Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สัตวแพทย์เกษตร กับ มหิดล เลือกที่ไหนดีคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เพื่อนเราฝากมาให้ตั้งกระทู้ถามพี่ๆที่อยู่คณะสัตวแพทย์ทั้งที่เกษตรศาสตร์และมหิดล ว่าการเรียนการสอนเป็นอย่างไร กิจกรรมเยอะไหม รับน้องเป็นไง และความคิดเห็นส่วนตัว
คือนางติดสัตวแพทย์มหิดลรอบรับตรงน่ะค่ะ แล้วต้องยืนยันสิทธ์สิ้นเดือนนี้ (เมษา 59) แต่นางลังเลว่าจะไปยื่น admission ที่เกษตรดีไหมเพราะคะแนนนางถึงค่ะ นางได้ 21,137 รบกวนพี่ๆคณะสัตวแพทย์ด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
**ขอถามเพิ่มอีกนิดนะคะ (ถามเยอะมาก5555) อาจารย์ใหญ่1ท่านเรียนกี่คนคะ ทั้ง 2 มหาลัยเลย แล้วพวกอุปกรณ์ในการศึกษา ทั้ง2 มหาลัย เป็นอย่างไรบ้าง ขอบคุณทุกความเห็นเลยนะคะ :)

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

ดับเบิ้ลเอส 22 เม.ย. 59 เวลา 08:07 น. 3-1

ถึงคุณ เพื่อน
เพื่อนเราสอบติดรอบรับตรงมหิดลค่ะ ถามเยอะเพราะว่าอยากมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ จะได้เลือกที่ที่โอเคกับตัวเพื่อนน่ะค่ะ

0
ดับเบิ้ลเอส 22 เม.ย. 59 เวลา 10:47 น. 4-1

คะแนนแอดนางได้ 21,137 คะแนนผ่านทุกปีนะคะ แต่ไม่รู้ปีนี้จะเป็นยังไง เพื่อนหนูควรจะรอแอดดีไหมคะ

0
อิ_อิ 22 เม.ย. 59 เวลา 10:19 น. 7

มหิดลปีแรกจะเรียนรวมกันหลายๆคณะเลย เจอเพื่อนต่างคณะเยอะมากๆๆๆๆๆๆ บรรยากาศดีด้วยจ้า
แต่ก็แล้วแต่ความชอบกับความสะดวกของน้องเลยจ้า

1
dekmoonlight 22 เม.ย. 59 เวลา 10:38 น. 8

เอาๆจริงคหสต.นะไม่ว่าน้องจะเรียนที่ไหนจบมาก็คือสัตวแพทย์ไหมอะ ถ้าจบมก.ก็อาจได้ด้านชื่อเสียงด้วยหลังจบ แต่ถ้าน้องมีความสามารถจริงๆจบมาก็มีงานทำจะดีหรือไม่ดีก็อยู่ที่ตัวน้อง ส่วนที่จะเลือกมอไหนก็มหิดลรับปีละ60คนเหลือจริงๆก็ประมาณ50ในแต่ละรุ่นเป็นแรไอเทมมากในเซคมูเก้ มก.ก็เยอะหน่อยสังคมมันก็ค่อนข้างต่างกัน (ต่างไงหาคำตอบเองจ้า)การเรียนมันก็ออกแนวคล้ายๆกันแหละ แค่แต่ละมอจะเน้นต่างกันไปเลย(ต่างไงหาคำตอบเองจ้า) จากที่เคยคุยๆกะคนที่เรียนและพวกบัณฑิตอะนะ ส่วนกิจกรรมเท่าที่เคยอยู่มหิดลปี1ก็เยอะพอตัว พอกีฬาเสร็จก็คอนเสิร์ต วนๆไปของหมอของวิดวะ ของคณะตัวเองก็วนไป555 เกษตรก็ไม่รุ้อ่า รับน้องก็มีของมอ ของหอ ขอคณะ ถ้าของหอก็เน้นคอนบวกพิธีศาสนา ของมอก็โตรุ้งกัน กิจกรรมเยอะถ้าแบ่งเวลาเป็นก็ไม่มีปัญหาเลยเพราะลังรหัสช่วยน้องได้เสมอ ข้อดีมหิดลอีกอย่างก็หมอนี่แหละ มีกิจกรรมให้ล่าหมอเพียบ Py-pro จดหมายส่วนกลางพวกนั้น จะเลือกไรมันอยู่ที่ใจน้องและแหละรักที่ไหนก็ไป แต่เราทีมมหิดลบรรยากาศดี555 #ทีมมหิดล #ทีมหาแฟนเป็นหมอ #ทีมหมอศิริราช #ทีมหมอรามา #ทีมDTจัดว่าเด็ด55

