Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบเสร็จแล้วว MD02 ปี59 #dek60 อ่านได้ #dek61 อ่านดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้ก็สอบเสร็จไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเนอะ สำหรับสนามสอบแรกของเพื่อนๆที่มีความฝันเดียวกัน ตอนที่เราเตรียมตัวสอบเราก็อ่านกระทู้ในเด็กดีนี่แหละ ที่พี่เค้าบอกว่าตั้งใจไว้ว่าถ้าสอบติดจะมาโพสต์เล่าประสบการณ์ ตอนนั้นเราอ่านแล้วเราก็แบบ อยากทำได้แบบพี่เค้าบ้างอะ พอวันนี้สอบเสร็จเราเลยมาคิดว่าเผื่อเราสอบไม่ติดหละ ก็คงไม่ได้มาแชร์ประสบการณ์กันพอดี รุ่นน้องหลายๆคนก็อาจจะพลาดข้อมูลหรือประสบการณ์ที่อาจจะมีประโยชน์ไป กระทู้นี้ก็เลยงอกขึ้นมา เพื่อนๆเด็ก 59 จะเข้ามาแชร์คำตอบ ช่วยเพิ่มแนวข้อสอบด้วยก็ได้นะครับ เริ่มเลยเนาะ อ่อใช่ เราสอบสนามวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออกเฉียงเหนือนะครับ


สิ่งสำคัญ

การบริหารเวลาจำเป็นมากๆสำหรับการสอบทุกสนาม วิชาแรกฟิสิกส์ พี่ยังจับจุดไม่ถูกมัวแต่ทดเลข เลยไม่ได้ฝนไปประมาณ 3 ข้อ แต่เพื่อนพี่บางคนพลาดไป 10 ข้อเลยก็มี เราต้องมองหาข้อที่เราคิดว่าทำได้แน่ๆก่อน แล้วถ้าข้อไหนทดแล้วไม่ได้คำตอบก็อย่าไปทดมันซ้ำๆ ข้ออื่นยังมีอีก ข้ามไปก่อนได้นะ เค้าจะมีประกาศตอนใกล้หมดเวลา 15 นาที แต่ไม่มีตอน 5 นาทีสุดท้าย พี่แนะนำให้พกนาฬิกาแบบเข็มเข้าไปนะ เค้าให้แค่แบบเข็ม แล้วเราก็วางไว้ตรงหน้าเลยก็ดีจะได้คอยเตือนตัวเอง หรือถ้าใครลืมเอานาฬิกาไป จะสังเกตได้ตอน 5 นาทีสุดท้าย กรรมการคุมสอบจะเดินไปที่มุมห้องเตรียมเก็บข้อสอบ เราก็เตรียมดิ่งข้อที่ยังไม่ได้กาซะนะ ข้อสอบทุกวิชามี 50 ข้อ ให้วิชาละ 1ชั่วโมง 30 นาที แต่ปีนี้คณิตมี 40 ข้อ 


