Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ยินดีกับบัณฑิตใหม่ มน. #58 ในพิธีถวายบังคมลาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นเรศวร แดนนี้ของเรา รวมสีเทาแสดส่องคล้องดวงใจ

ผ่านพ้นไปแล้วครับ กับวันแห่งความยินดีและความสำเร็จของบัณฑิตใหม่ป้ายแดง
แห่งรั้วเทา-แสด มหาวิทยาลัยนเรศวร กับพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนเรศวรประจำปีการศึกษา 2557 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 ธันวาคม พ.ศ.2558 ณ อาคารอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยนเรศวร นั่นเอง
ซึ่งไฮไลท์ที่ทางสโมสรนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวรนำมาฝากทุกท่านในวันนี้เกิดขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2558 นั่นก็คือ


--------------------พิธีถวายบังคมลาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช--------------
ซึ่งเป็นพิธีที่ปฏิบัติต่อเนื่องกันมาทุกปีสำหรับบัณฑิตที่จบใหม่^^
เราไปชมกับดีกว่าบรรยากาศในวันนั้นจะเป็นอย่างไร ไปเลยครับ...

Cr.วิดีโอโดย(facebook) Sonrak Mos
ติดตามกิจกรรมของสโมสรนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวรได้ทาง facebook page : สโมสรนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร


สุดท้ายนี้ ขอฝากถึงน้องๆ ที่กำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยกันนะครับ อย่าลืมมาเป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศเหล่านี้ กับพวกพี่ที่ มหาวิทยาลัยนเรศวรกันนะครับ^^

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

mean123456 23 ธ.ค. 58 เวลา 17:13 น. 7

ชขอเตือนเด็ก กทม!! หรือที่บ้านไกลๆเลยนะว่าให้คิดดีดีก่อนจะไปเรียน มน ภายในมันไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิดเข้าไปจะเจอ ปห มากมาย หอในสุดแย่ ระบบรับน้องโซตัส ห้องเชียร์ อำนาจนิยมย่อยๆเลยละที่พวกคุณจะต้องทนประมาน1เทอม สำหรับเราๆเป็นเด็ก กทม มาเรียน มน เพราะหลักสูตรน่าสนใจแต่แค่นี้มันไม่พอที่จะทำให้เราอยากอยู่ที่นี่ต่อเราเสียใจทุกครั้งที่คิดว่าทำไมเราเลือกมาอยู่ที่นี่ หวังว่าน้องๆจะคิดให้รอบครอบก่อนตัดสินใจนะโดยเฉพาะเด็ก กทม !!!

nu 58261xxx

8
nnnnnn 23 ธ.ค. 58 เวลา 19:15 น. 7-1

น้องคงต้องปรับตัวกับสังคมอีกเยอะนะค่ะ ในสังคมคงไม่มีที่เราเลือกได้ทุกอย่าง ในเมื่อเลือกมาแล้วก็ต้องภูมิใจในสิ่งที่เลือก ถ้าน้องไม่ภูมิใจ ทำไมไม่ออกไปเรียนที่อื่น ที่ที่น้องคิดว่าเป็นโลกสีชมพู พี่เรียนทั้งตรี โท ที่ มน. ก็ไม่เห็นจะมีปัยหาอะไร แล้วตอนนั้นรหัส 48 ค่ะ 10 ปีมีการพัฒนาขึ้นเยอะ แต่อย่างว่าแหละนะ คนที่สะดวกสบายมาทั้งชีวิต มาเจออะไรที่มันคับข้องใจก็มักจะทนไม่ได้ เลือกไปที่อื่นเถอะค่ะ ถ้าคิดแบบนี้ เสียสถาบันโกรธแล้วนะ