1
ทำไมต้อง4อักษร 22 เม.ย. 59 เวลา 11:01 น. 9

เราเรียนสัตวแพทย์มหิดล ปีแรกจะเรียนรวมกับคณะอื่นๆยังไม่เรียนวิชาคณะ แต่ก็จะมีชมรมเช่นสุนัขนิสัยดีให้เราไปฝึกสุนัขหรือชมรมเรบีส์ไปออกฉีดยารุ่นพี่ก็จะสอนเราฉีดเป็นต้นน ส่วนกิจกรรมมีเยอะมาก เช่นรับน้อง รับบน้องของคณะเราจะไปรับน้องที่จ.กาญจนบุรีที่รพ.สัตว์ป่า ขึ้นรถไฟไปสนุกมาก ส่วนรับน้องของม.จะเป็นการลงชื่อเข้าร่วมแล้วคละกลุ่มเราไป เราจะรู้จักรุ่นพี่และเพื่อนๆต่างคณะ พอสันทนาการเหรือเล่มเกมสร็จก็คอนเสิร์ต คณะเราไม่ค่อยเข้าระเบียบจ๋าเท่าไหร่เมื่อเทียบกับคณะอื่น(มีแค่ช่วงแสตนด์เชียร์) เรามีของกินรอบมออหากินง่าย วันศุกร์เราก็จะมีตลาดนัดของกินก็อร่อยเหมือนกัน อยู่ง่ายอ้วนสบาย คนคณะเรามีน้อยรุ่นละประมาณ 20-50 คน เราจะรู้จักกันทั้งคณะ ก็เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นดี 555 แต่เด็ดสุดของมหิดลเราคิดว่าเป็นวิชา MUGE เราจะเรียนรวมกันทุกคณะ เราจะเจออะไรแปลกๆตอนเรียนเยอะเลย(ต้องสัมผัสเอง) ส่วนตัวเราคิดว่าจบมาเป็นสัตวแพทย์เหมือนกันแต่อาจจะแตกต่างตรงพวกความถนัดในแต่ละด้าน ขอให้น้องโชคดีในการตัดสินใจ สวัสดีจ้า *-*