ฟิสิกส์

วิชาแรกที่สอบเลย เปิดมาข้อแรกนี่อ่านเผินๆก็นึกว่าแค่กฎของโอห์ม พอคิดคำตอบเสร็จ ตัวเลือกมันเป็นคำตอบเดียวกันหมดจ้า เล่นกันที่เลขนัยสำคัญ เรื่องพื้นฐานที่ใครๆหลายคนมองข้าม (หมายถึงพี่ด้วยคนนึง) สอบเสร็จมีคนคุยกันว่า
A: เมิงๆ ข้อนัยสำคัญเมิงตอบไร
B: มีข้อนั้นด้วยหรอ ข้อไหนวะ
เพราะฉะนั้น น้องๆต้องอ่านโจทย์ดีๆนะครับ เพื่อนพี่บางคนมันเห็นว่าง่ายก็รีบฝนคำตอบกันให้พรึ่บ อย่ามองข้ามเรื่องพื้นฐานกันนะครับ
-แรงระหว่างมวลสองก้อน ถ้าออกแรงจากด้านซ้ายและขวา 
-ผูกมวลสองก้อนด้วยเชือกแล้วสอดในท่อ เอาไปแกว่ง
-ทอร์กลัพธ์รอบจุดหมุน เค้าจะมีรูปมาพร้อมกับแรงกระทำแบบเฉียงๆมาให้ เราก็แตกลงแตกแรงกันไป
-โยนวัตถุขึ้นไปในแนวดิ่ง 1วินาที วัตถุผ่านสายไฟ แล้วอีก 5วินาที วัตถุเคลื่อนที่ผ่านจุดเดิม แล้วให้หาความสูงเสาไฟฟ้า ประมาณนี้
-ขับรถจักรยานด้วยความเร็วต้น(จำเลขไม่ได้) แล้วขับด้วยความเร่ง 1m/s เป็นเวลา 5วินาที ถ้ารัศมีล้อเท่ากับ 40 ซม. ถามหาจำนวนรอบที่ล้อหมุนได้ในช่วงที่เร่งเครื่อง
-รถบรรทุกขึ้นพื้นเอียง มีวัตถุหลังรถ ให้ สปส.เสียดทานมาให้ ถามหาความเร่งมากที่สุดที่จะไม่ทำให้วัตถุไถลจากรถ
-การย่อเข่า เมื่อกระโดดจะถึงพื้น ช่วยลดปริมาณใด (ตอบการดลรึแรงดลหว่า)
-กฎของสเนลล์ ถามหาอัตราเร็วแสงในตัวกลาง
-ท่อปลายเปิดสองข้าง หาความถี่
-ให้ความหนาแน่นของสายกีต้าร์มา แล้วถามความถี่ฮาร์มอนิกที่สูงที่สุดที่คนสามารถได้ยิน ถ้าคนสามารถรับได้ถึง 20,000 Hz
-แสงสีแดงผ่านเกรตติง หักเหมุม 0.218 แล้วลำดับถัดไปมุมเท่าไหร่ (arcsin0.436 ข้อ1 ป้ะ)
-มีประจุบนพื้นเอียงสองตัว เด้งออกจากกันได้ระยะเท่านี้(ให้มา) ถามหาขนาดของประจุรึอะไรซักอย่าง
-ดาวเทียมโคจรรอบโลก ถ้าต้องการให้ดาวเทียมอยู่เหนือกรุงเทพตลอด จงหาคาบของดาวเทียม ตอบติดตัวแปร
-ให้ความถี่คลื่นมาเท่ากับ 2x10^-9 รึเปลานี่แหละ ถามว่าเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดใด โถ่วว จะรู้มั้ยหละเนี่ย
-ระบบรอก มีวัตถุ 2ก้อน บอกมวลมาก้อนนึง เคลื่อนที่ไปได้ x วินาที (จำเลขไม่ได้) เชือกขาด แล้วมวลอีกก้อนตกถึงพื้นในเวลา y วินาที ให้หามวลอีกก้อน
-แขวนป้ายอะไรซักอย่าง ในข้อสอบโควตาเก่ามีข้อคล้ายๆแบบนี้ ลองไปหาๆดูละกัน
-ให้กราฟความสัมพันธ์ระหว่าง คาบ T^2 กับ ความยาว L ถามหาค่า g
-ดอปเปลอข้อนึง แบบปกติธรรมดาไม่หวือหวาโลดโผน (ดีใจที่ทำข้อนี้ได้ 555)
-กระจกกับเลนส์น่าจะซัก 3-4 ข้อได้นะ ไม่ชอบไงเลยไม่ดูโจทย์เลย ทำแค่นี้ก็ฝนไม่ทันอยู่ละ
-ไฟฟ้าเยอะมากกกกกกกกก หาความต่างศักย์ที่จุดนึง ข้อใดถูกผิดเกี่ยวกับความต่างศักย์กับสนามไฟฟ้าที่ผิวตัวนำทรงกลม ความต่างศักย์ระหว่างจุด ab ในวงจร มีหาประจุทั้งหมดในตัวเก็บประจุ กระแสสลับอันโหดร้าย ให้เป็นสมการมา ที่มันจะบอก Imax หรือ Vmax นี่แหละ อ่อนสลับไง เลยข้ามอีก 55 
-ปล่อยวัตถุลงสปริงแล้วถามค่า k อันนี้ก็ทำได้โว้ยยยย
-กราฟความดันกับปริมาตร ถามว่าพลังงานในระบบเปลี่ยนแปลงอย่างไร (P 100 vเปลี่ยนจาก 1 ไป 2 ก้ได้งานจากแก๊สขยายตัวเป็น 100จูล ตอบข้อ 1 ป้ะ ที่พลังงานภายในลดลง 100 จูล อิอิ)
-หา Vrms
-กฎรวมแก๊ส
-กฎแบร์นูลี ถามเรื่องเครื่องบิน ทดไม่ทัน งืออออ
.....เยอะเนาะ ที่แน่ๆ ปีนี้เน้นไฟฟ้ากับการหมุนอะ เวลามันทำให้พี่ลนลานมากเลย ยังไงน้องๆที่เข้ามาอ่านก็มีเวลาเตรียมตัวอีกนาน อย่าพลาดกันนะจ๊ะ


สังคมศึกษา

ไม่ค่อยได้จำออกมาอะ เพราะคิดว่าเด็กไทยมีความสามารถในการเอาตัวรอดวิชานี้กับภาษาไทยกันทุกคน เอาพอประมาณละกันเนาะ
-เป็นตารางมาให้จับคู่ความสัมพันธ์ของศาสนา คล้ายๆข้อสอบโควตาเก่า มี 3คอลัมน์ คอลัมน์แรกเป็นศาสนา 2เป็น เทวนิยม อเทวนิยม แล้วก็อะไรอีกอันนี่แหละ ช่องที่สามเป็นจุดมุ่งหมายมั่ง แบบ ดินแดนสวรรค์ นิพพานไรงี้
-ศาสนาใดไม่มีศาสดา ช็อคคคค ตอบข้อที่มีศาสนาชินโตไปอะ เหอๆ
-วันที่มีพระรัตนตรัยครบองค์สาม
-ตักบาตรเทโวโรหนะ
-ใช่ๆ แบบตารางจับความสัมพันธ์ มีศาสนา การกระทำ แล้วก็ความหมาย แบบว่า อิสลาม ซะกาต การบริจาค งี้อะ
-พระพรหม เชื่อว่าเป็นเทพที่ทำอะไร
-อานาปานสติ ตรงกับข้อใดไรงี้อะ
-บุคคลที่ใช้วิธี นิติรุกศาสตร์ศึกษาถิ่นที่มาของคนไทยคือใคร 
-การเขียนภาพผนังถ้ำ เริ่มในยุคใด มันต้องตอบหินเก่าอะ ไปตอบหินกลางทำแมวอารายยย
-ข้อใดไม่นำมาคิดรวมใน monney supply ตอบเงินคงคลังป้ะ
-ภาษีใดที่รัฐบาลยังไม่ดำเนินการเก็บด้วยตัวเอง ข้อสอบโควตาปีที่แล้วเฉลยภาษีมรดก เราก็ตอบไปตามนั้น ซึ่งมันถูกมั้ยก็อีกเรื่อง 
-แล้วก็ข้อแผนที่เส้นชั้นความสูงซึ่งออกข้อสอบโควตามาโดยตลอดดด ถามหาผลต่างจุดที่สูงที่สูงที่สุดกับต่ำที่สุด สูงสุดมันเป็น 828 ต่ำสุดเห็นแค่ 500 มันต้องได้ 328 แต่ตัวเลือกเห็นแค่ 380 ใครเป็นบ้าง ยกมือเป็นเพื่อนหน่อยสิจ๊ะ แล้วก็ถามว่าจุดใดไม่ควรสร้างบ้านอาศัย ซึ่งมันก็น่าตอบตั้งหลายจุด แล้วพีคสุดก็คือหาระยะห่างของหมู่บ้าน ซึ่งจะให้ทำยังไงหนะหรอ -เราก็เอากระดาษคำตอบนี่แหละวัด แล้วขีดๆไว้ เอาไปเทียบกับกระดาษคำถามด้านสูง เพราะเราจำความสูงเอสี่ได้ว่า 29.7 แล้วมันได้ประมาณครึ่งเอสี่พอดี คิดหยาบๆก็ 15 เค้าให้อัตราส่วน 1:50,000 ก็คูณเข้าไปจ้า หาเป็น กม. ได้ 7กว่าๆ จะใช้ได้มั้ยน้อวิธีนี้ 555 ไม่รู็ให้เอาไม้บรรทัดเข้ามั้ย
......ไม่ค่อยได้จำออกมาอะ เอาเป็นว่าศาสนาก็ปาไปครึ่งนึงเลย อ่านมาดีๆละกันเนอะ


