Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิว] สอบโควตา ครุศาสตร์อุตสาหกรรม #ศิลปศาสตร์ภาษาอังกฤษ #ลาดกระบัง ‘59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีค่ะ อันนี้เป็นกระทู้ของเพื่อนรุ่นพี่(?)ที่เรารู้จักเขาฝากลงประสบการณ์ของเขาค่ะ จะเป็นยังไง ไปชมกันเลย ^________________^ 

 

เล่าประสบการณ์

สอบโควตา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ลาดกระบัง ‘59

สวัสดีครับทุกคนที่ผ่านเข้ามา วันนี้ผมขอมาเล่าประสบการณ์การไปสอบรอบโควตาโครงการผู้มีผลการเรียนดีมากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมาให้ฟังนะครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ รุ่นต่อไป จะได้มีแนวทางไปไฝว้กับข้อสอบไม่ต้องไปแบบงงๆ เหมือนผม 555

หลายคนเห็นชื่อคณะแล้วก็คงสงสัยว่าคณะนี้จบไปเป็นครูหรือเรียนแบบคณะศิลปศาสตร์กันแน่ จริงๆ แล้วคณะนี้แบ่งออกเป็นหลายหลักสูตรครับ หนึ่งในนั้นคือ หลักสูตรศิลปศาสตร์ มีเอกภาษาอังกฤษและเอกภาษาญี่ปุ่น การเรียนที่นี่จะเป็นการเรียนแบบคณะศิลปศาสตร์ปกติเลยครับ เน้นทักษะการใช้ภาษาและสื่อสาร แต่สาเหตุที่หลักสูตรศิลปศาสตร์ต้องมาอยู่ในคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ก็เพราะว่ายังไม่มีคณะเป็นของตัวเองครับ เลยมารวมกับคณะนี้ไปก่อน...

มาเข้าเรื่องของการสอบกันบ้าง การสอบเข้าที่นี่จะมีทั้งรอบโควตาและแอดมิชชัน ผมเองเข้าสอบรอบโควตาผู้มีผลการเรียนดีมาก รับเกรดเฉลี่ย 4 ภาคเรียนรวม 3.51 ขึ้นไปครับ ตอนแรกก็คิดว่าจะมีคนสอบน้อยเพราะดูเหมือนว่าคณะนี้ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในวงกว้างเท่าไหร่ แต่เอาเข้าจริงๆ มีผู้มาสอบเกือบ 150 คนอะครับ และจะรับเข้าศึกษาเพียง 5 คนเท่านั้น... แบบหืมม 5 คนเองเหรอ 555 ผมก็แอบเครียดเหมือนกันนะครับเพราะการแข่งขันสูงมาก แถมไปแบบงงๆ ไม่รู้จะเตรียมตัวยังไงอีก เพราะในระเบียบการก็ไม่ได้มีรายละเอียดลักษณะข้อสอบมาให้ บอกแค่ว่า จะมีการแบ่งสอบสองรอบคือ รอบข้อเขียนในภาคเช้า และรอบสัมภาษณ์รอบบ่าย โดยผู้ที่จะเข้าสัมภาษณ์ได้ต้องมีคะแนนข้อเขียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด


การสอบข้อเขียน

อย่างที่บอกครับว่าในภาคเช้าจะมีการสอบข้อเขียน เพื่อคัดคนเข้าสู่รอบสัมภาษณ์ในช่วงบ่าย กระบวนการสอบทั้งหมดจะเสร็จภายในวันเดียว และจะประกาศผลในอีกหนึ่งสัปดาห์ มาดูกันที่การสอบข้อเขียนก่อนนะครับ

การสอบข้อเขียนจะเป็นเลือกตอบ 60 ข้อ 4 ตัวเลือก ภายในเวลา 60 นาที หินใช่ย่อยเลยนะเนี่ย เพราะเรามีเวลาเฉลี่ยข้อละหนึ่งนาทีเอง ตัวข้อสอบผมคิดว่ากลางๆ ครับ อาจจะด้วยข้อจำกัดทางเวลา ข้อสอบเลยถูกออกแบบมาไม่ให้ยากเกินไป เพราะเน้นความเร็วและความเข้าใจมากกว่า ข้อสอบแบ่งเป็น 4 พาร์ท

-         Cloze test [Grammar]

-         Conversation

-         Vocabulary

-         Reading

 

Cloze test [Grammar]

 ข้อสอบเติมคำในช่องว่าง วัดเรื่องแกรมมาร์โดยเฉพาะ มีบทความประมาณ 4-6 บรรทัด ลักษณะคล้ายข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์  เน้นพวก Tenses และ Verb ไม่ยากมาก

             Conversation

เป็นการสนทนาทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น โทรชวนเพื่อนไปเที่ยว การสั่งอาหารตามภัตตาคารตามวัฒนธรรมต่างชาติ เรื่องๆ ทั่วๆ ไปคล้ายๆ แกทเลยครับ

