Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พี่ๆคนไหนที่ไม่เก่งวิชาวิทย์-คณิต แต่สามารถสอบติดคณะที่เกี่ยวกับการเเพทย์บ้างคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยคะ เป็นคนที่ไม่เก่งวิชาวิทย์-คณิต จริงๆไม่เคยสนใจอาชีพนี้เลยคะ แต่ดูซีรีย์คะ55555 ก็เลยเกิดแรงบันดาลใจอยากเป็นแพทย์ เพิ่มเติมนะคะ พี่ๆคนไหนที่เคยเป็นแบบนี้ แต่สามารถสอบติดคณะที่เกี่ยวกับการแพทย์  มีวิธีเรียนยังไงให้เข้าใจวิชาวิทย์-คณิตและวิชาต่างๆ และเตรียมตัวยังไงที่จะสอบเข้าคณะนั้นๆคะ

ขอบคุณล่วงหน้าคะ

แสดงความคิดเห็น

>

28 ความคิดเห็น

ThailandTomorrow 15 มี.ค. 59 เวลา 22:09 น. 1-2

ก่อนอื่น ถามตัวเองว่า ทำไมอยากเป็นแพทย์ จะช่วยคนหรือ? อาชีพอื่นก็มีตั้งเยอะ แค่ดู Series นี่นะ
ช็อค

0
khim pheerada 15 มี.ค. 59 เวลา 22:20 น. 1-3

เราอยากเป็นแพทย์เพราะได้ช่วยเหลือคนอื่นคะแล้วปัจจุบันโรงพยาบาลแถวบ้านเรา คุณหมอไม่ค่อยจะรักษาผู้ป่วยและมีเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้เราอยากเป็นแพทย์คะ เราอยากเป็นแพทย์ที่มีคุณภาพไม่ใช่รักษาผู้ป่วยไปงั้นๆ
#ดราม่านิดนึงนะ55555
เศร้าจัง

0
ThailandTomorrow 17 มี.ค. 59 เวลา 08:19 น. 1-4

ที่จริงผมก็อยากช่วยเหลือคนอื่นนะครับ แต่แปลกนะ ผมเกลียดการเป็นแพทย์มากๆ ไม่อยากจะยุ่งเลย ผมอยากไปทำงานสายวิจัยมากกว่าที่คิดค้นหาสิ่งใหม่ๆมาให้การแพทย์ใช้ เพราะแพทย์รักษาตามอาการ แบบนี้ให้ยาแบบนี้ ผมไม่ชอบ ผมว่าผมคิดยาให้ดีกว่า
เล่าให้อ่านเฉยๆนะครับ

0
โทษทีค่ะแค่อินไปนิด 20 มี.ค. 59 เวลา 18:42 น. 1-5

คุณก็อย่าเอาความคิดตัวเองมาตัดสินคนอื่นสิคะ ใช่ว่าคนอื่นเค้าจะเกลียดแพทย์เหมือนคุณ แล้วจะช่วยคนอื่นในด้านอื่น ไม่ใช่อะไรหรอกที่บอกตัดสินเพราะคุณพูดเชิงดูถูกเค้า เค้าได้แรงบันดาลใจมีเป้าหมายก็ดีแล้วไม่ใช่หรอคะ แรงบันดาลใจจะหาจากที่ไหนก็ได้ เค้าดูซีรีย์แล้วเกิดแรงบันดาลใจก็ดีกับเค้าอย่างน้อยเค้าก็รู้ตัวแล้วหาทางไปถึงฝันถึงแม้อาจจะเปลี่ยนใจทีหลังแต่เค้าก็ได้ลองทำ ถ้าคุณอยากให้คำปรึกษาจริงคุณต้องไม่ยุให้เค้าเขว