1
พี่มหิดล 22 เม.ย. 59 เวลา 11:28 น. 10

ส่วนตัวพี่คิดว่าการเรียนไม่ต่างกันมากนะ พี่เลือกมหิดล(คะแนนไม่มีผลนะ เพราะคะแนนพี่ถึงสัตตะทุกที่) พี่อยากให้น้องดูที่สภาพบรรยากาศที่เราต้องไปอยู่มากกว่า พราะเราต้องเรียนตั้ง6ปี พี่คิดว่าสบายกายสบายใจมันเวิคกว่า พี่เลือกมหิดลเพราะพี่ชอบสังคม พี่ชอบอยู่แบบเป็นครอบครัวเล็กๆน่ารัก รู้จักกันหมดตั้งแต่ปี1ไปถึงปี6 (แต่เพื่อนพี่อยู่สัตตะมกหลายคน มันก็บอกสังคมมกก็ดีนะ เป็นครอบครัวใหญ่ แต่ก็อบอุ่น) ถามเพื่อนน้องดูว่าชอบบรรยากาศแบบไหน อยู่มหิดลศาลายาน้องต้องปั่นจักรยานในมอไม่ก็นั่งรถราง ห้างใกล้ๆก้เซนศาลายา ซึ่งมันก็เล็กกว่าเซนลาดเยอะอะน้อง ถ้าอยากไปสยามจากมอเรามันใช้เวลาประมาณชั่วโมงนึง น้องก็อาจจะไม่มีโอกาสได้เข้าเมืองบ่อยขนาดนั้น ถ้าน้องชอบแบบชีวิตเรื่อยๆก็เลือกที่นี่ แต่ถ้าน้องชอบแบบสังคมเมือง พี่แนะนำให้เลือกมก. ขอให้น้องโชคดี

1
โป้งป้าง 22 เม.ย. 59 เวลา 11:29 น. 11

เราอยู่มหิดล เราชอบสังคมที่นี่นะ เพื่อนดีมากมากอ่ะ
คือไม่ใช่แค่คณะเรานะ แต่แบบเพื่อนต่างคณะงี้ ทำสรุปเสร็จส่งมาให้เลยบอกเอาไปอ่าน เพื่อนรู้ว่าเรายังไม่อ่าน5555 แล้วเพื่อนก็แบ่งปันดีอ่ะ คือไม่รู้สึกว่ามีแต่เพื่อนเห็นแก่ตัวแล้วก็มองเราเป็นคู่แข่งไปหมด55555 มีเพื่อนเป็นขโยงอ่ะจริงๆ
เรื่องเรียนคือเราไม่รู้ของเกษตรไง ก็เหมือนเม้นอื่นแหล่ะ555
#ทีมมหิดล

1
อยากออกจากคาน 22 เม.ย. 59 เวลา 12:03 น. 12

คหสต.นะ ถ้าอยากเป็นสัตวแพทย์จริงๆจะเรียนที่ไหนก็ไม่ค่อยต่างกันหรอกมั้ง แต่ว่าแต่ละมหาลัยก็มีด้านที่ถนัดแตกต่างกันไปอย่างที่เคยอ่านมาคือของเกษตรน่าจะเน้นพวกการรักษาเป็นหลัก ของมหิดลก็จะเน้นงานวิจัย(ข้อมูลไม่ชัวร์นะเคยอ่านมาไม่รู้จำถูกป่าว5555) คิดว่าลองเลือกที่ๆเรียนแล้วสบายใจน่าจะดีกว่า อย่างพี่เลือกมหิดลกับจุฬาไว้เพราะใกล้บ้านเดินทางไปกลับได้ แต่ตอนนี้เรียนมหิดลแล้วก็ไม่ผิดหวังเลยนะ ที่นี่อบอุ่นดี คณะเราคนน้อย ตอนปีหนึ่งก็ได้เรียนรวมกับคณะอื่นก็เป็นโอกาสอันดีในการส่องโดยเฉพาะหมอทั้งหลาย ที่นี่หมอเยอะมากงานดีทั้งชายทั้งหญิง5555 ยังไงก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูนะ เป็นกำลังใจให้จ้า^ ^ตั้งใจ

2
คนเดิมแหละ555 22 เม.ย. 59 เวลา 12:12 น. 12-1

เพิ่มเติมนะคะพึ่งเห็นคำถาม จำนวนคนต่ออาจารย์นี่ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ5555 อุปกรณ์ของทั้งสองมหาลัยก็คงจะคล้ายๆกันแหละค่ะ ตรงนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะคะที่มหิดลน่าจะได้เปรียบตรงที่จำนวนคนน้อยกว่าน่าจะมีความทั่วถึงในการเรียนการสอนมากกว่าค่ะ รับแค่60คนแต่จริงๆแล้วเหลืออยู่แค่ราวๆ20-50คนเหมือนที่ความเห็นบนบอกไว้ ส่วนตัวแล้วชอบเรียนคลาสที่คนน้อยมากกว่าค่ะเพราะดูไม่ค่อยวุ่นวาย