0
mean123456 23 ธ.ค. 58 เวลา 21:26 น. 7-2

ความภาคภูมิใจมันคงไม่สามารถสร้างได้ภายในระยะเวลาอันสั้นแค่ในเวลาไม่ถึงปีหรอกครับนอกใจความภาคภูมิใจปลอมๆอีกอย่างผมว่าสถาบันเสียๆหายๆตรงไหนเพียงแต่เอาความจริงมาพูดและบอกให้น้องๆปีต่อๆไปคิดให้ดีดีโดยเฉพาะเด็ก กทม ไม่อยากให้มีใครมาเสียใจภายหลังแบบผมคุณกล้าพูดมั้ยว่า มน ไม่มี ปห แบบที่ผมพูด? ห้องเชียร์บังคับผมร้องเพลงจนเป็นลม บังคับบูมบ้านช่องไม่ได้กลับ ระบบงี่เง่าบังคับไหว้รุ่นพี่ ผมถามหน่อยว่ารุ่นพี่เค้าจ่ายค่าเทอมให้เรามาเรียนหรอ?ยังมีเรื่องหอในห่วยแตกแพงกว่าหอนอกแถมยังโกงค่าไฟ ไฟดับ น้ำไม่ไหลบ่อยมากจนไปเรียนทั้งๆที่น้ำไม่ได้อาบ นี่คือ ปห ที่ผมเจอตั้งแต่เข้ามาเทอมแรก แล้วจะเหลืออะไรให้ภาคภูมิใจคุณกล้าพูดมั้ยว่า มน ไม่มีเรื่องแบบนี้ ??

0
bboly 23 ธ.ค. 58 เวลา 23:03 น. 7-3

ยอมรับปัญหามันมีจริงค่ะ แต่ถ้าในชีวิตไม่เจอกับปัญหาเลย เราก็โตเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่รู้จักอะไรเลย ตอนเราอยู่ปีหนึ่งเราก็ทำตามที่คนอื่นเขาทำกันมา ไหว้พี่ปีสูงกว่า เข้าระเบียบ โดนรับน้อง โดนด่า เราก็อยู่ได้มาจนถึงปัจจุบัน หอในเราอยู่มาจะปีที่สามแล้ว (โดนบังคับให้อยู่555) มันก็อย่างนั้นแหละ อันที่จริงก่อนจะมาเรียนที่ไหนก็น่าจะศึกษาให้ดีก่อนเนาะ สถานศึกษาแต่ละที่มันไม่เหมือนกัน ถ้าไม่ชอบแบบแผนที่เขามีกันมานานก็แนะนำไปมหาลัยอื่นค่ะ หรือไม่ก็เทที่พี่ๆเขาบอกมาเลยค่ะ ไม่ควรมาพูดแบบนี้ เพราะว่ามันทำให้อะไรดีๆในมหาลัยหายไปด้วย และเราอยากจะบอกไว้อย่างหนึ่งนะ ชื่อมหาลัยเป็นชื่อของกษัตริย์ ที่กอบกู้บ้านเมืองของเราไว้ จะคิดจะพูดอะไรก็ระวังนิดนึงเนาะ

0
mean123456 23 ธ.ค. 58 เวลา 23:36 น. 7-4

สิ่งที่ผมพูดเพียงแต่นำความจริงที่เจอใน มน มาพูดและเตือนน้องๆเท่านั่นละครับก้ไม่ได้ลบหลู่พระนเรศวรหรือด่าว่ามหาวิทยาลัยเสียๆหายๆแต่อย่างไร
หากคุณบอกให้ผมศึกษาสถานที่นั้นๆก่อนเข้ามา ผมศึกษามาในระดับนีงแล้วละครับสำหรับ มน แต่ ปห คือข้อมูลที่ผมได้รับมามีแต่ด้านดีๆที่ทำให้ผมวาดฝันไว้สวยหรู แต่!! มีมั้ยหล่ะคนที่มาบอก"ความจริง"เหล่านี้อย่างที่คุณได้อ่านเม้นของผม หากถามว่าอะไรคือตัวการที่ทำให้ผมหรือจะทำให้คนอื่นเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อมหาลัยก้คงเป็นเพราะไอสิ่งที่คุณบอกว่า"แบบแผนที่เค้าทำต่อกันมานาน"นี่ละครับ ไม่ใช่สิ่งที่ผมพูดเพราะสิ่งที่ผมพูดมันคือความจริงที่คนภายนอกเค้าไม่มีทางได้รู้ครับ แล้วสิ่งทึ่ผมพูดมันดูเป็นการลบหลู่พระนเรศหรือด่าว่าสถาบันเสียๆหายๆมั้ย? ยังไงโปรดชี้แจงด้วยครับ

