Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"อาชีวอนามัยและความปลอดภัย" น่าเรียนอย่างไร มาดูกัน ^_^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
    สวัสดีค่ะ น้องๆทุกคน แนะนำตัวเองก่อน พี่ชื่อ พี่น้ำ เรียนอยู่สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยนี่แหละค่ะ เลยอยากจะมาโฆษณา หลักสูตรที่ตัวเองเรียนนิสนึง เผื่อว่าน้องๆคนไหนยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรดีน้า มาอ่านโฆษณาชวนเชื่อของพี่แล้วจะตกหลุมพราง เอ๊ย จะรู้สึกสนใจสาขาของพี่ค่ะ เริ่มเลยล่ะกันเนอะ!






     สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ส่วนมากจะอยู่ในคณะสาธารณสุขศาสตร์ค่ะ แต่เอ๊ะ! แล้วมันต่างจากสาธารณสุขสาขาอื่นๆยังไง สำหรับอาชีวอนามัยและความปลอภัย เรียนจบมาเพื่อประกอบอาชีพ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพ (จป.วิชาชีพ) โดยเฉพาะเลยค่ะ (ไม่ใช่ รปภ. นะคะน้องๆ จป. กับ รปภ.ต่างกันอย่างไร พี่เขียนอธิบายไว้ด้านล่างด้วยนะคะ >_0)



     แล้วถ้าถามต่อว่า จป.วิชาชีพ คืออะไร พี่ก็จะตอบให้เข้าใจง่ายๆคือ คนที่คอยดูแลสุขภาพอนามัยของคนทำงาน ให้คนงานทำงานได้อย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุและโรคที่เกิดจากการทำงานค่ะ เรามักจะเห็นตามข่าวใช่ไหมคะ ว่าโรงงานนั้นไฟไหม้ โรงงานนี้เครื่องจักรตัดแขนคนงาน หรือคนงานก่อสร้างตกจากที่สูง หน้าที่ของ จป.วิชาชีพ ก็คือเข้าไปดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องแบบนั้นขึ้นนั่นเองค่ะ ดังนั้นอาชีพนี้ส่วนใหญ่จบมาแล้วจึงทำงานในระบบโรงงานอุตสาหกรรมค่ะ เริ่มน่าสนใจขึ้นมาหรือยังคะ?





ไม่มีชื่อรูป

อันนี้เป็นตัวอย่างรูปการทำงานที่ไม่ปลอดภัยนะจ๊ะ (ในความเป็นจริงก็ไม่ขนาดนี้หรอกนะ 555)



     อาชีพนี้จึงมีความคล้ายคลึงกับนักสาธารณสุขตรงที่เรามีหน้าที่ป้องกันไม่ให้เกิดโรคหรือการบาดเจ็บ ถ้าเราป้องกันได้ก็จะไม่มีคนเจ็บป่วย ทุกคนสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลไปเสียค่าหมอค่ายาแพงๆด้วยนะคะ ส่วนจะทำอย่างไรถึงจะป้องกันอุบัติเหตุและโรคที่เกิดจากงานได้ อันนี้เราก็ไม่ต้องคิดเองค่ะ แค่เราปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดก็เป็นการป้องกันอุบัติเหตุเบื้องต้นได้แล้ว พูดง่ายๆก็คือเราทำงานตามกฎหมายนั่นเองค่ะ เพราะถ้าบริษัทนั้นไม่ปฏิบัติตามนโยบายของเรามันก็จะถือว่าบริษัททำผิดกฎหมายไปในตัว



     ความพิเศษอีกอย่างของของอาชีพ จป.วิชาชีพ คือ จะทำอาชีพนี้ได้ต้องมีใบประกอบวิชาชีพจป. นะจ๊ะ เหมือนกับแพทย์ที่ต้องมีใบประกอบโรคศิลป์ เหมือนกับครูที่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูนั่นแหละค่ะ และใบประกอบวิชาชีพจป.นี้ จบสาขาอื่นไปสอบเอาไม่ได้นะจ๊ะ ต้องเรียนจบจากสาขาอาชีวอนามัยเท่านั้น แต่ก็ไม่ใช่ทุกมหาลัยที่จบสาขานี้แล้วจะได้ใบประกอบวิชาชีพแนบกับปริญญาบัตร ต้องเป็นหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงแรงงานด้วยนะคะ แล้วมหาลัยที่ผ่านการรับรองหลักสูตรแล้ว ก็มีตามLinkนี้เลยจ่ะ น้องๆสามารถเลือกมหาลัยตามที่มีอยู่ในรายชื่อได้เลยค่ะ พี่ไม่เข้าข้างมหาลัยไหนเป็นพิเศษแล้วกันเนอะ :D



