Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมคนโคราชบางคนถึงชอบดูถูกคนอีสาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดี (ไม่รู้เหมาะหรือเปล่าที่ตั้งกระทู้ในนี้ แต่ขอระบายหน่อยนะคะ ><)
ออกตัวก่อนว่าเพิ่งตั้งกระทู้เป็นครั้งแรก ผิดพลาดประการใดโปรดให้อภัยด้วยนะคะ

ตามชื่อกระทู้ **ขอเน้นย้ำว่าไม่ใช่คนโคราชทุกคน** ดังนั้นงดดราม่านะคะ

บอกไว้ก่อนว่าเราเป็นคนอีสานแท้ๆ ที่ตั้งกระทู้นี้ก็เพื่อระบายและอยากรู้ถึงความคิดของคนโคราชที่มีต่อคนอีสานที่พูดภาษาอีสานหรือที่บางคนเรียกว่าภาษาลาว เราข้องใจมากเมื่อได้มาเริ่มทำงานที่โคราช เลยอยากถามความคิดเห็น รวมทั้งคนโคราชที่เป็นเหมือนชื่อกระทู้ ว่าเพราะเหตุใดถึงเป็นแบบนั้นในเมื่อโคราชหรือจังหวัดนครราชสีมาก็เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรืออีสานเหมือนกัน จะต่างก็แค่ภาษาถิ่นที่แตกต่างอย่างชัดเจนเท่านั้นเอง

จะยกตัวอย่างเพื่อนร่วมงานที่เราเริ่มทำงานด้วยนะคะ มีอยู่วันหนึ่งที่เดินผ่านผู้หญิงหน้าตาสวยคนหนึ่งและเขากำลังคุยโทรศัพท์เป็นภาษาอีสาน พอเดินผ่านสักระยะ เพื่อนคนนี้ก็พูดขึ้นทันทีว่า "หน้าตาสวยซะเปล่า แต่พูดลาว" ซึ่งเราก็ เฮ้ย! พูดลาวแล้วไง แต่ก็ได้แต่เก็บไว้ในใจ เพราะยังไม่สนิทกัน และเราก็ไม่รู้เขาคิดยังไงด้วย ปล.ตอนนั้นเพื่อนคนนั้นก็ยังไม่รู้ว่าเราก็เป็นคนอีสานเหมือนกัน ต่อมาอีกหลายวัน อยู่ๆ เขาก็ถามเราว่าบ้านอยู่ไหน ในขณะที่ยืนอยู่หลายคน ซึ่งนอกจากเราคนอื่นๆก็เป็นคนโคราชทั้งนั้น เราก็บอกไป เขาก็ล้อเราใหญ่ว่าเป็นคนลาว แม้เราจะไม่ได้โต้ตอบอะไร เพราะเพิ่งมาใหม่ เพิ่งเริ่มทำงาน ไม่อยากมีเรื่องผิดใจใคร เลยปล่อยผ่านไป แต่ก็อดข้องใจไม่ได้ เลยอยากทราบความคิดเห็นของทุกคนค่ะ

โกรธแล้วนะ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

jib444_freedom 20 ธ.ค. 57 เวลา 20:48 น. 1

เราเปนคนโคราชนะ แต่เรามีเพื่อนพูดลาวด้วย (สุภาพยังเนี่ย? = =" )เราชอบนะ ภาษาน่ารักดี ตอนนี้ก็ให้เพื่อนสอนอยู่ 555

เราว่ามันขึ้นยุกับความคิดของแต่ละคนมั้ง อย่าใส่มันเลย ปวดหัวป่าวอ่าหลับดีกว่า

0
ywqae 20 ธ.ค. 57 เวลา 23:55 น. 2

เราก็ไม่รู้อ่าค่ะ -0- ไม่ใช่คนอีสานแต่ย้ายมาอยู่ที่อีสาน ในมุมมองเรานะเราคิดว่าคนอีสานส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีมารยาทอ่ะค่ะแบบปีนเกลียวอะไรแบบนี้ บางทีพูดจากับครูไม่เพราะบ้างแต่ก็เป็นบางคนมั้งนะ แต่ถามว่าทำไมคนโคราชบางคนถึงดูถูกอันนี้น่าจะเพราะคิดว่าตัวเองไฮโซไรงี้มั้งคะพูดกลางแล้วดูดี พูดลาวแล้วดูบ้านนอกงี้มั้ง แต่ก็อย่าคิดมากนะคะภาษาไม่ได้วัดความเป็นคนน้า

1
wasit 9 ม.ค. 60 เวลา 15:40 น. 2-1

ไม่ใช่ล่ะ ก็คนโคราชไม่ใช่คนลาวมาแต่เดิม และสมัยสมัยรัชกาลที่ ๖ โคราช ก็ว่าไม่ได้อยู่ในอีสาน คนโคราช ไม่อยากถูกคนอีสานกลืน เพราะคนอีสานชอบเหมาเป็นพวกลาวทั้งภาค ทั้งที่ความจริงไม่ใช้แบบนั้น

