Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไงดี เกรดเรามันไปวิทย์คณิตได้ แต่มันไม่อยากอ่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ พี่น้องชาวเด็กดีทุกท่าน  ตอนนี้เรากำลังมีปัญหาบางอย่างที่สำคัญมากๆเลย

คือเราอยู่ ม.3  จะเลือกโควต้าต่อ ม4.  เราอยากเรียนศิลป๋-ญี่ปุ่น ม๊ากกก

ไม่ไหวกับคณิต วิทย์จริงๆ  ฟิสิกท์ลาก่อย  ทั้งๆที่ตัดสินใจแนวแน่แล้วแท้ๆ

แต่ทำไมคนนรอบข้างถึงมองว่า สายศิลป์ภาษามันไม่ได้ดี  

เพื่อนแถวบ้านยังเลือก ศิลป์-คำนวณเลย   แม้แต่ครูที่เรียนพิเศษยังแนะให้ไปทางนี้

หนูซักจะสับสนแล้วสิ  !  หนูควรเลือกทางเดิมดีไหมนะ

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

ARMY 17 ม.ค. 59 เวลา 15:47 น. 1

ควรแล้วแต่ตัวเองนะ ว่าอยากเรียนอะไร ถ้าอยากเรียนพวกหมอ วิศวะ สถาปัตย์ ก็ต้องไปสายวิทย์ แต่ถ้าอยากเรียน นิเทศ นิติศาสตร์
รัฐศาสตร์ ก็ไปสายศิลป์ได้ แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าอยากเรียนอะไรก็แนะนำให้ไปสายวิทย์เพราะสามารถเข้าได้ทุกคณะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

leekimna13 20 ม.ค. 59 เวลา 17:50 น. 3

จากใจเลยนะคะ น้องอยากเป็นอะไรล่ะ ดูที่ตัวน้องเลยว่าอยากเป็นอะไรแล้วเรียนได้ไหม พี่อยากให้น้องเรียนที่น้องอยากเป็นจริงๆและเรียนได้ เพราะถ้าน้องเลือกแล้วมันก็เหมือนเสียเวลาถ้าเกิดมันไม่ใช่ขึ้นมาเราจะทรมานเอง พี่อยากให้น้องถามใจตัวเองดีๆค่ะ
ป.ล. พี่เรียนวิทย์คณิตนะ หืดขึ้นคอเหมือนความคิดเห็นก่อนหน้านั้นเหมือนกัน55555

0
Trick_Art 20 ม.ค. 59 เวลา 17:51 น. 4

ถ้าไม่อยากก็อย่าไปเลยค่ะ
เราเองตอนม.3 ก็เกรดถึงสายวิทย์ แต่รู้ตัวว่าชอบสายศิลป์มากกว่า ก็เลือกสายศิลป์ค่ะ อาจารย์ที่โรงเรียนก็ถาม(บางคนก็แขวะ) ว่าทำไมไม่เลือกสายวิทย์ เราก็ไม่ได้สนใจอ่ะ ทุกวันนี้เรียนต่อมหาลัยก็มีความสุขดี
เรียนสายศิลป์ถ้าตั้งใจจริงๆและทำได้ดี อนาคตก็สดใสได้ค่ะ
ถ้ามั่นใจแล้วว่าชอบสายนี้แน่ๆ เลือกไปเถอะค่ะ อย่าเสียเวลา 3 ปีที่เราควรจะได้ทุ่มเทให้กับสิ่งที่ตัวเองชอบไปเปล่าๆเลย

1
Toki Chocho 20 ม.ค. 59 เวลา 21:10 น. 4-1

เขียนโดนใจมากเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะเยี่ยม

0
Toki Chocho 20 ม.ค. 59 เวลา 21:12 น. 5-1

อยากเป็นนักแปลหนังสือค่ะ ชอบมากเลยค่ะ มันทำให้เราจิตนาการไปอีกโลกหนึ่ง มีความสุขมากเวลาอ่านอะไรที่น่าสนใจ

