Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จักวัดพระแก้ว จ.กำแพงเพชร (มีรูปพร้อมเนื้อหา)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


วัดพระแก้ว จังหวัดกำแพงเพชร




            สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาเผยแพร่ประวัติและความสำคัญของวัดพระแก้ว จังหวัดกำแพงเพชรให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกของเรานะคะถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรก็ขอโทษด้วยค่ะ




            วัดพระแก้วเป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่มโบราณสถานในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ตั้งอยู่ที่เขตพระราชวังเก่า เป็นโบราณสถานที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ในรูปแบบสกุลช่างกำแพงเพชร ซึ่งเป็นผลมาจากการเป็นเมืองหน้าด่านของสองอาณาจักรคือ กรุงสุโขทัย และกรุงศรีอยุธยา ทำให้เกิดการซึมซับศิลปะของทั้งสองอาณาจักรเข้าด้วยกัน เกิดเป็นศิลปะสกุลช่างกำแพงเพชรขึ้น



           phra keaw temple,kamphaengphet province is the largest temple of historic site in kamphaengphet historical park.They are located at the old palace.This historic site is beautiful and unique in style by the kamphaengphet technician,because kamphaengphet province was the outpost of sukhothai andayuthaya,so absorbing art from sukhothai and ayuthaya that is origin of the kamphaengphet technician.




           ภายในวัดมีโบราณสถานที่สำคัญ ประกอบด้วย พระอุโบสถ พระเจดีย์สิงห์ล้อม วิหาร และพระเจดีย์ช้างเผือก เชื่อกันว่าวัดนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต วัดนี้สร้างขึ้นสมัยสุโขทัย เมื่อครั้งเจ้าพระยายุธิษฐิระ พระราชบุตรบุญธรรม ของ สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่1 ปกครองเมือง โดยมีศิลาแลงล้อมรอบ ทับกันสูงประมาณ 2 ศอก มีปูชนียวัตถุ ที่สำคัญ คือ เจดีย์ วัดพระแก้วมีเจดีย์แบบต่างๆรวม35ฐาน วิหารใหญ่และเล็กรวมกัน8วิหาร โบสถ์3แห่ง ซึ่งแสดงว่าเป็นวัดใหญ่



          inside the temple,there are historical sites include the buddhist, the surrounded leo pagoda, the sanctuary and the order of white elephat pagada.It is belived that this measure had been enshrined emerald buddha.This temple was built in sukhothai when chao yudhisthira,his majesty the king adopted.The first ruling by a city surrounded by laterite.Stack height of about two feet is sacred pagoda.The temple pagoda has 35 total bases.Cathedral,big and small,as well as eight of the cathedral church of 3,indicating that a large measure.




         ปัจจุบันบริเวณวัดพระแก้วจะมีการจัดกิจกรรมช่วง งานนพพระเล่นเพลง และงานสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง




วัดพระแก้ว ตั้งอยู่ที่ถนนราชดำเนิน2 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ผู้ที่สนใจเข้าชมได้ทุกวันเวลา 08.00-17.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 40 บาท สำหรับผู้ที่จะนำรถเข้าชมอุทยานฯจะต้องเสียค่าผ่านประตูคันละ 50 บาท การใช้บริการรถไฟฟ้านำชมสามารถติดต่อโดยตรง 055-711044 ไม่เว้นวันหยุด



         Currently,Phrakeaw temple will have event which is Nopphra len pleng and Bananas kamphaengphet festival.Phrakeaw temple at Ratchadamnoen road,Muang district,Kamphaengphet province is opened dairy 8.00 a.m.- 5 p.m. entry fee for thai people is bath and foreigner 40 bath.entry fee for car 50 bath.Electric service contacts every day on number 055-711044.




จัดทำโดย นักเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2/4 กลุ่มที่ 1

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

sansawhan 1920@gmail.com 26 ก.พ. 59 เวลา 20:08 น. 8

เราอยากให้ทุกคนลองมาเที่ยวเชิงอนุลักษณ์มากๆเลยๆ จะรู้เลยว่าเมืองไทยเราก็มีดี ถ้ามีโอกาสเราจะไปถ่ายรูปวัดพระแก้วช่วงมีเทศกาลให้ดูนะสวยมากๆ^^

0
yaowarat 26 ก.พ. 59 เวลา 20:28 น. 9

ดีมากค้ะ ทำให้เราได้ความรุ้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เพิ่มขึ้นด้วยยย (อยู่ กำแพงเพชรน้ะจร้ะ)

0
X-DEX 1 มี.ค. 59 เวลา 13:25 น. 11

ก็ดีน่ะครับ ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของวัดพระแก้วที่อยู่จังหวัดกำแพงเพชรน่ะครับ ทำให้ผมเข้าใจแล้วว่าวัดพระแก้วมีประวัติศาสตร์ส่อย่างไง (แต่ผมว่าน่าจะมีประวัติอีกสักนิด)เยี่ยม

0