0
7654 22 เม.ย. 59 เวลา 17:54 น. 13

เกษตรก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจน๊า เห็นมีรพ.สัตว์ คนเยอะตลอดเลย ของกินในมหาลัยก็เยอะ 55555
ส่วนมหิดลก็เป็นตัวเลือกที่เจ๋งไม่แพ้กัน ต้องลองถามเพื่อนน้องดูนะคะ ว่าใจเขาชอบแนวไหนมากกว่ากกัน เป็นกำลังใจให้จ้า สู้ๆ ขอให้เรียนแล้วชอบที่ที่เลือกไปน๊า เชียร์ลีดเดอร์

1
teth 22 เม.ย. 59 เวลา 18:47 น. 14

- มหิดลจะเน้นงานทดลอง งานวิจัยมากกว่าครับเพราะเป็น Veterinary "Science" ดังนั้นเรื่องอุปกรณ์ด้านงานทดลอง งานวิจัยใน Lab จะดี ส่วนม.เกษตรมีอุปกรณ์ด้านงานรักษาสัตว์เล็กดีกว่าครับ

- สำหรับอุปกรณ์การเรียนด้านสัตว์ใหญ่น่าจะพอๆกันครับ แต่ม.เกษตรจะเด่นด้านปศุสัตว์ ส่วนมหิดลจะเด่นด้านสัตว์ป่า

- แต่โดยรวมแล้วทุกมหาลัยมีดีหมดครับ เพราะถ้ามองข้ามชื่อเสียงมหาวิทยาลัยแล้ว เราถือวิชาชีพสัตวแพทย์คือสิ่งสำคัญกว่า

- นอกนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกในการเดินทาง สังคม สิ่งแวดล้อมแล้วล่ะครับน้อง ว่าน้องชอบแบบไหน ^^


2
ดับเบิ้ลเอส 22 เม.ย. 59 เวลา 19:07 น. 14-1

ขอบคุณมากๆเลยค่ะพี่ เพื่อนฝากถามมาอีกอ่ะค่ะว่าที่ไหนลงพื้นที่มากกว่ากัน แล้วมากน้อยกว่ากันแค่ไหน นางชอบลุยๆลงพื้นที่ไรงี้อ่ะค่ะ555

0
teth 22 เม.ย. 59 เวลา 22:07 น. 14-2

ถ้าพูดถึงเรื่องชั่วโมงฝึกงาน พี่ว่าม.เกษตรน่าจะมากกว่าครับ เพราะก่อตั้งมานาน มี connection เยอะ แต่มากกว่ากันแค่ไหนนี่ พี่ไม่ทราบรายละเอียดของม.เกษตรครับ แต่จะขอเล่าของมหิดลคร่าวๆแล้วกัน

- ถึงแม้ปี 1 จะยังไม่ได้เรียนวิชาในคณะแต่ก็มีชมรมของคณะมากมายให้น้องได้ทำความคุ้นเคยกับสัตว์และได้ลงพื้นที่จริงครับ เช่น ชมรมกันภัยพิษสุนัขบ้า ก็จะออกฉีดวัคซีนให้น้องหมาน้องแมวตามหมู่บ้านรอบม. ครับ นั่งท้ายกระบะรถเทศบาลไปเนี่ยแหละ ชมรมสัตวแพทย์อาสาก็จะไปเข้าค่ายตามชนบท ไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เลี้ยงสัตว์ มีการทำหัตถกรรมกับวัว แพะ แกะ ไก่ ฯลฯ แล้วก็ออกฉีดวัคซีนเหมือนเดิมครับ อ้อแล้วก็ที่หน้าคณะมีคอกม้าอยู่เลยครับ มีชมรมขี่ม้าด้วย นอกจากนี้ก็มีชมรมของสัตว์น้ำ สัตว์ป่า สัตว์แปลก ฯลฯ