             Vocabulary

อันนี้เริ่มมีเลเวลความยากขึ้นมานิดนึง เป็นการเติมคำศัพท์โดยดูจากบริบทของประโยค มีประโยคความยาวประมาณ 2 บรรทัด มาให้เราตีความแล้วก็เลือกคำศัพท์ที่ทำให้ประโยคมีความหมายสมบูรณ์ที่สุด – รูปประโยคซับซ้อนขึ้นมาจากสองพาร์ทแรก, คล้ายส่วน vocab ของแกท, ถึงจะยากขึ้นกว่าสองพาร์ทแรกแต่ไม่ได้ยากมากครับ ถ้าท่องศัพท์ไปดีๆ สบายมาก แนะนำเล่มของดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญเลยครับ จะเก็บพาร์ทนี้ได้สบายๆ สนามอื่นก็ช่วยได้เยอะ ผมมีเกือบครบเซ็ต 555

ตัวอย่างคำศัพท์ เช่น priority, paramount, enforce, bargain, tarnish ...

             Reading

มีสองบทความ บทความแรกความยาวประมาณครึ่งหน้ากระดาษเอ 4 เกี่ยวกับเทศกาลเพลง ถามเกี่ยวกับ specific details ที่เด่นๆ อยู่ในเนื้อหา ไม่มีวิเคราะห์ อ่านคร่าวๆ ก็สามารถรู้คำตอบได้ทันที

บทความที่สอง ยาวมาก ประมาณหนึ่งหน้ากระดาษเอสี่กว่าๆ เนื้อหาเกี่ยวกับ อาชีพในพื้นที่เสี่ยงอันตราย เช่น พื้นที่แถบขั้วโลก อัฟกานิสถาน ตัวบทความไม่ได้ซับซ้อนมาก คำศัพท์ไม่ยาก  แต่เป็นการอ่านที่เน้นความเข้าใจและต้องวิเคราะห์ บางข้ออาจไม่มีคำตอบตรงตัวในบทความซึ่งเราต้องวิเคราะห์เอง ตัวอย่างคำถามเช่น ข้อใดคือความรู้สึกที่ผู้ทำงานในพื้นที่เสี่ยงอันตรายต้องเผชิญมากที่สุด/ อะไรคือปัจจัยที่ทำให้พวกเขาเลือกที่จะทำงานประเภทนี้ ด้วยความที่เป็นบทความที่มีลักษณะยาว ทำให้มีข้อจำกัดเรื่องเวลาครับ

             ข้อควรระวัง

ต้องทำแข่งกับเวลาอย่างรวดเร็ว เพราะมีเวลาทำแค่ข้อละ 1 นาทีเท่านั้น มีหลายคนที่ทำไม่ทันในส่วน Reading ซึ่งมีคะแนนประมาณ 15 คะแนน จัดสรรเวลาดีๆ นะครับ!

อ๊ะ กระทู้ยาวเกิน ขอต่อที่คอมเม้นต์นะคะ -w-

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

ซีซอร์ เดอะ กรีน [COS] 27 ธ.ค. 58 เวลา 21:16 น. 1

สอบข้อเขียนเสร็จแล้ว ก็รอฟังผลอย่างกระสับกระส่ายอะครับ ตื่นต้นด้วย เพราะนี่เป็นสนามสอบตรงสนามแรกของผมเลยนะ ก็นั่งรอไปเรื่อยๆ ลุ้นๆ จนประมาณบ่ายโมงมั้งครับ เค้าก็เอาผลมาติดประกาศที่บอร์ด โอโห แป้ปเดียวคนมุงเต็มไปหมดแล้วครับ ไม่มีพื้นที่ให้ผมเข้าไปดูเลย 5555 รออยู่ประมาณ 5 นาทีก็ยังไม่ได้ดูอีก ตื่นเต้นดิครับ ผลสอบอยู่ตรงหน้า แต่เราเข้าไปไม่ถึง สักพักคนเริ่มทยอยออกมา ผมก็เบียดๆ เข้าไปจนสำเร็จ และสรุปว่า ผมผ่านข้อเขียนครับ มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ในตอนบ่ายนี้ เยสสส!


