Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระบายล้วนๆ ไม่มีวัวผสม งานกลุ่ม=งานตรู

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนแรกกะว่าจะโพสต์ในเฟส แต่คิดไปมา
แค่ระบายลงในนี้ ขอพื้นที่หน่อยนะ


ระบาย..จากความน้อยใจ
เอ้าเริ่ม
ที่ทำ ที่เลือกเพราะอยากให้เสร็จ คิดว่าจะเป็นงานที่เวิร์กที่สุด ที่ดี ที่น่าภูมิใจ ถ้าเลือกได้ จะม่ได้อยากทำอะไรหรอก ใครๆก็อยากหาความสะดวก สบายใส่ตัวเองทั้งนั้น แต่ถ้ามันเป็นสิ่งที่เราต้องได้ทำ ต้องได้รับผิดชอบ เราก็ควรจะทำงานนั้นให้มันออกมาดีที่สุดไม่ใช่หรอ
แล้วไม่คิดบ้างหรอ เราจะทำงานงานหนึ่งได้ เราต้องใช้ความคิด บวกกับความสามารถ ความกระตือรือร้นของทุกๆคนที่มีส่วนรวม ความสามัคคีที่อยากเห็น แล้ววันนี้ล่ะ มันไม่มีอะไร เราจะทำงาน เราต้องวางแผน เราคิดเอาไว้ซะดิบดี แล้วที่ออกมาล่ะ ไม่มีใครสนใจที่จะทำ ง่วนอยู่แต่กับงานส่วนตัว เราก็มี งานส่วนตัวหน่ะ มีเยอะไม่แพ้กันหรอก แล้วจะมาเร่งๆทำ พอเสร็จๆ ก็จะได้ส่ง ทำแบบนี้ก็ทำได้ ใช่ แล้วไง ก็ต้องเป็นเราเอางานกลับมาแก้ กลับมาหาจุดที่ผิดพลาด กลับมาเพิ่มเติมงาน แล้วที่ทำพอลวกๆให้มันเสร็จล่ะ หึ เราก็มีหัวใจนะ เราก็อยากสบายเหมือนกับทุกคนแหละ ที่ไม่พูดไม่ใช่อะไร กลัวเราจะเสียใจกับคำพูดตัวเองมากกว่า แต่เราทนไม่ไหวแล้วล่ะ ให้พื้นที่ส่วนตัวเราให้เราระบายล่ะกัน  อาจจะมีผลตามมาบ้าง แต่เราโอเค เราคิดมาล่ะ เตรียมรับมือกับสิ่งที่มันจะเกิด ไม่เป็นไร ถ้าคิดว่าการที่เราออกมาแสดงความคิด ออกมาพูดในสิ่งที่เรารู้สึก เรารับได้ หึ หึ  
 แล้วจะทำไงล่ะทีนี้ เวลามันเร่งรัดเข้ามาทุกที ถ้ามันไม่ทันล่ะ มันหลายเรื่อง บวกกับหลายอารมณ์ อาจจะมองว่าเราเป็นคนพาล แต่ อืม ใช่ ไม่หรอก ไม่พาล ถ้าใครคนนั้นที่ไม่ได้ทำไรให้เรา เราก็ไม่พาลใส่นะ แต่ถ้าเป็นคนที่เราไม่ชอบคำพูดของเขา หรือการกระทำที่เขาแสดงออกมาแล้ว เราจะไม่อยากคุยด้วยเลยล่ะ เราไม่ได้ว่าเราถูกฝ่ายเดียว แต่เราก็คิดพิจารณาตัวเองบ่อยอยู่นะ ว่าเราไม่ดีตรงไหน นิสัยตรงไหนที่เราควรแก้ไข เราแก้ไขได้ เราก็แก้ไข แต่สำหรับบางคนนี่คือเราเห็นมาหลายครั้งแล้ว เราก็ไม่ได้อยากจจะอะไรมาก แต่เราอยากให้คิดพิจารณาตัวเองบ้าง ใช่ว่าจะคอยติแต่คนอื่น 555555555555555พูดไปมา เหมือนเข้าตัวเอง ไม่ๆๆๆ โอ้ย กลุ้มค่ะกลุ้ม

