Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครมีปัญหาเรื่องคำวิจารณ์หรือคอมเมนต์ของคนอ่านบ้างคะ? เข้ามาแลกเปลี่ยนกันค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
#วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การเจอคำวิจารณ์(คอมเมนต์)มาเกือบทุกรูปแบบค่ะ

- แบบแรกคือให้กำลังใจ 
แบบนี้เราก็ดีใจใช่มั้ยคะ แน่นอนเป็นเราก็ยิ้มหน้าบานไปทั้งวันแน่ๆ 55555

- แบบที่สองคืออวยเรามาก
แบบนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเรื่องที่เราเขียนสำนวนถูกใจคนอ่านมากๆ ค่ะ แบบ เห้ยยย สำนวนคล้ายที่เราเคยชอบเลยอะแกร เจอคำวิจารณ์แบบนี้ร้อยทั้งร้อยอ่อนระทวยประหนึ่งมีคนมาสารภาพรัก เปลี่ยนจากฟินวันสองวันเป็นทั้งอาทิตย์ไปจนเป็นเดือน (รู้นะแกก็แอบขำใช่ปะล่ะ)

แต่.... 
-แบบที่สามที่เราเจอ ก็ช่างติ (มีสองแบบนะคะติเพื่อก่อกะติทุกอย่าง) 
คนเขียนอย่าเพิ่งหัวร้อนค่ะ ตอนแรกเราก็เป็น 555
อย่างแรกคืออ่านผ่านๆ ให้หัวร้อน แล้วก็เลื่อนอ่านคอมเมนต์ที่เค้ามาให้กำลังใจสลับกันสักพัก จนใจเย็นแล้วอ่านคอมเมนต์ที่เราคิดว่าทำร้ายจิตใจนักเขียนตัวน้อยนี้ยิ่งนัก(กระซิกๆ) อย่าใช้คำไม่สุภาพเด็ดขาด!!

อ่านแล้วคิดค่ะ ว่าเราเขียนไม่ดีตามที่เขาบอกจริงไหม? แต่จุดนี้ต้องทำตัวเองให้เสมือนเป็นนักอ่านคนหนึ่งแล้วก็อ่านซ้ำในรูปแบบของนักอ่านนะคะ แต่ขอเตือนว่าคิดตามไม่ใช่คล้อยตามค่ะ เราต้องให้พลอตและตัวละครของเราสำคัญที่สุด ที่มีปัญหาส่วนใหญ่คือบทบรรยายและการเล่าเรื่องของเรามากกว่า ว่าทำไมเค้าถึงเข้าไม่ถึง ถ้าเราสามารถปรับปรุงเรื่องบทบรรยายได้อาจจะดีกว่านี้ก็ได้ บลาๆ แค่ระวังให้มากเรื่องคำผิด(เรายังพิมพ์ผิดบ่อยๆ เพราะไม่ได้ใช้คอม 555) 

ข้อห้ามหลักๆ คือ พวกติบางกลุ่มไม่ได้ติเพื่อก่อแต่ติเพื่อเรียกร้องให้เราทำตาม เข้ามาเป็นปัจจัยที่สามที่ทำให้เรื่องเราเป๋ บอกเลยคนประเภทนี้เรารับฟังได้ แต่ไม่จำเป็นต้องใส่ใจมากนะคะ ไม่อย่างนั้นจะไม่ใช่นิยายของเราแต่มันจะกลายเป็นนิยายที่เขียน 'เพราะคนอื่นอยากให้เขียน' ออกไปข้างนอกหาคนปรึกษาเจอคนดีๆ กินน้ำกินขนมให้ชื่นใจค่อยมารับมือก็ได้ค่ะ อย่าลืมว่า 'เรา' เขียนนิยายนะคะ ไม่ใช่ 'คนอื่น' เขียน เรื่องที่ไม่ชอบใจเราสามารถแก้ไขได้เสมอค่ะ 

มีคำของนักอ่านคนนึงเค้าบอกเราไว้ว่า 'ไม่จำเป็นต้องไขว้เขวตามคนอื่นเพื่อให้นิยายถูกใจเขา อ่านนิยายบนเด็กดีก็เหมือนดูละคร บางครั้งก็ชอบคนนี้ บางครั้งก็เกลียด นั่นเป็นเพราะว่าเรากำลังอินกับมัน คนเขียนบทละครไม่จำเป็นต้องเต้นตามกระแส คนชอบก็จะติดตามอ่านเรื่อยๆ' 

