Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคล็ด(ไม่)ลับสำหรับคนอยากเข้าอักษรจุฬา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า พี่เป็น #dek58 พี่เพิ่งติดรับตรงอักษรจุฬาไปค่ะ พี่เชื่อว่าน้องที่เข้ามาอ่านน่าจะมีเป้าหมายชัดเจนคือคณะนี้นะ^^ ถ้าอย่างนั้นก็มาลุยกันเลยนะคะ  คณะนี้ใช้ pat7 25% ไทย อังกฤษ สังคม 7วิชาสามัญอย่างละ 25% ค่ะ เลยจะมาแนะนำเคล็ดลับการเตรียมตัวสอบ7วิชาสามัญทั้งสามวิชาและแพทบาลีที่พี่สอบ (ไม่ได้เขียนให้เฉพาะน้องที่สอบแพทบาลีเท่านั้นน้า แต่คนอื่นสามารถประยุกต์ใช้กับแพทภาษาอื่นๆได้นะคะ)

ก่อนอื่นขอสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆที่ยังไม่รู้ว่าจะวางแผนงานการอ่านหนังสืออย่างไร เชิญแวะชมแผนการอ่านหนังสือที่เป็นระเบียบ และสวยงาม ที่นี่เลย http://writer.dek-d.com/moyaki/story/viewlongc.php?id=1177283&chapter=4 บอกเลยว่ากระทู้นี้เป็นแรงบันดาลใจของพี่มากๆ จนทำตาม แต่ไม่สวยเหมือนเค้าเลย 5555

เริ่มเลยนะ
-ก่อนอื่นแนะนำวิธีอ่านหนังสือ+เตรียมตัวสอบก่อนดีกว่า พี่ว่าแนวทางอ่านหนังสือแต่ละคนก็แตกต่างกันไปเนอะ เลยเสนอแนวทางมาให้เลือกตามที่ชอบเลยค่ะ

1.ใครชอบ ฟัง-พูด บางคนอ่านเองแล้วไม่ค่อยเข้าหัวเลย แนะนำให้ลองไปติวกับเพื่อนที่มีเป้าหมายเดียวกัน ลองมาแชร์ความรู้กันค่ะ ผลัดกันอธิบายก็ได้ นอกจากจะได้ทบทวนให้ตัวเองยังทำให้เราได้เทคนิคใหม่ๆ(ที่เพื่อนอาจไปเรียนพิเศษมา) แถมเรายังมีกำลังใจขึ้นด้วยนะ

2.ใครชอบอ่าน (น้องบอก ไม่ชอบก็ต้องอ่านค่ะพี่ ก็จริงค่ะ555) แต่อ่านเนื้อหาอย่างเดียวมันก็น่าเบื่อใช่ไหม เคล็ดลับของพี่(ที่พี่ทำมาแล้ว และได้ผล) คือจดเนื้อหาใส่กระดาษเล็กๆหรือสมุดเล่มเล็กๆไว้ติดตัว ไม่ว่าจะเป็นตารางทั้งหลายในภาษาบาลีที่ต้องท่องเยอะมาก หรือ อาจเป็นศัพท์ภาษาอังกฤษก็ได้ เวลาไปร.ร หรือไปไหนเปลี่ยนบรรยากาศ.ก็หยิบมาอ่านได้ชิวๆ

อีกแบบนึงจะหลุดโลกหน่อย(พี่ทำอีกเช่นเคย) คือพี่แหวกแนวจากเล็กๆ มาเขียนสรุปใหญ่ๆดูบ้าง เอาแบบใหญ่ชัดเจนหน่อยแปะไว้ในผนังห้องนอนเลยค่ะ หรือมุมไหนก็ได้ที่น้องจะเห็นได้บ่อยๆค่ะ พี่ทำมาแล้วทั้งสรุปบาลี คำศัพท์อังกฤษ และ คำยากวิชาภาษาไทย (บางทีแปะคำยากวิชาภาษาไทยหน้ากระจก จนพ่อแม่เดินมาอ่านและจำได้ก่อนพี่55555555)

พี่ว่าทั้งสองวิธีนี้ทำให้เราคุ้นเคยและจำได้ดีขึ้น อย่างน้อยก็ผ่านตามาบ้าง อ่านไปทุกวันจนกระดาษจะเปื่อยก็ให้มันรู้ไปสิว่ายังจำไม่ได้เนอะ!!!