0
TimemanTomorrow 20 มี.ค. 59 เวลา 20:35 น. 1-6

ถ้าอยากเป็นหมอจริง คำพูดของผมแค่นี้คงไม่ทำให้เขาเขวหรอก

0
Thip_27 15 มี.ค. 59 เวลา 22:30 น. 2

หึ้ยยย เหมือนกัน ไม่ถนัดวิทย์คณิตนะ แต่อยากเรียนหมออออ ยิ่งดูซีรีส์เรื่องนึง ยิ่งอยากเป็น เรื่อง descendants of the sun พระเอกหล่อ คือประเด็นแรกที่ดู555555 แต่พอดูแล้ว ได้อะไรมากกว่ายิ้มละไมของผชอ่ะ55555 คำพูดของหมอแต่ละคำคือ มันยิ่งทำให้เราอยากเป็นหมอมากกว่าเดิม อยากช่วยคน อยากเห็นคนไข้ยิ้มกลับมาให้เรา ตอนนี้ก็เลยพยายามอ่านหนังสืออยู่ ไม่ถนัดก็ต้องพยายามอ่ะเนอะ5555555

1
Ginsan 16 มี.ค. 59 เวลา 18:27 น. 4

สวัสดีค่ะน้อง พี่ในนามเด็กแอด 59 นะ ปล.พี่ไม่ได้แอดสายการแพทย์หรอก แต่ให้คำแนะนำได้
เพื่อนพี่มีนะไม่ได้เก่งวิทย์-คณิตมาก ได้กลางๆ ไม่ได้เก่งทุกเรื่อง แต่ได้บางเรื่อง
สอบติดสายการแพทย์มีจ้า ทันตะ เภสัช พยาบาล สาธารณสุข อะไรทำนองนี้

ก่อนอื่นคือน้องต้องแบ่งเวลาค่ะ ของพี่นี่ช่วงใกล้สอบ gat-pat งานแน่นมาก เวลาอ่านหนังสือน้อยมาก
พวกโทรศัพท์พยายามลดๆหน่อยนะคะ ตั้งใจจริงทำได้แน่นอนค่ะ อิอิ
แล้วก็อ่านทบทวนเรื่องที่ไม่เข้าใจ ทำโจทย์กับข้อสอบเก่าๆเยอะๆ
บางวิชาน้องอาจจะสรุปเป็นเลกเชอร์ของตัวเองก็ได้ค่ะ สะดวกในการอ่านดี
พยายามทำคะแนน gat pat1 pat2 9วิชาสามัญ onet กสพท. ให้ดีๆนะคะ
gat ไทยซื้อหนังสือมาหัดทำ มาทำความเข้าใจได้เลยค่ะ gat eng ท่องศัพท์เยอะๆ ติดโพยอิทรอบห้องเลย
ส่วนพวกฟิสิกส์ เคมี คณิต ทำโจทย์เก่าๆเยอะๆค่ะ ชีวะก็จำแล้วย่อสรุปเองก็ได้นะ

อ่านหนังสือหนักแล้วอย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ ถ้าตื่นมาอ่านเช้ามืดไม่ไหว อ่านก่อนนอนค่ะ
พี่เป็นกำลังใจให้น้องนะคะ สู้ๆ สู้สู้

0
สู้เพื่อหมอ 16 มี.ค. 59 เวลา 18:31 น. 5

อย่างแรกเลยคือเปิดใจให้กับมันครับ แล้วก็เน้นอ่านกับทำโจทย์เยอะๆ เรื่องอ่านนี่ก็อย่าเอาแต่อ่านเยอะครับเอาคุณภาพมากกว่าปริมาณอ่านซ้ำๆในเรื่องที่มันไม่เข้าใจจนกว่าจะเข้าใจส่วนทำโจทย์ก็ทำเยอะๆเข้าไว้ครับยิ่งเยอะยิ่งดีอันนี้ตอนแรกทำโจทย์ง่ายๆพื้นฐานก่อนและก็ค่อยพัฒนาเป็นโจทย์ที่ยากๆ
-แล้วก็เรียนพิเศษ ของผมไม่ค่อยชอบเรียนพวกที่เป็นวิดิโอนะ จะเรียนกับติวเตอร์ที่สอนแบบตัวต่อตัวเลยยิ่งวันที่คนเรียนน้อยๆเนี่ยชอบมากๆ คือมันสามารถถามปัญหาต่างๆที่เราไม่เข้าใจ หรือจะถามสิ่งอื่นๆก็ได้นอกจากที่เราเรียนแล้วถ้าเป็นติวเตอร์ที่เฟรนลี่ๆนะมันคือสวรรค์เลยหละ เพราะเค้าจะทำให้เราสนุกกับการเรียน อย่างที่ผมไปเรียนอะไม่เคยเครียดเลยคือพี่เค้าจะหันมายิ้มเเล้วจะถามว่าไม่ได้ตรงไหน มันทำให้เราเรียนเก่งขึ้นมากๆเลยหละ
ปล.เรื่องทำโจทย์เนี่ยสำคัญสงที่สุดเลยหละ ยิ่งทำเยอะยิ่งผิดเยอะจะดีมากๆ เพราะเวลาเราผิดอะเราจะสงสัยว่าเราผิดตรงไหนแล้วพอไปดูเฉลยเราจะจำได้ขึ้นใจเลยแหละ อันนี้จริงๆไม่หลอก แต่วิธีของผมมันต้องใช้เวลาหน่อยนะ555 ไม่รู้ว่าจะทันป่าวสู้สู้