0
nnnn 25 ธ.ค. 58 เวลา 23:10 น. 7-5

เค้าก็ทำกันมานานแล้วล่ะค่ะระบบนี้
การไหว้รุ่นพี่.ใช่รุ่นพี่ไม่ได้จ่ายค่าเทอมให้..ชีวิตจริง..ก็ต้องไหว้รุ่นพี่ที่ทำงาน เค้าก็ไม่ได้จ่ายเงินเดือนคุณแต่แสดงถึงความเคารพ นอบน้อม
การร้องเพลงเชียร์..แสดงความสามัคคี..เข้าห้องเชียร์..ชีวิตจริงคุณก็ต้องเจอสถานการณ์ที่โดนบังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่ชอบบ้าง..คนอื่นเค้าทำกันได้ แล้วคุณมองว่าเป็นปัญหา
หอในก็ให้อยู่ทุกคน น้ำไม่ไหล ค่าไฟแพง คุณก็ต้องแชร์กะเพื่อน
คุณบอกว่ารับแต่ด้านดีๆมา...คุณทำไมไม่คิดทุกสิ่งทุกอย่างมีดีมีเสียหมด สมัยก่อนหน้าเค้าไม่มีหออยู่ ต้องเดินไปเรียน รถไฟฟ้าไม่มี จะซื้อไรทีต้องต่อรถเข้าเมืองเค้าก็ยังอยู่กันมาได้
เอาเป็นว่า ซิ่วไปตอนนี้ยังทันถ้ามันลำบากซะขนาดนั้น ไม่มีความภูมิใจในสถาบันตนเอง อยู่ไปก็เท่านั้น เพราะดูถูกสิ่งที่ตัวเองเลือก คนแบบนี้ ชีวิตจะมีความภูมิใจอะไร

0
mean123456 26 ธ.ค. 58 เวลา 13:33 น. 7-6

ผมดูถูกมหาลัยตรงไหน ? อ่านดีดีครับผมก็ไม่ได้ว่า มน เสียๆหายๆแค่จะย้ำเตือนน้องๆที่จะเข้ามาใหม่ให้คิดให้รอบครอบหากคุณรหัส 48 ห่างจากผม 10ปีอายุคุณก้น่าจะเกือบ30แล้ว
คุณก็น่าจะพออ่านจับใจความสิ่งที่ผมพยายามจะสื่อได้นะครับ มน เค้าก็สอนทักษะภาษาไทยนะครับไม่ทราบว่าตอนเรียนได้เกรดอะไรครับ ?
สิ่งที่ผมมีปัญหาก็คือไอสิ่งที่พวกโดนโซตัสล้างสมองอย่างพวกคุณบอกว่า"ทำกันมานานแล้ว" หากมันดีจริงๆอย่างที่คุณว่ามันคงไม่ทำให้ผมหรือเพื่อนคนอื่นๆเกิดความรู้สึกแบบนี้แล้วจากที่ผมไปถามคนอื่นๆมาเพื่อนต่างคณะบลาๆ ส่วนใหญ่ไม่มีใครโอเคกับระบบงี่เง่าพวกนี้หรอกครับ
อาจารย์ที่คณะยังพูดเลยครับว่าระบบพวกนี้ทำให้เด็กเวลาเจออาจารย์เดินมาพร้อมกับรุ่นพี่ไหว้รุ่นพี่ก่อนอาจารย์หรือบางทีไหว้แต่รุ่นพี่ไม่ไหวอาจารย์เพราะกลัวโดนรุ่นพี่ลงวินัย

เรื่องร้องเพลงเชียร์ คุณคิดว่ามันสร้างความสามัคดีได้จริงหรอ? ผมรู้สึกมันได้มีแต่สร้างความแตกแยกนะเพราะทุกคนมันโดนบังคับมาและไม่มีใครรู้สึกดีที่โดนบังคับ ผมได้ยินคนบ่นทุกวัน ด่าพี่เชียร์ ด่าพี่สโม เด็กเป็นลมกันทุกวัน นี่หรือความสามัคคีที่เราได้จากการร้องเพลงเชียร์

