Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชำแหละแนวข้อสอบ TU STAR สอบตรง มธ. ((ต้องอ่าน))

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วัสดีครับน้องๆ พี่แนททิวครับ น้องๆหลายคนอาจจะคุ้นเคยแต่เฉพาะมาแนะแนวสอบตรงรัฐศาสตร์ มธ ดังนี้นบางคนก็อาจจะไม่รู้จักแต่ก็ไม่เป็นไรครับ วันนี้พี่จะลองพาไปดูแนวข้อสอบรับตรงธรรมศาสตร์ของเกือบทุกคณะ แต่ตอนนี้พี่เชื่อว่าน้องๆหลายคนในนี้กำลังมึนงงหาคำตอบไม่ถูกกับการสอบ Tu-star จะสอบอะไรจะสอบยังไงจะสอบเมื่อไหร่ หรือว่าเราจะสอบเหมือนกับ ประกวดเดอะสตาร์ไหม (จะไปเป็นดาวโดดเด่นบนฟากกฟ้า...อะไม่ใช่นั่นเอเอฟสินะ) เข้าเรื่อง 55  วันนี้พี่เลยจะมาอธิบายแบบคร่าวๆสั้นๆกระชับๆ หากมีอะไรอัพเดทก็ถามมาต่อได้ครับ ถ้าพี่มีเวลาก็จะแนะนำให้ได้ครับ ฟรี 55

เนื้อหาทั้งหมดนี้มาจากการคาดการณ์จากพี่ๆหลายๆคนซึ่งอิงจากเนื้อหาที่เรียนในมหาวิทยาลัยน้องสามารถติดติดตามข่าวได้จากทางมหาวิทยาลัยถึงเนื้อหาที่สอบอีกครั้งหนึ่งนะครับ 


 Tu-star คืออะไร

  ถ้าให้พูดแบบคร่าวๆมันคือการสอบแบบมาตรฐานกลางของธรรมศาสตร์ยกเว้น นิติศาสตร์กับรัฐศาสตร์ซึ่งยังคงใช้ข้อสอบของคณะ ทีนี้ในหลักสูตรการสอบก็จะมีหลากหลายเมนูให้เลือกสอบแล้วแต่ว่าเราจะสอบคณะอะไร สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://cwweb2.tu.ac.th/quesdata/Data/Z343.pdf  ดูว่าคณะที่เราจะสอบเข้าของธรรมศาสตร์มันต้องสอบเมนูไหนบ้าง

 

เราจะได้ฟีลแบบเดินเข้าร้านพิซซ่าเลือกหน้าซีฟู้ด ผลไม้ อะไรทำนองนั้น แต่ที่ทุกคนต้องสอบเหมือนๆกันก็จะมี 3 วิชา คือ

 Critical Thinking Reading and Writting - 50 ข้อ

Modern World Literacy - 30 ข้อ

Communicative in English - 40 ข้อ

(ซึ่งรายละเอียดของมหาลัยให้มาแค่เนี้ยยย แล้วจะรู้ไหมว่าสอบอะไร)

 

ซึ่งจะมีความถนัดทางวิชาการเพิ่มเติมอีกจำพวกภาษาคณิตวิทย์อะไรก็ตามแต่ละคณะซึ่งพี่ไม่ถนัดก็จะขอข้ามตรงนี้ไป (เพราะปกติพี่สอนแต่สอบตรงสายสังคมศาสตร์โดยเฉพาะวิทย์คณิตขอบายก่อนเด้อ)

เมื่อเราเลือกเมนูหน้าตาที่เราต้องการได้แล้วเราก็จะต้องไปสมัครสอบซึ่งธรรมศาสตร์ได้กำหนดมาให้สอบได้หลายรอบมาก สอบได้  8 ครั้งต่อปีและเก็บคะแนนได้นานถึง 2 ปี ไม่ต้องเติมเงินซื้อวันเพิ่ม และเอาคะแนนที่ดีที่สุดของเรายื่นคณะที่น้องๆจะสอบ โอเคนะครับตอนนี้น้องๆเริ่มเก็ตแล้วว่าคณะที่จะเข้าต้องสอบอะไรยังไง แต่เหนือสิ่งอื่นใด น้องๆหนีไม่พ้นไอวิชา 3 วิชาพื้นฐานข้างบนแน่ๆ

  ทำไมอยู่ดีๆถึงมาเปลี่ยนรุ่นหนูละคะ 

ก็เพราะว่าธรรมศาสตร์ แต่เดิมปี 1 เราจะเรียนตัวพื้นฐาน เช่นวิชา Tu110 Tu130 Tu151-3 ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐาน แต่ทีนี้ปีที่แล้วมีการเปลี่ยนแปลงยกใหญ่สำหรับเด็ก 58 โดยเปลี่ยนวิชาพื้นฐานเป็นวิชาแนวกว้างๆเช่นภาษาอังกฤษแต่เดิมแบ่งเป็นเลเวล ก็เปลี่ยนใหม่ วิชาทางสังคมศาสตร์ก็ยกเครื่องใหม่ดังนั้นการสอบเข้าก็เลยต้องเตรียมพร้อมและคัดน้องๆให้เหมาะกับการเปลี่ยนแปลงของมหาวิทยาลัย

