Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวหนังสือ+ทริค เตรียมตัวสอบPAT7.4 ภาษาจีน ฉบับของเราเอง..

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ พี่เป็น#DEK58 คนนึงค่ะ ที่ตัดสินใจซิ่วมาเป็น #DEK59


'' เหตุผลที่พี่ตัดสินใจที่จะซิ่วคือ พี่ได้เรียนในคณะที่ใช่ มหาลัยที่ชอบด้วย แต่!! เอกไม่ใช่ ไม่ใช่ว่าเอกที่พี่เรียนนั้นไม่ดีนะคะ แต่ว่ามันไม่ใช่สำหรับตัวพี่ ส่วนตัวพี่เองเป็นคนที่ชอบภาษามากๆๆๆ โดยเฉพาะภาษาจีน เลยทำให้พี่ตัดสินใจ ลาพักการศึกษาไปเทอมนึงเต็มเพื่อมาเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบแกทแพทรอบสอง

สำหรับน้องคนไหนที่คิดจะซิ่วโดยการดรอปเรียนไปเลย พีคิดว่ามันก็ดีอย่างไม่ดีอย่างนะ ข้อดีคือเรามีเวลาเตรียมตัวเยอะ แต่ข้อเสียคือ มันทำให้เราขี้เกียจ ขี้เกียจแบบขี้เกียจจริงๆเลยอ่ะ เพราะพี่เองตอนดรอปไปแรกๆ คือ คิดว่าเรามีเวลาอ่านอีกเยอะแหละ ค่อยอ่านๆก็ได้ สุดท้ายก็มาไฟลนก้นตอน2เดือนก่อนสอบ  เพราะฉะนั้นใครที่ตัดสินใจดรอปไป คือหนูต้องขยันนะลูก หักห้ามใจตัวเองแล้วอ่านหนังสือให้ได้ 

  วันนี้จริงๆแล้วพี่ก็อยากจะมาแนะนำหนังสือ แล้วก็ทริคสำหรับการเตรียมตัวสอบค่ะ โดยเฉพาะแพทภาษาจีน ตอนพี่เตรียมสอบแพทจีน คือพี่อ่านเอาเองทั้งหมดค่ะ 

ขอบอกเลยว่าพี่ไม่ได้เก่งภาษาจีนมากมาย แต่มีความชอบภาษาจีนและผช.จีนมากค่ะ (เดี๋ยวๆ 555 ) จะพยายามถ่ายทอดสิ่งที่รู้มาให้น้องๆนะคะ  สำหรับน้องคนไหนจะยื่นคะแนนแพทจีน พี่ก็หวังว่ากระทู้ยาวๆอันนี้จะมีประโยชน์ต่อน้องๆนะคะ ^^ '' 

สำหรับแพทภาษาจีนนะคะ อย่างที่รู้ๆกันว่าทั้งโจทย์  ช้อยส์ ทุกอย่างเป็นภาษาจีนทั้งหมด!!เน้นๆนะคะ ทั้งหมด จงระวังการอ่านโจทย์ให้ดี แปลให้ถูก บางข้อเขาอาจจะถามว่า ข้อใดต่อไปนี้ไม่ถูกต้อง แต่น้องอาจจะพลาดลืมอ่านแค่คำว่า ไปตัวเดียว ก็ทำให้เสียคะแนนได้นะคะ  ทั้งหมดเนี้ยมี100ข้อ เห็นข้อสอบหนาๆไม่ต้องตกใจ มันแบ่งเป็นจีนตัวย่อกับจีนตัวเต็มค่ะ ใครเรียนตัวไหนมาก็เลือกทำข้อสอบชุดนั้นค่ะ 555