- ช่วงปิดเทอม จะเป็นช่วงเปิดการฝึกงานของชมรมนึงครับ เรียกได้ว่าถ้าลงฝึกทุกเดือน ฝึกเสร็จก็เปิดเทอมพอดีครับ ฮ่าๆ การฝึกงานก็จะมีโอกาสได้ไปตามสวนสัตว์ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ ค่ายฝึกสุนัขทหาร ฯลฯ ก็จะได้เจอกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์จากทุกม.แหละครับ ^^

0
ฮาเยอะแงะๆ 23 เม.ย. 59 เวลา 00:31 น. 15

ถ้าพี่เลือกได้ขนาดนี้พี่เลือกเกษตรนะคะ เพราะพี่อยากภิบาลสัตว์ใหญ่/เล็กก็ได้ เพราะชื่อคณะมันvet med ด้วยมั้ง สพเกษตรเรียนวองวิทยาเขตแต่ของมหิดลไม่รู้555 แต่ถึงยังไงก็ให้ใช้อย่างอื่นเป็นตัวตัดสินใจประกอบด้วยนะคะ เช่นการเดินทาง เพราะสพที่ไหนก็ดีหมดนะ ขึ้นอยู่กับเราแหละค่า 
//พี่เรียนเกษตรนะคะแต่ไม่ใช่สพ เกษตรน่าอยู่มากเลย ลองให้เพื่อนแวะเข้าไปเซอร์เวย์บรรยากาศทั้งสองที่ดูนะคะ

0
บี17 23 เม.ย. 59 เวลา 08:10 น. 16

เราเชียร์เกษตรนะ คะแนนเพื่อนจขกท เยอะมากๆ
เกษตรมีเรียน2 วิทยาเขตนะ ส่วนเรื่องค่ายนี่เยอะมากๆ
มหิดลเรียนที่ศาลายาแต่มีไปที่กาญจนบุรีบ้าง
คือเราคิดว่าเกษตรเน้นการรักษาส่วนมหิดลเน้นการวิจัยอะ อยู่ที่ว่าเราต้องการแบบไหนมากกว่า บรรยากาศจากที่ได้ไปสัมผัสมาแล้วนะ เราว่าชอบมหิดลมากกว่า บรรยากาศดีมาก ดูชิลๆ แต่บ้านเราใกล้มก. เราก็เลยเลือกที่นี่จ้าา

0
นักศึกษาสัตวแพทย์ 23 เม.ย. 59 เวลา 09:11 น. 17

พี่คงไม่สามารถบอกได้ว่าม.ไหน คือ The best แต่พี่จะมาบอกแค่ว่ามีผลการจัดอันดับ มหาวิทยาลัยสาขาชีวะการแพทย์ ออกมาดังนี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจของน้อง อ้างอิงhttp://www.unigang.com/Article/1075 และ https://blog.eduzones.com/rangsit/22437
ส่วนตัวพี่เอง คะแนนพี่ถึงทุกมอนะคะ แต่พี่เลือกมหิดลอันดับหนึ่ง เนื่องด้วยความชอบในสถาบัน พี่รู้สึกชอบในความเป็นมหิดลค่ะ ทั้งการสอน สิ่งแวดล้อม และโรงพยาบาลสัตว์ของมหิดลเอง ถึงแม้จะเล็ก แต่พี่ก็ไม่เคยเห็นว่าคนจะมาน้อยเลยนะคะ มาเยอะทุกวัน อันนี้เรื่องจริง ไม่ได้บลัฟใครนะ ขนาดโรงพยาบาลเล็กคนก็มาเยอะเหมือนกันนะเออ ส่วนเรื่องคะแนนเยอะหรือน้อยไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกเลยนะ ว่า คะแนนเยอะต้องไปเกษตร เสียดายที่คะแนนได้เยอะขนาดนี้ทำไมไม่เอาเกษตร ไม่เชื่อดูคะแนนสูงสุดตำ่สุดของกสพท.คณะสัตวแพทย์ได้เพื่อประกอบการตัดสินใจ. ทั้งนี้ทั้งนั้ มันคือความชอบของน้องล้วนๆเลยค่ะ ว่าน้องชอบแนวมหาวิทยาละยไหน. ยังไงพี่ก็ขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับ ว่าที่สัตวแพทย์ในอนาคตนะคะ