และอีกอย่างที่เราอยากบอกคือ "หากเปรียบคำพูดเหล่านั้นเสมือนโขดหินในลำธารเราเป็นกระแสน้ำ เราต้องเลือกว่าจะจมมันหรือไหลอ้อมไปสักหน่อยให้ถึงปลายทางค่ะ"

อีกประเภท 
-แบบที่สี่ คอมเมนต์ไร้สาระจำพวกบ่นนู่นนี่นั่น เหมือนบ่นกับตัวเอง 
ก็คือคอมเมนต์ที่นักอ่านบางคนไม่รุ้จะพูดอะไรก็ทิ้งข้อสงสัยเอาไว้ให้เราเฉยๆ บางทีอ่านไปก็ขำไปค่ะ มีอยู่คนหนึ่งน่ารักมาก อยู่ดีๆ อ่านฉากหนึ่งในนิยายเราแล้วเค้าก็มาเม้นต์ว่า 
"อยากรู้จังว่าใครตด" 
คืออารมณ์เราตอนเขียนเหมือนเขียนตัวละครตัวนึงเพื่อมาฆ่าค่ะ แต่ตัวนี้เขียนขึ้นมาเพื่อ 'ตด' เจอคำนี้เข้าไปหัวเราะลั่นเลย คอมเมนต์เรื่อยเปื่อยของนักอ่านนี่แหละค่ะกำลังใจชั้นดีเลย ทำให้อารมณ์ดีได้ตลอด

สุดท้ายท้ายสุด
-คอมเมนต์เชียร์อัพ ซัพพอร์ต เชียร์ให้อัพนิยาย บลาๆๆๆ 
คอมเมนต์ประเภทนี้ในสายตาเราคิดว่าน่ารักค่ะ เพราะยังมีคนคอยติดตามอยู่ตลอด มันทำให้อุ่นใจว่า อย่างน้อยก็มีคนอ่านหนึ่งคนล่ะว้าที่เข้ามาอ่านของเราจนถึงตอนนี้แล้ว เค้าอยากอ่านต่อ คนเขียนจะใจร้ายเหรอ? 

ไม่ค่ะ เราคิดว่าตัวเองคือนักอ่านคนหนึ่ง เพราะฉะนั้นการที่แต่งนิยายทุกวันนั้นก็เพราะว่าเราก็อยากรู้ว่าตัวละครที่เราโยงใยในนิยายเรื่องหนึ่งนั้นจะทำอย่างไรต่อไปค่ะ ฮ่าาาา ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับสปีตของคนเขียนด้วยเนาะ ^^

สุดท้ายนี้สำหรับคนที่บ่นว่านิยายของตัวเองคนอ่านน้อย หรือไม่มีคนคอมเมนต์เลย 
อาจจะมีปัญหาตรงที่ 
#ชื่อเรื่อง
#คำโปรย
#บทบรรยาย
#คำผิด
#แนวของนิยาย

สิ่งเหล่านี้มาจากรสนิยมของคนอ่าน จึงก่อให้เกิดนักอ่านมากมายที่สิงประจำแต่ละหมวด เพราะฉะนั้นอย่าท้อค่ะ คิดเสมอว่าเราคือนักเขียนและนักอ่าน คนอ่านน้อยไม่เป็นไรแต่มี 'ตัวเราเอง' อยู่หนึ่งคนที่กำลัง 'อ่าน' นิยายของเรา
ทุกงานเขียนของเราคือความภาคภูมิใจ ทุกวันนี้หนังสือมีเป็นล้านเล่ม คนหยิบมาอ่านหนึ่งคนก็ถือว่ามันมีคุณค่าแล้วค่ะ หนังสือหรือเรื่องเล่าที่ไม่มีใครอ่านเลยสักวันมันอาจจะเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ก็ได้ใครจะไปรู้ ^^

นัก(อยาก)เขียนทั้งหลายก็สู้ต่อไปนะคะ \('   ')/

ใครมีปัญหาอะไรก็มาแชร์กันค่ะ เราอาจจะตกหล่นตรงไหนไปบ้างจะได้ช่วยชี้แนะกันได้

ปล.ที่บังอาจเขียนไม่ใช่เพราะตัวเองเขียนดีหรอกค่ะ แต่เรามาบอกวิธีรับมือกับคำวิจารณ์ในแบบฉบับของเราเฉยๆ ^^