0
PZiYM 20 ม.ค. 59 เวลา 17:56 น. 6

ตามใจตัวเองเลยค่ะ เป็นเหมือนกันตอนสัมภาสเลือกสายครูเห็นเกรดก็บอกให้เข้าวิทคณิตแต่ไม่ชอบเลยขอครูจนได้มาอยู่ศิลภาษา ถ้าเราเรียนอะไรแล้วไม่มีความสุขก็อย่าเลยเอาที่เรารักเราอยากเรียนดีกว่ามันจะไปได้ไกลและดีกว่าค่ะ ถ้าเราเรียนในสิ่งที่ไม่ชอบมันก็ท้อป่าวๆเลย ถึงศิลจะไปได้ไม่ไกลเท่าวิทคณิตแต่ถ้าเราตั้งใจทำมันให้ดีความฝันก็ไม่ไกลเกินเอื้อมค่ะ สู้ๆนะคะจขกท.
ปล.ศิลคำนวนก็ดีค่ะแต่ถ้าชอบญี่ปุ่นก็เรียนเลยค่ะ

0
ศิลป์ญี่Dek#59 20 ม.ค. 59 เวลา 17:58 น. 7

พี่อยู่สายศิลป์ภาษาญี่ปุ่นโรงเรียนหนึ่งใน กทม.จ้า
ตอนพี่ม.3 พี่เกรดเลขถึง แต่วิทย์ไม่ถึง ทุกๆคนเชียร์ให้พี่เลือกศิลป์คำนวน เพื่อนสนิทพี่ก็จะไปสายวิทย์ แต่สุดท้ายพี่ก็เลือกญี่ปุ่น เพราะพี่รู้ตัวว่าพี่ไปไม่รอดกับคุณวิทย์-คณิต พี่โอเคกับภาษา และพี่เป็นคนชอบอนิเมะ คอสเพลย์อะไรพวกนี้

แต่ยอมรับว่าผู้ใหญ่หลายๆคนมองสายศิลป์ภาษาไม่ค่อยดี ใช่ยอมรับนะ เพราะเพื่อนๆพี่ในห้องบางคนคือเขาไม่รู้จะเรียนอะไรก็จิ้มๆสายศิลป์ญี่ ก็มีทำตัวเนอกลู่นอกทางบ้าง โดดบ้าง แต่ถ้าน้องแน่วแน่ ตั้งใจเรียน พวกเขาเหล่านั้นก็ทำอะไรน้องไม่ได้ เพราะทุกห้องมีทั้งเด็กเรียนและเด็กเล่น

ขอให้น้องเลือกในสิ่งที่นอกอยากเรียน เลือกสายที่น้องสามารถต่อยอดในสิ่งที่น้องชอบได้

ทุกสายการเรียนมีความยากความง่ายความลำบากพอๆกัน ขึ้นอยู่กับน้องว่าน้องจะใช้เวลาสามปีกับสายไหน อยู่สายไหนแล้วน้องจะมีความสุข