รอบสัมภาษณ์

            จากผู้เข้าสอบข้อเขียนร้อยกว่าคนในตอนเช้า ตอนนี้เราก็เหลือผู้เข้าสอบที่ได้ไปต่อรอบสัมภาษณ์ประมาณ 50 คนครับ ตื่นเต้นมาก พี่ๆ ก็จะพาไปนั่งรวมในห้องใหญ่แล้วก็เรียกเราออกไปห้องสัมภาษณ์ประมาณครั้งละ 3 –  4 คน บรรยากาศในห้องใหญ่ก็ตื่นเต้นดีครับ ชุลมุนมากเพราะต้องมานั่งรวมกันทั้งเด็กเอกอังกฤษและญี่ปุ่น ผมรอนานมากก ประมาณชั่วโมงกว่าๆ พี่เค้าถึงจะเรียกไปสัมฯ

การสัมภาษณ์จะเป็นอังกฤษล้วนครับ แต่อาจารย์คนไทยจะเป็นผู้สัมภาษณ์ เข้าห้องปุ๊ประวังอย่าเพิ่งรีบนั่งนะ รอก่อนนน ให้อาจารย์เชิญก่อนนะครับแล้วก็นั่ง 555 ก็จะเหมือนเป็นการพูดคุย ธรรมดาๆ ครับ แต่ก็แล้วแต่อาจารย์ด้วยนะครับ ผมโชคดีเจออาจารย์สองท่านที่ใจดีและสวยมาก อิอิ แต่บางคนบอกว่ามีการถามแบบต้อนให้จนมุมและมีกลยุทธ์ทางจิตวิทยา อื้อหืออ แต่เราผ่านมาถึงขั้นนี้แล้ว สู้ๆ ครับ คำถามที่ผมเจอก็เช่น

- ตัวย่อชื่อรร.มาจากอะไร - What does A.A. stand for?

- Please introduce yourself (ควรเตรียมตัวแนะนำไปมากกว่าอายุกับโรงเรียน อาจเพิ่มลักษณะนิสัย ความชอบส่วนตัวไปด้วย)

- การสัมภาษณ์จะเน้นการคุยทั่วไป เช่น ครอบครัวมีใครบ้าง โตขึ้นอยากทำอะไร ทำไมอยากทำอาชีพนี้

- คำถามที่คิดว่าทุกคนเจอ คือทัศนคติที่มีต่อ Social media ตอบตามความเป็นจริงตามที่เราคิดเลย

- ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่ ประมาณนี้ครับ

            ก็ตามหลักทั่วๆ ไปของการสอบสัมภาษณ์ครับ ตอบให้เป็นตัวเองมากที่สุด สุภาพ ตรงประเด็น ที่สำคัญคือก่อนตอบก็มีสติ จัดระเบียบความคิดในหัวดีๆ มีหลายคำถามเลยครับที่ผมรู้สึกว่าตัวเองน่าจะตอบได้ดีกว่านี้ อยากจะย้อนกลับไปจัง 555  แต่ก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้วครับ ประกอบกับบรรยกาศที่ตื่นเต้นและผมก็แอบเกร็งๆ ด้วย ก็ถือว่าเต็มที่แล้วล่ะครับ ก่อนออกจากห้องสอบก็อย่าลืมหยอดความนั้ลล้ากของเราด้วยการขอบคุณอาจารย์ เช่น Thank you for your time and have a great day! ประมาณนี้ครับอาจจะได้คะแนนเพิ่ม อิอิ

ข้อควรระวัง

ลาดกระบังเป็นสถาบันเทคโนโลยี พยายามอย่าหลุด University ออกไปนะครับ ให้ใช้ Institute แทนคร้าบ

            สอบเสร็จแล้วก็กลับบ้านไปรอฟังผลครับ ไม่นานเลยย ประมาณ 5 วันก็ประกาศละ ก่อนกำหนดตั้งสองวันด้วย ตอนผมรู้ผลก็เป็นเช้าวันรุ่งขึ้นละครับ จริงๆ เค้าประกาศไปตั้งแต่เมื่อวาน โถ่ว... ผลสรุปว่า ผมติดตัวจริงคร้าบ เป็นผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาต่อคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม หลักสูตรศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ในระเบียบการบอกว่ารับ 5  คน แต่พอประกาศรับเพิ่มเป็น 13  คนครับ แล้วก็มีรับสำรองอีก 10 คน (พี่ๆ บอกว่ามีการรับเพิ่มทุกปี ไม่ต้องกังวลครับ)

ดีใจมากครับ โอ้โห มันคือความรู้สึกที่หาไม่ได้จากที่ไหนจริงๆ แหม่  แบบโอ้วมีคนอยากรับเราเข้าไปเรียนแล้ว 55555

 สำหรับเด็กม.6 การมีที่เรียนต่อเป็นเรื่องยิ่งใหญ่มากครับ เมื่อก่อนเห็นรุ่นพี่เครียด เราก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมต้องเครียดขนาดนั้น... มาถึงวันนี้ผมเพิ่งมาเข้าใจความรู้สึกเหล่านั้นด้วยตัวเองครับว่าความภาคภูมิใจหลังจากที่เราได้สู้เพื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วประสบความสำเร็จมันมีค่าและน่าภาคภูมิใจแค่ไหน แม้นี่จะเป็นเพียงก้าวแรกเล็กๆ  ของผมครับ