ไอที่คุณได้แต่พูดๆๆว่า"เค้าทำกันมานาน" ใช่ครับเค้าทำกันมานานแต่ไม่ได้สมัครใจเลยซักนิด ก้มหน้าก้มตาทำไปเพราะ"ความกลัว"เท่านั่นละครับเมื่อกลัวจึงไม่กล้าพูดหรือแสดงอะไรออกมาได้แต่ก้มหน้าทำไป ? คุณว่าระบบพวกนี้ดีแล้วใช่มั้ยครับคุณกล้าเอาไปทำกับเพื่อนร่วมงานของคุณมั้ยครับผมอยากจะรู้ว่าเค้าจะมี reaction ยังไง?

ส่วนที่คุณพูดว่าเป็นนัยๆว่าออกไปชีวิตจริงเราเลือกไม่ได้ว่าเราจะเจออะไร เราเลือกทุกอย่างที่ชอบไม่ได้ ครับคุณพูดถูก แต่คุณคิดว่าระบบงี่เง่าที่มันฝังลึกอยู่ในสมองคนอย่างพวกคุณมันจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เราได้จริงหรอ ?? มันมีวิธีที่ดีกว่านี้ครับที่จะช่วยให้เราปรับตัวเวลาออกไปนอกรั่วมหาวิทยาลัย ที่ไม่ใช่การบังคับ อีกอย่างพ่อ-แม่ส่งมาเรียนครับไม่ได้ส่งมาให้พี่เชียร์ด่าหรือรุ่นพี่ลงวินัย

สุดท้ายสิ่งที่ผมเม้นไปตอนแรกคือการนำ"ความจริง"มาบอกให้น้องรุ่นหลังคิดให้รอบครอบก่อนมาเรียน มน ไม่ได้บอกว่า มน ไม่ดีหรือเลวร้ายอย่างไรก้ไม่ทราบว่ามันไปกระทบต่อมอะไรในสมองของคุณจนทำให้คุณต้องมา"ดิ้น"มาตอบเม้นด่าผม ทุกอย่างมีด้านดีและไม่ดีมันก็จริงของคุณ
ในเมื่อมีคนมากมายพยายามเปิดเผยด้านดีดี โลกสวยเยอะแล้ว ทำไมผมแค่นำความจริงเหล่านี้มาพูดทำไมคุณต้องดิ้นครับ ? คุณนี่มันเป็นตัวอย่างของพวกที่โดนโซตัสล้างสมองอย่างแท้จริง
สุดท้ายย้ำ!! ว่าไม่ได้มี ปห อะไรกับตัว มน ทั้งสิ้นแต่ที่มี ปห คือ ระบบงี่เง่าที่คนอย่างคุณบอกว่า"ทำกันมานาน" และหอใน เท่านั่นละ
*******วันหลังอ่านดีดีครับไม่ทราบว่าคุณผ่านทักษะภาษาไทยของ มน เราไปได้ยังไงเพราะแค่อ่านจับใจความที่ผมพยายามจะสื่อก็ยังทำไม่ได้อายุก็เยอะกว่าผมมากละ มาดิ้นหาว่าผมดูถูกสถาบัน หากสนใจมานั่ง เรียน กับผมได้นะครับผมลงทะเทียบไว้เทอมหน้าครับ คุณ nnnn
ปล.ไม่ต้องไล่กูออกเอง#พูดลอยๆ
ว้าว

0
nnnn 28 ธ.ค. 58 เวลา 20:41 น. 7-7

คุณนี่มันเป็นตัวอย่างของพวกที่โดนโซตัสล้างสมองอย่างแท้จริง
สุดท้ายย้ำ!! ว่าไม่ได้มี ปห อะไรกับตัว มน ทั้งสิ้นแต่ที่มี ปห คือ ระบบงี่เง่าที่คนอย่างคุณบอกว่า"ทำกันมานาน" และหอใน เท่านั่นละ
*******วันหลังอ่านดีดีครับไม่ทราบว่าคุณผ่านทักษะภาษาไทยของ มน เราไปได้ยังไงเพราะแค่อ่านจับใจความที่ผมพยายามจะสื่อก็ยังทำไม่ได้อายุก็เยอะกว่าผมมากละ มาดิ้นหาว่าผมดูถูกสถาบัน หากสนใจมานั่ง เรียน กับผมได้นะครับผมลงทะเทียบไว้เทอมหน้าครับ คุณ nnnn
ปล.ไม่ต้องไล่กูออกเอง#พูดลอยๆ