สู้ๆนะน้อง และอย่าลืม น้องเลือกสายนั้นน้องต้องตั้งใจมากๆๆๆๆๆๆเลยน้าาาาาา

0
Cherr 20 ม.ค. 59 เวลา 17:59 น. 8

พี่เรียนศิลป์ภาษา เพื่อนในกลุ่มตอนม.ต้นเลือกศิลป์คำนวณกับสายวิทย์กันหมดเลย พี่ใจเเข็งเลือกภาษาคนเดียวเพราะไม่ไหวกะวิทย์เลขมากเลย 555555 เเล้วพี่ก็ชอบภาษาด้วยเเหละมันไม่ได้เเย่นะ ดีด้วยซ้ำ สบายกว่าสายวิทย์เยอะ เลิกเร็วกว่า ถ้าชอบภาษายิ่งดีเลย ได้เรียนภาษาๆๆเต็มไปหมด555ถึงทางเลือกตอนเข้ามหาลัยจะน้อยกว่า แต่ถ้าน้องชอบ แล้วมีคณะในฝันเเล้ว ขยันๆ ยังไงน้องก็มีที่เรียนค่ะ
อย่าเลือกตามคนอื่น เอาที่ใจน้องชอบที่สุด อย่าฝืนเลือกสิ่งที่เราไม่ชอบ จะเสียใจทีหลังเพราะสายวิทย์เรียนโหดอยุเเล้ว เพื่อนพี่ที่เรียนสายวิทย์ตอนม.ต้นเก่งมาก พอม.ปลายเกรดลดฮวบ หรือถ้าน้องอยากเซฟตัวเองหน่อย ถนัดเลข ก็เลือกคำนวณค่ะ
สู้สู้

0
คคนางค์ 20 ม.ค. 59 เวลา 18:00 น. 9

พี่อยากให้น้องมองว่าอนาคตน้องต้องการจะต่ออะไรค่ะ เพราะการเลือกสายในตอน ม.ปลาย จะต่อยอดไปยังคณะที่อยากเข้าในอนาคต
ถ้าคิดว่า ไม่เอาหมอ วิศวะแน่ๆ จะมุ่งทางภาษาก็เอาให้เจ๋งค่ะ ภาษาใช่ว่าจะทำงานได้น้อย มันมีสิทธิ์ไปได้ไกลเหมือนกัน จะสายไหน ขอแค่เราเจ๋ง เราเก่ง เป็นคนดีและมีวินัย ยังไงก็ประสบความสำเร็จค่ะ
แต่ถ้าอยากเข้าสายที่แบบกึ่งๆ วิทย์ศิลป์ เช่น สถาปัตย์ อะไรแบบนี้ พี่อยากให้อึดเรียนสายวิทย์ เพราะตอนสอบเข้า เราต้องเจอฟิสิกส์ วิทย์รวมเล็กๆ น้อยๆ ค่ะ ถ้าอยู่สายวิทย์ เราจะมีโอกาสทำได้ดีกว่า แถมบางมหาวิทยาลัย เด็กศิลป์ไม่มีสิทธิ์สอบคณะสถาปัตย์ค่ะ
เช่นเดียวกันกับบางคณะที่น้องต้องสอบ อย่างบัญชี ถามว่าเรียนศิลป์คำนวณได้ไหม ได้ค่ะ แต่บาง รร เลขเสริมศิลป์คำนวณมันน้อยกว่าวิทย์คณิต ก็ลองถามใจตัวเองดูค่ะ ว่าแบบไหนจะเหมาะกับเรา
ท้ายที่สุดคือให้ถามตัวเองดีๆ ค่ะว่าคณะในอนาคตที่เราต้องการ มีแนวโน้มไปทางไหน แล้วเราก็ต่อทางนั้นให้เก่งๆ ค่ะ เริ่มต้นดี ก็มีโอกาสเหนื่อยน้อยลง
เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ ค่า ^^