สุดท้ายนี้ ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องดีที่สุดค่ะ อาจจะไม่เป๊ะมาก แต่เหตุผลหนึ่งที่เราไม่อ่านนิยายหรือหนังสือของใครเพราะการใช้ 'คะ' กับ 'ค่ะ' ไม่ถูกต้องของนักเขียน มันเป็นการสร้างความคุ้นชินขึ้นมาโดยที่คนบางคนไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำ

ปล.2 น้องประถมและมัธยมที่เข้ามาอ่านในบอร์ดนี้ พี่ขอแนะนำให้ตั้งใจเรียนภาษาไทยมากๆ ค่ะ ทุกวันนี้พี่คิดถึงครูภาษาไทยมาก ถึงแม้ว่าพี่จะไม่ได้เรียนสายศิลป์ แต่คำบางคำที่เรารู้จากครูภาษาไทยช่วยเราไว้เยอะนะคะ ^^


แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

Death With Love 15 ก.พ. 59 เวลา 13:24 น. 1

ไม่เคยมีปัญหากับคอมเม้นต์ใดๆ ...ขอให้มีเถอะครับ (ฮา)

ส่วนใหญ่ที่เจอเป็นการสื่อสารที่ไม่ตรงกันมากกว่า ก็เลยต้องมีการซักถามกันเล็กน้อย
นักอ่านส่วนใหญ่น่ารักครับ เขาคอมเม้นต์ตามที่รู้สึก ไม่ว่าจะแปลกประหลาดอย่างไร
อยู่ที่เราจะรับฟังและนำไปปรับปรุงใช้มากเท่าไร
// บางท่านแนะนำ จนแทบอยากไปบีบนวดที่อุตสาห์สละเวลาและพลังงาน (ฮา)

1
白猩红 15 ก.พ. 59 เวลา 14:40 น. 1-1

พูดถึงบีบนวดนี่เอาซะอยากไปหาหมอนวดเลยทีเดียว 555

0
มุลิลา 15 ก.พ. 59 เวลา 17:37 น. 2

เราก็คิดว่าแค่มีคนเม้นท์ก็ดีแล้วค่ะ ฮา

และเข้าใจด้วยว่าที่นิยายตัวเองไม่มีคนอ่านเพราะเรื่องไม่ดึงดูดพอ และแนวที่เขียนมีกลุ่มคนอ่านน้อย

คนอ่านมาคอมเม้นท์ให้กำลังใจ บอกความรู้สึกให้ฟัง เราก็ดีใจค่ะ แต่ก็แอบโลภ อยากให้มีคนวิจารณ์ให้บ้าง ที่เราจิตตกบ่อย ๆ เพราะโลภมากนี่ละค่ะ (/ω\)

3
白猩红 15 ก.พ. 59 เวลา 18:49 น. 2-1

คำวิจารณ์เป็นดาบสองคมค่ะ มีดีก็ต้องมีเสีย บางทีไม่มีอาจจะดีหว่า เพราะบางคนไม่สามารถรับคำแรงๆ ได้ ^^ สู้ๆ นะคะ อย่าทำผิดต่อนักอ่าน โดยเฉพาะตัวเราเองที่เป็นนักอ่านคนหนึ่งในนิยายของเราค่ะ

0
มุลิลา 15 ก.พ. 59 เวลา 21:16 น. 2-2

เหมือนจะผิดไปแล้วน่ะสิคะ (一一") แต่เราก็จะเขียนต่อไปนะ

0
白猩红 15 ก.พ. 59 เวลา 23:37 น. 2-3

สู้ต่อไปค่ะ อิอิ ว่างๆ จะไปแอบอ่านนะคะ ^^

0
Maritian 15 ก.พ. 59 เวลา 17:54 น. 3

แค่เห็นคอมเม้นต์ขึ้นก็ดีใจจะแย่แล้วค่ะ5555

ไม่เคยเจอคอมเม้นต์ด่าตรงๆ มาก่อนนะ (อาจเพราะนิยายเรามันไม่ค่อยมีคนอ่านด้วยแหละ) แต่เคยเจอคอมเม้นต์เชิงคำถาม ถามว่า "มันสนุกเหรอ" ทำเอาเราเก็บมานั่งคิดนอนคิดหลายวัน มันสนุกจริงเหรอ? สุดท้ายก็ จะสนุกไม่สนุกไม่รู้ ฉันอยากแต่งฉันจะแต่งละ555