จะรอดูนะ...ว่าออกจริงป่าว

0
mean123456 29 ธ.ค. 58 เวลา 20:20 น. 7-8

ครับป้าา รอดูเนอะเดี๋ยวเซ็นออกแล้วจะมาลงในโพสนะครับคงต้องอยู่เรียนให้จบปีก่อน ^^

0
คิดถึงบ้าน 23 ธ.ค. 58 เวลา 19:44 น. 8

เป็นเด็กกทมเหมือนกัน
เราไม่เคยมีปัญหาอะไรมากมายจนแก้ไขไม่ได้
เรามีเพื่อนพาไปเที่ยวนู่นนี่ บรรยากาศไม่เหมือนหรุงเทพ แค่นั้นก็สนุกสุดๆแล้ว
เดินทางไม่ต้องเผื่อเวลาเลย
อยู่หอทำอะไรเองโตขึ้นเยอะ
ข้อเสียมี ไม่เถียง แต่เราว่าข้อดีเยอะกว่ามาก

ป.ล. อยู่ปี3 แล้ว

0
VIPELF513 24 ธ.ค. 58 เวลา 15:09 น. 9

พี่เป็นบัณฑิตรุ่นนี้และพี่เป็นเด็กที่เกิดแถวมอ อยู่มาตั้งแต่มอนอมีแค่ตึกมิ่งขวัญ
อยากบอกกับน้องๆว่า
ทุกมหาลัยมีทั้งสิ่งดีและไม่ดีอยู่ที่เราจะเลือกมอง
ทุกสิ่งที่น้องเจอพี่เจอมาหมดแล้ว
และเมื่อน้องโตขึ้นน้องจะใช้สิ่งที่น้องเจอมาในมหาลัยเป็นภูมิคุ้มกันในการใช้ชีวิตอยู่ในสังคม
สำหรับพี่ ม.น มีสังคมเพื่อนที่ดี หรืออาจเป็นเพราะพี่โชคดีที่มีเพื่อนที่ดี ม.น มีอาจารย์ที่น่ารักมากมายให้เรากล้าที่จะปรึกษา แต่ทุกท่านมีคุณภาพ สุดท้ายพี่อยากบอกว่า พี่ภูมิใจที่จบจากมหาวิทยาลัยนเรศวร และสุดท้ายยิ่งกว่า
ม.น คือ...สวรรค์แห่งการกิน ทั้งอร่อยและถูก รับรองว่าฟิน

