Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อผมซิ่วเพราะโซตัส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ จขกท เป็น #dek58 ที่ซิ่ว เป็น #dek59 นะครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยคิดเรื่องซิ่ว และไม่เคยอยากซิ่ว
แต่มันก็มีสิ่งที่ผมไม่เคยคิดว่าผมจะต้องซิ่วเพราะเรื่องแค่นี้ 5555555

ว่ากันด้วยเรื่องโซตัส นี่มีปัญหามา ยาวนานมากกกกกกกกกก บ่นทุกปี แต่ก็ยังอยู่ บ้างก็ถึงแก่ชีวิต อย่างที่เห็นเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ หรือถ้าโชคดี ก็แค่บาดเจ็บ แต่ถึงอย่างไรก็ตามโซตัส สอนให้รู้จักอดทน (หรอ?) หรือแค่ ความสะใจของรุ่นพี่ สิ่งที่คนทำต่อกันมา เค้าทำกันมา เค้าโดนกันมายังผ่านไปได้ เฮ้ออ ปีนี้มัน 2016 แล้วครับ!!!!!!

บางคนอาจจะบอกว่า ปัญญาอ่อนจัง ซิ่วแค่เรื่องปัญญาอ่อน ใช่ครับ มันปัญญาอ่อนแต่พวกคุณก็ก็ทำกันต่อเรื่อยมา
ก็เห็นอยู่แล้วว่ามันไม่ได้สร้างสรรค์อะไรเลย ทำไมต้องมานั่งท่องชื่อ นั่งเข้าเชียร์ ทนเสียงตะโกนด่าทอ เถื่อน

บางมหาลัยก็เบาๆกันไปแล้วบ้าง แต่มันก็คงยังมีหลงเหลืออยู่นั่นแหละ เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก ถ้าเทียบกับปัญหาต่างๆ ที่จะผ่านมาในชีวิต แต่มันก็ไม่มีความจำเป็นใดๆเลย ที่จะทำให้ระบบโซตัส มาเป็นปัญหา จริงไหมครับ ปัญหาก็มีมากอยู่แล้วในตัว จำเป็นต้องสร้างมันขึ้นมาเพิ่มด้วยหรือ?

ถ้าถามผมว่าน้องไม่คิดว่าไปอยู่มหาลัยอื่นแล้วจะไม่มีอีกหรอ ?
คำตอบ ครับ คิดครับ มีแต่คงไม่หนักเท่าที่เดิมแล้วหละ คณะก็ไม่ชอบอยู่แล้ว สิ่งแวดล้อมยิ่งทำหดหู่ แล้วผมจะทนอยู่ทำไม คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก มันจะไม่มีวิธีทำให้รักกันแบบอื่นแล้วหรอ จีบกันยังไม่เคยเห็น ใครตะคอกจีบกัน

แล้วก็จะมีคนบอกว่า ปัญหาแค่นี้ยัง ทนไม่ได้ แล้วปัญหา ที่ใหญ่กว่านี้หละ ?
อ้าวววว แล้วทำไมต้องมานั่งทนกับสิ่ง ที่มันไร้สาระ สมมุตินะครับ ถ้าเราเหยียบขี้เราก็ต้องทนก็เหยียบไปดิเหม็นดี แบบนี้หรอครับ แทนที่จะเดินออกมาแล้วล้างออกแล้วเดินไปทางใหม่แทน เหมือนกันนั้นแหละครับ ก็ไม่เข้าใจจะทรมานตัวเองเหม็นขี้ไปทำไม

แน่ใจหรอว่าทางที่เลือกมันจะสบาย?
ไม่มีอะไรไม่ลำบากหรอกครับ ผมเข้าใจ มันต้องลำบากมีอุปสรรคกันทั้งนั้น ตอนช่วงแรก ผมจะท่องคำอยู่คำหนึ่ง เพื่อทำให้ทนอยู่ต่อให้ได้ >ความลำบากที่เกินทน จะหลอมคนให้ทนทาน ความสบายที่ยาวนาน จะรอนรานความเป็นคน < แต่นั้นหละครับท่องไปสิ ท่องไป แล้วไงครับ55555555 ลำบากในที่นี้จำเป็นต้องมาลำบากกับรุ่นพี่หรอครับ
คนที่เค้าสบายแต่เป็นคนดีได้ไม่ใช่คนหรอครับ ?