3.ใครชอบเขียน คือบางคนเป็นนะอ่านแล้วไม่เข้าหัวเลย ต้องเขียนเป็นสรุป/short note/mind map ตามใจชอบ ถ้าเขียนแล้วจำได้ก็ทำเลยค่ะ ทำได้ทุกวิชาตามอัธยาศัย (เช่น พี่ทำสรุปย่อ ไทยกับสังคม ส่วนอังกฤษทำสรุปคำศัพท์)โดยเฉพาะคนสอบแพทบาลีนะ เรื่องการก วิภัตติ หรืออะไรที่มันจำตารางกันเป็นปึก ถ้าน้องอ่านมันก็ยากใช่มั้ย ถ้าอย่างนั้นก็คัดเลยค่ะ คัดจนกว่าเราจะจำได้ เป็นวิธีที่เวิร์คมาก รอบแรกก็ลอกตาม รอบหลังๆเหล่ดูได้บ้าง555 สุดท้ายยังไงก็จำได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องจำให้ได้ภายในวันเดียวก็ได้ บางทีจำได้แล้วก็ลืมบ้างก็กลับมาคัดอีกรอบก็ได้ค่ะ(ใช้กับการท่องศัพท์อังกฤษก็ได้นะคะ^^)

4.ใครชอบทำ(ปฏิบัติ) วิชาที่เราสอบอักษรไม่ค่อยเน้นการทำโจทย์เหมือนพวกเลข ฟิสิกส์เลย แต่ใครที่อ่านเฉยๆแล้วไม่รู้ว่าจำได้หรือเปล่า ลองหาโจทย์มาทำค่ะ ***ไม่จำเป็นต้องเป็นข้อสอบย้อนหลังของ7วิชาสามัญหรอกนะ โจทย์ที่ขายกันตามท้องตลาดก็ได้ โดยเฉพาะอังกฤษฝึกreading เยอะๆ ได้ทั้งศัพท์ แล้วยังทำได้คล่องขึ้น และฝึกจับเวลาทำด้วยก็ดีค่ะ สามารถใช้ได้ทั้งวิชาไทยและสังคม(แต่สังคมถ้าไม่ทันก็ไม่เป็นไร เพราะ คิดว่ามันไม่เคยออกโจทย์ซ้ำเลย)
***น้องสามารถเลือกได้ตามใจชอบไม่จำเป็นต้องแบบเดียวก็ได้ หรือไม่ชอบสักแบบเลยก็หาวิธีของตัวเอง ไม่ว่ากันค่ะ อ่านไปฟังเพลงไป ได้หมดค่ะน้อง ขอให้ลงมือทำเถอะนะ***


-การทำข้อสอบย้อนหลัง (gat pat และ 7 วิชาสามัญ)ก็สำคัญนะ พี่ไม่รู้ว่า9วิชาสามัญปีนี้ข้อสอบจะเป็นอย่างไร แต่ฝึกทำไว้เยอะก่อน เพราะการทำข้อสอบย้อนหลังก็ช่วยให้เรารู้ข้อบกพร่องตัวเองได้ พี่ทำข้อสอบบาลีย้อนหลังประมาณ4ฉบับ ส่วน7วิชาทั้งสามวิชาทำย้อนไป3ปีเลย
และวิธีที่โหดใช้ได้!!! คือตรวจเสร็จแล้ว ถ้าข้อไหนผิดให้จดลงสมุดเล่มนึงว่าผิดยังไง (ถ้าไม่มีเฉลยละเอียด ต้องพลิกตำราหาข้อมูลมาเฉลยข้อนั้นให้ได้ ถ้ามีเฉลยเราก็จดสิ่งที่ถูกต้องและสิ่งที่เราพลาดเอาไว้ค่ะ) ใกล้สอบก็เอามาพลิกๆอ่านอีกครั้งก็แจ๋วเลย (พี่แอบประยุกต์มาจากการทำโจทย์เลข เค้าบอกให้ทำอย่างนี้ เลยเอามาทำกับวิชาอื่นดูบ้าง 5555)

-เรื่องเรียนพิเศษ (น้องๆอาจจะไม่กล้าถามพี่) พี่มีแต่เรียนส่วนตัวทั้งวิชาบาลี กับภาษาอังกฤษ เลยไม่สามารถแนะนำกวดวิชาที่ใดได้ เชื่อว่าน้องๆน่ามีที่ประจำกันอยู่แล้ว แล้วแต่ชอบแล้วกันนะ แนะนำว่าถ้าเรียนรีบเก็บในช่วงปิดเทอมให้เยอะๆน้า ใกล้สอบแล้วจะได้ทบทวนอย่างเดียว