เคมี

ปริมาณสารสัมพันธ์ สมดุล กรดเบส เยอะแยะมากมายก่ายกอง คำนวณกันแบบหูดับตับไหม้ แนวเคมีเยอะหน่อยนะน้องๆ พยายามจำออกมาเท่าที่สมองอันน้อยนิดแถมกลวงของพี่จะจำออกมาได้
-ข้อแรกก็เป็น แบบข้อสอบโควตา มข. เลย กำหนดจุดดำ จุดขาว เป็นโปรตรอนกับนิวตรอน แล้วก็มีวงอิเลกตรอนมาให้ เราก็ต้องนับเอาว่าเลขอะตอมเท่าไหร่เลขมวลเท่าไหร่ แต่ตัวเลือกมันจะเป็นข้อใดถูก ซึ่งถ้ารู้เผินๆมันตัดช้อยส์ค่อนข้างลำบาก อาจารย์เค้าวางโจทย์มาดีมาก พยายามอ่านตรงนี้แน่นๆเลย ออกตลอด
-ตามมาด้วยพวกจัดเรียงอิเลกตรอน ของไอออนของธาตุ ตัวเลือกเป็นออร์บิทัลมาให้ แล้วถามข้อถูก ใครจัดแบบ subshell ไม่แม่นก็ไปดูมาด้วย ที่จริงใช้วิธ๊ตัดช้อยส์ก็พอเดาได้แล้วหละ
-ให้ความยาวคลื่นมาหน่วย nm ให้หาพลังงาน พร้อมให้ค่าคงที่ของพลังค์มาละ ใครตาดีๆ ถ้ามองตัวเลือกจะเห็นเลขยกกำลังห่างกันมาก อาจารย์เค้าก็ยังใจดีไม่อยากให้เราลำบากคูณเลข แค่คูณเฉพาะสิบยกกำลังก็ได้คำตอบละ
-หาเลขออกซิเดชันของธาตุทรานสิชัน แต่ตัวเลือกเป็นแบบ ถูก ผิด ซึ่งก็นั่งหาไปละกัน ประมาณ 5-6 ตัว ใครจำไม่ได้ก็ดูมาด้วย มีไทโอไซยาไนด์ด้วย SCNลบ หนะ สูตรมันจะอลังนิดนึง แต่ที่จริงมันก็มีแค่โมเลกุลน้ำ แอมโมเนีย คาร์บอนไดออกไซด์ ก็เป็น 0 ไปหมดแล้ว เรื่องนี้อย่าพลาดหละ ฝากคะแนนกับเรื่องนี้ได้
-ลืมรูปร่างโมเลกุล ถามข้อใดรูปร่างเหมือนกัน หาจนเหนื่อย ตอบข้อ 5 ซะงั้น รู้งี้หาจากข้อ 5ขึ้นไปข้อ 1 ก็ดี 555
-มีถามว่าอีโมเลกุลใดมีพันธะไดโพล ซึ่งจำไม่ได้จ้า บายยย
-ความแข็งแรงของพันธะ ไฮไดรด์ของโลหะหมู่ 1A ก็ดูผลต่าง EN เอาเน้อ ไม่ยากถ้าจำได้ ถ้าให้ดี จำความเป็นกรดเบสของสารประกอบออกไซด์ คลอไรด์มาด้วยก็ดีนะ
-สมการต่อเนื่อง 3สมการ ของ NO2 บอกร้อยละผลผลิตมา 2สมการสุดท้าย แล้วถ้า กรัมที่ต้องใช้อะไรซักอย่าง ใครจะทำหละครับ ข้ามสถานเดียว ฟิ้ววว
-ปีนี้ไม่มีกฎอัตรา แต่ยังไงมันปีหน้าก็อาจจะมี ระวังด้วยเน้อ
-ตารางให้เปรียบเทียบปริมาณสารผลิตภัณฑ์ มันจะบอกมาว่าเป็นแบบดูดหรือคาย ในตารางก็จะมีความดันมาให้ กับอุณหภูมิ เราก็อัญเชิญวิญญาณท่านเลอชาเตอริเอมาประทับแล้วก็วิเคราะห์ไปซะ
-มีบอกโมลของสารตั้งต้นมา ในภาชนะ 2ลิตร เมื่อเกิดปฏิกิริยาถึงสมดุล เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ 86% ให้สมการมา พร้อมดุลเสร็จสรรพ ถามค่าคงที่ของสมการ อันนี้ง่ายอยู่ แต่อย่าลืมดูหน่วยปริมาตรดีๆหละ 
-ไทเทรตกรดเบสที่เป็นพอลิโปรติก ให้ค่า Ka มาสามค่า เจอข้อแบบนี้ในข้อสอบโควตาแล้วทำไม่เป็น แต่คิดว่าไม่ออก เวรกรรมดีๆนี่เอง แต่มันไทเทรตกับ NaOH เลยตอบ pH9 ไป ใครทำเป็น ชี้แจงด้วย
-ถามค่าคงที่การแตกตัวของกรดเบส
-สารคู่ใดสามารถไทเทรตได้ที่จุดสมมูลไรนี่แหละ กรดเบสหลายข้อจนอึนแล้ว ณ จุดๆนั้น
-มีกราฟพลังงานกับเวลาอะนะ ถามข้อใดถูกเฉยๆ ดูพวกกราฟคาย ดูด หลายขั้นตอนเกิดสารมัธยันต์มาด้วยเน้อ 
-การแพร่ของแก๊สที่ขาดไม่ได้ ถ้าจะให้ถามแค่มวลโมเลกุล สำหรับ มข. คงง่ายไป พี่เค้าเล่นถามว่า อัตราส่วนมวลโมเลกุลกับอัตราการแพร่ในข้อใด ผิด ย้ำว่าผิด แล้วเลขนี่แบบ CO2 : NO2 = 1 : 0.69 โถ่วว แล้วมี 5ข้ออะ เหนื่อยจิต แล้วเลขอย่างสวยเลย ตัดช้อยส์ลำบาก
-เซลล์ไฟฟ้าตามมาติดๆ ให้ค่า E0 มา 5-6 สมการ แล้วถามว่าสารคู่ใดเกิดกัลวานิก แล้ว-เราก็ต้องนั่งรวมสมการอยู่นั่นแหละ ยิ่งลนกับเวลาอยู่ แล้วก็มีถามว่าโลหะนี้ บรรจุสารละลายใดได้บ้าง ถามว่าแผนภาพเซลล์ข้อใดถูก คือใช้อี 5 สมการที่ให้มาได้อย่างคุ้มค่าจริงๆ กราบบ
-มาถึงเคมีอินทรีย์ เรื่องที่ใครหลายๆคนชอบ(หรา) สารที่มีคาร์บอน 6อะตอม โดยคาร์บอน 1สมมูล ทำปฏิกิริยาพอดีกับออกซิเจน 9.5 สมมูล จงหาไอโซเมอร์ทั้งหมด อะไรแบบนี้ ซึ่งเราตอบ 5 ไป เพราะจำได้ว่าไอโซเมอร์ของพวก C6 แอลเคนมี5 แอลคีนมี8 ตัวเลือกมันไม่มี 8 ก็เลยตอบ5 ซะเลย ฮาาา
-เรียงจุดหลอมเหลวของ แบบวง เส้นตรง กิ่ง1 กิ่ง2
-ปฏิกิริยาแบบเป็นโครงสร้างอย่างอลังการงานสร้างมาเลย ดูปฏิกิริยามาแม่นๆนะ เอสเทอริฟิเคชันเอย สปอนนิฟิเคชันเอย  
-มาถึงอุตสาหกรรมเรื่องโปรดของใครหลายๆคนอีกแล้วว เอาที่เจ็บใจก่อนเลย อัญมณีสีแดงในข้อใดมีความถ่วงจำเพาะสูงที่สุด เราก็เห็นทับทิมก็รีบตอบเลย ก็นึกว่าเป็นสีแดงอันเดียวในตัวเลือกนี่นา ที่ไหนได้ พอออกมาเพื่อนบอกว่าตอบเพทาย หืมม มีเพทายด้วยหรอ
-การถลุงแร่ใด ที่ต้องเติม CaCO3 เพื่อทำให้เป็นกลาง เราก็คุ้นๆว่าดีบุกมันเติมนี่หว่า ดีใจใหญ่แล้วก็รีบฝนไปเลย กลัวไม่ทัน พอออกมาจึงได้รู้ความจริงว่า สังกะสีก็เติมเหมือนกัน (ทุกคนร่วมกันสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับ 2คะแนนที่ลอยไปเป็นเวลา 3วินาที) ยังไงก็เอาให้แม่นๆนะ ว่าอะไรเติมอะไร บางปีก็ถามการถลุงแทนทาลัม ไนโอเบียม ตัวไหนละลายในชั้นไหน ไม่แม่นก็ซุยแน่นอน
-ดิวขาวประกอบด้วยสารอะไรมากที่สุด ตอบ Al2O3 
-ไม่มีเซรามิกส์ แต่ยังไงก็ไม่ควรข้าม อ่านมาให้หมดแหละทั้งปุ๋ยทั้งแก้วเลย
-พอลิเมอร์ เป็นอะไรที่เป็นรูปภาพมาอีกแล้ว เห้ออ เหนื่อยใจ มีเป็นรูปไนลอน 6,6 ไรด้วย แล้วก็ถามสารที่ได้จากการไฮโดรลิซิสเซลลูโลส พวกพอลิเมอร์ใดเกิดปฏิกิริยาแบบเติม แบบควบแน่น 
-พีคสุดคือแลป 2-3 แลปเลยมั้ง หาจุดเดือดหรืออะไรนี่แหละ ข้ามไปพอดี เวลาไม่ทันเลยไม่ได้อ่านโจทย์เลย คาดว่าน่าจะมีในแลปปี 1 ใครทำได้ชี้แจงให้ฟังด้วยละกันนะ 
.....ยาวเกิ๊นนน เราพยายามเอามาจากที่จดไว้ตอนออกมาจากห้องสอบ แล้วก็เค้นเอาตอนที่พิมพ์นี่แหละ ได้ประมาณนี้ ถูกหรือผิด ขาดเหลือตรงไหนยังไงก็เม้นต์เพิ่มเติมได้นะ