และเนื่องจากพี่ก็คลุกอยู่กับไอการสอบตรงธรรมศาสตร์มานานน้องๆก็มาถามมากพี่เลยไปค้นๆหลักสูตรและลองแตกตามรายละเอียดของวิชา tu star ขึ้นมาเผื่อเป็นแนวทางในการสอบครั้งแรกให้กับทุกๆคนได้ ซึ่งพี่ก็จะอิงกับแนวโน้มและเทรนของการสอนและการเปลี่ยนแปลงในธรรมศาสตร์เป็นสำคัญ และพี่คาดว่าจะออกแนวนี้แต่อาจจะไม่ยากเท่าที่มีการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย

  ประกาศสอบตรงของธรรมศาสตร์จะเริ่มรับสมัครตั้งแต่เดือน พฤศจิกายนเป็นต้นไป ดังนั้นแล้วหากน้องๆหมายมั่นปั้นมือว่าจะสอบเข้าธรรมศาสตร์ก็ควรจะเตรียมตัวตั้งแต่วันนี้ อย่ารอให้เวลาล่วงเลย เพราะทุกวินาที มีค่าเสียโอกาสเสมอ ขอให้โชคดีและมาเป็นรุ่นน้องพี่นะครับ

มีต่อที่คอมเม้นด้านล่างครับ


พี่แนททิว

▶หรือถ้าสงสัยอยากสอบถามประเด็นเรื่องสอบตรงธรรมศาสตร์ แอดมาถามโดยตรงได้ที่ LINE พี่ครับ nattiwluk   หรือ เฟสก็ได้นะครับถ้าใครอยากลองถามตอบกับพี่ดูก็ยินดีครับ  หรือจะสอบถามเรื่องการการเตรียมตัวสอบตรงปีนี้ปีหน้าได้หมดครับ ถามได้ฟรี ยินดีด้วยรอยยิ้มคับ 5555        Facebook :  https://www.facebook.com/tiwposci


#แนวข้อสอบ #tustar #tu #star #สอบตรง #ธรรมศาสตร์ #เรียน

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

nattiw_unique 22 มี.ค. 59 เวลา 01:13 น. 1

   วันนี้พี่เลยจะลองมาชำแหละแร่เนื้อข้อสอบกันดูซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีการสอบรอบแรก (คาดว่าจะสอบรอบแรก 3 เมษายน แต่อาจจะไม่ทัน ตอนนี้ดูเงียบๆเลย)  โดยพี่จะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ 1) เนื้อหาที่คาดว่าจะใช้สอบ 2) หนังสือที่แนะนำอ่านประกอบ

ถ้าพร้อมแล้วเริ่มกันเลยครับ

  Critical Thinking Reading and Writting - 50 ข้อ

ทักษะการอ่านคิดและเขียนอย่างมีวิจารณญาณ

เนื้อหา : หลักๆของเนื้อหาข้อสอบในส่วนนี้ให้พูดแบบหยาบๆก็คือภาษาไทยนั้นแหละครับแต่คงจะไม่ใช่ภาษาไทยแบบหลักภาษาคำซ้ำคำซ้อน แต่จะไปเน้นในส่วนของการอ่านจับใจความสำคัญ ทักษะการแสดงความคิดเห็นหรือการแสดงเหตุผลต่างๆ เช่น ทักษะการอธิบาย โน้มน้าว โต้แย้ง อย่างไร และที่สำคัญอย่างยิ่งเลยครับ ในมหาวิทยาลัยการเขียนนั้นสำคัญมากมหาวิทยาลัยจึงมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับการเขียนงานเชิงวิชาการ การอ้างอิง ทักษะการเขียนเชิงวิชาการต่างๆซึ่งถ้าน้องๆเรียนวิชา IS ที่โรงเรียนมาน่าจะพอช่วยในส่วนนี้ได้ครับ

พี่ลองยกตัวอย่างแนวข้อสอบแบบจับใจความสำคัญ

ตัวอย่าง

นมแม่เป็นอาหารของลูกที่ดีที่สุด เนื่องจากนมแม่มีสารอาหารมากกว่า 200ชนิด ช่วยให้ร่างการเจริญเติบโต สมองได้รับการพัฒนาทำให้เด็กสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ…  ข้อสอบก็จะให้เราเรียงลำดับสาระสำคัญของเรื่องเช่น

