Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รางวัลของเด็กดีที่ได้รับทุนการศึกษา พลิกชีวิตสาวน้อยชายแดนใต้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


วันนี้อยากหยิบยกตัวอย่างของน้องฟิรดาวส์ โล๊ะดิง ที่ครอบครัวเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันคุณพ่อถูกคนร้ายลอบยิง เดินไม่ได้กว่าหนึ่งเดือนหลังจากนั้นก็ทำงานหนักไม่ได้ ส่วนคุณแม่ตอนนั้นเป็นพนักงานรับจ้างดูแลเด็กขององค์การบริหารส่วนตำบลซากอ ได้เงินเดือนไม่กี่พันบาท ซึ่งทำให้แม่ต้องรับหน้าที่เป็นเสาหลักของบ้านในทันที รายได้ที่มีก็ต้องแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายในบ้านถึงแม้จะได้รับเงินค่ารักษาพยาบาลเพื่อเยียวยาแต่ก็ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ทำให้คิดว่าตัวเองคงไม่ได้ศึกษาต่อปริญญาตรีแน่ จนเมื่อหัวหน้าศอ.บต.แนะนำให้น้องรู้จักกับทุนการศึกษาของซีพี ออลล์ หรือเซเว่น อีเลฟเว่นทำให้ชีวิตครอบครัวของน้องเปลี่ยนไป

ส่วนหนึ่งจากคำบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ  “ฟิรดาวส์  โล๊ะดิง”  นักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาจากซีพี ออลล์ เข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ตลอดระยะเวลา 4 ปี

 “ฟิรดาวส์” เล่าว่า หลังจากเรียนจบม.6 หัวหน้าที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.ได้แนะนำทุนโครงการสนับสนุนทุนการศึกษาเพื่ออาชีพแก่เยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยความร่วมมือระหว่าง บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กับ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้แม่ได้รู้จักเพราะสามารถแบ่งเบาภาระของแม่ได้ ซึ่งทุนการศึกษา ซีพี ออลล์ นี้แตกต่างจากทุนการศึกษาของสถาบันอื่นๆ เพราะเป็นทุนการศึกษาเพื่อเข้าเรียนในระดับปริญญาตรีที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ สถาบันการศึกษาเพื่อสังคมในกลุ่มซีพี ออลล์ ด้วยหลักสูตรการเรียนควบคู่กับการทำงาน  เรียนที่นี่จะเรียน 3 เดือน สลับกับการทำงาน 3 เดือน มีรายได้จากการทำงาน จบมามีงานทำแน่นอน แม่อยากให้เข้าเรียนที่นี่ เรียนเพื่ออนาคตของตนเองและจะได้ดูแลคนในครอบครัวได้
 
       “ช่วงที่เรียนที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้รับทุนจากซีพี ออลล์ เป็นค่าเช่าบ้านที่ให้เป็นรายเดือน พอถึงช่วงฝึกงานที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ก็จะได้รับค่าตอบแทนเดือนละหมื่นกว่าบาท นับว่าเป็นเงินก้อนแรกที่แลกมาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง จึงแบ่งส่วนหนึ่งส่งกลับไปให้ที่บ้านซึ่งทำให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวหนูมาก นอกเหนือจากนี้แล้วสิ่งหนึ่งที่สำคัญจากการเข้าเรียนที่นี่ คือ ฝึกความอดทน มีความรับผิดชอบมากขึ้น รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น เรียนรู้เข้าใจผู้อื่นและมีใจรักในการบริการ ปัจจุบันหนูทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาวัดพระทอง จังหวัดภูเก็ต และมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม ประสบความสำเร็จทั้งเรื่องการเรียนและการทำงานถึงแม้จะเป็นการเริ่มทำงานแต่ก็เป็นงานที่ดีทำให้ครอบครัว พ่อ แม่ รวมทั้งญาติพี่น้องมีความสุขไปพร้อมกับตัวหนู”
 
ดังนั้นอยากให้เด็กที่ตอนนี้มีครอบครัวพร้อม มีโอกาสได้เรียนหนังสือ จงตั้งใจเรียนให้เต็มที่ เพราะเราไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันพรุ่งนี้

แสดงความคิดเห็น

>