Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"พาณิชย์นาวี" เป็นได้มากกว่าวิชาชีพ "ชาวเรือ".

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอแนะแนวน้องๆในส่วนของการเรียนวิศวกรรมเครื่องกลเรือเท่าที่กระผมทราบหน่อยก็แล้วกันครับ ผมได้เรียนวิชาเครื่องยนต์สันดาปภายในโดยมีอาจารย์ซึ่งเป็นนักเรียนเก่าเดินเรือพาณิชย์สอนวิชานี้ ในคาบแรกอาจารย์ก็ไม่ได้ลงในส่วนของเนื้อหา จึงแนะแนวทางที่ฝ่ายช่างกลสามารถไปทำงานได้เมื่อเรียนจบหรือมีประสบการณ์ทางเรือมาก่อน
"Marine Engineering" เป็นได้มากกว่า "Chief Engineer"
ใครว่าจบพาณิชย์นาวีต้องอยู่แค่บนเรือ?
สิ่งที่เราสามารถไปทำงานได้ก็มีอยู่มากมายครับ ขึ้นอยู่กับความสามารถของเราไม่ว่าจะภาษาอังกฤษ ความสามารถทางงานวิศวกรรม ประสบการณ์ ฯลฯ ขอยกตัวอย่างอาชีพและตำแหน่งงานดังนี้ครับ
1.Superintendent หรือที่เราเรียกว่า"ซุป"นั่นเอง ทำหน้าที่เกี่ยวกับการดูแลเรือต่างๆของบริษัท เช่นหากมีปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้หรือขาดเหลืออะไรก็ตามแต่ เรือลำนั้นก็จะโทรหาซุปของตนเอง 
2.Surveyor ถ้าเป็นทางวิศวกรรมโยธาก็อาจนึกถึงคนส่องกล้องวัดระดับ แต่ทางเรือเราเรียกง่ายๆว่า"ตรวจเรือ"ครับ ทำหน้าที่ตรวจเรือว่าสมบูรณ์พร้อมที่จะให้เรือออกไปได้หรือเปล่าซึ่งก็คล้ายๆกับการตรวจสภาพรถยนต์(ตรอ.)บ้านเรานี่แหละครับ สำหรับพวกเรานดร.นั้นจะได้รับการฝึกการทำความสะอาดตอนนอน การตรวจตอนนอน การทำความสะอาดห้องน้ำทุกตื่นนอนและก่อนนอน การตรวจห้องน้ำ เพื่อฝึกให้เป็นคนที่มีความละเอียดอ่อน รอบคอบ จึงสามารถประยุกต์ใช้กับงานประเภทนี้ได้อย่างดี
3.Engineer (Incharge) วิศวกรที่ประจำอยู่หน้างานทั้งหลาย ทั้งอู่ต่อเรือ บริษัทอะไหล่เรือ หรือแม้กระทั่งโรงงานก็สามารถทำได้เช่นกันเนื่องจากเราเรียนมาทางด้านเครื่องกลเรือ จึงมีความรู้ทั้งMechanical Electrical ระบบControlต่างๆ แต่ถ้าให้ตรงสายงานจริงๆก็คืองานวิศวกรรมทางด้านเรือครับ (จะได้ไม่ต้องไปแข่งกับนศ.ที่จบทางด้านวิศวกรรมของมหาวิทยาลัยต่างๆ) เวลาไปทำงานก็อาจมีวิศวกรสักคนไปกับผู้ใต้บังคับบัญชาเช่นโฟร์แมน ช่างต่างๆไปที่หน้างานด้วย ดังนั้นการฝึกภาวะความเป็นผู้นำของพวกเราในระบบอาวุโสนั้นจึงสามารถใช้ได้ดีกับงาน
4.Sale Engineer วิศวกรขาย หลายๆคนอาจจะคิดถึงsale manขายเครื่องกรองน้ำ ขายครีม หรือขายหมูยอ จริงๆแล้วก็คล้ายๆนะครับแต่จะเป็นการขายอุปกรณ์ทางด้านงานวิศวกรรม เครื่องจักร น้ำมันโน่นนี่นั่นครับโดยอาศัยความรู้ที่เรามีกับเทคนิคการpresentเพื่อให้สามารถขายได้ตามเป้าหมายและแนะนำบริษัทที่เราจะเอาไปขายได้ โดยส่วนใหญ่จะได้เงินคือเงินเดือน+ค่าคอมมิชชั่น(%ที่ขายได้นั่นเอง) จะเห็นได้ว่าการฝึกpresentงานของนดร.กับรุ่นพี่และในห้องเรียนกับอาจารย์ในศูนย์ฝึกฯก็สามารถใช้ได้กับงานนี้เช่นเดียวกันครับ
