Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีเก็บแพทบาลี 250+ ภายในเวลา 3 เดือน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าาาา กระทู้นี้เพื่อนเราฝากลงแหละ มาดูกันเลยดีกว่า -w-

            สวัสดีครับ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาพวกเรา #Dek59 ก็ได้ทราบคะแนนแกทแพทครั้งแรกกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การสอบครั้งนี้มีความสำคัญต่ออนาคตของเด็กม.หกมาก ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้ผ่านช่วงเวลาครั้งสำคัญนี้และคิดว่าประสบการณ์ในการเตรียมตัวของผมอาจเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ และน้องๆ รุ่นต่อไป :)

 

ผมเพิ่งรู้ตัวว่าคณะที่ผมอยากเข้าจำเป็นต้องใช้คะแนนแพท หรือแพทภาษาต่างประเทศประมาณ เดือนก่อนสอบแกทแพทครั้งแรก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผมยังอยู่ในโครงการแลกเปลี่ยนและกำลังจะเดินทางกลับมาเรียนม.หกที่ประเทศไทยอีกไม่กี่วัน หลังจากนั้นผมก็เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับแพท และพบว่ามีทั้งหมด วิชาให้เลือกสอบ คือ ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น จีน อาหรับ และบาลี ตอนนั้นก็เริ่มกังวลแล้วครับ เพราะก่อนไปแลกเปลี่ยนผมเป็นเด็กแผนการเรียนศิลป์ทั่วไป (ไทย – สังคม) ซึ่งแน่นอนว่าผมไม่มีความรู้ภาษาที่สามเลยแม้แต่นิดเดียว ไม่รู้จะสอบวิชาอะไรดี อ่านกระทู้ต่างๆ มีคนแนะนำให้เลือกสอบฝรั่งเศส หรือ บาลี เพราะดูมีโอกาสที่จะทำคำแนนได้สูงกว่าวิชาอื่นๆ ท้ายที่สุดผมได้ปรึกษารุ่นพี่และคุณครูผมเลยตัดสินใจเลือกสอบแพทบาลีครับ

 

เดือนแรกหลังจากกลับมาไทยหมดไปกับการตามเก็บคะแนนและปรับตัวเข้ากับสังคมใหม่ ผมจึงไม่มีโอกาสได้เตรียมตัวมากเท่าไหร่ นอกจากซื้อหนังสือแบบเรียนบาลีมาไว้ให้อุ่นใจ เล่มที่ผมใช้เป็นหลัก คือ หลักสูตรย่อบาลีไวยากรณ์ พระมหานิยม อุตฺตโม และบาลีไวยากรณ์ โดย สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส (เล่ม)


ผมมาเริ่มอ่านอย่างจริงจังประมาณช่วงเดือนสิงหาฯ แรกๆ ท้อมากครับ เพราะมันดูงงไปหมด ภาษาเป็นภาษาพระที่เข้าใจยาก ประกอบกับเวลาเตรียมตัวที่มีน้อยแล้วผมก็ยิ่งกดดัน จริงๆ แล้ว การเรียนภาษาบาลีอาศัยทักษะการจำที่มีพื้นฐานมาจากความเข้าใจ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองครับ แต่ถ้าให้ดีควรมีคนคอยตอบคำถามเวลาสงสัยหรือไม่เข้าใจ ถ้าอยู่ในกรุงเทพก็มีเปิดสอนที่วัดโมลีโลกยาราม ต้องติดตามข่าวว่าทางวัดจะเปิดสอนช่วงไหน อย่างผมเป็นเด็กต่างจังหวัดก็จำเป็นต้องอ่านเองครับ โชคดีที่มีครูท่านนึงแนะนำให้รู้จักพี่เณรที่เคยเรียนบาลีมาก่อน เวลางงตรงไหนผมก็อาศัยถามพี่เณรที่วัด ให้ท่านช่วยสอนให้ บางทีก็ถามรุ่นพี่ที่เรียนคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เอกบาลีสันสกฤต ทุกคนใจดีและยินดีช่วยผมมากๆ นอกจากนี้ยังมีกรุ๊ปไลน์แพทบาลี ที่ตั้งโดยสามเณรสุริยะ เป็นพื้นที่ให้พวกเราได้แบ่งปันความรู้ โดยจะมีเพื่อนๆ รุ่นพี่ และตัวสามเณรเอง คอยอธิบายคำตอบของข้อสอบย้อนหลังปีต่างๆ เป็นประโยชน์มากครับ