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

★ Muay ☆ 4 ส.ค. 58 เวลา 20:37 น. 1

เห้ย!!!!คือมันใช่อะ งานกลุ่ม=งานเรา ทำไปก็ไม่พอใจ มีปัญหานู้นนี่นั้น อยากจะถามว่า มีปัญหานักทำไมคุณ-ไม่ทำเองเเต่เเรกวะ แล้วช่วยก็ไม่ช่วยคะเเนนก็ได้เท่ากันเอาเราไปนินทาอีกต้องการจะสื่อ? งานตูก็มีปะวะ แล้วยังมีหน้ามาด่าตูอีกนะ แม่งยาวข.กพิม แต่อยากจะบอกอาจาร์ยว่าคนเห็นเเก่ตัว-เยอะมาก ไปบ่นว่าแม่งก็โกดทะเลาะกันเฮ้ออออ

0
Patcha_พัชรวลี 5 ส.ค. 58 เวลา 13:31 น. 2

เดี๋ยวขอเล่าประสบการณ์ตรงหน่อยนะคะ....สมัยตอนเรียน พี่ก็เจอแบบนี้นะ พี่เจอตั้งแต่ตอน ม.ต้น ยัน มหาวิทยาลัยเลยละคะ จนพี่ก็นึกสงสัยเหมือนกันว่า เฮ้ย! คนที่โตขนาดเรียนระดับปริญญาตรีแล้วขาดความรับผิดชอบต่อสังคม และตนเองได้ขนาดนี้เลยเหรอ?

จนวันหนึ่ง พี่มานั่งคิดจริงๆได้ว่าฉันชักไม่ไหวแล้วนะ! มันเพราะอะไรกัน จนได้ผลสรุปเลยว่า นอกจากนิสัยเสียของคนบางคน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าตัวเราเอง ที่ไม่เด็ดขาดเรายอมให้เขาเอาเปรียบเราตั้งแต่ทีแรก เราถึงต้องเสียทั้งเพื่อน และสังคมไป เพียงเพราะ เรายอมมากเกินไป จนทำให้พวกเขามองว่า 'มันคือ หน้าที่ ที่เราต้องทำเพียงคนเดียว' คือ คนกลุ่มนี้ จะมองว่า ยังไงเธอก็ต้องทำงานอยู่ดี หากไม่ทำ เธอก็จะอดได้คะแนน หรือตกวิชานั้น เพราะเธอจะไม่ยอมเรื่องนี้แน่ๆ ถึงเธอไม่พอใจ เธอก็จะทำมัน แล้วผลสุดท้าย พวกเขาก็จะไม่ต้องเหนื่อย และได้คะแนนไปพร้อมกับเธอเช่นกัน...

ดังนั้น พี่เลยต้องมาคิดใหม่ ทำใหม่ พี่ต้องคิดไว้เสมอว่างานกลุ่ม คือ ต้องทำร่วมกัน ต้องแบ่งสันปันส่วนงานให้เท่าเทียมกันตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พูดคุย

อย่างแรก เราต้องยอมรับก่อนนะว่า ตัวเองเป็นคนมีความสามารถ (ไม่ใช่มองว่าหลงตัวเองนะอยากให้เรามีความมั่นใจตัวเองมากขึ้นต่างหาก) เพราะหากเราไม่มี คนกลุ่มนั้นก็คงไม่เห็นแก่ตัวให้เราทำคนเดียวหรอก เพราะผลคะแนนที่ได้ ก็ส่งผลต่อคนทั้งกลุ่มเช่นกัน ฉะนั้น พี่เลยเล่นหักดิบมันเลย หึหึหึ! (ตามเหตุการณ์ด้านล่างนี้)

1.กลุ่มแรกที่เจอ คือพวก ข้ออ้างเยอะ! เวลามีงานกลุ่มให้ต้องทำ ทุกคนล้วนมีข้ออ้างต่างๆมากมาย หนักหนาอย่างไม่น่าเชื่อ จนชอบใช้คำว่า "แกทำไปก่อนนะ" ,"ช่วยหน่อยนะ" งั้นก็จงออกเงินมาทั้งหมด เพราะฉันออกแรง และสมอง ค่าไฟที่บ้านของฉัน ค่าล้างเครื่องเวลาโดนไวรัสจากUSB ของพวกแก ค่าเสียความรู้สึก ทุกอย่างที่ต้องเสียเงิน พวกแกต้องออกมาทั้งหมด ซึ่งตอนนั้นคนกลุ่มนี้ก็ยอมนะ จริงๆวิธีนี้ ไม่ใช้วิธีที่ดีหรอก แต่ในโลกของความจริง มันก็ไม่สวยงามมากพอที่จะมานั่งจับเข่าคุยกันแล้วบอกว่า สิ่งที่เธอทำมันไม่ดี และเราก็กอดคอกัน รักกัน เข้าใจกัน ช่วยกันทำงาน แล้วจบแบบมีความสุขได้หรอกนะคะ เพราะ มันก็ขึ้นอยู่กับว่า คนนั้นๆ เป็นเพื่อนเราจริงๆ ด้วยรึเปล่า 