-หนังสือที่ใช้อ่าน จะบอกว่าน้องไม่ต้องอ่านตามพี่ทุกเล่มก็ได้นะ พี่ให้ไว้เป็นตัวอย่าง เป็นเล่มที่พี่ว่าดีก็แล้วกัน น้องอาจจะไปเจอเล่มอื่นที่ชอบกว่าก็ได้

1.แพทบาลี(ใครไม่สอบข้ามไปได้เลยค่ะ) ในนี้มีแนะนำหนังสือละเอียดมากๆค่ะ http://www.dek-d.com/board/view/3429688/

2.ไทย แนะนำเล่มคลังข้อสอบ ENTRANCE ภาษาไทย 1,000 ข้อ ของอ.ปิง davance ค่ะโจทย์ดีและเฉลยละเอียดดีมาก และซื้อ o-net ภาษาไทยเล่มไหนก็ได้น้า มันจะมีหลักภาษาซึ่ง7วิชาสามัญออกเป็นบางเรื่อง ก็เลือกทำดูนะ ไทยบอกเลยเป็นวิชาที่ต้องอ่านและฝึกทำเยอะๆ

3.อังกฤษ พี่เคยอยากเข้าอินเตอร์ของจุฬา เลยอ่านและสอบ Cu-tep และ Cu-aat เก็บไว้ มันเอามาใช้ประโยชน์ใน 7 วิชาสามัญได้ จริงๆ ใครไม่เคยสอบ ลองซื้อcu-tep มาทำดูนะคะ(เน้นทำpart reading)

4.สังคม แนะนำสรุปสังคมของ davance ค่ะ อาจจะหาโจทย์มาทำบ้างแต่ก็ไม่จำเป็นเท่าไรค่ะ สังคมไม่เคยออกข้อสอบซ้ำ และ อย่าลืมติดตามข่าวสารอยู่บ่อยๆนะคะ ข้อสอบสังคมมักเอาเหตุการณ์ปัจจุบันมาออกบ่อยๆ

รู้สึกว่าเริ่มเขียนยาว >< เริ่มเบื่อกันแล้วรึเปล่า55555 แต่อีกนิดนึงนะน้องคนไหนรู้สึกขี้เกียจ และเบื่อไม่อยากอ่านหนังสือสอบแล้ว  แนะนำอันนี้ค่ะ เด็ดจริง ไม่อ่านพลาดมากค่ะ >>>http://www.siamzone.com/board/view.php?sid=3646639

สุดท้าย อยากฝากถึงน้องๆ #dek59 #dek60 พี่อยากบอกว่า ตอนนี้อาจจะยังไม่ใช่วิกฤตการสอบของน้องๆ แต่เวลาไม่ว่าตอนนี้หรือหลังจากนี้ก็มีค่าเสมอนะ อย่ามาเสียดายเวลาทีหลังก็แล้วกัน มันไม่มีประโยชน์นะคะ ไม่ได้ขู่นะ แต่พี่ก็ไม่อยากให้น้องเครียดมากเกินไป เครียดหรือเหนื่อยเกินไปมันอ่านอะไรไม่เข้าหัวหรอกเนอะ ทางสายกลางแล้วกัน อ่านให้เต็มที่แต่อย่าหักโหมเกินไปค่ะ สู้ๆค่ะทุกคน พี่เป็นกำลังใจให้ เจอกันนะคะว่าที่เด็กอักษรทุกคน♥


ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ กระทู้ที่สองแล้ว>< มีอะไรติชมได้นะคะ หรือสงสัยถามได้เลยนะคะ ยินดีตอบเสมอ
ป.ล. ขอฝากกระทู้แรกของเรานะ >>>http://www.dek-d.com/board/view/3487320/ หรือหาชื่อว่า"หนทางสู่อักษรจุฬา ไม่มีคำว่าสายเกินไป" ค่ะ

ฝากอีกกระทู้เรื่องการสอบสัมภาษณ์ค่าาา http://www.dek-d.com/board/view/3491471/ หรือชื่อว่า ก้าวสุดท้ายสู่อักษรจุฬา!!! มาดูกันว่าสัมภาษณ์จะเจออะไรบ้าง

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Ployapin1997 23 เม.ย. 58 เวลา 10:16 น. 2-1

ยินดีค่าาา สู้ๆนะ หาวิธีท่องศัพท์ที่เหมาะกับตัวเองน้าาา ค่อยๆเก็บคำศัพท์ไปก็ได้ไม่ต้องรีบ แต่ขอให้ท่องสม่ำเสมอก็พอ
ยิ้มฟันขาว