 

วิธีการเตรียมตัวสอบแพทบาลีของผม เริ่มต้นจากการอ่านทำความเข้าใจคร่าวๆ ก่อน ไม่ต่ำกว่าสองรอบ เพราะอย่างที่บอกครับว่ามันเป็นภาษาพระและค่อนข้างเข้าใจยาก หลังจากนั้นพอเข้าใจแล้ว ก็เริ่มสรุปเป็นโน้ตของตัวเอง เป็นภาษาที่อ่านง่ายๆ อ่านแล้วตัวเองเข้าใจ หลังจากนั้นก็จำ...จำหนักมากครับ ตั้งแต่เกิดมาผมไม่เคยจำอะไรเยอะแยะขนาดนี้มาก่อน จำจนท้อ ฮ่าๆ มีรุ่นพี่คนนึงแนะนำว่า ถ้าอยากได้คะแนนดีๆ ก็จำตำรามันเข้าไปให้ได้เยอะๆ ทั้งเล่มยิ่งดี ซึ่งผมก็เห็นด้วยครับ พอเริ่มจำได้คร่าวๆ แล้วให้เอามาทำเป็นผังความคิด ผมทำลงในสมุดวาดเขียน A3 อะครับ เพราะเห็นชัดดี จบขั้นตอนนี้แล้วก็อ่านทบทวนแล้วจำให้ขึ้นใจ

           

*เคล็ดลับการจำของผมคือการเขียนใส่โน้ตการ์ดแผ่นเล็กๆ ที่สามารถหยิบขึ้นมาท่องได้ตลอด... อีกวิธีที่ดีคือการคัดใส่สมุดครับ คัดๆ จนจำ วิธีนี้ได้มาจากกระทู้ของรุ่นพี่คนนึง ที่อธิบายวิธีการเตรียมตัวบาลีได้ละเอียดมาก ขอบคุณมากครับ (http://b.tongla.in.th/p/349)

 

ลงลึกไปในรายละเอียดของเนื้อหาวิชาบาลี ส่วนที่ควรเก็บคะแนนคือสมัญญาภิธาน อาขยาต และนาม ซึ่งถ้าทำความเข้าใจดีๆ และจำหลักการได้ก็จะกินคะแนนได้สบายๆ เลยครับ ในส่วนของ สมาส ตัทธิต และสนธิ ส่วนนี้ต้องจำเยอะมาก ผมใช้วิธีทำผังความคิดแล้วจำไปให้ได้เยอะที่สุด ก็ถือว่าโอเคครับ

การเรียนบาลีต้องใช้ความอดทนสูง มีช่วงใกล้สอบแกทแพทผมท้อมาก จนตัดสินใจที่จะเทบาลี ไม่อยากอ่านมันละครับ เพราะอ่านยังไงก็จำไม่ได้ ไม่เข้าใจเลย แต่พอมาคิดดูอีกทีความฝันของเรามีค่าเกินกว่าที่จะทิ้งไปง่ายๆ ก่อนสอบ 10 วันผมจึงเริ่มกลับมาทบทวนอย่างจริงจังและเอาข้อสอบเก่ามาทำจับเวลาเสมือนจริง ตอนนั้นอ่านบาลีอยู่กับบ้านอย่างเดียว ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำข้อสอบ ดูว่ายังอ่อนตรงไหน แล้วก็ไปอ่านเพิ่มเติม ผมทิ้งแกทไปเลยครับ เพราะกลัวอ่านบาลีไม่ทัน ช่วงนั้นตื่นมาอ่านตอนตีสี่ทุกวัน ฮ่าๆ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไปได้ยังไง