ภาษาอังกฤษ

-มี 3บทความ บทความละ 5คำถาม รวมก็ 15ข้อ เกี่ยวกับเบาหวานบทความนึง แล้วอะไรอีกนี่แหละ
-Error 15ข้อ หรรษาสิจ๊ะ ตัวเลือกไหนก็น่าตอบไปหมดเลย 555 แต่มันก็มีข้อที่มองแล้วน่าจะตอบกันได้อยู่หรอกนะ ถ้าเตรียมตัว พี่ว่าเตรียม error เถอะ เพราะคะแนนมันเยอะ ซึ่งพี่ไม่ถนัด
-Vocab 10ข้อ ซึ่งพอได้หายใจหายคอกันอยู่ คำศัพท์ยากปานกลาง ซึ่งมันก็แล้วแต่พื้นฐานแต่ละคนอะเนาะ เพื่อนพี่บอกว่าในเพลงพี่แนนก็หลายคำเลยนะ
-conversation อีก 10ข้อ มี2 บทสนทนา ง่ายอยู่นะพี่ว่า ง่ายกว่า error ละกัน
คำศัพท์ประมาณ aloof exert trasmit appropriate unresponsive unapproachable perceive manipulate obvious apparent
.....ไม่รู้จะพูดอะไร 5555 สั้นเนอะ