0
สู้ๆ 16 มี.ค. 59 เวลา 18:35 น. 6

ยังไม่ติดหมอ แต่ขอให้คำแนะนำค่ะ
ถ้าไม่เก่งคณิตกับวิทย์ (ขอรวมฟิ เคมี ชีวะนะ) พูดตรงๆก็เป็นไปไม่ได้ค่ะ ถ้าอยากติดต้องเก็บทุกวิชาหลักอ่ะ คณิตนี่จำเป็นแน่นอนค่ะ ส่วนชีวะกับเคมีนี่เน้นๆ ฟิก็น้ำหนักพอๆกัน นี่เฉพาะตอนสอบเข้านะ พอเป็นแล้วน้องต้องความจำดีมาก และมีพฐ.วิชาชีวะ ปึ้ก เคมี แน่น คณิตกับฟิถ้าไม่เก่งก็ไม่เท่าไหร่ แต่ตอนสอบเข้าทำให้ได้คะแนนสูงๆก็พอ

ถ้าอยากเป็นจริงๆก็ให้กำลังใจค่ะ สู้ๆ

1
สู้ๆ 16 มี.ค. 59 เวลา 18:42 น. 6-1

วิธีเรียนก็ขึ้นอยู่กับบุคคลแล้ว อันนี้ให้คำแนะนำไม่ได้จริงๆ แต่ขอแค่ขยันทบทวนและพยายามทำการบ้านด้วยตัวเองค่ะ ถ้าไม่ได้จริงๆยังไงก็ไม่รู้เรื่องก็ลงเรียนพิเศษ ถ้าทำใจเรียนไม่ได้ก็คิดซะว่าเรียนแค่3ปีเดี๋ยวก็จบและ พอขึ้นม.ได้ก็สบาย

0
เด็ก59 16 มี.ค. 59 เวลา 18:38 น. 7

จริงๆที่อยากบอกคือถึงจะไม่เก่งก็ฝึกตัวเองให้ขยันอ่านหนังสือเยอะๆเลยนะ อีกอย่างคือเราต้องชอบมันด้วยนะถ้าบอกกับตัวเองว่าไม่เอาไม่ชอบมันยาก บลาๆ.. ตัวเราก็จะคิดต่อต้านมันเรื่อยๆกลายเป็นว่ามันชอบไม่อ่าน=ไม่เก่ง=เท!!

ตัวน้องยังมีเวลาเยอะแยะ เตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆนั่นแหละดี อ่านหนังสือ ฝึกทำโจทย์ เอาแรงบันดาลใจจากซีรี่ย์มาเป็นแรงผลักดันให้น้องไปถึงฝันได้แน่นอน สู้ๆนะ

0
KSN♡ 16 มี.ค. 59 เวลา 18:42 น. 8

พี่ติดแพทย์แผนจีนของมฟล. ไม่รู้ว่าจะแนะนำให้ได้มั้ย
พี่ไม่เก่งวิทย์คณิตเลยนะ ก็พอทำได้ให้เกิน 30% อ้ะ
อ่านหนังสือวันละ 5-6 ชม. แบ่งเป็น 3 วิชาวิชาละ 2 ชม.
แล้วก็ทำโจทย์บ่อยๆคะแนนออกมาก็ไม่แย่ คงเพราะพี่ไปเก็บคะแนนจากวิชาไทยสังคมอิ้งมั้ง 555555 สู้ๆนะขอให้ติดจ้า