0
หมูเฟี้ยว 20 ม.ค. 59 เวลา 18:06 น. 10

เอาตรงๆเลยนะ
พี่อยู่ ม.6 สายพิเศษวิทย์-คณิต (โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีเเละสิ่งเเวดล้อม //ชื่อเต็มจ้า 5555) เเล้วตอนนี้พี่เลือกคณะเเต่สายภาษาทั้งน้านนนนนนนนนนน 
เพราะคะเเนนสอบที่ผ่านมา สายวิทย์พี่ทำได้เเค่ครึ่งเดียว
เเต่ภาษาพี่ทำได้ดีมากอ่ะ เพราะชอบภาษาเป็นทุนเดิม เเต่ว่าพี่ไม่เก่งภาษาเลย
อาศัยการดูซี่รี่ส์เเละอ่านฟิค (ติ่งฝรั่งนิดนุง) เเต่สอบภาษาทีไรก็ออกมาดีตลอด
เเละที่สำคัญพี่ชอบภาษาญี่ปุ่น อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เเต่ฟังได้พูดเป็น (ติดจากอนิเมะ)
เเล้วเเบบว่า ถ้าจะเข้าคณะที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น เลยพี่ว่าน้องเลือกสายศิลป์ญี่ปุ่นไปเลย เพราะมันเน้นเขียนอ่าน คือเเบบดีมาก พี่ยังเสียดายเลยที่ไม่เข้าสายศิลป์ญี่ปุ่น เเต่ถ้าน้องคิดว่าอยู่สายวิทย์-คณิต เเล้วรุ่ง ก็เลือกเลย เเต่อย่าเลือกเเบบพี่ที่โดนไซโคลว่าเรียนวิทย์ดีกว่า เพราะมันจะไปทางวิทย์ก็ได้ จะเบนไปศิลป์ก็ได้ เเต่พื้นฐานความรู้มันไม่เท่ากันเว้ย เเล้วตอนนี้พี่กำลังฝึกเขียนฮิรางานะไว้ เพราะเผื่อติดคณะที่ลงไว้จะได้อ่านออกเขียนได้ อย่างน้อยก็พูดได้เเต่ไม่เก่งมาก
#ขอบคุณที่อ่านจบเเละเข้าใจ
#พี่เลือกคณะมนุ้ดยี่ปุ่น มหาลัยขอนแก่น รอประกาศผลเดือนหน้านี้เเหละ
ขอให้ติดทีเถอะ
#เลือกตามใจฉันดีที่สุดเพราะมันจะอยู่กับเราตลอดชีวิต


1
omgdomino 20 ม.ค. 59 เวลา 18:15 น. 11

น้องต้องถามตัวเองก่อนนะว่าอยากจะเป็นอะไร ชอบด้านไหน เพราะเราต้องอยู่กับสิ่งที่เราเลือกอีก3ปี อย่างที่เม้น1บอก อยากเป็นพวกหมอ วิศวะ หรือพวกวิทย์สุขภาพ น้องก็เรียนสายวิทย์ ถ้าไม่อยากก็ลงศิลป์เลย แต่ถ้ายังไม่แน่ใจก็ลงวิทย์ไว้ก่อนก็ได้เพราะมันเลือกเรียนได้ทุกคณะ พี่ก็เป็นคนนึงที่เลือกวิทย์เพราะไม่รู้ว่าโตมาอยากจะเรียนอะไร แต่พอได้เริ่มเรียนพี่ก็ได้ค้นพบตัวเอง และรู้สึกว่าดีแล้วที่เรียนวิทย์ ถ้าเลือกวิทย์น้องก็ต้องเตรียมใจนะ เรียนอาจจะหนักหน่อย แต่พี่ว่าไม่เกินความสามารถของเราหรอกหากเราพยายาม 
สุดท้ายพี่อยากบอกน้องว่าไม่มีสิ่งที่ไหนสำคัญที่สุด อยู่ที่ตัวเรามากกว่าว่าจะพยายาม และทุ่มเทกับมันแค่ไหน หากน้องยังคงยืนยันว่าชอบแผนการเรียนนี้ น้องก็ลงไปเลย และพยายามทำเกรดให้ดีทำให้ทุกคนเห็นว่าเราทำได้ 

0
เฌอเนี๊ยวว ._. 20 ม.ค. 59 เวลา 19:15 น. 12

เราคนนึงค่า ที่อยากเรียนสายญี่ปุ่น ม3 ขึ้น ม4 เหมือน จขกท เลย คนรอบข้าง อาจารย์ เพื่อน เลือกคณิต วิทย์ เกือบหมด ห้องเรามี 39 คนเลือกสายศิลป์ 9-10 คนเอง เราเลือกสายศิลป์นะเพราะเราอยากไปเรียนต่างประเทศในอนาคต เราให้อยาก จขกท เลือกสิ่งที่ตัวเองรักอ่ะ
 
