Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติในภูมิภาคอเมริกาใต้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

          ลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติ

ในภูมิภาคอเมริกาใต้ 


           ทวีปอเมริกาใต้ มีพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตร้อนชื้น แต่ประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน และมักตั้งถิ่นฐานอยู่ในเขตพื้นที่สูงทำให้อุณหภูมิไม่สูงมากนัก ส่วนบริเวณตอนใต้อยู่ในเขตละติจูดกลางอากาศอบอุ่นเย็นสบายเหมาะแก่การตั้งถิ่นฐาน

            ภาคเหนือของทวีปมีเส้นศูนย์สูตรลากผ่านจึงมีอุณหภูมิสูงตลอดปี มีความหลากหลายในด้านภูมิอากาศ ดังนี้

          
1. เขตภูมิอากาศแบบศูนย์สูตรหรือป่าฝนเมืองร้อน (Af) ได้แก่ ที่ราบลุ่มแม่น้ำแอมะซอน ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออกเฉียงใต้ ชายฝั่งแปซิฟิกของโคลัมเบียในเขตนี้มีฝนตกชุกเนื่องจากมีเทือกเขาตั้งรับลมประจำที่พัดมาจากมหาสมุทรแปซิฟิก
           ดินในเขตนี้ไม่ค่อยอุดมสมบูรณ์เพราะมีการชะพาแร่ธาตุสูง ทำให้ขาดแร่ธาตุและอาหารพืช

         
2. เขตภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้าเขตร้อนหรือภูมิอากาศแบบทุ่งหญ้าสะวันนา (Aw) อยู่ห่างจากศูนย์สูตรไปทางขั้วโลกทั้งสอง ปริมาณฝนลดลง มีฤดูแล้งสลับกับฤดูฝนอย่างเห็นได้ชัด ได้แก่ ทางเหนือของลุ่มน้ำแอมะซอน ที่ราบลุ่มแม่น้ำโอริโนโค และบางส่วนของที่ราบสูงกิอานา

          พืชพรรณธรรมชาติ เป็นป่าโปร่ง สลับทุ่งหญ้า ดินไม่ค่อยอุดมสมบูรณ์

          3. เขตภูมิอากาศแบบกึ่งทะเลทรายหรือแบบทุ่งหญ้าสเตปป์ (Bsh) อยู่ถัดจากทุ่งหญ้าเขตร้อน มีปริมาณฝนน้อย พืชพรรณธรรมชาติจะเป็นทุ่งหญ้าสั้นๆ อุณหภูมิสูงมากในฤดูร้อน ได้แก่ ภาคตะวันตกของเวเนซุเอลา ภาคตะวันตกของโคลัมเบีย และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล ที่ราบสูงของเปรู โบลิเวีย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอาร์เจนตินา เขตที่มีประชากรหนาแน่น ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล

         
4. เขตภูมิอากาศแบบทะเลทราย (BW) ภาคตะวันตกของทวีปเริ่มจากภาคเหนือของเปรูถึงเมืองลาเซเรนาในชิลี ได้แก่ ชายฝั่งของเปรู ทะเลทรายอะตากามาทางตอนเหนือของชิลีจัดเป็นทะเลทรายที่แห้งแล้งที่สุดในโลก และภาคตะวันตกของอาร์เจนตินาก็มีอากาศแบบทะเลทราย บริเวณแนวแคบๆ ตามเชิงเขาแอนดีสตอนใต้ของที่ราบสูงปาตาโกเนีย เนื่องจากอยู่ในเขตเงาฝนของลมประจำที่พัดมาจากมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่มีผู้คนตั้งถิ่นฐาน ยกเว้นบริเวณใกล้ลำธาร

            
5. เขตภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน (Cs) บริเวณตอนกลางของชิลี ฤดูหนาวอบอุ่นละมีฝนตก ฤดูร้อนร้อนและแห้งแล้ง
             พืชพรรณธรรมชาติ ส่วนใหญ่เป็นทุ่งหญ้า ไม้พุ่มก้านแข็ง มีหนาม

            
6. เขตภูมิอากาศแบบภาคพื้นสมุทรชายฝั่งตะวันตก ได้แก่ ทางใต้ของชิลี ฤดูแล้งสั้น ปริมาณฝนมากและตกอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากมีเทือกเขาแอนดีสตั้งรับลม
             พืชพรรณธรรมชาติ ได้แก่ สน พีช แอสเพน เฟอร์ และสปรูซ

           
7. เขตภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้น (Cfa) พบทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของทวีป ได้รับอิทธิพลจากมหาสมุทรมาก ฤดูหนาวอบอุ่น ฤดูร้อนไม่ร้อนจัด ได้แก่ ภาคใต้ของบราซิลจนถึงบาเฮีย บลังกา ทางเหนือของอาร์เจนตินา ภาคตะวันออกของที่ราบปัมปัส

           
8. เขตภูมิอากาศแบบที่สูง (H) บริเวณไหล่เขา หุบเขาและที่ราบสูงมากจะพบอากาศหลายชนิด มีตั้งแต่เขตร้อน เขตอบอุ่น เขตหนาว ทุ่งหญ้าและหิมะ ตามระดับความสูง
            พืชพรรณธรรมชาติ จะแตกต่างกันไปตามระดับความสูง


            ที่มา : หนังสือคู่มือสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ 4-5-6 ฉบับสมบูรณ์  หน้า 345 

#ภูมิศาสตร์ #ภูมิอากาศ #อเมริกาใต้ #พืชพรรณธรรมชาติ #สวันนา #เมดิเตอร์เรเนียน 

แสดงความคิดเห็น

>