0
aoyiiiiii 12 มี.ค. 58 เวลา 20:06 น. 3

คนโคราชคงลืมตัวมั่งว่าอยู่อีสานเหมือนกันไปดูถูกคนอื่นเพราะกลัวเค้าว่าตัวเองเป็นคนอีสาน หนียังไงก็หนีไม่พ้นหลอกว่าคนอื่นเค้าลาวแต่ดูตัวเองทำสิลาวยิ่งกว่า คนไทยด้วยกันแท้ๆยังมาดูถูกกันเองเลย เฮ้อ!!!

1
คนกระโทก 8 เม.ย. 58 เวลา 06:29 น. 4

ผมก้อคนโคราชน่ะ ต้องยอมรับว่าถ้าคนโคราชจริงๆน่ะเขาฟังภาษาอิสานไม่ค่อยเข้าใจหรอกมันมีภาษาท้องถิ่น ส่วนดูถูกคงไม่อ่ะ
แค่อาจเเซวกันเล่นเฉยๆมากกว่า
แล้วก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองดีไฮโซน่ะ
คนโคราชส่วนมากน่ะจริงใจน่ะแต่ไม่ดีก็มีป่ะปนกันไป อย่าคิดมากล่ะ ยังไงก็อีสานด้วยกันเศร้าจัง

0
mr.ae 28 เม.ย. 59 เวลา 21:47 น. 5

คนโคราชฟังอีสานไม่รู้เรื่องจริงๆนะครับ เขาพูดภาษาโคราช จริงๆแล้วเป็นเมืองหน้าด่านของภาคกลางครับจากข้อมูล คนส่วนใหญ่มาจากภาคกลางจึงไม่แปลกที่ฟังอีสานไม่รู้เรื่อง บางครั้งก็นึกว่าโคราชอยู่ภาคกลางด้วยซ้ำเยี่ยม

0
wasit inram 15 มิ.ย. 59 เวลา 14:24 น. 6

ต้องเข้าใจนะครับ คนโคราชเรายอมรับว่าเป็นคนอยู่ภาคอีสาน แต่ไม่ใช่คนภาคอีสาน เราเป็นอีสานเฉพาะในแง่ภูมิศาสตร์เท่านั้น ผมก็ไม่ชอบให้ใครมาว่าคนอีสาน เพราะเราวัฒนธรรมแตกต่างไปจาก จังหวัดอื่นในอีสาน เราไม่ใช่ลูกเหนียว ดูหมอลำนะครับ บั้งไฟเราก็ไม่มี มีแต่แห่นางแมว เราพูดภาษาโคราช ไม่ได้พูดภาษาอีสาน อยากเห็นใจด้วย เราแค่ต้องการมีตัวตนเท่านั้น ไม่ใช่เหมาว่าเราเป็นอีสานทั้งหมด คนพูดอีสาน มีครึ่งประเทศ จะเว้นให้ภาษาโคราชซักจังหวัดไม่ได้หรอครับ เราไม่ได้ว่าอีสานไม่ดี แต่ไม่ชอบให้ใครมาว่าเป็นคนอีสานกินข้าวเหนียว เพราะเราไม่ใช่อีสานก็แค่นั้นโกรธแล้วนะ

0
Saranyu 26 ม.ค. 60 เวลา 01:21 น. 7

คนโคราชไม่ได้ชอบดูถูกคนอีสานหรอกครับ ที่น้องเจอก็แค่เพื่อนที่นิสัยไม่ดีเท่านั้นเอง ผมก็คนโคราชครับ ผมชอบคนอีสานด้วยซ้ำ คนอีสานมีความจริงใจดี เรื่องแบบนี้มันอยู่ที่ทัศนคติและมุมมองของแต่ละคน

0
ท็อปเซฟวัน 24 ก.ค. 60 เวลา 22:19 น. 8

เราเป็นคนโคราชนะ เราก็เคยพูดเหมือนเพื่อนเธอคนนั้นแหละ หน้าตาสวยซะเปล่าแต่พูดลาว ซึ่งเราพูดออกไป ก็ไม้ได้คิดอะไรนะ ไม่ได้ดูถูกภาษา ไม่ได้คิดว่าคนสวยๆ จะพูดภาษาลาว รึอิสานไม่ได้ และเราก็ไม่ได้คิดว่าภาษาอิสานน่ารักนะ แต่เราคิดว่าคนอิสานน่ารักที่สุดแล้ว กับคนอิสานด้วยกัน เราไม่อยากให้เธอคิดมากจนมีอคติ เพราะคนเรามันก็มีดีไม่ดีปนกันไป และเราคิดว่าก็คงไม่ใช่แค่คนโคราชหรอก ถึงโคราชเราจะพูดภาษาไม่เหมือนอิสานจังหวัดอื่น แต่เราก็ยอมรับเสมอมาว่าเราคืออิสาน เวลามีใครมาด่ารึว่าภาคของเรา เราก็รู้สึกโกรธแค้นไม่น้อยไปกว่าคนภาคอิสานจังหวัดอื่นหรอก

