Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เอกภาษาไทย มศว กับสาขาที่หายไป #ทีมมศว #เอกภาษาไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เนื่องจากเมื่อวานรับตรงฯ มศว เพิ่งประกาศผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ และยังคงมีหลายคนที่สงสัยว่า ตกลง เอกภาษาไทย ศศ.บ. คณะมนุษยศาสตร์ มศว มีสาขาสื่อสารมวลชนอยู่หรือไม่? วันนี้เรา ในฐานะของคนที่เรียนเอกฯ นี้จะมาให้คำตอบแบบที่น่าจะกระจ่างที่สุดในตอนนี้ค่ะ

ก่อนอื่น เราเรียนอยู่ปี 2 เอกภาษาไทยนี่แหละค่ะ แต่เป็นสาขาภาษาและวรรณคดีไทย ต้องบอกก่อนว่า เอกภาษาไทย มศว มีจริง ๆ แล้ว 3 สาขา ค่ะ คือ 1) สาขาภาษาและวรรณคดีไทย 2) สาขาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารมวลชน 3) สาขาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับชาวต่างประเทศ ซึ่งสาขาที่สามไม่เปิดให้นิสิตไทยเรียนค่ะ รับแต่นิสิตต่างประเทศและนิสิตแลกเปลี่ยนฯ เท่านั้น (แต่นิสิตต่างประเทศสมัคร 2 สาขาแรกได้ค่ะ)

นั่นคือข้อมูลของสองปีก่อนค่ะ ในปัจจุบัน เป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง แต่ตอนนี้ ไม่มีสาขาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารมวลชนแล้วค่ะ (รุ่นสุดท้ายคือรุ่น 57 ค่ะ)

ส่วนหนึ่งด้วยเหตุผลทางด้านบุคลากรที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนนิสิต ทำให้ภาควิชาจำเป็นต้องยุบสาขาลงค่ะ

ทีนี้... ถ้าน้อง ๆ ยังอยากเข้าเอกนี้อยู่ และคาดหวังว่าจบไปก็สามารถทำงานเหมือนกันได้ ขอตอบว่า ใช่ค่ะ ทำได้ สามารถทำงานในสายงานเดียวกันได้ แต่วิธีคิดของสาขาสื่อสารฯ และสาขาวรรณคดีไทย ไม่เหมือนกันค่ะ

ด้วยหลักสูตรและการเรียนการสอน สาขาภาษาและวรรณคดีไทย เน้นไปทางวิชาการและภาษาเชิงวรรณคดี ที่เกี่ยวข้องกับสังคม หรือมานุษยวิทยามากกว่า ในขณะที่ สื่อสารมวลชน เน้นไปทางการผลิตเนื้อหาในเชิงสื่อสารมวลชน การประชาสัมพันธ์ สื่อโฆษณา และครอบคลุมถึงการผลิตสื่อบางประเภท

หลักสูตรของเราต่างกันมากค่ะ แต่สิ่งที่ได้เหมือนกันคือการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องเหมาะสมในสถานการณ์ต่าง ๆ ซึ่งถ้าเรียนจบสาขาวรรณคดีฯ ไป ก็ยังทำงานกับสื่อมวลชนได้ค่ะ มีรุ่นพี่เราหลายคนที่จบสาขาวรรณคดีแล้วทำงานกับสื่อ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าสามารถปรับใช้สิ่งที่เรียนไปได้มากแค่ไหน เพราะหลายอย่างที่จำเป็นในฐานะนักสื่อสารมวลชน สาขาวรรณคดี ไม่มีการเรียนการสอนค่ะ

เช่น วิชาบังคับของสาขาวรรณคดี ไม่มีการเขียนบทความ, วิชาวารสาร, วิชานิตยสาร, วิชาโฆษณา ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าจำเป็นมากจริง ๆ สำหรับนักสื่อสารมวลชน ถึงอย่างนั้นการสำเร็จการศึกษาจากสาขาวรรณคดี ก็ทำให้ผู้เรียนมีพื้นฐานภาษาไทยมากพอที่จะนำไปประยุกต์กับงานในอนาคตได้ค่ะ

และแม้สาขาสื่อสารมวลจะยุบไป แต่รายวิชาบางตัวยังไม่ได้ยุบไปค่ะ ยังลงเรียนเป็นวิชาเสรีได้ (แต่ในอนาคตเราก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะหายไปไหม TT)

เป็นเรื่องน่าเสียดายจริง ๆ ค่ะที่สาขาที่น่าสนใจและตอบโจทย์ตลาดมาก ๆ สาขาหนึ่งต้องยุบไป แต่เพราะเหตุผลจำเป็นจริง ๆ จึงไม่มีทางเลือกค่ะ เราไม่ขอออกความเห็นว่า ถ้าอย่างนั้นน้องควรเข้าเอกนี้หรือไม่ เพราะไม่ใช่สายตรง อยากให้น้อง ๆ ใช้วิจารณญาณเองว่าควรหรือไม่ ใน มศว ยังมีสาขาเกี่ยวกับการผลิตสื่ออยู่อีกค่ะ แต่ไม่ได้เน้นพวกเนื้อหา (content) แบบเอกภาษาไทย น้อง ๆ อาจจะรู้สึกว่า งั้นม.อื่นอาจจะตอบโจทย์กว่า ก็ไม่เป็นไรค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ป้าเรียนเอกไทย 9 มี.ค. 59 เวลา 20:05 น. 1-1

ป้าเรียนเอกนี้ปี4ลูก Happy มาก สนุกมาก อาจารย์เอ็นจอย หนูจะได้กับอาจารย์ที่เป็นสุดยอดแฟนพันธ์แท้วรรณกรรมไทย อาจารย์ออกข้อสอบ Onet ภาษาไทย อาจารย์เขียนตำราให้กระทวงศึกษา อาจารย์ที่ทำงานในราชบัณฑิต ฯลฯ หนูจะพบกับความคิดเลิศๆ มากมาย ปรับความคืดนะลูก หนูเรียนมหาลัย 4 ปี หนูจะอ่านวรรณคดีไทยทั้งหมดไม่ได้ แต่เรียนเพื่อให้เข้าใจ เพราะงั้น เอกนี้มาเรียนได้ เพราะตั้งแต่ป้าเรียนมาป้าก้จำอิเหนาทั้งเรื่องไม่ได้ ก้จำรามเกียรติ์ไม่ได้ ท่องวรรคทองไม่ได้ แต่ฉันท์ไม่ได้

0