0
เด็กนอ 16 มี.ค. 59 เวลา 18:44 น. 9

ไม่ได้ติดหมอครับติด วิศวะชีวการแพทย์ รายละเอียดลองหาดูนะทำพวกอวัยวะเทียม เส้นเลือดเทียม
คณิตวิทผมก็ไม่ได้เก่งgat220+ pat1 70+ pat2 80+ pat3 90+ ลองศึกษาดูครับตอนนี้มีของมศว มหิดล ลาดกระบังที่เปิด
แต่ผมไม่เรียนนะครับรู้สึกยังไม่ใช่กับผม

0
Celestophia 16 มี.ค. 59 เวลา 18:51 น. 10

เข้ามายกมือค่ะ 5555 เป็นหนึ่งในคนที่ไม่เก่งวิทย์กับเลขเลย แต่ปีนี้สอบติดหมอมธ.ค่ะ :D

ก่อนอื่นลองถามตัวเองก่อนเนอะว่าอยากเป็นหมอจริง ๆ รึเปล่า ถ้าอยากเป็นจริง พร้อมทุ่มเทให้กับมัน ก็อย่าไปกลัวค่ะ ลุยไปเลย

เรื่องเนื้อหา หลายคนแนะนำว่าอย่าทิ้งสักวิชา คือให้เก็บให้หมด ซึ่งถ้าทำได้มันก็เซฟดีค่ะ แต่แบบเราคือทำไม่ได้ 55555 ฟิสิกส์กับเลขนี่ตัวฉุดอนาคตเลย ถ้ารู้ตัวว่าไม่ไหวจริง ๆ ก็ต้องไปอัดวิชาอื่นให้แม่น ๆ แทนค่ะ

อย่างเรา คือเราค่อนข้างแม่นภาษา เลยเลือกเก็บอังกฤษกับไทยให้แม่น ๆ ไปเลย สังคมก็อ่านบ้าง แต่ทำโจทย์จะช่วยได้เยอะกว่า เพราะเนื้อหามันก็วนไปวนมาอยู่แค่นั้น ชีวะก็เก็บหน่อย เพราะวิชาสายคำนวณมันไม่ได้แล้ว อย่างน้อยต้องมีวิชาท่องจำฉุดขึ้นมาบ้าง ไม่งั้นก็แย่ค่ะ 55555

ส่วนสายคำนวณ เราเลือกเก็บเคมีเยอะที่สุด เพราะมันดูทารุณน้อยสุดแล้วในความรู้สึกเรา 555 เลขก็ทำโจทย์บ้าง แต่เราเลือกทำเฉพาะบท (ไม่ควรทำตามอย่างยิ่ง....) เพราะกว่าเราจะเริ่มอ่าน เวลาก็เหลือน้อยแล้ว (ไม่ควรทำตามอีกเช่นกัน.....)

วิชาที่หนักสุดสำหรับเราคือฟิสิกส์ 55555 ก็พยายามอ่านเนื้อหาแล้วสรุปเป็นภาษาตัวเอง ลองทำโจทย์เก่า ๆ ดู แรก ๆ อาจจะทำไปเปิดสูตรไป หลัง ๆ ก็ลุยข้อสอบเลย แต่เราก็เก็บแค่บางบทเหมือนกัน เป็นวิชาที่รู้สึกยากแท้หยั่งถึง 5555

แล้วก็อย่าลืมความถนัดแพทย์นะคะ ถ้าทำคะแนนได้ดีก็เบาวิชาสามัญไปเยอะค่ะ จะเรียนพิเศษหรืออ่านเองก็ตามสะดวก แต่อย่างเราคือไม่ชอบนั่งนิ่ง ๆ ในห้องนาน ๆ ก็เลยเลือกอ่านเอง มันอิสระกว่า

สรุปคะแนนออกมา 64 จุดกว่า ๆ ค่ะ ฟิสิกส์ได้ 30 กว่า ๆ เลขกับเคมี 50 กว่า ๆ ส่วนอังกฤษได้ 90 เข้ามาได้เพราะอังกฤษล้วน ๆ 555555

ยังไงก็สู้ ๆ นะคะ ขอให้ทำตามความฝันสำเร็จค่ะ :)