0
หนุ่ม 18 เม.ย. 61 เวลา 14:10 น. 9

ผมเป็นคนโคราชที่พูดภาษาอีสานครับ แต่ไม่พุดภาษาโคราช อยู่อำเภอแก้งสนามนางครับ แถบๆที่ผมอยู่ อำเภอบัวใหญ่ ประทาย สีดา แถบนั้นพุดอีสานทั้งนั้นครับ และไม่เข้าใจเหมือนกัน ที่คนโคราช ด้วยกันเองแต่เค้าพุดโคราช พูดจาคล้ายๆกับดูถูก คนโคราชแท้ๆที่พูดภาษาอีสานมีเยอะครับ มีไม่น้อยเลย ทำไมต้องดูถูกกัน มันก้อแค่ภาษาท้องถิ่นที่ต่างกันเท่านั้นเอง คนที่พูดอีสานกินข้าวเหนียว เบิ่งหมอลำแต่เล็กๆได้ดีเยอะไปครับ

1
ไม่มีชื่อ 14 พ.ค. 61 เวลา 22:47 น. 9-1

ไม่รู้ดอกเด่ เราเป็นคินพิมาย โคราช หลานย่าโม ก็เลยมิรู่จิพูดยังงัย แต่ที่ฟังคนเฒ่าเขาพูดคือวัฒนธรรมการกินการอยู่การใช้ชีวิต ของคนอีสานกะคนโคราชมันต่างกัน เลยเรียกแยกประเภทของคน ว่าคนพูดภาาานี่เป็นคนกะไหนให้เขารู่ แต่คนสมัยใหม่เอามาเปรียบเทียบ ด้วยภาษา แบบใหม่ก็เลยดูเหมือนเป็นการพูดดูถูก คนโคราชกันเองมิต้องเกรงใจกันดอก ถ่าไปบ้านเองจิต้มไก่ให่แก่กินเด้อ


0
jhggyfg 31 ส.ค. 62 เวลา 21:26 น. 10

คนโคราชจริงๆ น่าจะเป็นคนภาคกลางมากกว่าอีสานครับ สมัยก่อนจังหวัดนี้เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรกรุงศรีครับ ไม่ใช่ล้านช้าง

0
ผ่านมา 3 ก.ย. 62 เวลา 18:48 น. 11

คนเหนือ คนอีสาน ภาษาที่เขาพูดใกล้เคียงกับภาษาไท ที่คนไทกลุ่มอื่นๆเช่น ไทลื้อ ไทดำ ไทขืน ผู้ไท ลาว ดังนั้นภาษาที่เขาดูถูกคือภาษาไทที่มีความเป็นไทแท้ๆ มากกว่าภาษากลาง ที่รวมระหว่าง ไท เขมร มอญ จะว่าไปแล้ว จริงๆคนภาคกลางตอนล่าง คนโคราชบางส่วน ก็ไม่ใช่ไทแท้ๆ แต่เกิดจากการรวมของ ไท เขมร มอญ คนไทภาคกลางแท้ๆ จึงมีหน้าตาหลายรูปแบบ สีผิวค่อนข้างคล้ำ ถ้าได้ยีนส์ของไทมาก็จะขาว ที่เห็นขาวๆ หมวยๆ สมัยนี้ เพราะช่วงหลังมีคนจีนมาปนเยอะ

คนเหนือ คนอีสาน หรือคนภาคกลางที่เป็นคนไทที่ถูกเทครัวมา ก็ขอให้ภูมิใจและสอนลูกสอนหลานตัวเองให้ภูมิใจในภาษาบ้านเกิดเถอะค่ะ อย่างน้อยๆ คุณยังสามารถสื่อสารกับกลุ่มไทอื่นๆได้ดีกว่าคนภาคกลาง ในอนาคตพอคนรู้ประวัติศาสตร์มากขึ้น เขาก็จะเข้าใจเองว่าบรรพบุรุษไท เค้าพูดกันอย่างนี้

0
แสตมป์ 7 มิ.ย. 63 เวลา 11:56 น. 12

เพื่อนผมสนิทผมก็เป็นคน อ.เมืองนครราชสีมา

แต่ว่ามันก็ไม่เคยพูดดูถูกหรือด่าคนอีสานหรือคนลาวสักครั้งเลยนะ แต่ก็อยากรู้คนโคราชไม่ค่อยพูดอีสานกันเหรอเพื่อนบอกว่ามันพูดไม่เป็น หรือว่า อ.เมืองไม่ค่อยพูดกัน

0