จนวันสอบมาถึง ผมมีสอบบาลีช่วงบ่าย ตอนเช้าผมใช้เวลาทบทวนทุกๆ เรื่องอีกครั้ง อ่านโน้ต ผังความคิด แล้วก็ทำใจให้สบาย ให้พร้อมสำหรับการสอบครับ... ถึงสนามสอบจริงๆ คนเยอะมาก ผมก็รวบรวมสมาธิแล้วลงมือทำข้อสอบ เตือนตัวเองเสมอว่า ความพยายามและความตั้งใจฟุบไปกับโต๊ะแล้วครับ ผมใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงทำข้อสอบจนเสร็จ แล้วทบทวนไปจนหมดเวลา

 

ข้อสอบปีนี้มีสมัญญาภิธานที่หวังจะมาเก็บคะแนนแค่ ข้อ แต่ดีใจมากที่ออกเรื่องสนธิแค่ข้อเดียว ที่ออกเยอะๆ ก็เป็นอาขยาต สมาส และวจีภาคครับ  สอบเสร็จแล้วผมรู้สึกพอใจครับ รู้สึกว่าตัวเองทำเต็มที่แล้ว แต่หมดแรงมาก เหมือนข้อสอบสูบพลังไปหมด หลังจากนั้นก็รอประกาศผลมาจนถึงเมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา ประมาณเที่ยงๆ ก็มีข่าวว่าแกทแพทประกาศแล้ว ผมงี้ตื่นเต้นมาก วิ่งไปไหว้พระทีนึงละหยิบมือถือมาเช็กผล... วินาทีแรกที่เห็นคะแนนคืออึ้งครับ มันโหวงเหวงๆ ไม่เชิงดีใจแต่ตกใจมากกว่า เพราะจริงๆ ด้วยเวลาเตรียตัวแค่นี้ผมคิดว่าน่าจะได้ประมาณ 225 คะแนนอย่างเยอะที่สุดแล้ว แต่ผลกลับมาออกมาเกินคาด ผมได้ 261 ครับ สำหรับผมมันเยอะมากๆ แล้วก็ทำให้ผมหายเหนื่อยกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ทุ่มเทมาทั้งหมด มีกำลังใจขึ้นมากครับ

สุดท้ายนี้ผมขอฝากถึงทุกๆ คนที่จะสอบแพทบาลีและกำลังเดินตามความฝันเหมือนผม ผมเชื่อว่าความพยายามไม่เคยทรยศใคร ถ้าเราตั้งใจทำอะไรเต็มที่ ย่อมประสบความสำเร็จ แม้จะมีเวลาแค่ เดือน แต่มันก็พิสูจน์แล้วว่าความพยายามมันมีพลังมากพอที่ส่งเราไปถึงจุดหมาย หลายคนลงสอบแพทบาลีเพื่อเข้าไปเดา จริงๆ ถ้าลองเปิดใจและสู้กับมันสักตั้งทุกคนก็ทำได้ไม่ยากครับ ถ้ารู้สึกท้อก็พัก แล้วลุกขึ้นมาสู้ใหม่ ไม่มีอะไรเกินความสามารถครับ... ความสำเร็จตรงนี้เป็นเพียงก้าวเล็กๆ และผมรู้ว่าเส้นทางในการเข้ามหาวิทยาลัยของผมยังมีอีกยาวไกล ผมอยากให้พวกเรา #Dek59 สู้ๆ แล้วเราจะเข้าเส้นชัยไปพร้อมๆ กันครับ :D 

//เราก็สอบบาลีเหมือนกัน แต่คะแนนร่อแร่มาก สมกับที่ไม่อ่าน 555 เหมือนที่เขาว่านั่นแหละค่ะ ความพยายามไม่เคยทรยศใคร และความขี้เกียจก็ไม่เคยทรยศเราเช่นเดียวกัน 5555555