ก็จะมีรุ่นพี่บางคนบอกว่า พี่ก็ไม่ชอบ แต่อยู่ๆไป น้องก็จะทนได้เอง
ห่ะ!!! แล้วทำไมไม่ทำให้มีความสุขตั้งแต่ปี1 เพื่อ???????????????? แล้วทำไมต้องทน มันเกี่ยวกับการศึกษาตรงไหน มันเกี่ยวกับระเบียบวินัยตรงไหน เช่นกฏห้ามมองหน้าพี่ คือไม่ให้มองหน้า แต่ต้องจำชื่อพี่ให้ได้ พอถามว่า แล้วจะให้ไปหาจากไหน ก็บอก facebook ก็มี คือรูปกับตัวจริงใครๆก็รู้กันอยู่ว่าผ่านมาเป็นร้อยๆแอพ พี่ครับ พี่คนนี้ผมไม่เคยเห็นในมอ เลยครับบบบบบบ นึกว่าnet idol

พอเถอะ หยุดเถอะ มันไม่ได้ทำให้มีระเบียบขึ้นเลยครับ พวกพี่ๆยังทำไม่ได้เลยครับ พวกพี่ๆยังทะเลาะกัน นินทากันอยู่ทุกวันเลย มันไม่ได้ก่อให้เกิดความสามัคคีอะไรเลย การแต่งกายเมื่อพวกคุณยังทำไม่ได้ แล้วทำไมต้องมาสั่งสอนคนอื่น ทำไมต้องทำในสิ่งที่ตัวเองก็เคยโดนมาแล้วไม่ชอบ จะต้องมีอีกกี่คนที่ต้องตาย จะต้องมีคนซิ่วออกกี่คน เสียสุขภาพจิต เสียอนาคต เสียเวลา เสียเงินเสียทอง มันก็มีตัวอย่างให็เห็นทุกปีว่ามีเด็กซิ่ว เด็กลาออก ไม่ใช่ว่าเรียนไม่ได้ แต่มันเรื่องอะไรหละ?? ทำไมยังต้องให้เป็นปัญหาอยู่อีกทุกปี

ก็ไม่ต้องไปร่วมสิ ไม่เห็นต้องแคร์
ครับ ก็ไม่อยากร่วม แต่มัน5555ความจำเป็นครับ พูดไม่ได้ เดี๋ยวกระทบ กฎพี่มีอีกเยอะแยะมันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของที่นั่น ไม่อยากทำให้สถาบันเสียชื่อเสียง แต่จะแค่มาพูดเกี่ยวกับโซตัสแค่นั้น ถ้ากรณีที่อื่นก็จะมีคนไม่ร่วมได้ ผลต่อจากนั้นหละ โดนแบนครับ โดนมองว่าเห็นแก่ตัวบ้างหละ ไม่เคารพบ้างหละ แล้วใครจะอยากโดนแบนหละครับท่าน ใครๆก็อยากมีมิตรที่ดี มีเพื่อนฝูง จะต้องมีคนคิดมาก เศร้า ทุกข์ใจ เพราะเรื่องบ้าๆอีกกี่คน มันไม่มีทางออกที่มีสาระกว่านี้หรอครับ ถ้ารุ่นพี่ทำตัวหน้าเคารพ เดี๋ยวรุ่นน้องไหว้เองครับ แค่เรื่องไหว้พี่ยังอดทนที่เห็นน้องไม่ไหว้ไม่ได้ แล้วโซตัสมันสอนให้อดทนตรงไหนครับ แทนที่จะเอาเวลาไปเครียดเรื่องเรียนอย่างเดียว แต่นี่กลับต้องมาระแวง ว่าจะผิดกฎไหม

อีกอย่างนะครับ จับผิดเนี้ย อะไรนักหนาครับ น้องไม่แขวนป้าย ขอโทษนะครับ มีพี่กี่คนที่จำชื่อน้องได้เพราะแขวนป้ายบ้าง บางคนน้องรหัสยังจำไม่ได้เลย น้องไม่ไหว้เลยอ่ะ เดินมาจะชนพี่อยู่แล้ว พี่ครับ มองหน้าไม่ได้จะรู้มั้ยว่าเป็นใคร แล้วสายตาสั้นเนี้ย บางทีมันก็มองไม่เห็นปะวะครับ เห็นเป็นเงาดำๆมัวๆ อยู่ไกลๆ

จอมปลอม อ้างพี่อ้างน้อง ถ้ารักกันจริงพูดและสั่งสอนกันดีๆ ก็ไม่มีใครว่า
ไม่ต้องว้าก พูดกันดีๆ ก็รักกันได้ครับ เราไม่ใช่มนุษย์ยุคถ้ำ