0
Sel2aMOon 16 มี.ค. 59 เวลา 18:52 น. 11

พี่กำลังคิดว่า ไม่เก่งวิทย์คณิต ม.ปลาย แล้วจะเรียนแพทย์ไหวเหรอ เข้ามหาลัยไป คณะวิทย์สุขภาพทั้งหมด เรียนวิทย์หนักมากนะคะ... (แต่ถ้ายังไม่ใช่ ม.6 ก็ยังพอมีเวลาอัพเกรดวิชาวิทย์ตัวเองอยู่นะ)

0
ภรรยาซงมินโฮ 16 มี.ค. 59 เวลา 19:10 น. 13

พี่เป็นเด็ก59 กำลังจะเรียนต่อแพทย์ มข เข้ามาด้วยโครงการ mdx
ก่อนอื่นอยากบอกว่า พี่พูดเลยว่าติดมาได้ด้วยอังกฤษเน้นๆ พี่ได้อังกฤษ80 ในขณะที่เลขติดมาด้วยคะแนน40 ฟิสิกส์ 30 (และคือทุกวิชามันกำหนดขั้นต่ำต้องเกิน30ไง55555555) เฉียดฉิวเส้นยาแดงผ่าแปด คะแนนรวมเกือบต่ำที่สุดของคนที่ติด แต่ก็นะ มันก็ติด5555
น้องชอบวิชาไหนล่ะ เอาให้มันสุดๆ ไปเลย แบบทำให้มันเป็นตัวฉุดคะแนนเราขึ้น ส่วนพวกเลขกับวิทย์ มันแล้วแต่วิธีการเรียนของแต่ละคน บางคนถนัดอ่านเอง เรียนพิเศษบางวิชา แต่อย่างพี่นี่ไม่ชอบพวกเลขๆวิทย์ๆเหมือนกัน เลยอาศัยเรียนพิเศษทุกวิชาเลย อ่านเองไม่รอด เหลือวิชาที่ตัวเองถนัดเลยไม่เรียนคืออังกฤษ สังคม และไทย5555 เรียนไปเรื่อยๆ ตามมีตามเกิด อาศัยตั้งใจฟัง+ทำการบ้านทุกครั้ง พี่โชคดีหน่อยที่หัวไว เข้าใจเร็ว เรียนแล้วมันเข้าหัว แต่ถ้าจะถามว่าเรียนไงให้เข้าใจ ก็คือตั้งใจแหละ อะไรที่ไม่เข้าใจก็ถามเพื่อน ไปหาอ่านเองเพิ่ม เรื่องไหนทิ้งได้ก็ทิ้ง (ตรีโกณเป็นต้น) ของงี้แล้วแต่คนอ่ะ ถ้าน้องอ่านหนังสือไปเรื่อยๆน้องจะรู้เองว่าวิธีของน้องคืออะไร ฝากไว้เท่านี้ อ่าน+ทำโจทย์เยอะๆนาจา
น้องลองเสิร์ชดู มีคนแนะนำวิธีการอ่านไว้มากมาย ทั้งในบทความเด็กดี กระทู้เด็กดี พันทิป เยอะแยะอ่ะ
ปล จุงกิหล่อมากกกกกกแอร๊~~~

0
เป็นพยาบาล 16 มี.ค. 59 เวลา 19:12 น. 14

มีค่ะ พี่ก็ไม่เก่งเกรด2กว่าๆตลอดเลย แล้วมาฮึดเอาตอนม.5ค่ะ เริ่มแรกต้องสะสมเกรดก่อน เผื่อแอดเผื่อคุณสมบัติต่างๆ จาดนั้นทีเหลือน้องต้องขยันอย่างเดียวเลยค่ะ ไม่มีวิธีลัดใดๆ น้องต้องขยัน ไม่ว่าจะเรียนสายไหนก็ต้องใช้ความขยัน อ่านหนังสือที่เว็บบอกว่าดีทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิต แรกๆท้อหน่อย แต่ห้ามผลัดผ่อนเด็ดขาดค่ะสู้ๆนะสู้สู้