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

CD-ROMEO 18 ม.ค. 59 เวลา 19:06 น. 2

สู้ๆน้าา เราก็อยู่ในกรุ๊ปบาลีเหมือนกัน 5555
ช่วงเวลาแค่นั้นได้คะแนนขนาดนี้คือสุดยอดสุดๆแล้วอะนับถือมาก

ป.ล.ไปแลกเปลี่ยนเหมือนกันเลย แต่เราหลายปีละ 5555

1
rppsnoey 25 ส.ค. 59 เวลา 17:17 น. 2-1

คือเราอยากเข้ากรุ้ปไลน์อ่ะค่ะ พอดีจะสอบบาลี ช่วยเอาเราเข้ากรุ้ปได้ไหมคะ

0
nerasuriya 18 ม.ค. 59 เวลา 19:25 น. 3

ส่วนตัวไม่แนะนำให้ใช้เวลา 3 เดือนตามที่ จขกท.บอกเลยนะครับ มันเสี่ยงเกินไป
3 เดือนของคนๆหนึ่ง ต้องนับเวลาที่อ่าน + ทำความเข้าใจ + ทำโจทย์ นับเป็นชั่วโมงเลยก็จะได้รู้กันไป เพราะบางคนใช้เวลาเป็นปี แต่นับชั่วโมงที่อยู่กับบาลีก็ไม่เท่า 3 เดือน

ลองคิดดูว่าข้อสอบมีแนวโน้มยากขึ้นทุกๆปี บางข้อเป็นข้อสอบที่สทศ.ผิดพลาดซะเอง
แถมอัตราส่วนของเรื่องแต่ละเรื่องก็เปลี่ยนไป(เรื่องง่ายๆ อ่านแล้วจำ มันน้อยลง)

คนที่เข้ามาอ่านอย่ามักง่าย เห็นคนนั้นคนนี้บอกว่า อ่าน 3 เดือน 7 เดือน ก็ได้เกิน 250 แล้ว
เพราะความสามารถ ความตั้งใจ ความทุ่มเทมันต่างกัน

ปล. อย่าสอบ #แพทบาลี เพราะคิดว่าเป็นวิชาเดียวที่เป็นภาษาไทย


0
แม่คะนิ้งยอดดอย 18 ม.ค. 59 เวลา 19:37 น. 4

พี่ๆทุกคนที่จะสอบบาลี ขอบอกเลยค่ะว่าอ่านอย่างเดียวไม่พอ ไวยากรณ์บาลีต้องท่องจำให้ขึ้นใจจริงๆค่ะ เวลาหนูเรียนก็ต้องท่องส่งพระอาจารย์ทุกหัวข้อทุกตัวอักษรเลย ใช้หนังสือเล่มเหลืองของเลี่ยงเชียงก็ได้ค่ะเค้าจะบอกหมดเลยว่าต้องท่องอันไหนบ้าง สู้ๆนะคะ
จากนักเรียนบาลีศึกษา

0
mysweetJin17 20 ม.ค. 59 เวลา 14:32 น. 5

เราก็เกือบเทบาลีเหมือนกัน  แต่มานึกอีกที กลัวสอบไม่ติด  เราเลยฟิตอ่านสองเดือน ได้มา 255  แต่สองเดือนของเราคืออ่านไปไม่ต่ำกว่า 5 รอบในแต่ละบท  ใช้เวลาอยู่กับมันเยอะมาก  คืออยากจะบอกว่าเวลาสั้นๆสามารถทำคะแนนให้เยอะได้  แต่ต้องทุ่มเทจริงๆ    แต่ถ้าเลือกได้  เตรียมตัวนานกว่านี้ก็ดีมากเลย

0
มัณทนา 20 ม.ค. 59 เวลา 16:38 น. 6
อ่านพระไตรปิฏก (แต่ทำไมหาอ่านยากจัง)
กับหนังสือบทสวดมนต์ไหว้พระด้วยดีกว่า
อ่าน 3 เดือนหรือ 7 เดือนมันเสี่ยงเกินไป