มันอาจจะเป็นปัญหาเล็ก สำหรับบางคน แต่เราไม่สามารถห้ามความคิดของใครได้ ชีวิตตอนนี้มันมีเรื่องให้ทุกข์แค่นี้ มันก็ทุกข์มากแหละครับ สำหรับเด็ก18ปีอย่างผม ชีวิตข้างหน้ามันจะทุกข์กว่านี้ ก็ขอให้มันเป็นเรื่องของอนาคตเถอะครับ ร้อยพ่อพันแม่ต่างคนต่างมุมมอง





แสดงความคิดเห็น

>

87 ความคิดเห็น

คริคริ 21 ก.พ. 59 เวลา 14:43 น. 1

ดูจากที่คุณพูดมา คงเปลี่ยนทัศนคติคุณไม่ได้ละ
ไม่ได้จะซ้ำเติมอะไร
แต่อยากจะบอกว่า
ถ้าคุณจะซีเรียสกับเรื่องรับน้องมากมายขนาดนี้
คุณก็สมควรซิ่วเถอะ เพราะถึงเสียเงินก็เงินคุณ
เสียเวลาอีกเป็นปี ก็เวลาของคุณ
รุ่นพี่ไม่เดือดร้อนอะไรกับคุณเล้ยยยย

ปล1. ไปเรียนมหาลัยที่ไม่มีกิจกรรม ไม่มีการบังคับทำ
น่าจะเหมาะสมกับคุณนะ
ปล2. เราเป็นรุ่นน้องที่ผ่านการว้ากมาแล้ว
แต่ทำไมไม่คิดแบบคุณก็ไม่รู้
ปล3.รุ่นพี่เขาแสดงตามสเต็ป เผื่อยังไม่รู้นะ

ขอโทษที่ตอบแบบโลกไม่สวย คริคริ 555555555+

18
เจ้าขา 22 ก.พ. 59 เวลา 13:56 น. 1-1

การว้าก การรับน้องของแต่ละมหาลัยมันต่างกันค่ะ คุณไม่สามารถเอาสิ่งที่คุณเจอมาบอกว่าไม่เห็นเป็นอะไร เพราะคุณไม่รู้ว่าเค้าผ่านอะไรมาบ้าง

0
มั่นนนนน 22 ก.พ. 59 เวลา 16:00 น. 1-2

คุณคงจะไม่เจออะไรที่มันลำบากจริงๆสินะ เพราะการรับน้องของเเต่ละที่มันไม่เหมือนกัน บางทีโดนว๊ากของมหาลัยไม่พอ ยังโดนว๊ากคณะ และว๊ากสาขาอีก โครตหดหู่เลย บอกเลยไม่ได้ว๊ากกันเล่นๆว๊ากกันเป็นปีๆ ปีสองปของสาขา คุณไม่สามารถเอารูปแบบที่คุณเจอมาเป็นบรรทัดฐานคนอื่น ปรับทัศนคติด้วย 5555555555

0
baee 22 ก.พ. 59 เวลา 18:29 น. 1-3

แต่ละคนมันไม่เหมือนกันเนอะ คุณทนได้ก็ทนไป อยากทนก็ทน คนอื่นเค้าไม่อยากทน อย่าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางในทุกเรื่อง คนเรามีสิทธิมนุษยชนเท่าเทียมกันค่ะ

0
คริคริ 22 ก.พ. 59 เวลา 19:16 น. 1-4

โอ้ยยยยย เจอมาหมดแล้วไม่อยากโม้
ว๊ากคณะ ว๊ากเมเจอร์ ว๊ากชมรม ว๊ากจังหวัด

คือจะบอกว่ามันไม่ได้มีแต่ข้อเสียซะหมดเหมือน จขกท พูด
มันเจอแบบนี้แค่ครั้งเดียวในชีวิต ชีวิตมหาลัยทั้งทีอะ
มันครบทุกอารมณ์ เศร้า โกรธ หดหู่ ซึ้ง ดีใจ ลุยมันไปกับเพื่อนอะ

มันหาที่ไหนไม่ได้ พลาดแล้วพลาดเลยตลอดชาติ บอกเลย!!!
(อันนี้ไม่รวมพวกที่ว้ากพร่ำเพรื่อนะ มอเราว้ากแบบมีเหตุผล)