0
Sometimes 16 มี.ค. 59 เวลา 19:15 น. 15

ต้องถามตัวเองให้แน่ใจก่อนนะคะว่าชอบจริงๆรึป่าว เพราะถ้าแค่ดูซีรีย์แล้วอยากเรียนเฉยๆตอนมาเรียนน้องจะกดดันและไม่มีความสุขนะ ตอนนิพี่เรียนสายวิทยาศาสตร์การแพทย์อยู่ค่ะ ตอนที่พี่เลือกเรียนเพราะคิดว่าจบมาแล้วน่าจะหางานง่ายและสบาย แต่พี่ไม่ได้คิดถึงเรื่องการเรียน พอมาเรียนแล้วพี่รู้สึกว่ามันยากมากพี่ไม่ถนัดวิทย์คณิตเลย พี่ต้องดรอปวิชาแคลคูลัสเพราะได้คะแนนน้อยมาก และพี่เรียนจบเทอม1มาแล้วได้เกรดแค่2.00เองถือว่าน้อยมาก พี่เคยรู้สึกท้อและอยากซิ่วมาก แต่สงสารคนที่ต้องหาเงินมาให้เรียนเพราะพี่หมดกับค่าไปหลายหมื่นแล้ว ยังไงก็สู้ๆนะคะพี่เป็นกำลังใจให้ พยายามหาตัวตนที่แท้จริงของเราให้เจอ คิดดีๆก่อนที่จะเลือกเรียน ✌

0
ฮาโมนี่ 16 มี.ค. 59 เวลา 19:36 น. 16

พี่ก็เคยอยากเป็นหมอนะคะ แต่พยามไม่พอเลยเลือกพยาบาลเพราะว่าได้ทำงานโรงพยาบาลเหมือนกัน ณ จุดนั้น
พี่ก็ไม่เก่งนะ ยิ่งคณิตนี่อย่าพูดถึงเลย พี่ได้รอบรับตรงพยาบาล มข. แล้ว พี่ก็ปล่อย เอาอันนี้แหละ

คือ สายวิทย์สุขภาพพี่ว่า มันเป็นอะไรที่มากกว่าคำว่าเรียนนะ หมายถึงเราไม่ได้อยู่แค่กับตำรา แต่เราต้องทำงานกับคน เราต้องเข้าใจคนคนนึง ต้องดูแลเขาเพราะมันคือชีวิต ของคนคนนึ่ง (เวิ่นเว้อ ไปไหม) จริงๆ พี่จะบอกว่าอยากให้น้องลองถามตัวเองดูดีๆ ว่าน้องจะสามารถอยู่กับเรื่องเหล่านี้ได้หรือเปล่า เรียนหนัก ขึ้นฝึก อะไรหลายๆอย่าง พร้อมกับความกดดันบางประการ น้องชอบมันจริงไหม พี่เป็นบ่อย เวลาดูซีรี่ส์แล้วเกิดแรงบัลดาลใจ ^^แต่ถ้าน้องคิดว่าใช่ ก็พยายาใให้เต็มที่เลยค่ะ สำหรับคณิตนะพี่ไม่เก่งเลย แต่วิทย์ พี่ชอบชีวะ วิชาอื่นก็งั้นๆ ลองตั้งใจ ทำโจทย์ แล้วก็ ไปหาทำคะแนนวิชาอื่นให้ช่วยดึง 555 พี่ว่าพี่รอด มาเพราะอย่างนั้นแหละ

ปล.เหตุผลนึงที่พี่เลือกพยาบาลเพราะไม่ได้เรียน คณิต กะฟิสิกส์ นี่พี่บอกเลย เพราะพี่อ่อนคำนวนมากกกก
ลองตั้งใจและพยายามดู ถ้าชอบจริงๆ มันคงไม่มีอะไรเกินความพยายามค่ะ (อาจจะไม่ตรงประเด็น แค่อยากแสดงความเห็น เป็นกำลังใจให้นะคะ )

0
เด็กซิ่วว 16 มี.ค. 59 เวลา 19:53 น. 17

เรา ม.ปลาย6เทอม เลขกับชีวะเคยผ่านครั้งเดียว แต่พีคคือเทอมที่ผ่านชีวะเป็นเทอมที่ชีวะติด0 แต่ก็ติดหมอนะ แต่ตอนนี้ซิ่วละ ให้เรียนเรียนได้นะ แต่เรียนแล้วมันฝืน เป็นทุกข์ แต่ให้คำปรึกษาได้ค่ะ ทิ้งไลน์ไว้ เฟสก็ได้ ยินดีมากๆค่ะ