ปล เราเรียน Gifted คณิต วิทย์ อิ๊ง มา 3 ปีรู้สึกคำนวณไม่ไหวไปทางที่เรารักดีกว่า

0
mommamkuro 20 ม.ค. 59 เวลา 19:50 น. 13


สวัสดีค่ะ เราอยู่มอห้าตอนนี้เรียนศิลป์-ญี่ปุ่น 

ตอนเราเลือกแผนการเรียนเราก็แอบเสียดายนะ ว่าคะแนนเรามันถึงวิทย์-คณิต แถมเพื่อนๆ ในห้องเก่าไม่มีใครเลือกศิลป์-ญี่ปุ่นเลย แต่สุดท้ายก็เลือกตามที่ตัวเองชอบค่ะ พ่อแม่ก็สนับสนุนด้วย สุดท้ายก็คือชีวิตดีมากค่ะ คิดว่าเห้ยถ้าฉันเลือกวิทย์คณิต ป่านนี้คงไม่มีเวลาทำกิจกรรม ร่วมงานอะไรหลายๆ อย่าง คงปวดหัวอะ 555 

คนอื่นมองไม่ดีก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ มีหลายๆ คนมองว่าแผนการเรียนเรามันไม่ดี แถมยังมีฉายาว่าเป็นลูกเมียน้อยด้วย 555 แต่เราก็ชอบมัน สนุกกับมัน เรียนได้ไกลค่ะ ^^
0
Janmintira 20 ม.ค. 59 เวลา 20:03 น. 14

น้องเหมือนพี่เลย ตอนพี่อยู่ ม.ต้นก็สับสนแบบนี้แหละ แต่พี่รู้ตัวมานานแล้วว่าไม่ชอบคณิต และคณะที่อยากเรียนไม่จำเป็นต้องเรียนสายวิทย์ พี่ก็เลยเลือกต่อศิลป์-ญี่ปุ่น ทั้งๆที่เกรดพี่ตอนนั้นสามารถเข้าวิทย์-คณิตได้โดยไม่ต้องสอบด้วยซ้ำ แต่เพราะพี่รู้ตัวดี เลยไม่เลือก ทั้งๆที่ญาติๆ ยุให้เรียนสายวิทย์ตลอด แต่พี่ไม่สน และพ่อกับแม่พี่ไม่บังคับด้วย 

น้องลองคิดถึงอนาคตดูดีๆนะ พี่บอกได้เลยว่าตั้งแต่เรียนศิลป์-ญี่ปุ่นมา พี่ไม่เคยรู้สึกเสียใจหรือเสียดายที่ไม่ได้เรียนสายวิทย์(ตอนนี้พี่อยู่ ม.6 แล้วนะ) แต่ก็สงสารเพื่อนสมัย ม.ต้นที่เลือกเรียนวิทย์-คณิตเหมือนกัน บางคนเรียนหนักมาก แต่ก็นะ เขาอยากเรียนต่อคณะทางวิทย์ บางคน ก็จะเบนมาทางศิลป์เลย แต่แน่นอน สายวิทย์-คณิตนั้นเรียนหนักมาก(ไม่ใช่ญี่ปุ่นไม่หนักนะ แต่ละสายมีความยากง่ายต่างกันเหมือนที่ญี่ปุ่นยากตรงไวยากรณ์รวมถึงคันจิ) 

น้องต้องถามใจตัวเองให้ดีๆ ว่าในอนาคตอยากเรียนต่ออะไร อยากทำงานอะไร แล้วจะไม่เสียใจภายหลังนะ สู้ๆ

