Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

BE TU ขอประชัน! กว่าจะเป็นเด็กBE24 ยื่นคะแนน+สอบ+สัมภาษณ์ฮาๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกจริงๆหลังจากเห็นกระทู้สาว EBA มาเล่าประสบการณ์สัมภาษณ์สนุกๆ วันนี้ BE เพิ่งประกาศผลผู้มีสิทธิเป็นนักศึกษาไปเมื่อช่วงบ่าย ปรากฏว่าเราติดค่ะ!!! เราเลยจะมาเล่าประสบการณ์พร้อมรายละเอียดถี่ยิบของคณะนี้ให้ฟังเพื่อเป็นแนวทางให้น้องๆรุ่นต่อไปนะคะ


เริ่มแรกเลยเราเป็นคนที่โง่ทั้งคณิตศาสตร์ทั้งภาษาอังกฤษซึ่งสำคัญมากๆกับคณะนี้ แต่เราชอบเศรษฐศาสตร์มากๆจากการได้เรียนกับคุณครูที่โรงเรียน เราเลยเริ่มฮึดสู้ค่ะ เอาวะ ยังไงฉันก็ต้องได้เรียนให้ได้ เราตระเวนหาที่เรียนพิเศษย่านสยามค่ะ แล้วก็ได้มา เราเรียนระยะเวลา2ปี ซึ่งคณะนี้คะแนนที่ต้องใช้นะคะ คือ
1.SAT Math 620+ และ ielts 6.5+ หรือ tu-get 550+ หรือ tofel 79+
หรืออีกวิธีหนึ่งคือ
2.SAT Math+Reading 1,100+ ค่ะ
ซึ่งเราก็เลือกที่จะใช้วิธีแรก เราสอบ SAT ทั้งหมด 3 ครั้งค่ะ ได้Math มา 690 ซึ่งสำหรับเราเราว่าเสี่ยงนิดหน่อย แต่ก็ถือว่าพอถูไถได้ค่ะ เพราะมีคนได้เต็ม800เยอะมาก ต่อมาเราโง่อังกฤษมากจริงๆ ทำยังไงก็สอบieltsได้แค่6 tu-getเรารู้สึกพลาดที่ไม่ได้สอบ เราได้สอบครั้งเดียว ได้420ค่ะ เราว่าถ้าได้พยายามมากกว่านี้ เราอาจจะได้550+ก็ได้ แต่!!!!! BE มีข้อสอบคณะให้สอบทั้งคณิตและอังกฤษหากคุณไม่มีคะแนนยื่นค่ะ! เลือกได้ว่าจะสอบมั้ย สอบวิชาไหนบ้าง หรือไม่สอบก็ได้ค่ะ เราเลยเลือกที่จะไปสอบภาษาอังกฤษ ปรากฏว่าผ่านค่ะ แต่ทางคณะไม่ได้แจ้งคะแนนให้ ส่วนเพื่อนเราที่ไม่มีคะแนนsat math แล้วไปสอบในคณะ ขอบอกว่ายากมากๆๆๆๆ ให้ไปสอบsat mathจะดีกว่าค่ะเพื่อนเราบอกมา แต่เรารู้มาว่าตอนนี้ SAT เป็น new SAT ที่มีpart ที่ห้ามใช้เครื่องคิดเลข เพราะงั้น สู้ๆนะคะ


หลังจากที่เราสมัคร ยื่นคะแนน และสอบไปแล้ว เราก็รอวันเวลาผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์อย่างเดียว ซึ่งเราคิดว่า ไม่ได้แน่ๆ ยังไงก็ไม่ได้หรอก เตรียมตัวขอพ่อแม่ซิ่วเรียบร้อยแล้วค่ะ วันที่ประกาศผลเราไม่แม้แต่จะเปิดเข้าไปดูในเว็บ ซึ่งเพื่อนสนิทเรานางก็คะยั้นคะยอให้เราเปิดดูให้ได้ ซึ่งเราก็บอกไปว่า โอเค ถ้าติดนะฉันจะกินส้มตำในถาดให้หมดเลย(คือตอนนั้นกินส้มตำอยู่แล้วมันเหลือเพราะเผ็ดมาก) ปรากฏว่าติดค่ะ!!! กรี๊ดลั่นร้านส้มตำเลย จากคนสอบกว่า 1,100+ ติดสัมภาษณ์ทั้งหมด 464 คนค่ะ และอีกไม่นานวันสัมภาษณ์ก็จะมาถึงแล้วด้วย โอ้ยตายๆๆ ทำยังไงดีดันติดคณะในฝันแบบไม่ทันตั้งตัว เรารีบทักรุ่นพี่BEที่รู้จัก หาแนวและคำถามสัมภาษณ์ เปิดเด็กดีอ่านรีวิวรุ่นก่อนๆ ได้ความมาว่า
1.ก่อนอื่นเค้าจะมีกระดาษให้กรอกข้อมูลเพื่อที่จะได้ใช้สัมภาษณ์ค่ะ เขียนอะไรก็ได้ที่อยากให้เค้าถามลงไป
2.ถามเรื่องเศรษฐกิจนิดหน่อย
3.ส่วนใหญ่ถามเรื่องส่วนตัว
4.คำถามแปลกๆ! ระวัง!!!!!!!!