ปล1.ดูแล้วก็เลิกไม่ได้ง่ายๆด้วยเพราะอาจารย์ในคณะยังสนับสนุนด้วยซ้ำ555555
ปล2.อยู่มอภาคเหนือจร้าาา ใครซีเรียสเรื่องนี้ไม่ต้องมา
ถ้าไม่อยากเสียเวลาฟรี บายยยยยยส์

0
Janepob 23 ก.พ. 59 เวลา 04:52 น. 1-6

มอเชียงใหม่ป่ะเนี่ย ถ้าใช่ก็น่าเสียดายนะทำเลน่าอยู่ซะเปล่า แต่ถ้าไม่ใช่ก็ขอโทดด้วย

0
09878 23 ก.พ. 59 เวลา 13:32 น. 1-7

ไม่น่าจะใช่นะคะ น่าจะเป็น ม.จ. รึเปล่า คิดว่านะ อ่านแล้วคิดถึงเพื่อนที่เรียนอยู่ที่นั่นขึ้นมาเลย

0
กระจก 23 ก.พ. 59 เวลา 16:24 น. 1-8

''ดูจากที่คุณพูดมา คงเปลี่ยนทัศนคติคุณไม่ได้ละ''

#เช่นกัน

0
ก็ไม่รู้สินะ 24 ก.พ. 59 เวลา 21:47 น. 1-10

เอาจริงๆนะกูยอมพลาดโอกาสที่ดีหรอ? บั่นทอนจิตใจ โดนว๊ากใส่ นี่คือโอกาสที่ดีหรอ เอิ่มมมมมม ?

0
จุ๊เปรี๊ย 24 ก.พ. 59 เวลา 22:18 น. 1-11

ไม่รู้หวะเข้าไปร้องเพลงกะเพื่อยก็ดีนะ เฮฮากัน แต่ไอ่มาว๊ากจะมากดหัวให้เชื่อนี่บอกเลย ต่อหน้าอาจารผมลุกท้า 1-1 ซีดเลย จบตรงนั้นจะเอาพวกมารุม แต่พวกผมเยอะกว่า พอไรไม่ได้กดน้องไม่ได้ ไปปั่นพวกหัวอ่อนให้มาคว่ำบาตรผม ลูกหมามากที่เคยเจอมา (ผมไม่เคยหาเรื่องก่อนนะ ที่ท้าต่อยเพราะมันว่าผมทำในสิ่งที่ผมไม่ได้ทำ พยายามขู่)

0
อ่านอย่างมีสติ 24 ก.พ. 59 เวลา 23:14 น. 1-12

ก่อนจะบอกว่าตัวเองโลกไม่สวย ยอมรับความจริงก่อนเถอะครับว่าคนในสังคมเรามีความคิดที่แตกต่างกัน

ทุกคนย่อมมีสิทธิได้เรียนในสถานศึกษาใดๆก็ได้ที่เขาสอบติดได้ไม่ใช่ว่าไม่ชอบโซตัสก็ถูกไล่ให้ไปเรียนที่อื่น

แล้วที่บอกรุ่นพี่ไม่ได้เดือดร้อน? ใช่ครับถูกต้อง แต่รุ่นพี่นี่แหละที่เป็นชนวนทำให้คนที่ไม่เข้ารับน้องเดือดร้อน เพราะได้ยินมาทุกที่ ทุกปีว่า "เพื่อนคุณไปไหน","ทำไมพวกคุณถึงต้องมาทนโดนเพราะคนที่ไม่เข้า" ซึ่งคำเหล่ามันเป็นปฏิกริยาลูกโซ่ต่อไปให้พวกที่เข้ารับน้อง ร่วมกัน"แบน"คนที่ไม่เข้าทั้งๆเขาไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ก็แค่เขาไม่ชอบโซตัสก็เลยถูกแบนแค่นั้นหรอ?

ทั้งที่ถ้าไม่โดนรุ่นพี่พูดแบบนั้นก็คงไม่เกิดการแบนกันหรอก เพราะคนที่ไม่เข้า ถ้าเขามีอัธยาศัยดีก็ต้องมีเพื่อนได้อยู่แล้ว แต่ถ้าโดนแบนแบบนี้ ต่อให้อัธยาศัยดีแค่ไหนก็ไม่มีมีทางมีเพื่อนได้หรอกครับ

ฝากกลับไปคิดนะครับโซตัสน่ะมันมีดีหรอครับ มาทำให้คนๆนึงเสียเวลาปีนึงและก็เห็นบอกรักใคร่กันดีแต่พอมีเรื่องที ตัวใครตัวมัน จากเหตุการณ์ของสถานศึกษาแห่งหนึ่ง