คณิตศาสตร์

เรารู้ว่าทุกคนรู้สึกแบบเดียวกัน มันเป็นความรู้สึกที่แบบ อะไรเนี่ยยยย ใครไม่ได้มาสอบจะไม่สามารถจินตนาการถึงหน้าตาผู้เข้าสอบได้เลย แต่มันพีคตรงที่ออกมาจากห้องสอบแล้วมีคนพูดว่ามันง่ายอยู่นะ หืมม อย่าข่มขวัญกันสิ นี่ง่ายหรอ ถ้านี่เรียกง่าย ควายคงเรียกเราว่าพี่แล้วหละ แหม่ แต่คนที่ทำได้จริงๆมันก็มีอยู่นะ แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช่เราไง ฮาา
-ข้อแรกอะไรนะ ลืมโจทย์เลยเห็นมั้ยเอาเท่าที่จำได้ละกันเนาะ เด็กเกเรทุกคนไม่ใช่เด็กขยัน เด็กขยันทุกคนสอบติด แดงเป็นเด็กขยัน ข้อใดถูก เราไม่นึกว่ามันจะมีอะไรแบบนี้นะ กาไปน้ำตาไหลไป มีข้อทำได้แล้วครับคุณแม่ ฮืออออ
-เซตก็เป็นข้อใดถูกข้อใดผิด Aอินเตอร์เซคนู่น ยูเนี่ยนนี่ ไหนจะ B C D ใครแม่นๆก็ทำได้นะ แค่วิเคราะห์ ส่วนเราก็ทำไปแบบซึนๆมึนๆอึนๆ
-กำหนดประพจน์หนึ่งสองสามมา แล้วถามว่าข้อสรุปใดสมเหตุสมผล ซึ่งมันก็ควรจะเก็บคะแนนได้ ถ้าเราไม่คิดผิดอะนะ 555
-พาราโบลามีจุดยอดที่ (1,1) ผ่านจุด (-1,2) กับ (3,2) มั้ง แล้วกำหนดจุดหนึ่งอยู่เหนือจุดโฟกัสเป็นระยะ 2หน่วย เราก็วาดรูปไป แล้วโจทย์ถามพื้นที่สี่เหลี่ยมของอีก 4จุดนี้แหละ เราก็ตั้งคล้ายๆจะหา det แล้วคูณ 1/2 ตอบ 6 ช่ายม้ายยยย 
-หาประพจน์ที่สมมูลกับประพจน์ที่กำหนดมาให้
-กำหนดค่าความจริงของ p q r ไรงี้มาแล้วถามว่าข้อใดถูกต้อง มันก็จะมี ก.ประพจน์x มีค่าความจริงเหมือนกับประพจน์ y ข.ด้วย ค.อีก แล้วก็ตอบ ก.ผิด ข.ผิด ค.ถูก แบบนี้ ตัวเลือกก็จะเรียงมาหมดเลย ถูก ถูก ถูก , ถูก ผิด ถูก , ถูก ผิด ผิด อะไรแบบนี้ ไม่แม่นแล้วจะเดาถูกมั้ยเนี่ย
-มีลูกบอล 12 ลูก จับขึ้นมาครั้งละ 1ลูก แบบไม่ใส่คืน 3ครั้ง ให้หาโอกาสที่จะได้สีแดงมากกว่าฟ้า (ใช่มั้ยหว่า จำโจทย์ไม่ได้ แต่ตอบ ข้อแรกอะ ที่ส่วนมันเป็น 660 ไป ไม่รู้จะถูกมั้ย ทดแล้วไม่มีคำตอบ ฮือออ)
-สถิติมีพื้นที่ใต้เส้นโค้ง ให้น้ำหนักเฉลี่ยของเด็กในปี50 เท่ากับ 2500กรัม SDเท่ากับ 250 ปี57  น้ำหนักเฉลี่ย 3150 SDเท่ากับ 200 เปอร์เซนไทล์ ที่ 84.13 ในปี 2550 ตรงกับ เปอร์เซนไทล์ที่เท่าไหร่ในปี 2557 ตอบ 2.27 ข้อ 1. เนาะๆๆๆ
-อนุกรมเวลา ยอดขายของบริษัท6 เดือนไรนี่แหละ ทำไม่ทันจ้าา 
-สถิติอีกข้อ ที่เค้าจำให้ค่าซิกมาต่างๆมาอะ เราก็จะรู้ ซิกมาxกำลังสอง จากการแก้หา แล้วก็สมบัติจะได้ค่าเฉลี่ยออกมา แล้วก็ไปวิเคราห์ ก ข ค ซึ่งก็ต้องทดกันอีกนิดนึง
-ให้จำนวนดีกรีของจุดยอมมา 1 1 1 2 2 3 5 5 ไรงี้แหละ แล้วถามว่าถ้าเป็นกราฟที่ไม่มีวงวนและเส้นเชื่อมขนาน จำนวนเส้นเชื่อมที่มากที่สุดที่เพิ่มเข้าไปแล้วจะยังทำให้กราฟเป็นออยเลอร์เท่ากับ M จำนวนที่น้อยที่สุดที่เพิ่มเข้าไปได้เท่ากับ N หา M-N โอ้วม่ายยยย แค่หา M ผมก็ลืมแล้วจารย์
-รูปห้าเหลี่ยมด้านเท่า จะสามารถสร้างรูปสามเหลี่ยมจากจุดยอดและจุดศูนย์กลางได้มากที่สุดกี่รูป มันต้องตอบ 100 อะ เราตอบอะไรลงไปเนี่ยยย
-ให้เมทริกซ์ A ซึ่งข้างในเป็นตัวแปร พร้อมกำหนด detA แล้วก็กำหนดเมทริกซ์ A ยกกำลังสอง ซึ่งข้างในก็เป็นตัวแปรอีกแล้ว แล้วก็กำหนด det(อะไรบวกกันนี่แหละ)=0 แล้วถามตัวแปร x+y+w+z เท่ากับเท่าไหร่ ฮือออ
-อ่อ แล้วก็มี ผลบวกของจำนวนที่หารด้วย 9 แล้วเหลือเศษ 3 เท่ากับเท่าไหร่ กำหนด A= 100,101,...200 ถ้ามีโจทย์แบบนี้ ต้องเก็บคะแนนให้ได้นะ มันไม่ได้ซับซ้อน
....ตรีโกณเห็นเค้าว่ามีกฎ cos(A+B) มั้ง คือไม่อ่านโจทย์ตรีโกณเลยไง ดีงามม 