คอมเม้นต์เชิงวิจารณ์ก็นานๆ เจอที เจอทีไรเกือบน้ำตาไหล อันที่จริง แค่คอมเม้นต์มันยาวเกินสามบรรทัดเราก็ปลื้มปริ่มจะตายอยู่แล้วล่ะค่ะ

1
白猩红 15 ก.พ. 59 เวลา 18:49 น. 3-1

ต้องคิดในแง่ดีว่า ทีเค้าวิจารณ์เพราะเค้าใส่ใจในผลงานของเราค่ะ เอาใจช่วยน้า ^^

0
หลับปุ๋ย` 15 ก.พ. 59 เวลา 19:08 น. 4

ปกติมีปัญหาเดียวครับ : ไม่ค่อยมีคอมเม้นท์ให้เห็นสักเท่าไหร่

ปัญหานี้แก้ไม่หายจริงๆ นะครับ T-T

1
白猩红 15 ก.พ. 59 เวลา 23:34 น. 4-1

อัพบ่อยๆ แล้วจดคอมเมนต์เวลาตัวเองอ่านค่ะ หลังจากนั้นก็เอาคอมเมนต์ของตัวเองนั่นแหละมาแก้ไข นิยายหลายเรื่องผ่านการรีไรท์มาเป็นสิบๆ รอบกว่าจะได้เป็นหนังสือนะคะ สู้ๆ ค่ะ ^^

0
Gaster 15 ก.พ. 59 เวลา 20:04 น. 5

ปัญหาส่วนใหญ่สำหรับผม ไม่ได้อยู่ที่คอมเม้นท์หรอกครับ...

มันอยู่ที่ "ไฟกำลังจะหมดไป" ซะมากกว่า T T

1
白猩红 15 ก.พ. 59 เวลา 23:35 น. 5-1

อาาาา ยากมากค่ะไฟหมดจุดติดยากด้วยเวลาและหลายๆ อย่าง แต่แนะนำว่าหากไฟหมดให้เปลี่ยนแนวการเขียนมันจะดึงไฟดวงใหม่ออกมา พอเรื่องใหม่เริ่มมอดไฟเรื่องเก่าก็จะโชติช่วง 5555 นี่กำลังฝึกทำค่ะ พี่นักเขียนคนนึงแนะนำมา

0
tongfar 15 ก.พ. 59 เวลา 20:24 น. 6

สำหรับผมคอมเมนต์ก็คือเครื่องหมายบอกทางว่าสิ่งที่ตัวเองเขียนลงไปนั้น...สื่อในสิ่งที่อยากจะสื่อได้หรือไม่ เลยไม่ค่อยมีปัญหาอะไรกับคอมเมนต์ครับ รู้สึกดีมากกว่าที่มี feedback กลับมาจากคนอ่าน

ส่วนพวกคอมเมนต์ติอะไรทำนองนั้นก็ดี มีไว้คอยเตือนสติ ให้รู้ตัวว่ายังต้องพัฒนาต่อไปในด้านใด แต่ทั้งนี้เราก็ต้องแยกคอมเมนต์ที่มีอคติให้ออกด้วยแหละครับ คอมเมนต์เหล่านั้นบางทีก็ไม่ได้ช่วยอะไรสักเท่าไหร่ นักเขียนก็ต้องมีจุดยืนของตัวเอง ไม่ไขว้เขวโดยคำวิจารณ์ หรือตามใจคอมเมนต์จนทำให้เกิดปัญหากับนิยายของตัวเองได้... ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องชั่งน้ำหนักให้ดีครับ (มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียแหละนะ)

1
白猩红 15 ก.พ. 59 เวลา 23:37 น. 6-1

ใช่ค่ะ ตอนเจอแรกๆ มีไขว้เขวนะคะ แต่คนรอบข้างบอกให้หนักแน่นเข้าไว้ค่ะ พัฒนาได้แต่อย่าเปลี่ยนทางที่เดิน เพราะมันเหมือนต้องลุยทางใหม่อีกแล้ว ^^