1.    1. นมแม่มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด

1.1     ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต

1.2      ช่วยให้สมองพัฒนา บลาๆๆๆๆๆ

ประมาณนี้พอจะช่วยทำให้เข้าใจเพิ่มขึ้นรึป่าวก็ไม่รู้นะ แต่ก็ข้อสอบส่วนหนึ่งจะมาประมาณนี้

หนังสือแนะนำ : ลองหาหนังสือชื่อ หลักภาษาและการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ชั้นม.6” ขององค์การค้า และอีกเล่มคือ ถ้าหาได้นะครับ ชื่อว่า เทคนิคการคิดและจำอย่างเป็นระบบจะพอช่วยในการทำข้อสอบในส่วนนี้ได้ซึ่งรายละเอียดมีเยอะมากอาจจะไม่เหมือนภาษาไทย o-net ซะทีเดียวแต่พี่ก็สรุปมาให้ฟังพอเป็นไอเดียในการหาหนังสือเพิ่มเติมได้บ้าง

0
nattiw_unique 22 มี.ค. 59 เวลา 01:14 น. 2

 Modern World Literacy - 30 ข้อ ต่อมาจะเป็นวิชา ความเท่าทันโลกสมัยใหม่ซึ่งถ้าเราอ่านในระเบียบของมหาวิทยาลัยเราก็จะเห็นว่าแบ่งเป็น 5หัวข้อซึ่งก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี พี่ก็เลยสรุปแบบขยายเพิ่มไปอีก

เนื้อหา : เนื้อหาในส่วนนี้จะเน้นทางการพัฒนาการของโลกสมัยใหม่จนถึงปัจจุบัน คือเริ่มตั้งแต่ ปี 1500 ลงมา (ค.ศ. นะจ๊ะ ไม่ใช่ฮิจเราะห์ศักราช) โดยเนื้อหาก็จะเน้นหมดอะครับทั้ง สังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม เทคโนโลยี สุขภาพต่างๆที่สำคัญ เน้นจุดที่เป็น จุดเปลี่ยนสำคัญๆชองโลกสมัยใหม่เพื่อให้เข้าใจพัฒนาการของโลกยุคนี้ ทั้งแนวคิดที่ฟูเฟื่องมากๆ พวก เหตุผลนิยม ประชาธิปไตยนิยม การปฏิวัติอุตสาหกรรมและการปฏิวัติที่เปลี่ยนแปลงใหญ่ๆของโลก ซึ่งอาจจะเริ่มศึกษาไปตั้งแต่พวกการกำเนิดรัฐ ความเป็นมาของรัฐชาติ  การค้าขายเส้นทางสายไหม  ความมั่งคั่งของจีน ยาวๆไปจนกระทั่งขั้วอำนาจโลกเปลี่ยน อะไรทำให้กระแสนี้ดับไปอะไรทำให้กระแสโลกแบบนี้บูมขึ้นมา  ช้อสอบก็จะอิงเนื้อหาประมาณนี้ ถามว่าจำเป็นต้องรู้ทั้งหมดไหม ก็อาจจะไม่ต้องแต่แค่เราต้องรู้หมุดที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงของโลกให้ได้เท่านั้นเอง โดยเริ่มตั้งแต่ ปี ค.ศ 1500 เป็นต้นไปนะครับ

หนังสือแนะนำ : พี่แนะนำ 2 เล่มที่อ่านเข้าใจง่ายคือ คู่มือศึกษาประวัติศาสตร์โลกฉบับไม่งี่เง่า กับ ประวัติศาสตร์ (เกือบ) ครอบจักรวาล  (จริงๆแนะนำอีกหลายเล่ม ถ้าสนใจเพิ่มเติมก็ทักพี่มาได้มีอีกยาวพรืดดด)

0
nattiw_unique 22 มี.ค. 59 เวลา 01:14 น. 3

Communicative in English - 40 ข้อ

เนื้อหา : ข้อสอบส่วนนี้ก็เหมือนภาษาอังกฤษทั่วไปที่แบ่งเนื้อหาเป็น Vocabulary, Reading, Grammar, Conversation, writing โดยจะเน้นไปที่ทักษะการใช้จริงในชีวิตประจำวันซึ่งรายละเอียดตัวคอนเทนในข้อสอบก็อาจจะลองประยุกต์ดูกับข้อสอบโอเนตแต่ปรับเปลี่ยนเป็นการใช้จริงมากกว่าที่ไม่ได้เน้นแม่นแบบเป๊ะๆจับผิดยากๆแบบ Error  แต่พี่เสริมให้ว่าข้อสอบอาจจะเน้นน้ำหนักไปที่  Reading, Grammar, Conversation ตามลำดับ ส่วนนี้พี่คาดว่าน้องๆเตรียมตัวได้ไม่ยาก