1
Fang 17 มี.ค. 59 เวลา 23:06 น. 17-1

อยากจอคำเเนะนำค่ะ เฟส ปณิตา ลีลา line f05670ค่ะหลับดีกว่า

0
ELLITA SWAN 16 มี.ค. 59 เวลา 20:35 น. 19

อันดับแรกพี่อยากให้น้องใจเย็นๆ ก่อน5555555
พี่เป็นคนนึงที่เคยอยากเรียนหมอเพราะซีรี่ย์ค่ะ (สมัย Emergengy couple ค่ะ) คลั่งมากกก แต่เอาตรงๆ ทำไมถึงอยากเป็น เพราะพระรองหล่อค่ะ อยากช่วยคน ได้รับคำชื่นชม แต่การเดินบนเส้นทางอาชีพหมอ (หรือพยาบาล หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการรักษาชีวิตคนเต็มๆ นะคะ) มันไม่ได้หวานแหวว น่ารักแบบในซีรี่ย์ น้องอาจจะไม่ได้แต่งงานทั้งชีวิตเลยก็ได้ค่ะ55555 หรือน้องอาจจะเครียดจนต้องปรึกษาจิตแพทย์สักเอง
พี่โตมาใน รพ ค่ะ มีแม่เป็นพยาบาลแล้วก็วิ่งเล่นกับพี่หมอน้าหมอลุงหมอมาตั้งแต่จำความได้ อยู่มาทุกห้องแล้วค่ะ แม่ส่งไปนั่งดูการทำงานมา เอาจริงๆ แม่ห้ามพี่เป็น 2 อาชีพค่ะ หมอกับพยาบาล เพราะมันเครียดและน่าเศร้าค่ะ เป็นอาชีพที่ดูหดหู่นะคะ อยู่กับความคาดหวังอะไรแบบเนี้ย (มุมมองส่วนตัวและมุมมองแม่นะ) ช่วยเหลือคนสำเร็จแน่นอนค่ะว่าความรู้สึกยินดีมันมีแน่ๆ แต่ลองคิดว่าถ้าช่วยไม่ได้ล่ะคะ มันไม่ใช่ทำใจง่ายๆ กับการที่เห็นคนตายไปกับมือค่ะ

คำแนะนำคือตอนม.ปลายลองขอให้ทาง รร ส่งไปฝึกงานที่ รพ ดูค่ะ ส่วนมากจะให้ฝึก 10 วัน (เหมือนไปดูงานตามห้องต่างๆ มากกว่า) จะได้เห็นว่าจริงๆ แล้วตัวเองเหมาะกับงานแบบนี้รึเปล่า เจอเลือดเจอคนไข้วีนแตก ผู้ป่วยไม่ให้ความร่วมมือในการรักษา อุบัติเหตุหมู่ ฝึกแบบนี้จะได้จดหมายรับรองการฝึกงานด้วยค่ะ ^^

ตอนนี้พี่ดูซีรี่ย์จบไปพักนึงแล้ว อารมณ์อยากเป็นหมอตอนนี้หายไปเกิน 50% แล้วค่ะ555555 พอดู Descendant of the son ก็เริ่มมาอีกรอบ ก๊ากกกก แต่พอดีกำลังสติแตกกับ Hotel king มากกว่า เลยมีตัวเบรคอยู่

ยังไงก็สู้ๆ ค่ะ ไม่เก่งก็แค่เหนื่อยกว่าเขาเท่านั้นเอง ไม่สูงต้องเขย่งไม่เก่งต้องขยัน แต่อย่าลืมว่าคนเราเขย่งทั้งชีวิตไม่ไหวหรอกนะคะ ^^ 

0
อิแj 16 มี.ค. 59 เวลา 20:40 น. 20

สายแพทย์มันเหนื่อยนะครับ โดยเฉพาะถ้าไม่ได้ชอบไม่ได้รักจริงๆ ให้ติดดข้าไปแล้วฝืนก้ทรมานแถมเหนื่อยน่าดูเลยล่ะ ที่สำคัญเราต้องอยู่กับอาชีพนี้ไปตลอดชีวิตนะ

0