0
Narumi Tsukiko 16 ก.พ. 59 เวลา 12:03 น. 7

ไม่เจอเลยครับในนิยายของผม ถ้าเป็นเมื่อก่อนที่ผมยังเป็นนักเขียนหน้าใหม่ก็มีคนมาขอให้แก้ตรงนี้ เปลี่ยนตรงนี้บ้าง แต่คอมเม้นต์เเรงประมาณว่าเลิกแต่งเถอะผมยังไม่เจอนะครับ เพราะผมคิดว่าถ้าเราทำงานอย่างมีคุณภาพและไม่สร้างปัญหาให้คนอ่าน แค่นี้ก็ไม่มีกังวลเรื่องคอมเม้นแรงๆแล้วครับ ผมเป็นพวกเฉยๆต่อคอมเม้นต์และผมตอบทุกเม้นต์ครับ 


1
白猩红 16 ก.พ. 59 เวลา 13:00 น. 7-1

การจัดระดับความแรงของคอมเมนต์นี่ต้องอยู่ที่ตัวผู้เขียนด้วยค่ะ บางคนเซนส์ซีทีฟ บางคนไม่ได้สนใจอะไรมาก ระดับความหนักเบาของคอมเมนต์จึงอยู่ที่ผู้รับซะมากกว่า อิอิ โชคดีแล้วค่ะที่ไม่เจออะไรแบบนี้ ^^

0
aoraor94 16 ก.พ. 59 เวลา 22:24 น. 8

ไม่เคยเจอวิจารณ์แรง ๆ ค่ะ  เคยเจอแต่แบบด่านางเอกเพราะไม่พอใจนางเอก 5555

เนื่องจากนิยายเรานางเอกจะค่อย ๆ ไต่ระดับค่ะ แรก ๆ จะไม่ค่อยมีอะไร  อยากให้เติบโตไปด้วยกัน 555   พอหลาย ๆ ตอนเข้าก็เริ่มโหดขึ้นเรื่อย ๆ  แล้วมีคนอ่านอยู่ท่านนึง เม้นมาประมาณว่านางเอกเลวชาติมากฆ่าคนได้เลือดเย็นอย่างโน้นอย่างนี้ แล้วก็บอกว่าจะเลิกอ่าน   (เม้นแบบยาวมาก จำได้คำเดียว 555 แต่ก็ต้องปล่อยเค้าไปไม่รั้งไว้ เพราะนิยายเรามันหม่น 555 ถ้าอยากได้รักหวานซึ้งมันจะอ่านแล้วไม่บันเทิงใจ)  แรก ๆ ก็ตกใจเฮ้ย...เค้าอิน  ที่ตกใจนี่คือตกใจแบบรู้สึกดีนะ  555  แล้วเราก็ชอบคำนี้ด้วยพอดี  คือตอนนั้นติดปัญหาเรื่องหาคำด่าแบบโบราณไม่ออกและมันต้องสุภาพด้วย  ได้คำนี้มาเหมือนเป็นเทียนไขที่ถูกจุดขึ้นมาเลยค่ะ  55555  สมองนี่สว่างวาบบบบบเลย






1
白猩红 17 ก.พ. 59 เวลา 00:15 น. 8-1

อ่านคอมเมนต์แล้วฮาค่ะ อาจจะเป็นคนเดียวกันก็ได้นะคะ 55555

เป็นอะไรที่ตลกดีเหมือนกันแต่ก็ต้องขอบคุณเค้านะคะเพราะถ้าไม่มีเค้านี่ตัวละครที่สร้างมาอาจจะราบเรียบก็ได้

เราไปอ่านบทนำของคุณแล้วรู้สึกสตรองมาก อิอิ

0
Boy13 17 ก.พ. 59 เวลา 19:03 น. 9

เคยให้ครูภาษาไทยลองอ่านนิยายแล้ววิจารณ์ให้ ปรากฎว่าเขาสับนิยายเราเละไม่มีชิ้นดี ทั้งๆ ที่คนอ่านคนอื่นก็บอกว่าเราเก่งแล้วนะ กลายเป็นว่าสับสนอยู่หลายวันเลย นานกว่าจะเรียกความมั่นใจกลับมาได้

1
prinawi 17 ก.พ. 59 เวลา 19:15 น. 10

ไม่มีปัญหาเลยกับการติชม เพราะผมต้องการเพื่อปรับปรุง เราไม่ได้ได้เกิดมาก็เขียนนิยายเป็นเลยใช่ไหมครับ แต่มันเกิดจากการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง และกระจกที่ดีที่สุดของเราคือคนอ่านไม่ใช่เหรอครับ.. ถ้าเขาติเราตรงไหน ทำใจให้ว่างๆแล้วพิจารณาแล้วเอามาดูสิว่าจะปรับปรุงตรงไหนได้