การรับน้องแบบดีๆมีเยอะไปครับ ซึ่งก็ทำให้คนได้รู้จักกันได้ ไม่เห็นจำเป็นต้องเหยียบหัวคนอื่นเพื่อให้พวกตัวเองรักกัน

0
Anonymous 25 ก.พ. 59 เวลา 02:38 น. 1-13

โซตัส ม.อยู่ภาพเหนือ ที่คิดออก ไม่ใช่ มช ครับ แต่เป็น มจ ที่นี่โซตัสเขาแรงว่าไม่ได้แตะต้องไม่ได้ครับ เขาผ่านมาเยอะ เขาคงลำบากมามากกับคำว่า " งานหนักไม่เคยฆ่าคน "

0
mean123456 25 ก.พ. 59 เวลา 16:38 น. 1-14

ไอเนี้ยละตัวอย่างของคนที่โดนโซตัสล้างสมองมา

0
HerNameInBlood 26 ก.พ. 59 เวลา 00:12 น. 1-15

ในฐานะที่เป็นพี่ว๊ากนะครับ อยากจะบอกว่าการว๊ากมันดีนะครับ ยิ่งถ้ามีกลองกีตาร์เบสแล้วเนี่ยโอ้โหมันส์แน่นอนครับ เคยไปว๊ากให้รุ่นน้องฟังอยู่ โยกหัวกันทุกคนเลยครับ
อ่าวคนละว๊ากเหรอ โทดๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

Fuck 3 มี.ค. 59 เวลา 10:07 น. 1-17

ระบบพวกนี้มีดีมีเสีย ถ้าทำพอหอมปากหอมคอก็ดีไป แต่ส่วนมากมันอยากเอาคืนสิ่งที่เคยเจอมาอาจจะดีส่วนมากอาจจะมีพี่บางคนย้ำว่าบางคนซ่อมน้องนอกรอบต่างหากและคนที่คิดแบบนี้ก็อาจจะเป็นเขาเหล่านั้น
ยกตัวอย่างผมนี่ไม่เอาไม่ยอมรับระบบโซตัส(วิศวะ) วันดีคืนดีไปนั่งกินเหล้าร้านเดียวกันกับรุ่นพี่จำได้เป็นบางคนมันก็จำเราได้ว่าเราไม่ยอมรับหัวแข็งสุดๆสักพักเดินมาชนแก้วกับเราเพื่อนคณะอื่นเราก็กลับหมด เลยรวมโต๊ะคุยกันไปกันมาคุยถูกคอรุ่นพี่ชอบนิสัยใจคอความคิดซะงั้นทั้งที่ด่ากูทุกวันหัวแข็งเห็นแก่ตัวเลยถามกลับไปตรงๆบลาๆทำไมถึงยังทำ เขาบอกเป็นบทที่แสดงกันมาจริงก็ไม่อยากทำต่อต้านลึกๆมีมืงนิแหละหัวแข็งไม่สนใจใคร บลาๆ สรุปรุ่นพี่ชอบผมชวนผมกินข้าวเที่ยวบ้างบ่อย ผมจะสื่อว่าความสามัคคีความรักมันเกิดการพูดคุยกันป่ะวะ การแชร์ประสบการณ์ป่ะวะ มืงอยากให้เขาขึ้นเชียร์มืงก็บอกเขาขอร้องเขาดีๆมันไม่ตายหรอกพูดจาดีๆอ่ะ ด่าเขาแถมให้เขาทำนั่นนี่ตามใครจะชอบวะถามจริงมืงชอบเหรอบางคนแก่กว่ามืง3-4ปีเขาก็ไม่ถือหรอกเขาก็แค่ขำในใจ บอกดีๆพูดดีๆถ้าไม่ทำตามแบนไปเลย เรื่องไหว้ถ้าคุณทำตัวน่านับถือใครจะไม่ไหว้บางคนเข้าไปเป็นรุ่นน้องมันพักการเรียนไว้3-4ปีรุ่นพี่ยังไหว้มันเพราะมันทำตัวน่านับถือมันไหว้รุ่นพี่บางคนเหมือนเพราะมันนับถือเนี่ย มันก็เป็นงี้แหละฮะท่านผู้ชม!! ยาวหน่อยนะ