อ้อ อย่าให้ความคิดคนอื่นมาทำลายความมั่นใจของตัวเองสิ เรียนภาษาไม่ดีตรงไหน ในอนาคต สายภาษาเป็นสายที่ไปต่อได้ไกลมากนะ ยิ่งภาษาญี่ปุ่น ถึงแม้จะเรียนหนักมาก(ที่ รร พี่ ภาษาญี่ปุ่นเรียนหนักกว่า จีน ฝรั่งเศส อีกอะ สอบทุกวัน การบ้านเยอะ) แต่แน่นอน ถ้าน้องเรียนจนจบได้ น้องไม่ลำบากหรอก หรืออาจจะอยากเปลี่ยนแนวทีหลังก็ได้ 

แน่นอน สายวิทย์ต่อได้กว้างกว่า แต่แล้วไงล่ะ ถ้าเราไม่ได้อยากทำงานสายนั้น และมั่นใจว่าในอนาคตอยากเรียนอะไร ทำไมน้องต้องไปเสียเวลากับสายวิทย์ ถ้าน้องมั่นใจกว่าอยากทำงานด้านภาษาแน่ๆ

0
Lost ' A L I C E . 20 ม.ค. 59 เวลา 20:55 น. 15

ตอนม.3 เกรดเราก็เข้าสายวิทย์-คณิตได้สบายๆเหมือนกัน แต่เราเกลียดเลขมาก (ตอนหลังรวมฟิสิกส์ด้วย 5555+) เราเลยไม่คิดจะไปเรียนเด็ดขาด เคยได้เกรดเลข 1.5 ตอนม.2 อ่ะ 55555+ เราชอบบ่นให้พ่อแม่เราฟัง จนท่านบอกว่าเกรดถึงก็อย่าไปเลย ถ้าไม่ชอบอ่ะ เราเลยเลือกเข้าศิลป์-ญี่ปุ่น (ยังดีที่พ่อแม่เราไม่ใช่หัวโบราณ เอะอะๆก็วิทย์-คณิตๆ) และเราก็รู้ตัวเองอยู่แล้วว่าชอบอะไร อยากเข้าคณะอะไร ก็วางแผนคล่าวๆไว้ก่อนแล้ว เราเป็นคนประเภท ต้องรีบรู้ตัว จะได้เตรียมตัวก่อน ไม่อยากเรียนอะไรเสียเปล่า เอาให้ตรงสายไปเลย
เพื่อนเราคนที่เลือกวิทย์-คณิต ส่วนใหญ่เพราะพ่อแม่บังคับ กับยังไม่รู้ทางตัวเอง ส่วนสายศิลป์-คำนวณของรร.เรา จะเป็นพวกไม่เก่งเลข ดันไม่เก่งภาษาอีก เลยไม่รู้จะไปไหน ก็ไปลงสายนั้น อาจจะเพราะว่ามันกลางๆดี... (ขอย้ำว่ารร.เรานะ ไม่ได้พาดพิงใครค่ะ)
อยากบอกว่าญี่ปุ่นนี่จบมามีงานทำแน่ๆนะ ผู้ใหญ่หลายคนที่เรารู้จักบอกมา เขายังบอกว่า ดีแล้วที่เรียนสายภาษา โอกาสเติบโตก็เยอะเหมือนกัน เงินก็ดี และญี่ปุ่นก็เด่นเรื่องสวัสดิการด้วย
พูดไว้เป็นแนวทางนะคะ
ปล. เราม.4 นะเออ สายศิลป์-ญี่ปุ่นเหมือนกัน 555555555

0
'KanTLovE 20 ม.ค. 59 เวลา 21:15 น. 16

เกรดสูงไม่ได้หมายความว่าต้องเรียนวิทย์
เกรดต่ำไม่ได้หมายความว่าต้องเรียนศิลป์

1
เป็นกำลังใจให้ 20 ม.ค. 59 เวลา 21:44 น. 17

เลือกที่ตัวเองชอบหรือถนัดดีกว่าค่ะ มันทำให้เรามีความสุขกับการเรียนด้วยนะ ถึงผู้ใหญ่จะว่าสายศิลป์ไม่ดีแต่มันก็สำคัญไม่แพ้วิทย์คณิตเลยนะ เราว่าทุกอาชีพต้องเก่งภาษาทั้งนั้นอ่ะ จากใจเด็กสายศิลป์ อิอิ