หนังสือแนะนำ : จริงๆแล้วพี่มีหนังสือแนะนำแต่น่าจะหาซื้อยากพอสมควรเพราะเป็นหนังสือต่างประเทศมีแต่ชุดซีร็อคซึ่งจะผิดลิขสิทธิ์ พี่ว่าหนังสือเรียนทั่วไปก็ใช้ได้นะ พวกที่มี รีดดิ้ง กับบทสนทนาการพูดถามตอบลักษณะนี้ น้องๆลองเลือกตามร้านหนังสือได้เลยไม่ได้แตกต่างอะไรมาก

วันนี้พอเท่านี้ก่อนแล้วพี่จะมาอัพเดทใหม่ให้แตกเป็นรายวิชานะครับ

0
nattiw_unique 22 มี.ค. 59 เวลา 08:53 น. 4-1

พาร์ท ที่ 2 พี่จะหาลิสหนังสือมาให้อีกทีนะครับ เดี๋ยวจะสรุปให้

0
M'mill TheCharming 23 เม.ย. 59 เวลา 13:26 น. 4-2

พี่สอบ8ครั้งเอาคะแนนที่ดีที่สุด ข้อสอบจะเปลี่ยนไปแต่ละครั้งไม่เหมือนชุดก่อนๆใช่มั้ยคะ อันนี้หนูแล้วก็ที่บ้านสงสัยมากเลย ตอบหน่อยน้าค้าาา

0
nattiw_unique 22 มี.ค. 59 เวลา 16:59 น. 5-1

รอประกาศรับสมัครอย่างเป็นทางการนะครับ ถ้าให้พี่เดาน่าจะได้ครับ

0
janerips 26 เม.ย. 59 เวลา 08:50 น. 9-1

รู้สึกว่าทันตะ ยังไม่เข้าร่วมโครงการนะคะ ผิดพลาดขออภัยค้าา

0
ทียูสตาร์ 26 มี.ค. 59 เวลา 00:23 น. 11

เราว่าอย่าเพิ่งกลัวไทยสังคมกันไปก่อนนะคะ เพราะทาง มธ. บอกว่า วิชา 02 จะคล้ายกับ smart1 (ใช้สอบรับตรงคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี) ซึ่งมีแยก 4 วิชา ได้แก่ คณิตสำหรับสายศิลป์ อังกฤษ การอ่าน ความรู้รอบตัว โดยความรู้รอบตัวเนี่ย ของ smart1 จะใช้เป็นข่าวสารในช่วงนั้น ความรู้ทั่วไปค่ะ เช่น นิชคุณอยู่วงอะไรในเกาหลี นายกรัฐมนตรีชื่ออะไร แบบนี้ค่ะ เราดูแล้ว มธ. ไม่น่าจะออกอะไรที่กว้างขนาดย้อนจนต้องอ่านประวัติศาสตร์แน่ๆ เพราะมันไม่ค่อย make sense เท่าไร เราว่าเพื่อนๆสบายใจได้ค่าา เชียร์ลีดเดอร์

1
nattiw_unique 28 มี.ค. 59 เวลา 13:06 น. 11-1

3 วิชาเป็นวิชาเรียนทั้งหมดของเด็กปีหนึ่งธรรมศาสตร์ครับ ถ้าลองคิดดูดีๆถ้าไม่ต่างกันมาก เข้าก็แค่ให้ทุกคณะสอบ สมาร์ทวันกันทั้งหมด แล้วใช้ยื่นเอา ซึ่งอันนี้พี่ใช้ฐานของข้อมูลและเนื้่อหาหลักสูตรของทางมหาวิทยาลัยเลย แต่ก็ช่วยๆกันเตรียมตัวโน๊ะ

0
ThanakornSantaro 28 มี.ค. 59 เวลา 14:03 น. 12

คือพี่ผมถ้าเกิดผมสอบอันนี้แล้วผมจะใช้คะแนนนี้ยื้นเข้า คณะศิลปศาสตร์ สาขาจิตรวิทยา ประวัติศาสตร์ ฯลฯ นี้สามารถใช้คะแนนตัวนี้ได้หรือป่าวครับ??

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ohselu04 4 มิ.ย. 59 เวลา 21:04 น. 17

ความยากง่ายของรอบที่สอบเกี่ยวมั้ยคะ?หรือข้อสอบชุดเดียวกันหมด
จะเหมือนแกทแพทมั้ยค่ะที่รอบแรกจะง่ายกว่ารอบสองนิดหน่อย

0
elfheak 14 มิ.ย. 59 เวลา 15:26 น. 18

ภ้าจะสอบ 02 กับ 03 นี่มันเวลาเดียวกันนี่จะต้องเลือกอย่างใดอย่างนึงหรือยังไงหรอคะ ถ้าสอบ02 แล้ว ไปยื่น 03 ได้ไหมคะ

0