0
ODiel 21 ก.พ. 59 เวลา 20:47 น. 5

เหมือนที่เพลงเขาบอก ต้องซิ่วๆจึงจะชนะ

ถ้าไปมออื่นเจอโซตัสอีกก็ต้องซิ่วต่อเน้อๆ เรียนราม มสท.ไม่เจอแน่นอน

0
55555555 21 ก.พ. 59 เวลา 21:23 น. 6

จุฬา มหิดล เกษตร มช มศว บลาๆๆ มีว้ากหมดทุกที่นั่นแหละ

ถ้าไม่อยากเจอก็ไปเรียนราม ไม่มีกิจกรรม ถึงเวลาสอบก็ไปสอบ จบ

8
อิอิ 23 ก.พ. 59 เวลา 17:17 น. 6-1

บางคณะใน ฬ เดี๋ยวนี้ไม่มีว้ากแล้วนะจ๊ะ เผื่อไม่ทราบ

0
คิคิ 24 ก.พ. 59 เวลา 20:53 น. 6-3

โซตัสที่ยังมีอยู่ใน จุฬาฯ ตอนนี้ คือ โซตัสตลกเฮฮา เปลี่ยนรูปแบบของกิจกรรมไปแล้ว แต่คงกิมกรรมไว้เพื่อจุดประสงค์เดิมนะ เผื่อยังไม่รู้

0
the-amp2711 25 ก.พ. 59 เวลา 15:43 น. 6-4
ตกใจม.รามก็มีรับน้องนะคะ แต่อยู่ที่ว่าคุณอยากมาเรียนเฉยๆแล้วสอบแค่นั้น หรือว่าอยากมีเำื่น*เพื่อนก้ไปอยุ่ตามซุ้มตามคณะเอาจะมีรับน้อง แต่ถ้าไม่ชอบก้แค่ไปเรัยนสอบแค่นั้นจ้าาาา
0
Tttt 25 ก.พ. 59 เวลา 17:26 น. 6-5

ผมว่าที่จุฬามันไม่ฮาน่ะสิ มันยังมีอยู่จริงๆ ผมโดนเมื่อปีที่แล้วนี้เองนะ

0
P&#039;Zircon 25 ก.พ. 59 เวลา 21:06 น. 6-6

มันแล้วแต่คณะนะ บางคณะว๊ากชิลๆ ฮาๆ บางคณะก็จริงจัง #จากการสอบถามเพื่อนที่ไปเรียนคณะต่างๆกัน ม.ต่างๆ กัน
ปล.ส่วนตัวอยู่จุฬา คณะเราสบายๆ โซตัสไม่เข้มงวด แถมมีการสอนด้วยว่าคำว่าโซตัสจริงๆ หมายถึงอะไร มีที่มาจากอะไร

0
คนร้ายก็คือ 26 ก.พ. 59 เวลา 22:55 น. 6-7

มหิดลมีโซตัสนะครับ แต่เป็นวิศวะ ไม่รู้ว่าคณะอื่นมีมั้ย แต่ก็ไม่โดนว้ากหนักขนาดนั้น แค่เข้าลานประชุมเชียร์ ยืนตรงก้มหน้าวันละ3-4ชม.เอง

0
พูดจากความเป็นจริง 27 เม.ย. 59 เวลา 17:49 น. 6-8

จุฬา คณะเราไม่มีว๊ากน่ะคะ และอีกหลายๆ คณะก็เช่นกัน เอาจริงๆ แล้วจุฬาให้เสรีกับนิสิตมากๆ รุ่นพี่ที่นี่ไม่จำเป็นต้องทำตัวน่าเกรงขามอ่ะ รุ่นน้องเคารพอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไหว้ หรือทำอะไรแบบนั้นเลย เอาจริงๆ ดูเหมือนว่าคนที่นี่ส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่อ่านหนังสือมากกว่า เรื่องเพื่อน เราก็รักกันดีกับเพื่อนน่ะคะ ถึงแม้จะไม่ได้เข้ากิจกรรม หรือห้องเชียร์ร่วมกัน และรุ่นพี่ที่จบส่วนใหญ่ก็ประสบความสำเร็จอย่างที่รู้ๆกัน เราอยู่กันแบบเสรีภาพ และให้เกียรติซึ่งกันและกันมากกว่าค่ะ แบบที่คนในสังคมจริงๆ เค้าเป็นกัน ไม่ใช่สังคมโซตัส

0
ผ่านมา 22 ก.พ. 59 เวลา 02:44 น. 7

มหิดลสมัยพี่ไม่มีว้ากนะ แต่ปจ.ไม่รู้ครับ (10กว่าปีที่แล้ว)