0
prinawi 17 ก.พ. 59 เวลา 19:20 น. 11

ส่วน-เรื่องอ่านน้อยนี่ผมทำใจตั้งแต่เริ่มต้นเขียนแล้วครับ เพราะผมเป็นนักเขียนแนวเขียนเรื่องไม่เน้นเรื่องราวที่คนอ่านทั่วไปชอบเสียด้วย แถมพื้นฐานพระเอกของผมจะได้กับพระเอกทุกเรื่อง มีคนบอกว่าทำไมไม่เอาใจตลาด อย่างแนวกีฬานี่ถ้าไม่ติดว่าเป็นเกย์ ผุ้ชายน่าจะชอบอ่าน
ผมก็ยังยืนยันว่าจะให้พระเอกเป็นเกย์ เพราะผมต้องการถ่ายทอดชีวิตจริงๆของเกย์ เพื่อให้รู้ว่า คนชอบผู้ชายไม่ได้อยากเป็นผู้หญิง และเขาก็มีไลฟ์สไตร์ที่หลากหลายเหมือนชายจริงหญิงแท้ทุกประการ อย่างเกย์เล่นฟุตบอลมันแปลกเหรอครับ.. กติกาเขาไม่ได้บอกนี่ว่าถ้ายิงประตูได้แล้วต้องแสดงการร่วมเพศกับเพศตรงข้ามให้กรรมการดูก่อนถึงจะนับเป็นประตู..(ขออภัยนอกเรื่องไปนิด.. ขออภัยเป็นอย่างสูงครับ)

1
สายลมใบไม้ผลิ 17 ก.พ. 59 เวลา 19:25 น. 12

แต่ก่อนเคยคิดว่าเราแต่งไม่ดีหรือเปล่าเค้าถึงไม่พูดอะไรกันเลย แต่พอมองหัวแล้วเห็นคนกดติดตาม ทำให้คิดได้ว่า อย่างน้อยก็มีคนชอบ แม้เขาจะอ่านเงียบๆ ส่วนบางเรื่องถึงขั้นรอข้ามปีเค้าก็รอ ต่อให้นิยายเงียบมาก แต่มีกลุ่มคนพวกนี้ อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่านิยายเราก็มีคนชื่นชอบเหมือนกัน ทำให้ตอนนี้เลิกซีเรียสไปแล้วค่ะ แต่บางครั้งก็อยากรู้ว่าตัวเองต้องพัฒนาอะไรบ้าง แต่ก็ได้คำแนะนำจากสำนักพิมพ์ซะส่วนใหญ่ มันเลยเป็นงานแก้ระดับชาติ 5555

2
白猩红 18 ก.พ. 59 เวลา 02:07 น. 12-1

โห งานแก้นี่ยากกว่างานเขียนใช่ปะคะ =0=

0
สายลมใบไม้ผลิ 18 ก.พ. 59 เวลา 20:52 น. 12-2

ใช่เลยค่ะ บางที่แก้แค่จุดเล็กๆ แต่อต้องรันเรื่องสักแต่ต้น เศร้ามาก ตอนนี้ทำได้แค่รอว่าจะผ่านหรือต้องแก้อีก

เศร้าจัง

0
Mar93 17 ก.พ. 59 เวลา 19:38 น. 13

ยังไม่เคยเจอแบบวิจารณ์ตรงๆค่ะ (แต่อาจจะเจอเร็วๆนี้รึเปล่า?) เพราะคนอ่านเรื่องของเรามีน้อยถึงปานกลาง ส่วนใหญ่จะออกแนวให้กำลังใจมากกว่า ไม่ใช่ว่าเขียนดีนะคะ แต่มีแค่นี้จริงๆ หรือมาคำเดียวสั้นๆว่า 'ต่อ' แค่นี้ก็ดีใจแล้วค่ะดีกว่าไม่มี :') ถ้าไม่มีเราจะเฟลนิดหน่อย เหมือนว่าเราแต่งตอนนั้นๆไม่ดีรึเปล่า? ก็คิดกับตัวเองสักพักแล้วก็กลับไปแต่งต่อค่ะ ฮ่าๆๆๆ

1
白猩红 18 ก.พ. 59 เวลา 02:08 น. 13-1

แบบนี้อย่างน้อยก็รู้ว่าเค้ามารอเน้อ ^^

0
PIMFAH 17 ก.พ. 59 เวลา 20:29 น. 14

เราเป็นคนชอบอ่านนิยายแล้วคอมเมนท์มาก ชอบคอมเมนท์ยาวๆ 
แต่กลัวโดนด่ากลับ หลังๆ เลยบายและ =^=

