตัวเราหรือเปล่า? ตัวเราเป็นแบบนี้หรือ ซึ่งผมอยู่บ้านพ่อแม่ผมเห็นผมชอบทำอะไรแปลกๆอยู่แล้ว เช่น เลี้ยงก้อนหิน ป้อนข้าวให้ก้อนหิน จนหลายๆคนบอกว่าเรามันผีโรคจิตเข้าสิงหรือไง แต่พอเราลองความแปลกของเรามาแปรเปลี่ยนเป็นเรื่องราว  ตัวหนังสือ ที่แรกผมก็ไม่เชื่อฝีมือตัวเองว่าเราจะทำได้หรือเปล่า? แต่เราลองแต่งแล้วให้คนอื่นลองอ่านดู เขาก็บอกให้พัฒนาฝีมือหรือการใช้ภาษาเขาบอกว่าผมนั้น เขียนวนไปวนมา แต่เขาบอกว่าความคิดนี่แปลกดีครับ ซึ่งทีแรกผมคิดว่าผมเองทำไม่ได้หรอก แต่ถ้าเรามุ่งมั่นแล้วมันทำให้เรามีความสุขที่จะทำ ผมก็พร้อมที่จะทำ การอธิบายของผมอาจจะแปลกคือ ตกลงจะใช้คำไหนแทนตัวเราเองกันแน่ ระหว่าง ผม หรือ เรา ซึ่งผมเองชอบพูดแบบนี้ในชีวิตจริงอยู่แล้วอย่างงกันนะครับ นี่คือเหตุผลที่ผมชอบการแต่งนิยาย และคำหนึ่งพูดออกมาง่ายๆเลย ผมรักการแต่งนิยายครับ แล้วของนักเขียนที่เป็นอย่างเต็มตัวแล้ว ยังกำลังไฝ่ฝัน กำลังทำอยู่ จะได้เป็นนักเขียนแล้วหรือกำลังเริ่มที่จะตามหา เหตุผลของทุกคนที่กำลังแต่งนิยายหรือแต่งเสร็จแล้วคืออะไรครับ?  บอกเหตุผลที่อยากจะแต่งนิยายหรือความรู้สึกที่คุณชอบมัน บอกกันมาหน่อยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Day(พั้นช์) 22 ต.ค. 57 เวลา 20:57 น. 1

เอ่อ สรุปยังไงค่ะ... =[]= อ่านไม่เข้าใจ สรุปเป็นคำถามเดัยวคือ >>>>>>แรงบันดาลใจในการแต่งนิยายให้จบคืออะไร

0
Xenres de Saint Lumierre 22 ต.ค. 57 เวลา 21:36 น. 2

งง กับคำถามนิดหน่อยนะคะ
เเต่ว่าถ้าถามถึงเเรงบันดาลใจก็พอจะตอบได้นะคะ
คือครั้งเเรกที่ได้อ่านนิยายนั้นคือนิยายเเฟนซีคะ
เเล้วรู้สึกว่ามันเหมือนมีโลกของตัวเอง เเล้วก็ไม่อยากเก็บไว้คนเดียว
มีจินตนาการที่อยากให้เกิดขึ้น การไขคดี (ช่วงนั้นบ้าโคนัน) 
ก็เลยเริ่มเเต่งให้เพื่อนอ่านก่อน เพื่อบอกหนุกดีก็ เขียนมาเรื่อย ๆ
จนในที่สุดก็เอามาลงเด็กดีคะ

0
Ploy kun 23 ต.ค. 57 เวลา 05:39 น. 4

อยากสร้างตัวอริค่ะ.... อยากสร้างพวกเขาออกมาเสมือนว่าเราได้เป็นเพื่อนกับพวกเขาในจินตนาการได้.... และบางทีเรายังสามารถที่จะกำหนดมันได้ในขณะที่ความจริงมันตรงกันข้ามค่ะ... ถถถถถถถ จริงจังนะเนี่ย....

0
W.Sora 23 ต.ค. 57 เวลา 14:44 น. 6

รู้สึกว่านิยายที่เราสร้างสรรค์ออกมานั้นมันเปรียบเป็นโลกอีกใบหนึ่งของเราค่ะ
เป็นความสุข เป็นที่พักใจ
เป็นจินตนาการ
เป็นทุกๆ อย่าง

เราเขียน... เพราะใจรัก
สิ่งที่เคยผ่านมาในชีวิต สิ่งที่อยากเป็น ความรู้สึกที่อยากได้รับ คำพูดที่อยากได้ยิน 

เป็นโลกอีกใบที่เราใช้หลบซ่อนตัว อิสระ และจินตนาการจะกว้างไกล เมื่อเราได้นึกถึงค่ะ


0
pond-^- 23 ต.ค. 57 เวลา 17:15 น. 7

ตอบคำถามคะ ตอนแรกอ่านแค่การ์ตูนแหละคะต่อมาอยากลองอ่านนิยายเลยอ่านดูแล้วก็ติดคะมันเป็นนิยายแนวแฟนตาซีที่ดีเรื่องนึงเลยอยากลองแต่งคะแต่แต่งได้ไม่เท่าไหร่ก็ล้มเหลวค่าT^T แต่ก็ไม่ยอมแพ้หนูจะแต่งใหม่เผื่อจะได้คะ ตอนนี้ก็ได้แนวเรื่องแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะวาดตัวละครยังไงดีเท่านั้นคะ

0
pond-^- 23 ต.ค. 57 เวลา 17:17 น. 8

และมันคือสิ่งที่อยู่ในจิตใจในสมองอยากจะให้ผู้ได้รับรู้จินตนาการถึงมันคะ

0
THE CAT white 15 เม.ย. 62 เวลา 10:45 น. 10

มันมาจากความรู้สึกอยากจะควบคุม อยากจะสร้างคนคนนึงในความคิดของเราให้มีตัวตนขึ้น ในโลกของนิยายผู้เขียนมีอำนาจเหนือทุกสิ่ง สามารถกำหนดทุกอย่างได้ นี่แหละสาเหตุที่ทำให้เราอยากเขียนนิยาย

0