2. กลุ่มนี้ค่อนข้างแย่มาก พี่เจอตอนเรียนมหาวิทยาลัย (มันพลาดตั้งแต่ครูเลือกกลุ่มให้ทำร่วมกันแล้วละ) นอกจากไม่คิดจะออกแรง และไม่ค่อยอยากจะออกเงินแล้ว ข้ออ้างก็เยอะแยะจนขนาดญาติป่วย ใครตายก็เอามาอ้างได้ เพื่อที่ตัวเองจะได้ไม่ต้องทำงานกลุ่ม แถมยังไม่พอ ยังลอกผลงาน และขับไล่ฉันออกจากลุ่ม โดยไม่บอกก่อนล่วงหน้าอีก(นี้คือคดีเก่าที่เคยมีกันมาก่อน) ครั้งนี้ได้กลับมาเจอกันอีก แถมโดนจับให้อยู่กลุ่มเดียวกัน กลุ่มนี้ก็เล่นบทเดิมเลยนะ ตอนนั้นพี่ปีสามแล้วละ ช่วงจะจบไม่จบก็รู้กันเทอมสองนี้ละ และวิชานี้เป็นหน่ยกิตที่จะเก็บในเทอมนี้ เชื่อป่ะ พอโดนโยนงาน และความรับผิดชอบทั้งหมดมาให้อีก พี่ก็เลยบอกไปตรงๆว่า
"ฉันจะไม่ทำงานนี้คนเดียวอีก หากไม่ทำกันทั้งกลุ่ม ไม่แบ่งงานมาให้ชัดเจน ฉันก็จะไม่ยอมทำ หากไม่ได้คะแนนงานนี้ มันก็จะไม่ได้ทั้งกลุ่มนี้ละ อย่างมากก็แค่ตก และถ้าหากมีใครกล้าเอาชื่อฉันออกจากกลุ่ม มันจะไม่จบเพียงแต่ในกลุ่มนี้เท่านั้น ใครจะเป็นหัวหน้า ฉันไม่สน แค่จะให้ทำอะไร ให้บอกมา ฉันทำได้ทั้งนั้น แต่หากให้ทำคนเดียวอีก ไม่ทำ และฉันจะทิ้งงานนี้ทันที โดยไม่สนใจ"
(ตอนนี้พี่เก็บวิชาเกือบหมดแล้วละ คือลงเรียนจนเหลือแต่ฝึกงาน ซึ่งต้องเรียนปีสี่ พี่เลยเรียนวิชานี้เพื่อให้หน่วยกิตครบ ถึงต่อตกวิชานี้ พี่ก็ลงใหม่ได้ เพราะมีเวลาเหลือ ซึ่งต่างจากกลุ่มนี้ ที่ลงเรียนแบบสบายๆ แต่ถึงให้ไม่ใช่ด้วยเหตุผลนี้ พี่ก็จะพูดอยู่ดีนั้นละคะ)

จากเหตุการณ์ในครั้งนั้น พี่ถึงได้รู้ว่า การได้พูดออกไปตรงๆ มันเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด นอกจากจะได้ชี้จุดยืนของตัวเองแล้ว ยังเตือนสติเพื่อนในกลุ่มให้รู้จักหน้าที่ของเตัวเองด้วย อนาคตของใคร ก็ของมันจริงๆ นะคะ น้องทำตอนนี้ น้องก็ได้ทั้งความรู้ และประสบการณ์ หากคิดว่าทนไม่ได้ เพื่อนกันพูดกันได้ก็พดูไปตรงๆ เถอะคะ ไม่งั้นจะเป็นตัวเรานี้ละ ที่จะได้รับผลของเหตุการณ์ในครั้งนี้ไปด้วยนะ ตอนนี้อาจยังเป็นเพื่อนกันได้ แต่ต่อไปหากยังคงเป็นเช่นนี้ ก็คงไม่ใช่แล้วละ