1
白猩红 18 ก.พ. 59 เวลา 02:10 น. 14-1

โหยยยย คอมเมนต์มาเถอะค่ะ นักเขียนส่วนใหญ่ถ้าโตพอไม่มีใครด่าหรอก ^^ เรานี่อ่านบางความคิดเห็นตอนแรกก็แอบขึ้น ต้องอ่านสักสามรอบถึงจะเข้าใจว่าคนต้องการสื่ออะไร 555

0
ชนัญธิดา 17 ก.พ. 59 เวลา 23:50 น. 16

เคยเจอ "ซึ่งมันควรจะซึ้ง แต่ทำไมฮา"  แต่นิยายเรามันเเนวคอมเมดี้ไงเราก็เลยคิดว่า ผู้อ่านคงน่าจะชมล่ะมั้ง (มองในเเง่ดี)อิอิ
แล้วก็เจอ "เปลี่ยนพระเอกได้มั้ย ไม่ชอบพระเอก เอาพระรองมาเเทนเถอะ"
ผู้อ่านอินเราก็ดีใจ แต่ถ้าจะให้เปลี่ยนพระเอกตามใจผู้อ่าน พล็อตที่วางไว้ก็จะพัง แต่ถ้าไม่เปลี่ยนก็กลัวผู้อ่านจะหนี เพราะไม่มีใครทีมพระเอกเลย งื้อออ


1
白猩红 18 ก.พ. 59 เวลา 02:11 น. 16-1

ส่วนใหญ่นักอ่านจะแซวซะมากกว่า เรื่องเปลี่ยนพระเอกงี้ อิอิ คนเขียนยังแอบปันใจเลยโถ่วววว

0
no one know 18 ก.พ. 59 เวลา 09:09 น. 17
เคยเจอแบบพวกคอมเม้นต์ขายตรง  ชวนทำงานผ่านเน็ตรายได้ดีด้วยนะเออ!

(แต่ดันคอมเม้นต์ในนิยายที่ดองข้ามปี  กว่าผมจะเห็นก็ผ่านมาหลายปีแล้วด้วย...)

1
白猩红 18 ก.พ. 59 เวลา 12:12 น. 17-1

กำ เจอแบบนี้แทบทรุด อุตส่าห์นึกว่ามีคนคิดถึง T0T

0
Whiteflower Ri 18 ก.พ. 59 เวลา 16:51 น. 18

ไม่เคยมีปัญหาเลยค่ะ เพราะนาน ๆ จะมีคอมเม้นท์โผล่มาซะที ฮา...

คือการวิจารณ์ของคนอ่านมันคือมุมมองความเข้าใจของเขา  คนเขียนมีหน้าที่รับฟัง  แล้วนำมาปรับปรุงงานเขียนของเราให้ดีขึ้น ตามที่คนเขียนพอใจ เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตามคนอ่านทั้งหมด เราเลือกมาเฉพาะที่เราเห็นว่า มันต้องเปลี่ยนนะ 

แต่ก็ไม่เคยเจอวิจารณ์แบบแรง ๆ ใช้คำหยาบ ไม่เคยนะ เพราะคนแบบนั้น คงไม่อาจทนอ่านนิยายของเราจนจบตอนหรอก ฮา...

6
白猩红 18 ก.พ. 59 เวลา 23:33 น. 18-1

คำหยาบไม่ค่อยมีหรอกคะ 555 มีแต่คำพูดเพราะๆ ที่อ่านแล้วเจ็บจึ้กๆๆๆ อิอิ

0
Whiteflower Ri 19 ก.พ. 59 เวลา 00:14 น. 18-2

แสดงว่า เรื่องที่เขียนมีคนอ่านเยอะ ใช่ม้า....55555

0
白猩红 19 ก.พ. 59 เวลา 01:08 น. 18-3

ก็เยอะอยู่พอสมควรค่ะ ส่วนใหญ่จะนักอ่านเงา 55555555 อันจริงคนที่มาติก็ใช่ว่าจะด่าค่ะ แต่เจอครั้งแรคมันจะรีแอคชันเยอะไปหน่อย