ภาษาไทย

วิชานี้เราทำแต่โจทย์โควตา มข. ปีก่อนๆอะ แนวมันจะคล้ายๆเดิม 
-ข้อใดมีเฉพาะสระเดี่ยว และสระประสม
-คำยืมภาษาเขมร
-ข้อใดมีคำสมาสมากที่สุด
-คำว่า ที่ ในข้อใดแตกต่างจากพวก 
-การแบ่งวรรคในข้อใด ยังคงมีความหมายเหมือนเดิม เช่น ก๋วยเตี๋ยวเนื้อหมาฉันชอบกิน ซึ่งเอาจริงๆตอนแรกเราอ่านว่า ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ หมาฉันชอบกิน คิดไปคิดมา หมาที่ไหนกินก๋วยเตี๋ยว เอ๊ะแบ่งวรรคผิดป้ะวะ ก็เลยแก้ใหม่ อ่านไปอ่านมาจนงง
-ข้อใดใช้คำราชาศัพท์ถูกต้อง
-ข้อใดเป็นภาษาแบบแผน
-ข้อใดใช้ภาษาไม่ถูกกาลเทศะ "เห้ยเพื่อน เราสวาปามเร็วไปรึอะไรนี่แหละ" "พูดกับน้องว่า เอ็งยังไม่ทำการบ้านอีกหรอ เดี๋ยวเสด็จแม่ก็จัดการหรอก" อะไรแบบนี้ 
-ข้อใดเป็นบุคคลวัต 
-มีข้อความให้แล้วก็ถามโวหาร
-มีบทความให้แล้วให้สรุปใจความ ให้อนุมาน ข้อใดไม่อาจอนุมานได้ อะไรเทือกๆนั้น
-ข้อใดต่อไปนี้ใช้ฉันลักษณ์แบบเดียวกับที่โจทย์ยกมา
-บทประพันธนี้มีจุดเด่นด้านใด
-พีคสุดก็บทความคนใกล้ที่อยู่ไกลสินะ บทความยาวมากกก ซึ่งเราตั้งใจอ่านสุดๆ แล้วดันน้ำตาซึม น้ำมูกก็ไหล 555 ตอนนั้นได้ยินเสียงเพื่อนๆในห้องสอบฟึดฟัดๆกันหมดเลย สงสัยบทความกินใจจริงๆ 
.....ข้อสอบจะมีหลักภาษาครึ่งนึงเลยแหละ ที่เหลือก็แนวบทความ ซึ่งแต่ละอันนี่ก็หลายบรรทัดอยู่ บางคนอาจจะเป็นคนอ่านช้า ยังไงก็ต้องบริหารเวลาดีๆ เพื่อนพี่บ้างคนทำไม่ทันก็มี แต่พี่เหลือเวลาครึ่งชั่วโมงอะ สงสัยรีบทำเกินไป กลัวเสียงออดดัง อะจ๊ากกก



แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

a_nesthesia 5 ต.ค. 58 เวลา 11:40 น. 1-1

เราว่าในบทความมันบอกว่ามักจะเกิดกับผู้มีอายุ 40ขึ้นไป เลยไม่รู้ว่าจะใช่มั้ย เห้อ เดี๋ยววันนี้เขียนต่อนะ มาแชร์คำตอบด้วยเน้ออ เศร้าจัง

0
nmp_rk 5 ต.ค. 58 เวลา 13:48 น. 2

จำได้ไงงงง โหหห เรานี่ออกห้องสอบมาก็ลืมละ5555555
ตอนแรกว่าจะตั้งกระทู้แต่มาดูนี่ แชร์นี่จะละเอียดกว่ามั้ย 555
สังคมกับไทยเป็นพาทเซนส์ และการเอาตัวรอดจริงๆแหละ
สังคม : ข้อตักบาตร นี่เราตอบหลังจากโปรดมารดาป่ะ ถ้าจำไม่ผิด / ระยะทางหมูบ้าน ตอบ 7กว่าๆเหมือนกัน
เคมี : pH9 เราได้ๆ / ข้อนั้นเราตอบทับทิม โอ้ววว ผิดเหรอ / แลปหาจุดเดือดเคยทำที่ รร เลยจำได้ รู้สึกขอบคุณที่ตั้งใจทำแลป 555
คณิต : ข้อ5เหลี่ยมเราตอบ 120 ตายยย ไม่ใช่ 10 เลือก 3 เหรอ ฮรืออ



1
a_nesthesia 5 ต.ค. 58 เวลา 13:52 น. 2-1

ตักบาตรถูกแล้วๆ ข้อ5 เหลี่ยมมันต้องแยกเป็นกรณีผ่านจุดศุนย์กลางกับไม่ผ่านอะ ร้องไห้หนักมาก555 ลุ้นคะแนนกัน

