Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณคิดว่าบนโลกมี "ต้นไม้" กี่ต้น?!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


          รายงานผลการศึกษาใหม่ล่าสุดที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการ เนเจอร์ เมื่อเร็วๆ นี้ระบุว่า หลังจากใช้วิธีการสำรวจแบบใหม่ที่สามารถระบุความหนาแน่นของป่าได้มากกว่าเดิมด้วยการอาศัยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจจากระยะไกลผ่านดาวเทียมและเครื่องบิน ควบคู่ไปกับข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวมด้วยกำลังคนภาคสนาม แสดงให้เห็นว่าโลกของเรามีต้นไม้อยู่เป็นจำนวนมากกว่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยประเมินกันไว้ก่อนหน้านี้ 

          นักวิทยาศาสตร์ที่เคยศึกษาวิจัยก่อนหน้านี้ระบุว่า โลกเรามีต้นไม้หลงเหลืออยู่เพียง 400,000 ล้านต้น แต่ผลการศึกษาวิจัยใหม่นี้แสดงให้เห็นว่าจำนวนต้นไม้บนโลกมีมากมายถึง 3 ล้านล้านต้น มากกว่าที่คาดกันไว้เดิมมากมายอย่างยิ่ง


          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจำนวนต้นไม่จริงๆ จะมีอยู่มหาศาลขนาดนั้น แต่ทีมวิจัยเดียวกันเตือนเอาไว้ด้วยว่า จากข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์สามารถประเมินได้ว่า ต้นไม้มากกว่า 15,000 ล้านต้นถูกตัดลงในแต่ละปี เมื่อหักลบกับต้นไม้ที่เจริญเติบโตขึ้นใหม่ ปริมาณสูญเสียต้นไม้ในแต่ละปีโดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 10,000 ล้านต้น ซึ่งยังมากจนก่อให้เกิดความกังวลใหญ่หลวงได้ เนื่องจากต้นไม้และป่านั้นนอกจากจะเป็นตัวดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และเก็บกักเอาไว้แล้ว ยังจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ป่าและสัตว์อื่นๆ 

          ข้อมูลใหม่ยังคงยืนยันว่า มนุษย์เราเป็นตัวการทำลายป่าไม้มากที่สุด จากการเข้าไปแผ้วถางเพื่อใช้พื้นที่สำหรับเกษตรกรรม, อุตสาหกรรม และเป็นที่พักอาศัย -ส่วนการสูญเสียป่าไม้มีมากที่สุดในพื้นที่เขตร้อนซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีต้นไม้ชุกชุมที่สุดของโลกอีกด้วย


ทีมวิจัยระบุว่า นับตั้งแต่เริ่มต้นอารยธรรมมนุษย์จนถึงขณะนี้ ป่าไม้ถูกทำลายไปแล้วราว 46 เปอร์เซ็นต์

Credit http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1442397278


แสดงความคิดเห็น

>