5.Manager แปลตรงๆตัวก็คือผู้จัดการนั่นเองครับ บริหารจัดการโน่นนี่นั่นให้หน่วยงานสามารถดำเนินการสำเร็จลุล่วงได้ตามเป้าหมาย
6.Rig อ่านว่าริกหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันนั่นแหละครับ อันนี้หลายๆคนชอบมาก เนื่องจากมีทั้งเวลาทำและเวลาพัก เมื่อพักก็ยังได้เงินอีกต่างหาก ตำแหน่งงานก็มักจะรับมาจากผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้านoil&gas หากเป็นเรือก็ควรอยู่เรือบรรทุกน้ำมันหรือก๊าซมาก่อน
7.Technical Advisor พูดง่ายๆก็เหมือนผู้ให้คำปรึกษาทางด้านเทคนิคนั่นเองครับ เท่าที่ผมฟังอาจารย์มานั้นท่านได้ยกตัวอย่างเช่นบริษัทสีทาเรือก็จะให้คำปรึกษาด้านสีโดยเฉพาะ อะไรประมาณนี้แหละครับ
8.ข้าราชการ (กรมเจ้าท่า กรมศุลกากร กรมประมง การท่าเรือแห่งประเทศไทย ฯลฯ) รายได้น้อย  ความมั่นคงสูง 
สำหรับคนที่จะมาเรียนด้านนี้นั้นควรมีความชอบทางด้านวิศวกรรมเป็นพื้นฐานครับ ชอบงานช่างชอบการคิดคำนวณ ข้อดีก็มีเยอะครับเช่นค่าตอบแทนสูง ได้ท่องเที่ยวหลากหลายประเทศ สร้างเนื้อสร้างตัวได้เร็วหากรู้จักประหยัด ข้อเสียก็มีเยอะเช่นกันทั้งในเรื่องของสุขภาพ ความว้าเหว่ คนที่ไม่ชอบห่างครอบครัว เวลากับครอบครัวจะน้อย(สำหรับงานบนเรือ) คิดให้ดีนะครับ 
หากมั่นใจว่าด้านนี้โดนใจใช่เลยก็ขอแนะนำที่นี่นะครับ"ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี" ไปค้นหาในGoogleเอานะครับเพราะอธิบายกันยาว เอาเป็นว่าผมมีความเชื่อมั่นว่าศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวียังเป็นสถาบันผลิตนายประจำเรือพาณิชย์อันดับหนึ่งและเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย พวกเราคือตำนานที่มีจริง เชิญเข้ามาร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพวกเราโดยการเข้ามาเป็นเลือดสี่สมอด้วยกันครับ 
หากผิดพลาดหรือข้อมูลไม่ถูกต้องประการใด กระผมต้องขออภัยไว้ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
ปล.กระผมมิได้มีเจตนาอื่นใดนอกจากการได้ให้ความรู้แก่น้องๆนักเรียน หวังว่าคงจะเป็นแนวทางและแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียนที่กำลังจะจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเพื่อเลือกศึกษาต่อในระดับชั้นอุดมศึกษาได้เป็นอย่างดี ขอบพระคุณครับ
นดร.ธนภัทร มิตรเปรียญ ชั้นปีที่2/6 ฝ่ายช่างกลเรือ 10/01/2558.

แสดงความคิดเห็น

>