0
a_nesthesia 6 ต.ค. 58 เวลา 01:22 น. 3-1

ฮี่ๆ เราเดาแบบไม่ได้ดูโจทย์เลยแหละ ม่ายทันน

0
a_nesthesia 6 ต.ค. 58 เวลา 01:16 น. 5

มันยาวเกินอะ ทำไงอ่า ทำไม่เป็น เอามาเม้นต์แบบนี้ละกันเนาะ แหะๆ

ชีววิทยา

จริงๆวิชานี้เป็นวิชาที่เราคิดว่าเราพร้อมที่สุด แต่ตอนเปิดดูว่าข้อสอบครบรึเปล่านี่เห็นรูปเกือบทุกหน้า ตายๆ ช็อคแปป อ่านชีวะอย่าลืมจำรูปหละ อย่าท่องเอาแต่ตัวหนังสือ T T
-ข้อแรก รูปใดใกล้เคียงกับสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินมากที่สุด 
-รูปใดคือ prokaryote หืม รูปไหนดีน้าา คิดหนักเลย มีตั้ง 5รูป 555
-ข้อใดเป็น non-vascular plant ดีนะทำได้ T T
-ข้อใดไม่ใช่ protostomes อันนี้ก็จำแต่ deutero ไป แล้วก็ตัดช้อยส์เอา
-ข้อใดไม่ใช่สิ่งมีชีวิตในอาณาจักรฟังไจ
-เรียงลำดับวิวัฒนาการ มอเนอรา โปรติสตา ฟังไจ พืช สัตว์
-มีสมมาตรลำตัวด้วย แต่ไปรวมๆกับข้ออื่น แบบข้อใดถูก ข้อใดผิดอะไรแบบนี้
-มีการทดลองที่ใส่หอยทาก กับสาหร่ายรึพืชอะไรนี่แหละ ในสารละลายบรอมไทมอลบลู ก็ถามถูกผิดถูกผิดอีกแล้ว -เราก็นั่งนึกไม่ออกว่าบรอมไทมอลบลูมันจะเปลี่ยนสีตอนไหนน้า
-มีรูปมอสรึเปล่านี่แหละมาให้ แล้วมีลูกศรชี้ถามว่าเป็น organelle ใด 
-มีรูปการเรียงตัวของไมโครทูบูล 9+2 มาให้ แล้วถามว่าข้อใดไม่มีโครงสร้างแบบนี้ไรงี้
-สารใดยับยั้งกระบวนการ glycolysis โดยตรง 
-จำนวน ATP ที่ได้จาก substrate level phosphorylation คิดเป็นร้อยละเท่าใดของ ATP ทั้งหมด ถ้าเกิดการหายใจแบบใช้ออกซิเจน
-บอกหมู่เลือดแม่กับลูกมา ถามว่าคนใดอาจจะเป็นพ่อเด็ก คือถ้าถามระบบ ABO ธรรมดาไม่ว่าไรนะ มีการเพิ่มลูกเล่นระบบ Rh อีกนิดนึง ก็ยังไม่เป็นไร แต่ที่เป็นคือเอาระบบ MN มาทำมายยย วินาทีนั้นอยากร้องไห้เป็นเพลงนิวจิ๋วเลย "อย่าเอาเขามาเกี่ยวเรื่องนี้..." นี่ถ้าเป็นข้อเขียนจะเขียนเพลงนี้เป็นคำตอบนะเนี่ย T T
-ให้รูปยีนตัดจำเพาะมาแล้วบอกว่ายีนปกติจะโดนตัดตรงนี้ ถ้าเป็นโรคอะไรนี่แหละเหมือนจะตัดไม่ได้มั้ง แล้วให้รูป gel eletrophoresis ถามว่าคนใดไม่เป็นโรค
-ให้เพดดีกรีมา ถามว่าข้อใดถูกมั้ง ก็จะให้วิเคระห์ถูกผิด อีกข้อนึงก็ถามว่าเป็นโรคอะไร อีกข้อถามสมดุลฮาร์ดีว่าถ้ามีคนเท่านี้ แล้วจะมีกี่คนที่มีจีโนไทป์แบบเดียวกับคุณตาของคนนี้ เพดดีกรีเดียวล่อไปกี่ข้อแล้ว งือออ 
-ให้อัลลีลควบคุมสีขนแกะมา แล้วก็อัลลีลควบคุมเขา ถ้าสีขน ข่มแบบไม่สมบูรณ์ แล้วนำพ่อลักษณะนี้ ผสมกับแม่แบบนี้ ข้อใดถูก
-สมดุลฮาร์ดีอีกข้อ แล้วคือเราขำตรงที่ ถ้าสมมติให้ประชากรในขอนแก่นผสมพันธุ์แบบสุ่ม คือเราหลุดขำเลยเว้ย ขำแล้วก็ต้องรีบเก็บอาการ กลัวรบกวนคนอื่น ฮาาา
-ข้อใดถูกอีกแระ ความดันปกติของคนเท่ากับ140/90 เครื่องสฟิกโนมานอมิเตอร์คือที่วัดความดัน แล้วก็อะไรนี่แหละ ดีนะว่าเดาถูก ไม่มั่นใจว่าสฟิกโนมันใช่มั้ยนี่แหละ ใครจะสอบสนามนี้อ่านชื่อเครื่องมือแพทย์มานิดนึงก็ดีนะ ปกติทุกปีจะมีกราฟคลื่นไฟฟ้าหัวใจ แต่ปีนี้ไม่มีแหะ
-กราฟ action potential ถามว่าที่ตำแหน่งนี้เกิดอะไร
-เกี่ยวกับน้ำย่อยด้วย ว่าข้อใดถูก ต้องจำให้แม่นๆนะ
-พวกคอปัสลูเทียมของหญิงตั้งครรภ์ด้วย ดูมาให้หมดแหละ เอสโทรผนังหนา โปรเจสผนังเหนียว กราฟตกไข่ กราฟฮอร์โมนผู้หญิงพุ่งพลาน FSH LH ส่งผลยังไง
-ภาคตัดขวางอัณฑะ ลูกศรชี้ถามข้อใดถูก เอาให้แม่นว่าอะไรทำอะไรนะ เลย์ดิกเซลล์สร้างฮอร์โมนจำไว้ ถ้ารู้แค่อัณฑะสร้างอสุจิกับฮอร์โมนมันไม่พอสอบนะ ต้องรู้ถึง cross section แหนะ ปีหน้าก็คงจะยากขึ้นไปเรื่อยๆ 
-เรื่องฮอร์โมนพวกอินซูลิน ADH ก็มีนะ อันนี้ก็ต้องเก็บคะแนนให้ได้
-การแบ่งเซลล์เป็นรูปมาให้ แล้วก็ถามข้อใดผิด รู้แค่ interphase pro meta ana telo มันก็ไม่พอสอบอีกนั่นแหละ เพราะโจทย์ไม่ถามแค่นั้น มันมีการทำงานของโปรตีน kinetochore 
-มีภาพการแบ่งเซลล์แบบไมโอซิสมา แล้วเกิดพวกnondisjunction แยกกันไม่ออกไรงี้ แล้วโจทย์ก็ข้อใดถูกอีกแล้วครับผม เป็นสาเหตุของดาวน์ซินโดรม ทำให้เกิดพืชพอลิพลอยด์ ต่างๆนานา แทบอ้วก
-สัตว์ในข้อใดมีพฤติกรรมแบบสัญชาตญาณและการเรียนรู้สูง หืมม มันคืออะไร ทำไมไม่เคยพบไม่เคยเห็น ออกมาจึงได้รู้ว่าที่แท้ก็คือรีเฟลกซ์ต่อเนื่อง ทำไมถึงโง่จังชีวิต น้องๆที่มาอ่านแล้วพึ่งรู้ว่าสัญชาตญาณคือรีเฟกซ์ต่อเนื่องบอกพี่ด้วยนะ พี่จะได้รู้ว่าพี่ไม่ใช่คนเดียวที่ไม่รู้ T T
-มีสายดีเอ็นเอมาให้ แล้วถามว่าจะเกิดพันธะเพปไทด์กี่ตำแหน่ง แปลรหัสดีๆนะ แปลผิดสายนี่ยุ่งเลยนะ 555
-ข้อใดไม่มีกรดอะมิโนเป็นองค์ประกอบ เช่น ก.plasma membrane , ribosome อันนี้ก็พอตัดช้อยส์เอาได้
-ถ้าเยื่อหุ้มเซลล์มีโคเลสเตอรอลแต่ไม่มีโปรตีน สารใดจะสามารถผ่านไปได้ ตัวเลือกก็มี คาร์บอนไดออกไซด์(ออกซิเจนแพร่ได้ คาร์บอนได้ออกไซด์จะได้มั้ยว้า) โพแทสเซียมไอออน(อันนี้ยังไงก็ตัดช้อยส์ได้เพราะอาศัยโปรตีน) เอทานอล และอะไรไม่รู้ ลืมแล้วจ้า
-อูยย ลืมพันธุศาสตร์อีกข้อ มีลูก1 คนเป็นโรครึเป็นพาหะนี่แหละ ถ้าจะมีลูกอีก 4คน ให้หาโอกาส ก็คำนวณแบบธรรมดา แต่ออกมาคำตอบไม่ตรงกันซักคน ฮาา
-ถ้าเกิด calvin cycle 1 รอบ โดยใช้คาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็น C-14 จะตรวจพบ C-14 ที่สารใด มากันยกขบวนเลย ไรบูโลสบิสฟอสเฟต OAA G3P และผองเพื่อน ใครไม่แม่นก็อาจจะเบลอๆได้ เพราะฉะนั้น จำมันไว้เถิดจะเกิดผล
.....นึกได้เท่านี้แหละน้อ พอดีชีวะไม่ได้จดไว้ตอนออกจากห้องสอบ มานึกเอาตอนนี้เลยหลงๆลืมๆ สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณทุกคนที่อ่าน-บทความยาวๆนี่จบ ผมขอให้คนที่มีความตั้งใจและอยากเป็นหมอที่ดีทุกคน สมหวังดั่งที่ปรารถนานะครับ 