0
บุคคลทั่วไป 24 เม.ย. 59 เวลา 03:27 น. 18

Qs เพิ่งมีการจัดอันอับแยกคณะสัตวแพทยศาสตร์ มาสองปี
อันนี้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

QS World University Rankings by Subject
COUNTRY FILE

อันดับ คณะสัตวแพทยศาสตร์ ในประเทศไทย 2016
1 Chulalongkorn University
2 Mahidol University
3 Kasetsart University
4 Khon Kaen University
5 Chiang Mai University

อันดับ คณะสัตวแพทยศาสตร์ ในประเทศไทย 2015
1 Chulalongkorn University
2 Kasetsart University
3 Mahidol University
4 Khon Kaen University
5 Chiang Mai University

เกษตร กับ มหิดล ค่อนข้างสูสี ยังสลับกันอยู่
คุณภาพน่าจะไม่ต่างกันมาก ดังนั้นเลือกมหาลัยที่น้องชอบได้เลย

0
EternalBlaze 24 เม.ย. 59 เวลา 23:01 น. 19

พี่จะบอกว่า แล้วแต่น้องชอบเลยค่ะ ปัจจัยมันมีอยู่หลายอย่างที่แตกต่างกันนะคะ เช่น สภาพแวดล้อมมหาวิทยาลัย สภาพแวดล้อมของคณะ การเดินทาง จำนวนคนในคณะ อื่นๆ

พี่ว่า ไม่ว่าจะเรียนที่ไหน ยังไงจบออกมาก็คือสัตวแพทย์เหมือนกันค่ะ

เรื่องการรักษา คิดว่าในเมื่อเรียนสัตวแพทย์ ก็น่าจะรักษาทั้งสัตว์ใหญ่และสัตว์เล็กได้ค่ะ ถึงแม้จะมีรุ่นพี่บอกมานะคะว่าถ้าเรียนเกษตรจะเน้นรักษาสัตว์ใหญ่ จุฬาสัตว์เล็ก และมหิดลเน้นวิจัย แต่ในเมื่อเรียนมาทางสายนี้ จบออกมาคงต่างกันไม่มากหรอกค่ะ

แต่
เกษตร จำนวนคนในคณะจะเยอะกว่ามหิดลแน่นอน น้องลองคิดดูว่า น้องชอบคนเยอะๆหรือคนน้อยๆมากกว่ากันค่ะ แต่พี่ว่าดีทั้ง2มหาลัย อยู่ที่การตัดสินใจของเราล้วนๆค่ะ

ถ้าเราตัดสินใจไม่ถูก ให้ลองปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ดูอีกทาง แล้วถามเหตุผลท่านค่ะ ว่าท่านเลือกที่จะให้เราเรียนมหาลัยนี้เพราะอะไร
อีกทางคือ ให้เราลองจินตนาการ ว่าถ้าเราเข้าไปอยู่ในมหาวิทยาลัยนั้น น้องชอบที่ไหนมากกว่ากันระหว่างเดินเล่นในเกษตรกับเดินเล่นในศาลายาค่ะ

ปล.พี่คิดว่าค่าเทอมของ2มหาลัยนี้ไม่ต่างกันมาก แต่ถ้าต่างกันเยอะ พี่ก็จะเลือกมหาลัยที่ค่าเทอมถูกกว่าค่ะ (ฮา)

0