ตอนนั้นออกเพราะไม่ชอบพวกรุ่นพี่เหมือนกัน และสายรหัสดันเป็นพวกว้ากๆหมดเลย
เลยตัดสินใจออกจากที่นั้นมาเข้ามหิดลในคณะเดิม ไม่ผิดหวังเลย

ไม่ชอบระบบอะไรแบบนี้เหมือนกัน

0
นักศึกษา 4 มี.ค. 59 เวลา 00:31 น. 8-1

ไม่ใช่แน่นอน เราอยู่แม่โจ้ค่ะ ตอบแทนให้ก็ได้นะคะ ม.นี้ไม่มีให้จำชื่อพี่หรอก ไม่มีห้อยป้าย ไม่มีว้ากคณะด้วย เขาว้ากทีเดียว3วิทยาเขตรวมกันเลยค่ะ

0
been 22 ก.พ. 59 เวลา 09:14 น. 9

+1 ไม่ชอบเหมือนกัน แล้วแต่มุมมองคน ถ้าไม่สบายใจตรงนี้ก็ซิ่วเถอะ ไม่ได้ไปเดือดร้อนใคร

0
ลุงลุง 22 ก.พ. 59 เวลา 09:16 น. 10

แสดงว่าน้องเจอที่เรียกว่า ว๊ากพร้่ำเพรื่อ ว๊ากไม่เป็นเวลานั่นเอง แถมว๊ากไม่มีวัตถุประสงค์ซะด้วย
แบบนี้เค้าเรียก ว๊ากเอามัน ผมแนะนำว่า ซิ่วเหอาะ คนพวกนี้ไม่น่าคบ จบไปแทบมองหน้ากันไม่ติด
มันมีกิจกรรมอื่นๆที่สร้างความสัมพันธ์ สร้างระเบียบวินัยตั้งเยอาะไม่ทำกัน
การที่จะให้รุ่นพี่กับรุ่นน้องรู้จักกัน มันไม่จำเป็นต้องว๋าก เลยสักนิด
ให้ขี้จักรยานซ้อนท้ายกันก็จำกันได้ละ

สรุป ซิ่วเหอาะ

0
gggg 22 ก.พ. 59 เวลา 10:38 น. 12

ผมก็เข้าใจคุณนะ เพราะตอนนี้ผมก็ปี1 อยู่ในสิ่งเเวดล้อมแบบนี้เเหละจะหนักกว่าคือ เจอเเบบนี้ทุกเย็น ไม่ใช่การเข้าเชียร์ มันเด็กมากเลยการเข้าเชียร์เมื่อเทียบกับสี่งนี้ ผมขอเรียกว่า เสียเหงื่อในที่มืดเเล้วกัน ตอน2ทุ่มก็เรียกมา ปล่อยก็ 3-4ทุ่มบางวันก็เที่ยงคืน สภาพที่ออกมาคือเหงื่อเต็มตัวไม่ได้ออกเเค่หน้านะ คือทั้งตัวทุกรูขุมขนจริงๆเหนื่อยมากช่วงเเรกหลังๆชิน เเค่อยากจะบอกว่า มันมีทั้งข้อดีข้อเสียครับ เเต่ผมรู้สึกว่าข้อดีมันเยอะกว่ามากเเละมีผมต่อการดำเนินชีวิตในมหาลัยผมมากกว่า สุดท้ายเเล้วพี่เค้าพอถอดหน้ากากออกเเล้วเค้าก็คือคนธรรมดานี่เเหละ ตลกฮาบ้าง บ้าๆบอๆ

0
dek59 22 ก.พ. 59 เวลา 14:27 น. 14

เห็นด้วยค่ะ ไม่ชอบระบบนี้เลยเป็นระบบที่เก่ากึ้ก ระบบที่ไร้ซึ่งความเท่าเทียมต้องโดนคนกลุ่มนึงมากดขี่ เสียเวลา ไม่มีประโยชน์คนเราจะอยู่ได้ในสังคมๆหนึ่งเราคิดว่าไม่เกี่ยวกับการรับน้องค่ะ การรับน้องสำหรับเราคือการที่รุ่นพี่รุ่นน้องมาพบปะทำความรู้จักกันมาหาเพื่อน พบเจอคนใหม่ๆเข้าสังคม รู้จักปรับตัวไม่ใช่การต้องมายอมให้ใครสักคนมาตะโกน ด่าทอเถื่อน บังคับข่มเหง รุ่นพี่บางคนอยากให้รุ่นน้องไหว้อยากให้เคารพแต่ทำตัวไม่มีวุฒิภาวะเลย อมยิ้ม