หลังๆ มาเค้าก็ไม่มีอะไรแล้ว น่ารักกันทุกคนค่ะ 555

0
Whiteflower Ri 19 ก.พ. 59 เวลา 02:41 น. 18-4

การโดนติ ทำให้เรามีภูมิต้านทานนะคะ ฮา...
เป็นการฝึกยอมรับความเห็นที่ผิดคาดและแตกต่าง^^

0
Whiteflower Ri 19 ก.พ. 59 เวลา 16:50 น. 18-6

โชคดีแล้วนะคะ ที่มีคอมเม้นท์แบบหลากหลาย อิอิ

0
Ni_นิว 18 ก.พ. 59 เวลา 17:24 น. 19

ไม่มีสักปัญหาเหมือนกันค่ะ แค่มีคนคอมเม้นให้เราก็ดีใจแล้ว

แต่จริงๆ แล้ว เพิ่งมาสังเกตว่าเรื่องหลังๆ มานี่จะมีคนเม้นอย่างจริงจังมากขึ้น
แถมบางคอมเม้นยาวมากกกก เราเคยเจอคอมเม้นที่ยาวจนเราสงสัย
ลากไปวางในเวิร์ด ได้เกินหนึ่งหน้าอีกค่ะ แทบจะก้มลงกราบ 

จริงๆ เราคิดว่า เราชอบให้คนตินะคะ
นิยายเรื่องหนึ่งที่ได้ตีพิมพ์กับทางสนพ. มีคนเอาไปรีวิวค่ะ
โดนคนติแล้วยิ้ม ประสาทสุด แต่เรารู้สึกว่าเขาใส่ใจนะ
อ่านจนมารีวิวเชียวนะ! อย่างน้อยก็ดีกว่าการเป็นเล่มที่เขาอ่านจบแล้ววางทิ้งไว้ในกองหนังสือเฉยๆ จนลืมไปว่ามีหนังสือเล่มนี้ด้วยล่ะวะ

เราเป็นคนมีความเป็นตัวของตัวเองสูงค่ะ เจอคนติก็เฉยๆ
กรณีที่ติเรื่องความชอบนะ เช่น พระเอกแบบนี้ไม่ชอบเลย เชียร์คนนี้มากกว่า ฯลฯ
แต่ถ้าเป็นกรณีติอื่นๆ เช่น เจอคำผิด เขียนเรื่องวัยทำงานแต่ติดอุปนิสัยเด็ก
(เราอยู่ม. หก บางทีก็แทรกมันไปโดยไม่รู้ตัวเหมือนกัน) ก็ต้องระวัง
ดีเสียอีกค่ะ เหมือนขับรถแล้วเปิด GPS ถ้าไม่เปิดก็มีหลงทางบ้างเหมือนกันแหละ
(แต่ก็มีกรณีเปิด GPS แล้วหลงทางนะ 55555)

5
白猩红 18 ก.พ. 59 เวลา 23:35 น. 19-1

5555555 คิดในแง่ดี ติเพราะเป็นห่วงกลัวนิยายเราไม่สนุก อิอิ อย่างน้อยเค้าก็ใส่ใจ ^^

0
Ni_นิว 19 ก.พ. 59 เวลา 09:58 น. 19-2

นั่นสิคะ มันอยู่ที่มุมมองนั่นแหละ ถ้ามองโลกในแง่ดี บางทีอาจจะดูโลกสวยไปบ้าง แต่ไม่มีสาเหตุที่ต้องทำให้โลกมันเศร้าไปมากกว่านี้นะ

0
白猩红 19 ก.พ. 59 เวลา 14:35 น. 19-3

ใช่แล้วค่ะ งานเขียนคือความสุขของเรานี่เนาะ เขียนไม่ออกเศร้ากว่าโดนติอีก

0
Ni_นิว 19 ก.พ. 59 เวลา 19:14 น. 19-4

เห็นด้วยค่ะ ตอนที่เขียนไม่ออกพีคกว่าโดนติอีก
เราเป็นพวกมีลูกฮึด โดนติไม่ค่อยทำอะไรเท่าไหร่

0
白猩红 19 ก.พ. 59 เวลา 21:48 น. 19-5

พูดแล้วก็ไปเขียนก่อนค่ะ ดองมาสองวันละ 555

0
白猩红 19 ก.พ. 59 เวลา 14:43 น. 20-1

กำเลย ไม่เป็นไรค่ะ เขียนบางอย่างเราสนุกคนเดียวก็พอ สู้ๆ นะคะ ^^

งานเขียนพัฒนาได้เรื่อยๆ

เยี่ยม

0