0
a_nesthesia 20 ต.ค. 58 เวลา 10:10 น. 8

ตอบน้อง คห.7 นะครับ md02 เป็นรับตรงของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นครับ ถ้าน้องอยู่ในภาคอีสาน ก็สามารถสมัครโครงการ md02 ได้ครับ แต่ถ้าอยู่ภาคอื่นก็จะสมัครโครงการ mdx ได้ครับผม ปล.ไม่รู้ทำไมกดตอบกลับไม่ได้ แหะๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ohnickky 2 มิ.ย. 59 เวลา 20:26 น. 11

หนูก็คิดว่าจะสอบเหมือนกัน #dek60 แต่หนูยังไม่ทันได้เตรียมตัวเลยค่ะ หนูว่าจะสอบ MDX นะคะ แต่หนูก็อยู่ภาคอีสาน ก็ไม่รู้ว่าต้องทำไง พี่แนะนำหน่อยได้มั้ยคะ? 
1
a_nesthesia 17 มิ.ย. 59 เวลา 22:45 น. 11-1

ไม่ได้เข้าเว็บมาซะนาน ตอบตอนนี้ทันมั้ยเอ่ย 555 ระเบียบการ mdx เปลี่ยนไปเล็กน้อย(หรืออาจะมากเลยแหละ) น้องได้ไปอ่านดูคร่าวๆรึยังครับ พี่คิดว่าถ้าน้องอยากสอบโครงการ mdx แสดงว่าค่อนข้างมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดีพอควร ดังนั้นเกณฑ์ขั้นต่ำก็คงไม่มีปัญหา แต่ว่าปีนี้ใช้คะแนนวิชาสามัญน่ะสิครับ ซึ่งพี่ก็ไม่รู้ว่า md02 จะใช้ข้อสอบของมหาลัยเอง หรือว่าจะทำให้เป็นรับตรงร่วมกันแบบสมบูรณ์ โดยหันไปใช้วิชาสามัญเหมือนกัน ยังไงซะตอนนี้ระเบียบการมันยังไม่ออกมาแบบสมบูรณ์อะน้อง ช่วงนี้ก็สมัครสอบพวก cu-tep อะไรไปก่อนละกัน (พี่แนะนำสอบ cu-tep นะเพราะมันใช้ได้หลายที่) ส่วน kept เปิดรับสมัครช่วงเดือนกรกฎานะครับ เตรียมตัวไว้เน้อ

0