"คนเราจะเป็นเพื่อนกัน มันจะไม่ทำการเห็นแก่ตัว และเอาเปรียบเพื่อนกันหรอกนะคะ"

0
DiRiDiRi saber-sama 5 ส.ค. 58 เวลา 14:00 น. 3

ไร้สาระ ตัวเองพาตัวเองไปอยู่จุดๆนั้นเอง ถ้าไม่พอใจทำไมไม่พาตัวเองออกมา สุดท้ายก็ใจอ่อนทำให้กลุ่มอยู่ดีไม่ใช่หรอ ทำเองแล้วก็มานั่งน้อยใจเอง วิธีแก้มันโคตรง่าย ถ้าไม่ช่วยกันทำก็ไม่ต้องทำสักคน ไม่ต้องได้คะแนนสักคน จบ แค่อย่าไปยอมแค่นั้น

0
Beee 5 ส.ค. 58 เวลา 14:23 น. 4

เราก็เคยเจอปัญหานี้ค่ะ บางงานเพื่อนเอามาโยนให้แบบหน้าด้านๆเลย เพราะปกติเราเป็นคนทำงานดี แต่ช่วงนั้นงานมันเยอะมากจริงๆ งานกลุ่มนี้เลยออกมาไม่ดีเท่าไหร่ เพื่อนในกลุ่มพอเห็นงานก็ทำท่าไม่พอใจค่ะ แล้วก็ไปทำกันใหม่ โดยงานของเราก็ทิ้งไป ไม่เสียดายงานค่ะ แต่เสียความรู้สึกมากๆ เพราะงานของเราก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นโกรธแล้วนะ

0
มองกว้างๆ 5 ส.ค. 58 เวลา 15:08 น. 5

ถ้ามองในอีกมุมมองนึงนะคะ มีบางคนเขาก็อยากทำด้วย แต่คุณก็มองข้ามคนนั้นไป ซึ่งฉันก็เจอประจำ อยากทำด้วย แต่ดันไม่ให้ทำ แต่ออกค่าใช้จ่ายงานกลุ่มทั้งหมด ?? บางคนก็ถามๆ มีอะไรให้ช่วยไหม บลาๆๆๆ ถามบ่อยจนไม่อยากถามเพราะเป็นฝ่ายถามเพียงฝ่ายเดียว - -* ต้องมานั่งเกรงใจคุณอีก คุณจะรำคาญไหม บลาๆ แล้วคุณดันไปสนใจแต่พวกที่ไม่ช่วยคุณ เหอะๆ = = มองกว้างๆก็ดีนะ

0
frogy 5 ส.ค. 58 เวลา 19:54 น. 6

เวลาครูถามเอางานกลุ่มงานเดี่ยว เราก็บอกงานเดี่ยวเสมอ เพราะมันไม่ยุติธรรมเลยถ้าเราได้งานกลุ่ม แต่ก็ต้องแพ้คนส่วนมากที่เลือกงานกลุ่ม ไม่ชอบจริงๆคือนั่งทำทั้งวันทั้งคืนบางวันนอนตีสองตีสามแต่คนอื่นทำอะไร เล่นเฟส แต่ได้คะแนนเท่ากัน เราว่าปัญหานี้ครูต้องแก้ด่วนฮือฮือ

0
รุ่นพี่ 6 ส.ค. 58 เวลา 12:38 น. 7

ดัดสันดานเพื่อนซะน้อง ครั้งเดียวรู้เรื่อง งานกลุ่มอันนี้ก่ถ่วงเวลาไปเลย ทำในส่วนของตัวเอง ที่เหลืออย่าไปสนใจ ให้เพื่อนทำบ้าง( ไม่ต้องไปจี้มันนะ เดี๋ยวมันดราม่าใส่ ) จะล่มก่ล่มทั้งกลุ่ม จะรอดก่รอดเพราะช่วยกัน
ปล.แนะนำให้ทำแค่ครั้งเดียว และควรมีแผนสำรองในกรณีที่มันล่ม(อาจจะเตรียมงานที่เสร็จแล้วไว้)
เชื่อพี่ พี่เจ็บมาเยอะ เยี่ยม

0