0
NU39 25 ธ.ค. 58 เวลา 21:59 น. 10

พี่ว่าตอนนี้ดีกว่าเมื่อก่อนมาก ๆ ๆ ตอนที่พี่เรียนอยู่ต้นไม้แถวตึกมิ่งขวัญยังต้นจี๊ดเดียวเอง ไปไหนก็พกร่มตลอด (ไม่มีร่มต้นไม้นะจ๊ะ) เดินไปเรียนแต่ล่ะตึกก็ไกล บางครั้งต้องรอรถส้มเหล็ก หยอดตังค์ใส่กระปุกครั้งล่ะ 1 บาท วิ่งผ่านมา สนามกีฬาก็เพิ่งสร้างเสร็จตอนพี่ใกล้จะจบ ข้าง ม. มีแต่ร้านเพิง ๆ ลานดิน (เมื่อก่อนพี่เรียกตาลเดี่ยว) ชมรมพี่ก็ไปจับจองสร้างชมรม (บุกเบิก) ใครรุ่นเดียวกันคงรู้ว่าชมรมอะไร วิ่งไป ขาเกี่ยวดอกหญ้าไป ไล่ตีงู ตีหนู เก็บดอกบัว ไล่เก็บลูกเห็บตอนฝนใกล้ตก สนุกมาก ๆ ระบบรับน้อง รุ่นพี่รุ่นน้อง พี่ว่ามันก็มีมาแต่ไหนแต่ไร ที่ มน. ถือว่าเบามาก ๆ พี่กลับมองว่าเป็นเรื่องสนุก ได้เจอรุ่นพี่และรุ่นน้องทั้งคณะเดียวกันและต่างคณะมากมาย ไปไหนก็เจอแต่คนรู้จัก แถมไปไหนก็เจอแต่เพื่อน ๆ พูดภาษาเหนือกัน น่ารักดี ไหว้รุ่นพี่ก็เป็นสิ่งดี ทำไมต้องคิดมาก วันนึงที่เราไปเป็นพี่ รุ่นน้องก็จะยกมือไหว้เราเหมือนกัน แม้แต่ที่ทำงานก็ต้องมีไหว้กัน ฝึกเอาไว้ตั้งแต่ตอนเรียนอ่ะดีแล้ว มาทำงานจะได้ไม่กระดากอาย เวลายกมือไหว้ใครในที่ทำงาน พี่เข้าใจว่าถ้าน้องเติบโตมาแบบสังคมกรุงเทพ ฯ ก็อาจจะชอบแบบนั้น แต่การที่เราได้ไปเรียนต่างจังหวัดทำให้เราเปิดโลกทัศน์ได้กว้างกว่านะ ประสบการณ์ก็เยอะกว่า เรามาเรียน ไม่ได้มาพักผ่อน หรือท่องเที่ยว จะให้ถูกใจเหมือนโรงแรม หรือบ้านตนเองก็ไม่ใช่ พี่จะบอกว่าเด็ก มน. ที่จบมามีหน้าที่การงานดีทุกคน หลายบริษัทที่พี่ประสานงานด้วย หรือผ่านงานมาจะต้องมีเด็ก ม.น. อย่างน้อย ๆ สองคนเป็นอย่างต่ำ ทุกที่จะบอกว่าชอบเด็ก มน. เพราะทำงานเก่ง อดทน ทำได้ทุกอย่าง อย่างน้องที่เป็นล่ามญุี่ปุ่นที่บริษัทพี่ เจอ มีแต่เด็ก มน. จบปุ๊บทำงานล่ามได้เลย ในขณะที่น้องสถาบันอี่น กลับทำล่ามไม่ได้ แปลเอกสารได้อย่างเดียว เพื่อนรุ่นพี่หลายคนก็เป็นทั้งอาจารย์มหาวิทยาลัย เป็นผู้บริหารระดับสูงของเครื่องดื่มน้ำอัดลม ทำงานที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน เป็นผู้บริหารบริษัทผลิตน้ำมันพืช รวมถึงตัวพี่เองก็เป็นผู้จัดการฝ่ายผลิตตั้งแต่อายุ 27 จะบอกว่าพี่จบวิทยาศาสตร์นะ แต่มาทำงานด้านวิศวกรรม (ปัจจุบันทำงานอยู่ในบริษัทผลิตโลหะชั้นแนวหน้าของโลก) ทั้ง ๆ ที่พี่จบแค่ ป. ตรีนะ เด็ก ๆ จบมาดัง ๆ ในกรุงเทพ ฯ ยังต้องมาทำงานเป็นลูกน้องพี่เลย มน. ไม่ได้เป็นแค่ที่เรียน แต่ยังให้อะไรมากกว่าที่น้องคิด พี่เห็นว่าน้องใส่ใจในสิ่งแวดล้อมมากกว่าเรื่องเรียน เลยอยากแนะว่าควรเอาเวลาไปใส่ใจเรื่องเรียนให้มากกว่าเดิมนะคะ ถ้าน้องวุ่นวายกับเรื่องรอบตัวมากเกินไปจะติดเป็นนิสัย เวลาไปทำงานจะทำให้มีปัญหาค่ะ

1
mean123456 26 ธ.ค. 58 เวลา 13:44 น. 10-1

ขอบคุณที่แสดงความเห็นอย่างสร้างสรรคนะครับจากที่อ่านๆดูพี่น่าจะเรียนคณะเดียวเอกเดียวกับผมนะ 55555 รักเลย

0