เอาล่ะ เมื่อพร้อมแล้ว วันสัมภาษณ์ก็มาถึงค่ะ วันนั้นเราเตรียมเอกสารทุกอย่างที่คณะบอกให้เตรียมไป และกินข้าวให้อิ่มที่สุดค่ะ เมื่อไปถึง ก็เข้าไปในห้องรวมที่มีเอกสารให้กรอกแบบที่พี่ๆบอก ในนั้นมีคำถามว่า เคยไปประเทศไหนมาบ้าง หนังสือที่ชอบ หนังที่ชอบ อาชีพในฝัน เงินค่าขนมต่ออาทิตย์ และให้ติ๊กว่ายื่นคณะไหนไปบ้างค่ะ อีกแผ่นให้เขียนเอสเสสั้นๆ มากๆเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง เขียนอะไรก็ได้ที่เราอยากให้เค้ารู้ค่ะ เราอยากให้เค้ารู้ว่าเรามีธุรกิจส่วนตัวและตั้งใจจะใช้ความรู้จากที่นี่มาประกอบธุรกิจ บลาๆๆ แนวนั้น


เมื่อเข้าไปสัมภาษณ์ จะมีผู้สัมภาษณ์2ท่าน เป็นอาจารย์และศิษย์เก่าบ้าง ซึ่งเราได้อาจารย์ทั้งคู่ ผู้ชาย เป็นไทย1ท่านและต่างชาติ1ท่านค่ะ คำถามมีดังต่อไปนี้ค่ะ
1.ช่วยแนะนำตัวหน่อยครับ
- (ฉีกยิ้มเต็มที่) ชื่อ โรงเรียน อายุ อาศัยอยู่ที่ไหน สมาชิกในครอบครัว
2.ทำไมอยากเข้าBE
- เราตอบว่า เรามีธุรกิจ ทั้งขายรถ7สาขา ร้านอาหาร2สาขา และโรงแรม (โม้ให้มากที่สุดค่ะ เอาให้เค้ามั่นใจว่ามีเงินจ่ายค่าเทอม)
3.แล้วทำไมไม่ไปเรียนBBAล่ะ(บริหาร)
- เราตอบว่า เพราะเราวางแผนไว้ว่าจะเรียนเศรษฐศาสตร์ก่อนเพราะเศรษฐศาสตร์ให้มุมมองกว้างๆ แล้วค่อยไปเรียนMBAปริญญาโทค่ะ
4.จะไปเรียนโทที่ไหน
- ไปที่อังกฤษค่ะ
5.ทำไมล่ะ
- เพราะพี่สาวเรียนที่นั่นแล้วมาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง สนใจ และอยากไปบ้าง
6.ชอบเรียนวิชาไร
- เลขค่ะ แต่ก่อนไม่ชอบเลย แต่ว่าพอได้ลองทำ ใช้เวลาทั้งหมด2ปี ในการทำSAT Math จาก240 เป็น 690 รู้สึกภูมิใจตัวเองมากๆ กลายเป็นมั่นใจในการทำเลข และได้ยินมาจากรุ่นพี่ว่าเลขสำคัญมากกับคณะนี้ เลยเชื่อว่าจะไม่มีปัญหากับการเรียนคณะนี้ค่ะ
*7.ชอบเลขหรอ งั้น"ช่วยบอกค่าพายหน่อยสิ!!!!!!!"
- 22/7 ค่ะ
8.อยากทราบเป็นจุดทศนิยมครับ
- โอเคค่ะ ¥_____¥ 3.142 ค่ะ
*9.คุณคิดว่าในตึกนี้มีไฟทั้งหมดกี่ดวงครับ
- (ช็อค.. นี่สินะคำถามแปลกๆที่ว่า) เรามองไปรอบๆห้องค่ะ นับจำนวนไฟในห้องมีทั้งหมด20ดวง เราบอกเค้าว่า ไฟในห้องมี20ดวง ฉันเดาว่าในตึกนี้มี50ห้อง รวมตามทางเดิน น่าจะมีไฟในตึกนี้เกิน1,000ดวงค่ะ
10.(หัวเราะ)เป็นการเดาที่ดีครับ
- (หัวเราะ)ขอบคุณค่ะ
11.แล้วคุณคิดว่าเศรษฐกิจโลกเป็นไงครับ
- บลาๆๆๆๆ
12.แล้วเศรษฐกิจเอเชียล่ะครับ
- เราตอบเกี่ยวกับจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่และส่งผลกระทบต่อประเทศในเอเชียค่ะ
13.แล้วส่งผลไงต่อไทยบ้างครับ
- (ช็อคค่ะไม่รู้เลย) แถๆๆๆๆ
14.อีกสิบปีจะทำอะไรครับ
- เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการได้รับความรู้จากที่นี่ค่ะ
15.แล้วคิดว่าจะได้อะไรบ้างจากที่นี่ครับ
- 3 อย่างค่ะ 1.ความรู้ 2.ประสบการณ์ 3.เพื่อน (อธิบายอีกในแต่ละห้วข้อ) และเสริมว่า คิดว่าจะสร้างชื่อเสียงให้แก่มหาลัยได้เป็นการตอบแทนค่ะ
########## จบ #########