0
Icecece 21 ม.ค. 59 เวลา 18:34 น. 7

อยากทราบว่าหนังสือเล่มดำๆ ทั้งสามเล่ม สามารถหาซื้อได้จากที่ไหนคะ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

1
mysweetJin17 21 ม.ค. 59 เวลา 18:55 น. 7-1

ร้านเรืองปัญญา ใกล้ๆกับ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ค่ะ

0
ชานมเย็น 21 ม.ค. 59 เวลา 22:54 น. 8

ใครจะเก็บแพทบาลี แนะนำให้อ่านพวกสุภาษิตที่เปนภาษาบาลีเยอะๆ คือเราเตรียมตัวแค่เดือนกว่าๆ ข้อสอบเก่าก็เอามาทำนะ แต่คือปีนี้มันดันออกสุภาษิตโคตรเยอะเลย ในขณะที่ข้อสอบเก่าๆออกเรื่องสมัญญาภิธานเกือบเยอะ อุตส่าห์เก็บเรื่องสมัญญาภิธานกับวจีภาคเยอะๆ เพราะให้นั่งจำสุภาษิตอันมากมายก่ายกองคงไม่ไหว แทบไม่ช่วยอะไรเลย รอบสองก็เลยลงแพทเยอรมันแม่ม 55+ จะได้ไปฝึกอ่านเยอรมันด้วย เอ้ยดีว่ะแบบมีภาษาที่สามติดตัวไรงี้ ไม่เอาแม่มแล้วบาลงบาลี ปวดใจชิบหาย เราได้ 96/300


จะบอกว่าเพื่อนพี่แทบไม่อ่านแต่เดาถูกได้ไปใสๆ 100อัพ Y_Y มีอีกคนเลือกสอบแพทอาหรับ ด้วยความอยากลองมั้ง แต่ไม่ใช่ชาวอิสลามนะ ฟลุ๊คเดาข้อสอบถูกไปใสๆเลย 110 อัพ มันปวดใจก็ตรงนี้แหละพี่น้อง

0
คุณชายบาริสตา 11 ก.ย. 59 เวลา 10:10 น. 10

เราเตรียมตัวเดือนนึง เก็บจุดที่สำคัญๆ (แต่นี่อ่านไม่ทันไปสามเรื่อง) กิตก์สองกิตก์ กับ อาขยาต ได้มา 201 คือต้องท่องจริงๆอ่ะ ถ้าท่องได้จำได้ให้เวลากับมันเยอะๆก็ทำได้
รักเลย

0
王子菌群 17 มี.ค. 60 เวลา 10:40 น. 11

ผมไม่ได้อวยตัวเองน่ะ คะแนนของผม270+ด้วยการอ่านภายใน3วัน ส่วนวิธีการอ่านคล้ายๆ จขกท แหละคับ แต่ผมได้เปรียบตรงที่เรียนปธ.4เรื่องไวยากรณ์กับแปลเลยง่ายกว่าคนอื่นเค้าหน่อย แต่แนะนำว่าจริงๆ3เดือนคงไม่พอ บาลีต้องจำได้+เข้าใจ+นำไปใช้ 270+ อัพชัวร์คับ

0
Seesor [COS] 18 มี.ค. 60 เวลา 00:02 น. 12-1

เจ้าของกระทู้ไม่ได้อ่านไปสอบค่ะ คะแนนน้อย คงจะสอนอะไรให้ไม่ได้ ลาก่อย

0
มานี 4 ธ.ค. 64 เวลา 17:39 น. 13-1

ยังตามหาอยู่ไหมคะ เราเจอในร้านหนังสือออนไลน์ค่ะ ลองไปตามหาในแอพลซด.ดูค่ะ พิมพ์หาว่ารวมชุด หลักสูตรบาลีไวยากรณ์ 4 เล่ม ร้านนี้เป็นร้านขายหนังสือบาลีโดยเฉพาะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น