สำหรับสิ่งที่พี่จะแนะนำในการเตรียมตัวสอบแพทจีนนะคะ



          อย่างแรกเลย  น้องต้องอ่านศัพท์เยอะๆค่ะ ส่วนตัวพี่คิดว่ารู้ศัพท์เยอะยิ่งได้เปรียบนะ เพราะมันแปลได้ทั้งพาร์ทแกรมม่า พาร์ทความรู้ทั่วไป พาร์ทบทความ พาร์ทศัพท์ด้วย สำหรับพี่ตอนอ่านพี่อ่านศัพท์HSKค่ะ ระดับ5 ทั้งหมด 2500คำ ถามว่าอ่านครบจบมั้ยทั้ง2500คำ ตอบเลยว่าไม่ค่ะ555 ตอนพี่เตรียมสอบพี่มีเวลาจริงจังแค่2เดือน คือจำศัพท์แม่นๆถึงระดับ4 แต่ระดับ5นี่ท่องไปได้แค่ครึ่งค่ะ เพราะอ่านไม่ทัน ใครจำศัพท์ไม่ได้ คัดๆค่ะ คัดเยอะๆๆๆๆๆๆๆ คัดวนไปค่ะ วนจนกว่าจะเข้าหัว ตอนคัดก็พูดพินอินพูดแปลไปด้วย หรือถ้าคัดแล้วก็ยังจำไม่ได้ ลองเขียนแปะโพสอิทแล้วไปแปะหน้ากระจกดูค่ะ พอตื่นมาก็ท่องมันซักรอบค่อยไปแปรงฟัน หรือไม่ก็ลองหาวิธีใหม่ๆเช่นดูซีรีย์จีน หนังจีน ฟังเพลงจีนดูค่ะ เพราะพี่ช่วงนั้นก็ดูนะ เฮโรอีนงี้ 555555 ฟังเพลงก็ฟังศิลปินที่เราชอบก็ได้ ถ้าใครติ่งจีนนะ อี้ฝาน ลู่หาน  TFBOYS บลาๆ เยอะค่ะ เพลงจีนเดี๋ยวนี้เพราะๆเยอะ ไม่ใช่แค่เพลงแบบงิ้วจีนนะเออ แรกๆอาจจะฟังเพลินๆไปก่อน รอบสองค่อยดูเนื้อเพลงประกอบตามค่ะ ทำยังไงก็ได้ในสนุกกับมันเนอะ แล้วมันจะจำไปเอง
     
       และ ในข้อสอบมันจะมี
 ภาษาพูด หรือศัพท์แสลงอะไรประมาณนี้ค่ะ พี่แนะนำให้น้องๆลองไปกดติดตามเพจสอนภาษาจีนในเฟส หรือแอคสอนภาษาจีนในทวิตดู   ท่องศัพท์ไปเยอะๆค่ะน้อง คุ้มค่าแน่นอน    


HSK ระดับ 1-5 ค่ะ อ่านเลยย หรือจะอ่านเลยไประดับ6เลยก็ไม่ว่ากันค่ะ แต่พี่ไม่สามารถจริงๆ555555 




พจนานุกรมใช้หาศัพท์ที่ไม่รู้ค่ะ พี่ใช้เล่มสีแดง เล่มมันเล็กพกพาสะดวกดี แต่ถ้าใครจะซื้อแนะนำให้ซื้อเล่มสีเขียวเลยค่ะ แต่แถวบ้านพี่ไม่มีขาย 55555




ส่วน2เล่มนี้พี่ซื้อจากศูนย์หนังสือมอรามค่ะ เอามาอ่านแค่คำศัพท์ที่ไม่รู้ หรือคำศัพท์ใหม่ๆ เผื่อเจอในข้อสอบ 555   น้องจะอ่านหรือไม่อ่านก็ได้ค่ะแล้วแต่เลย



 

    ในพาร์ทของแกรมม่า พี่ไม่สันทัดแกรมม่าจริงๆ TTwTT แต่จะมาแนะนำหนังสือที่อ่านแล้วกันนะคะ

ตอนพี่อ่านพาร์ทแกรมม่านั้น คืออ่านในหนังสือแล้ว ก็มาจดสรุปในสมุดอีกรอบค่ะ 



- พิชิตข้อสอบภาษาจีน : เล่มนี้คือเป็นที่นิยมของเด็กที่จะสอบแพทจีนมากๆค่ะ อ่านวนไปค่ะ 555 

-คู่มือการเรียนการสอนภาษาจีน : เล่มนี้พี่เพิ่งซื้อมาอ่านก่อนสอบ2อาทิตย์ คือมันดีมากกกกก แบบเล่มเดียวมีครบเกือบทุกพาร์ท โอ้วแม่เจ้า ทั้งแกรมม่า หมวดนำ ลำดับขีด ชื่อขีด ความรู้ทั่วไปของประเทศจีนอี้กก โหว ดีอะไรเบอร์นั้น 