0
TeaDa 20 ม.ค. 59 เวลา 21:56 น. 18

จขกท.คล้ายเราเลย เกรดวิทย์คณิตเราถึงนะ แต่เราไม่ชอบคณิต เกลียดอะไรที่เป็นคำนวนมาก แล้วเราเรียนอยู่สายวิทย์ห้องคิงด้วย อยากเรียนศิลป์จีนมาก แต่คนรอบข้างอยากให้เรียนวิทย์คณิตอ่ะ เหลืออีกแค่เดือนเดียวเราต้องเลือกสายแล้วด้วย เราเลือกไม่ถูก กะว่าจะปล่อยให้เกรดพาไป จะตกห้องไหนก้อไม่รู้

0
เด็กศิลป์คำนวณ 21 ม.ค. 59 เวลา 00:20 น. 19

ขึ้นอยู่กับว่าในอนาคตอยากจะเรียนคณะอะไรทำงานอะไรค่ะ แต่ถ้าไม่ชอบวิทย์เลยไม่แนะนำให้เรียนสายวิทย์เด็ดขาดเลยค่ะ เคยอยู่สายวิทย์ปีนึงแต่ไม่ไหวเลยย้ายห้องค่ะ
ศิลป์ภาษาไม่ได้แย่ค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าน้องอยู่รร.อะไร และสังคมในห้องสายนั้นเป็นอย่างไร ถ้าไม่แน่ใจลองถามรุ่นพี่ดู หรือสังเกตดูสังคมของห้องนั้นๆดูค่ะ
แต่สำหรับรร.พี่ ยอมรับเลยค่ะว่ามีนร.ศิลป์ภาษาที่เป็นเด็กไม่เรียนเลย อยู่เป็นจำนวณมาก น้องต้องจิตใจมั่นคงมากๆค่ะ ที่จะเรียนในห้องที่ไม่มีใครสนใจจะเรียนเลย
แต่ยังไง ถ้าเกิดว่าทางบ้านของน้องไม่ได้ขัดสนด้านการเงิน พี่คิดว่าเรียนศิลป์คำนวณแล้วเรียนพิเศษเอาดีกว่าค่ะ พี่คิดว่ามันดีในระดับนึงนะ เพราะว่าพี่ก็ทำแบบนั้นเหมือนกัน แล้วคะแนนแพทออกมาก็ดีพอสมควรค่ะ #หรือเราหวังน้อยไป..

1
TeaDa 21 ม.ค. 59 เวลา 16:18 น. 19-1

อยากเข้าอักษรจุฬาค่ะ #หนูคงไม่หวังมากไปใช่มั้ยฮือฮือ

0
oBabyzo 23 ม.ค. 59 เวลา 15:44 น. 20

ยาวค่ะ5555555555555555 ทั้งหมดนี้เป็นคห.ส่วนตัวเรานะ

ตอนเราอยู่ม.3ก็อยากไปสายศิลป์ค่ะ ตัดสินใจแน่วแน่แล้ว จนจะถึงวันสมัครวันสุดท้าย พ่อกับแม่เราพูดทำให้เรารู้สึกเขว 5555555555

ตอนนี้เรียนSC(พิเศษวิทย์-คณิต)ค่ะ ถามว่าทำไมเลือกสายนี้นี่ก็ตอบเลยค่ะว่าไม่รู้55555
มันเลือกคณะได้เยอะกว่าละมั้งเห็นเค้าพูดกันงี้อันนี้ก็ต้องรอดูอนาคตละค่ะ

ส่วนตัวตอนนี้เราว่าเราโอกับวิทย์คณิตนะ(เราโอกับสายแต่ไม่โอกับการเรียนเท่าไหร่ คือมันกดดันอ่ะค่ะ ถึงไม่มีพ่อแม่และป้าข้างบ้านกดดันก็มีครูในร.ร.กดดัน //ครูร.ร.เราชอบเอาไปเปรียบเทียบกับห้องต้นๆสายวิทย์-คณิต)