สุดท้ายแล้วขอทุกคนสู้ๆ กับความฝันนะครับ อดทนหน่อย เหนื่อยหน่อย แต่มันคุ้มค่ากับผลที่ได้รับมากๆ ครับ มองย้อนกลับไปแล้วเราจะหายเหนื่อยเลยย เต็มที่นะครับ :

0
Ryeong 27 ธ.ค. 58 เวลา 22:40 น. 2

ไม่ติดรอบสัมภาษณ์ค่ะ เศร้าจุง คำถามที่เจอคือ ให้แนะนำตัว ทำไมอยากเรียนที่นี่ จบจากคณะนี้แล้วจะไปทำอาชีพอะไร ประเด็นเด็ดๆในอินเทอร์เน็ต

0
Separewirry 27 ธ.ค. 58 เวลา 22:55 น. 3

เจอเพื่อนแล้ววว 555555 เราก็สอบผ่านและสัมภาษณ์ผ่านเช่นกันน แต่เราสอบโควต้า รร. คำถามที่เราเจอน้อยกว่าที่ รุ่นพี่ จขกท. เจอนะ คือให้แนะนำตัว ถามว่าอยากเรียนเพราะอะไร อยากทำอาชีพอะไร แล้วก็คิดยังไงกับวัยรุ่นและโซเชี่ยล เราสัมภาษณ์เร็ว ออกก่อนคนที่เข้าก่อนเราอีก ใจนี่หายแวบเลย นึกว่าจะตกสัม 555555

0
Pppp 28 ธ.ค. 58 เวลา 02:39 น. 4

เราติดสำรอง งง เหมือนกัน ตอนสัมภาษณ์แบบเอ๋อไปสักพัก เจอคำถามแนวจิตวิทยาเพราะเราอยากเป็นแอร์โฮสเตสเค้าเลยถาม ถ้าเจอpassenger ที่ขี้วีนทำยังไง ใครจะสอบเผื่อไว้ด้วยนะ เพราะแอร์คนตอบเยอะ เราก็ตอบตามตรงเนี่ยว่าเห็นเค้าสวย อยากไปเที่ยว เลยติดสำรองมาได้ อย่างแรกที่ต้องทำคือทำใจให้สงบเพราะห้องสัมภาษณ์ทั้งเย็นมันเกร็งมากๆ

0
dora 29 ธ.ค. 58 เวลา 18:45 น. 5

เราไม่ติดอ่ะ แต่เป็นประสบการณ์ที่ดีนะ
รอสัมนานมากกกก นานจ๊นนนนนนน นานจนไม่ตื่นเต้น แต่พอพี่เรียกให้ไปรอหน้าห้องเท่านั้นแหะ เริ่มกังวลนิดๆแต่ก็พอถูไถไป


ของเรานี่โดนถามว่าอาจารย์สวยไหม ..... ไปไม่เป็นเลยค่ะ55555555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

มะมายย 29 ส.ค. 59 เวลา 19:40 น. 10

•สอบข้อเขียนยากระดับแกท หรือ ยากกว่าแกทค่ะ
แล้วตอนสอบสัมภาษณ์ อาจารย์สนทนาตลอดทั้งการสัมภาษณ์รึเปล่าคะ
•พี่ๆ เกรดเท่าไร่กันหรอค่ะ #ขออนุญาตค่ะ^^
#dek60รักเลย

2
แกรนน่า 21 ต.ค. 59 เวลา 17:37 น. 10-2

พี่มาตอบแทนเพื่อนนะ 5555 เหนเพื่อนบอกว่าไม่ยากเท่าแกทวัดความเข้าใจมากกว่า สัมภาษอิ้งหมดครับ สัมภาษอ่าโหดน้อง 5555 สู้ๆนะ

0
GOLF 12 ต.ค. 59 เวลา 15:18 น. 11

ตอนสัมภาษณ์ควรจะมี portfolio มั้ยครับ เพราะผมทำไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว #dek60

1
แดนนี่ 21 ต.ค. 59 เวลา 17:39 น. 11-1

แล้วแต่เลยครับ มีหรือไม่มีก้อได้ อต่ถ้ามีอาจช่วยได้ในระดับนึงนะน้อง มาให้ได้นะครับ พี่รอเต้นสันให้อยู่ 555555

0
dek60 6 พ.ย. 59 เวลา 20:23 น. 16

พี่คะ คือหนูไม่เก่งพูดอ่ะค่ะ แล้วกลัวเข้าไปสัมฯแล้วแบบตอบไม่ได้ ฟังไม่รู้เรื่องควรทำยังไงดีคะ TT เดือนหน้าจะสอบแล้ว กลัวสัมฯอย่างเดียวเลยค่ะตอนนี้
เศร้าจัง

0