- ไวยากรณ์ภาษาจีน ฉบับเปรียบเทียบ : เล่มนี้พี่ยืมมาจากห้องสมุดที่มอค่ะ 555 เล่มนี้จะเปรียบเทียบคำที่คล้ายๆกันค่ะ ตัวอย่างเช่น 本来กับ原来 หรือ 每กับ各  เป็นต้นค่ะ
















อ่านแล้วก็จดสรุปตามความเข้าใจของตัวเองค่ะ ใส่สีสันลงไปหน่อยยยย โพสอิทแปะๆๆ ให้ดูน่าอ่าน ลายมือแย่มากก ฮือออ TT


พาร์ทบทความ    อันนี้ถ้าน้องรู้ศัพท์ แปลได้ก็สบายเลยค่ะ

         -พาร์ทความรู้ทั่วไป   ความรู้ทั่วไปนี่พี่อ่านจากหนังสือคู่มือการเรียนการสอนภาษาจีนค่ะ 

พออ่านแล้วพี่ก็จะจดสรุปลงใส่กระดาษใส่สมุดอีกทีค่ะ

แล้วก็ พี่แนะนำให้ทำข้อสอบเก่าเยอะๆนะคะ มันช่วยเราได้จริงๆ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าคนออกเขาจะเอาข้อสอบเก่ามาออกมั้ย พี่พลาดมาแล้ว เพราะทำข้อสอบเก่าน้อย ไม่แม่นด้วย ปรากฏว่า สอบแกทแพทรอบ2ที่ผ่านมาเจอ ข้อสอบเก่า2-3ข้อ เงิบบสิคะ แบบเสียดายมาก ถึงจะแค่2-3ข้อ แต่มันก็คือ9คะแนนในการยื่นแอดมิชชั่นเลยนะคะ  เพราะฉะนั้นอย่าประมาทเด็ดขาด!


สุดท้ายนี้พี่เป็นกำลังใจให้น้องๆนะคะ  ขอให้น้องๆได้คะแนนอย่างที่หวังไว้นะคะ

加油



แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

the title 23 เม.ย. 59 เวลา 23:47 น. 1-1

ถ้าของปี59รอบแรกได้102 รอบสองได้210 ค่าา

0
colorrrrr 20 ก.ค. 59 เวลา 18:19 น. 2

พี่คะ หนูขอ ID LINE พี่ได้มั้ยคะ เอาไว้สอบถามเรื่องภาษาจีน ถ้าให้ก็ขอบคุณล่วงหน้าค่าาาา

1
Jirawat 18 ส.ค. 59 เวลา 20:20 น. 3

พอดีเสาร์นี้จะไปซื้อหนังสือมา1เล่มครับช่ใยแนะนำเล่มที่ตอบโจทย์ดีที่สุดหน่อยครับ

1
the title 5 ต.ค. 59 เวลา 00:10 น. 3-1

ถ้าโดยความรู้สึกส่วนตัวเรานะคะ แนะนำ หนังสือคู่มือการเรียนการสอนภาษาจีนค่ะ เพราะมีครบทุกอย่าง ทั้งลำดับขีด ชื่อขีด แถมพวกวัฒนธรรม ความรู้ทั่วไปจีน แกรมม่าด้วย แต่ว่าพวกแกรมม่าอาจจะไปลึกเท่าไร และอาจจะไม่ได้ศัพท์ภาษาจีนนะคะ ถ้าศัพท์จีนไม่อยากซื้อก็สามารถโหลดในเว็บได้นะคะ แต่ละเล่มมีข้อดีช้อเสียต่างกันไปเนอะ ยังไงก็ลองๆเปิดอ่านดูหลายๆเล่มดีกว่าค่ะ ว่าเล่มไหนอ่านแล้วโอเค อ่านแล้วเข้าใจ

สู้ๆนะคะ ^^

ตั้งใจ

0
Meee 3 เม.ย. 61 เวลา 16:26 น. 4

อยากถามว่าพี่อ่านศัพท์ยังไงหรอคะ แบบว่าท่องๆๆไปเรื่อยๆเลยหรือเปล่า แล้วพี่จัดตารางอ่านหนังสือยังไงบ้างอะคะ//กระทู้นานมากเลย พี่จะยังเข้ามามั้ยTT

0
Beer 6 ก.พ. 62 เวลา 16:35 น. 5

พี่คะแล้วพวกพาท ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมละคะ มีหนังสือแนะนำไหมคะ

0