0
Jowjow 22 ก.พ. 59 เวลา 14:29 น. 15

อยากให้ได้เห็นการรับน้องของคณะนึง ในมหาลัยช่างชื่อดังที่ เชียงใหม่
เป็นอะไรที่เกินทน เจ็บตัว เจ็บใจ ผมก็ซิ่วคับ ทำใจความคิดคนเราต่างกัน
ไม่ฝืนตัวเองแหละถูกต้องที่สุดแล้ว :) สู้ ๆ
สู้สู้

0
58สู่59เพื่อฝัน 22 ก.พ. 59 เวลา 15:34 น. 16

เรานี่เด็ก#58 ซิ่วไป#59เหมือนกัน
ซึ่งที่ม.เก่า(บางคณะ)เค้าเคร่งเรื่องรับน้องโซตัสไรแบบนี้ด้วย คณะเราก็เป็นหนึ่งในนั้น เราไม่ชอบ อึดอัดมากๆ เราตัดสินใจเลยว่าซิ่ว แต่เรื่องรับน้องไม่ใช่เรื่องใหญ่ทั้งหมดเพราะปัญหาใหญ่ของเราจริงๆคือ เราไม่ถนัดเรียนในคณะที่เราติดเลย ไม่มีความชอบ ที่เลือกเพราะพ่อแม่กดดันแล้วคะแนนสอบเข้าได้พอดี เราอดทนมาสักพักทั้งเรื่องเรียน+รับน้อง ไม่มีความสุขเลย เหมือนไม่เป็นตัวเอง เหมือนโกหกใจตัวเองว่าโอเคตลอดเวลา เราเลยยอมที่จะซิ่วเพื่อพยายามทำตามฝัน เลือกทางใหม่และม.ใหม่ที่มันเหมาะสมกับเราดีกว่า #เลือกแล้วต้องสู้ๆ เยี่ยม

0
โย่วๆ 22 ก.พ. 59 เวลา 18:13 น. 18

+1 ผมคิดอยู่เสมอว่าถ้ามันมาทำอะไรกู ก็ล่อแม่งแน่ จริงๆนะ เสียสุขภาพจิต จะว๊ากทำไมโดดซิ่วโดดไทล์ พูดเลยว่า มันก็มีแต่เพื่อนรุ่นเดียวกันที่เสียความรู้สึกและสำคัญคือพ่อแม่ โกรธแล้วนะ

0
คนที่เคยผ่าน 22 ก.พ. 59 เวลา 18:42 น. 20

ถ้าไม่เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง ก็สามารถเรียนจบได้ (ถ้าไม่แคร์ใครนะ) เคยเห็นรุ่นพี่สั่งให้น้องลุยโคลน แล้วบอกว่าใครไม่พอใจก็เดินออกไปได้เลย มีคนเดินออกไปจริงๆแฮะ เค้าก็ยังเรียนได้จนจบ มีเพื่อนในรุ่นเดียวกัน เพราะวันเวลาจะทำให้รุ่นเดียวกันได้ทำความรู้จักกัน ได้เรียนรู้กันและสนิทกันไปเอง ไม่มีใครมานั่งจำหรอกว่า-คนนี้มันไม่เข้าร่วมรับน้องต้องแอนตี้ไปจนเรียนจบ ปัจจุบันคนที่เดินออกจากการรับน้องเค้าประกอบอาชีพที่มีเกียรติ ร่ำรวยอีกต่างหาก นี่พอจะบอกได้ใช่ไม๊ว่ารับน้องสำคัญต่อการศึกษาของเราหรือไม่

1
ไม่ประสงค์ออกนาม 26 ก.พ. 59 เวลา 18:06 น. 20-1

ผมคนนึงแหละ ไม่ชอบ-ระบบไร้ความเท่าเทียม ผมไม่เคยแคร์ ไม่เข้ากิจกรรมต่างๆ
ยังเรียนได้ ถึจะมีเพื่อนไม่ค่อยเยอะแต่รู้จักคนหลายๆคณะ ผมว่าไม่เข้าก็ไม่เป็นไรนะ
สำหรับผม การรับน้องต้องสนุกสนานไม่บังคับว่าใครจะเข้าไม่เข้า ให้คิดเอง ใครไม่อยากเข้าก็ไม่ต้องเข้า
หรือใครอยากเข้าก็เข้า ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวเอง

0