เป็นการสัมภาษณ์ที่ชิวๆสำหรับเราเพราะคนสัมภาษณ์ยิ้มและเฟรนลี่มาก ไม่กดดันและมีอารมณ์ขันบางช่วง มุขคลายเครียดบ้างค่ะ การสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดนะคะ


ระหว่างนั้นเราก็รอวันเวลาให้ผ่านไปๆ ในที่สุดวันนี้ก็มาถึงค่ะ ผลออกมาว่าเราติด จริงๆเนี่ย ติดประมาณ 370 คน จากรอบสัมภาษณ์ 464 คน ซึ่งเราคิดว่ามันไม่ยากเกินไปนะคะถ้าเราพยายาม แสดงให้เค้าเห็นว่าเราอยากเรียนจริงๆ เราเอาใจช่วยน้องๆนะ


สำหรับค่าลงทะเบียนยืนยันสิทธิการเป็นนักศึกษานะคะประมาณ 73,000 กว่าบาท รวมค่าหน่วยกิตและอุปกรณ์การเรียน ซึ่งเราก็อดใจรอไม่ไหวแล้วววว อยากเป็น BE24 ใจจะขาด


สุดท้ายนี้ ยังไงเราก็ขอเอาใจช่วยน้องๆนะคะ ให้สู้น้า อย่าท้อ คนไม่เก่งแบบเรายังผ่านมาได้ อย่าคิดว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้สูงเกินเอื้อม ไม่มีอะไรสูงเกินเอื้อมค่ะ ตราบใดที่เรายังมีบันได5555555555555 เพื่อ! คือเราจะบอกว่า ท้อได้ แต่อย่าถอยนะคะ ช่วงนั้นมันจะเหนื่อยมากๆๆๆ เหนื่อยทั้งกายทั้งใจ ทั้งมหาลัยทั้งโรงเรียน หนักหนาสาหัก แต่พอเราได้ผลกลับมาจากความตั้งใจที่ทำลงไป มันชื่นใจมากๆ ฟินจนหายเหนื่อยเลยค่ะ


ปล.ถ้าพิมพ์ผิดหรือมีข้อมูลผิดพลาดประการใด เราขอโทษด้วยน้า


บ๊ายบายยยยยยย

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

xxxx 1 มี.ค. 59 เวลา 18:33 น. 2

อยากรู้ว่าสอบ sat math นี่สอบเฉพาะพาร์ท math หรอคะ
หรือว่าสอบ reading + math ไปก่อนละใช้คะแนนแค่พาร์ท math
กะว่าจะใช้วิธีแรกเหมือนกันค่ะ รบกวนด้วยนะคะ;__;

1
Helloimkp 1 มี.ค. 59 เวลา 21:33 น. 2-1

เราสอบทั้งreading mathในรอบสุดท้ายค่ะ แต่ผลออกมาได้พาร์ท reading แค่ 350 สองครั้งแรกที่สอบไม่ได้ทำ reading เลยค่ะ สำหรับเราเราว่าสอบไปก่อนก็ดีนะคะ ถ้าไม่ได้ยังไงค่อยสอบของคณะลุ้นเอาเป็น choice สุดท้าย สู้ๆน้า

0
Helloimkp 4 มี.ค. 59 เวลา 02:29 น. 3-1

ที่เรียนนี่หมายถึงแนะนำว่าเรียนคณะไหนหรือว่าสถานที่ที่เรียน BE คะ ^^ จะได้บอกถูก แฮะๆ

0
mokbkkg 7 มี.ค. 59 เวลา 17:12 น. 3-2

ที่เรียนพิเศษค่าาา พอดีกไลังเตรียมตัว

0
Helloimkp 8 มี.ค. 59 เวลา 13:05 น. 3-3

เราเรียนที่warwick สยามทาวเวอร์ค่ะ ดีมากๆเลย เรียนกับพี่บีค่ะ คะแนนเราขึ้นมาฮวบๆเลย สู้ๆน้า

0