0
Ployapin1997 16 พ.ย. 58 เวลา 10:09 น. 3-1

ตอนนี้พี่คงให้คำแนะนำไม่ทันแล้ว ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ ไม่ว่าจะสอบแพทไหนไป ก็ขอให้ได้คะแนนตามที่หวังนะ

0
Ployapin1997 17 พ.ย. 58 เวลา 13:06 น. 3-3

อ้าว พี่ขอโทษ งั้นพี่ว่าลองอ่านบาลีดูนิดนึงก่อนมั้ย อ่านตามเน็ตก็ได้ จะได้ดูว่าพอไปได้หรือป่าว ถ้าไม่โอเคก็กลับไปสู้แพทฝรั่งเศสดีมั้ย เพราะ น้องก็มีพื้นฐานแล้ว เรียนมาตั้งเกือบสองปีแล้ว บาลีเหมือนมาเริ่มต้นใหม่อะ มันไม้มีภาษาไหนได้เปรียบหรอกอยู่ที่ความขยันของแต่ละคนมากกว่า:)

0
Ployapin1997 3 มี.ค. 59 เวลา 18:10 น. 4-1

gat 263.75 (ไม่ได้ใช้ยื่นเข้าอักษรนะ)
แพทบาลี 219
ปีพี่เป็น 7 วิชาสามัญนะ
ไทย 82
อังกฤษ 71.25
สังคม 48

0
Ployapin1997 3 มี.ค. 59 เวลา 18:11 น. 5-1

เรียนส่วนตัวกับอ.ท่านนึงที่คณะมนุษยฯ ม.เกษตรจ้าาา

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Warissara Myyuu 21 ส.ค. 59 เวลา 10:23 น. 7

พี่ค่ะ แล้วตอนเรียนพี่เรียกเอกอะไรค่ะ ถ้าเล่อกสอบบาลีต้องเรียนเอกบาลีด้วยรึป่าวค่ะ

1
Ployapin1997 23 ส.ค. 59 เวลา 18:34 น. 7-1

ตอนนี้พี่อยู๋เอกสเปนค่ะ

ไม่จำเป็นต้องเลือกเอกบาลีจ้า แต่เอกอื่นก็จะมีเงื่อนไขของแต่ละเอกนะ เช่น เข้าเอกญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมันไม่ได้ เพราะต้องมีพื้นฐานและยื่นแพทนั้น ๆ เข้ามา เอกที่เหลือ เช่น เอกอังกฤษ ก็เข้าได้หมด แต่ต้องทำเกรดรายวิชาให้ได้ตามที่กำหนดจึงจะมีสิทธิยื่นเข้าเอกได้ค่ะ

0
Arreya_noon 21 มิ.ย. 60 เวลา 07:17 น. 8-1

แล้วที่จุฬามีเรียนเอกเกาหลีไหมคะ คือหนูอยากเรียนเกาหลี หนูต้องสอบpat7 เกาหลีใช่ไหมคะ

0
Ployapin1997 4 ก.ค. 60 เวลา 10:19 น. 8-2

ตอนที่พี่ยื่น(ปี58) พี่ยื่นรับตรงนะ ใช้pat 7 ไทย วิชาสามัญ อังกฤษวิชาสามัญ สังคมวิชาสามัญ อย่างละ 25% จ้า ส่วน onet จะใช้รอบ admission นะ


อักษรจุฬา จะเปิดเอกเกาหลีปี 61นะ ส่วนpat 7 เกาหลีก็เปิดสอบปีแรกปี 61เหมือนกัน แต่ตอนนี้ระเบียบการยังไม่ออกน้องก็ต้องติดตามว่ารับตรงปี 61 จะเปิดให้ยื่นภาษาเกาหลีไหม

0
&#039;อะนอตอมอ 11 ธ.ค. 61 เวลา 20:56 น. 9

สอบถามค่ะพี่ พอดีน้องอยากเข้าอักษรเอกอิ้ง แต่เลือกลงสอบบาลีไป เลยอยากสอบถามว่า สำหรับเอกอิ้งเขาบังคับรึเปล่าคะว่าใช้ได้เพียง pat7 ภาษานี้ๆเข้าเท่านั้น หรือแพทบาลีที่น้องจะสอบก็สามารถเลือกเอกอิ้งได้คะ รบกวนหน่อยนะคะแง;-;

1
Ployapin1997 20 ม.ค. 62 เวลา 20:09 น. 9-1

ถ้าจะเข้าเอกอิ๊งไม่บังคับน้าว่าต้องยื่น pat 7 ภาษาอะไร แต่ตอนปี1 ต้องทำเกรดวิชาEnglish II และ Intro translation เฉลี่ยให้ได้ B ขึ้นไปจ้า

0