ส่วนตัวเราก็ชอบญี่ปุ่นนะ ในตอนนั้นเรามองว่า เออถ้าไปเรียนแบบเจาะจงสายเงี้ยเราอาจจะเก่งขึ้นก็ได้ แต่ในจุดๆนี้เราว่าเราก็พอถูไถญป.ได้นะ -*-(ชอบดูอนิเมะค่ะ เวลาop ed มาจะชอบสังเกตพวกตัวอักษรและเสียงลงท้าย บางตรั้งก็ดูแบบซับแล้วจำคำ)

ในเรื่องการเรียน ร.ร.เรามันสอนกันคนละแบบอ่ะ พวกฟิสิกส์เคมีชีวะจะเรียนเล่มเพิ่มเติมทั้งหมด ส่วนเล่มพื้นฐานจะเก็บไว้สอนม.6 (แต่ชีวะตอนนี้เรียนถึงม.5เทอม1แล้วค่ะ/ตอนนี้ม.4) เพื่อนของเพื่อนที่เรียนห้องภาษา(ร.ร.เรามีห้องพิเศษม.ปลายทั้งหมด4ห้อง 1.MEP 2.SC(ห้องเรียนพิเศษในโครงการ เป็นของเครือข่ายแก่นนคร หรือเปล่า5555) 3.SC-G(ร.ร.เปิดเองไม่เกี่ยวกับโครงการ) 4.LG(มาจาก languages /อิ้ง จีน ญป.)) ตอนนี้เคมีถึงเรื่องอะไรนี่แหละค่ะ ยังอยู่ในเล่ม1ของเล่มเพิ่มเติม คือห้องเค้าจะให้เรียนพื้นฐานก่อน

ในตอนนี้ ถ้ามองในเรื่องอนาคตเราว่าเราเลือกถูกสายนะ ไม่รู้สิ ตอนนั้นก็มีคนถามนะว่าเรียนภาษาน่ะจะไปทำอะไร เราก็คิดว่าจะเป็นไกด์ไรงี้ พอมาถึงตอนนี้แล้วความคิดเราเปลี่ยน คงเพราะอายุเพิ่มมั้ง5555555 เราคิดว่าเรียนสายนี้ไปแหละดี ภาษาอ่ะจะเรียนเพิ่มเติมเอาก็ได้

ที่พิมพ์ๆมาไม่ได้บอกว่าต้องเลือกสายนี้เท่านั้นนะคะ แค่เล่าประสบการณ์ส่วนตัว ต่างคนต่างมุมมองค่ะ ถ้าในตอนนั้นเราเข้าภาษาเราก็อาจจะมองว่าภาษาดีกว่าก็ได้55555 / ที่เค้าบอกว่าเข้าภาษาแล้วจะเถลไถล(??/เลือกใช้คำไม่ถูก) ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลค่ะ ถ้าเราตั้งใจเรียนและหาหนังสือมาอ่านเพิ่มขึ้นยังไงๆมันก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกับสายวิทย์คณิต ดีไม่ดีได้เยอะกว่าเค้าเรื่องภาษาอีก

เอาเป็นว่าสู้ๆนะคะ /ของเรานี่คิดหนักยันวินาทีสุดท้าย แบบถือกระดาษ2ใบหน้าครู ใบหนึ่งSC ใบหนึ่ง LG ยื่นไรดีวะ555555555

1
หมูเฟี้ยว 23 ม.ค. 59 เวลา 19:37 น. 20-1

ชอบ คหนี้อ่ะ เราสาย SC เหมือนกัน โฮฮฮฮฮฮ เเต่เราชอบโดนเปรียบกับ ห้อง EP ตลอด คือเอาเด็กพิเศษวิทย์ ไปเปรียบเทียบกับเด็ก English Program
เศร้าจัง

0