     และเพราะมันเป็นสาขาที่เฉพาะทางมากๆถึงขั้นมีใบประกอบวิชาชีพ จึงมั่นใจได้เลยค่ะว่า เรียนสาขานี้ไม่มีตกงานแน่นอน!! เพราะตามกฎหมายยังบอกไว้ว่าโรงงานที่มีคนงานมากกว่า 100 คน จะต้องมี จป.วิชาชีพอีกต่างหาก (น้องๆก็ลองนึกดูนะคะว่าโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศมีเป็นแสนๆแห่ง เพราะงั้นเรียนสาขานี้ยังไงก็มีงานทำแน่นอนจ้า) ส่วนเงินเดือนนั้นอยู่ที่บริษัทฯที่เราเข้าทำงานค่ะ ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆก็เงินเดือนเยอะ เงินเดือนเริ่มต้นของวิชาชีพนี้อยู่ที่ประมาณ 20k ค่ะ ยิ่งถ้าน้องๆมีความสามารถด้านภาษาเป็นออฟชั่นเสริมน้องก็จะได้ที่ทำงานดีและเงินเดือนที่สูงขึ้นไปด้วยค่ะ (ก็เราทำงานในระบบงานเอกชนนี่เนอะ)



     แต่ถ้าถามว่าจบมาไม่เป็น จป. ได้มั้ย ก็ได้อีกนั่นแหละค่ะ เราสามารถทำงานเกี่ยวกับการตรวจวัดสิ่งแวดล้อมก็ได้ค่ะ เช่น ตรวจความสว่าง ความร้อน หรือเสียงดังในบริเวณพื้นที่ทำงาน (กฎหมายบังคับให้ทุกโรงงานต้องตรวจสิ่งแวดล้อมอย่างต่ำปีละ 1 ครั้งอยู่แล้วค่ะ) หรือจะเรียนต่อเพื่อเป็นอาจารย์มหาลัยหรือวิศวกรความปลอดภัยก็ได้นะคะ



     เท่าที่อ่านๆมา พอจะรู้ขอบเขตของสาขาวิชานี้หรือยังคะ วิชาคร่าวๆที่ต้องเรียนก็จะมีวิชาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ วท.บ.สุขภาพทุกแขนงต้องเรียน อย่างอนาโตมี่ ระบาดวิทยา ถ้าเป็นวิชาเฉพาะของเราก็จะเรียน โรคที่เกิดจากการทำงาน(อาชีวเวชศาสตร์) กฎหมายที่เกี่ยวกับความปลอดภัย พิษวิทยา ส่วนวิชาที่ดูจะเป็นเคมีและฟิสิกส์หน่อยๆ ก็จะมีวิชาอัคคีภัย วิชาเทคโนโลยีความปลอดภัย วิชาพื้นฐานวิศวะกรรม (อันนี้เรียนเพราะเราต้องไปทำงานกับเครื่องจักรด้วยเนอะ)



     คร่าวๆที่อยากจะเล่าให้ฟังก็มีประมาณนี้นะคะ พี่หวังว่าจะมีน้องๆที่เข้ามาอ่านแล้วเกิดความสนใจในสิ่งที่พี่นำเสนอบ้าง ไม่มากก็น้อยนะคะ สุดท้ายนี้ถ้าน้องคนไหนสนใจอยากจะสอบถามอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถCommentถามได้เลย รับรองว่าพี่น้ำจะมาตอบให้แน่นอนค่ะ ^_^


[[เพิ่มเติม]]

มีน้องๆถามพี่มากมายเหลือเกินว่า "ไม่ตกงานแน่ๆใช่ไหมคะ?"

     ตอบ ถ้าไม่เลือกงานก็ไม่ตกงนแน่นอนค่ะ เพราะโรงงานหลายแห่งยังมีความต้องการตำแหน่ง จป. เยอะอยู่ค่ะ ซึ่งมีตั้งแต่จป.โรงงานอุตสาหกรรมหนัก ไปจนถึงอุตสาหกรรมอาหาร หรือบางทีอาจมีจป.ห้างสรรพสินค้า ซึ่งถ้าอยากได้งานดีๆ เงินดีๆ เราอาจจะต้องอัพเกรดคุณสมบัติตัวเอง เช่น อัพเกรดความสามารถด้านภาษาอังกฤษ หรืออัพเกรดการสร้างมนุษยสัมพันธ์และการทำงานเป็นทีม อะไรแบบนี้


อันนี้เป็นตัวอย่าง ตำแหน่งงานทั้งหมดที่ค้นหาเจอในเว็บ Jobth.com : 482 ผลการค้นหา ไม่น้อยเลยนะคะ ^_^ 

ขอบคุณน้องๆทุกคนที่เข้ามาอ่านสาระดีๆที่พี่เขียนนะคะ 







P' Nam



***********************************************


     ขอเพิ่มสาระตรงนี้นิดนึงนะคะ อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า จป. (เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย) ต่างจาก รปภ. (พนักงานรักษาความปลอดภัย) โดยสิ้นเชิงเลยค่ะ รปภ.จะดูแลความปลอดภัยของทรัพย์สินในองค์กร แต่ป.จะดูแลสุขภาพอนามัยของคนในองค์กร ยกตัวอย่างแบบเห็นภาพคือ ในช่วงกลางคืนที่ทุกคนเลิกงานไปหมดแล้ว ถ้าเป็น รปภ.เขาจะทำการล็อคประตูหน้าต่างทุกบานเพื่อกันคนเข้าไปขโมยของ แต่ถ้าเป็นจป.เราจะไม่ล็อคประตูทุกบานเพื่อป้องกันไม่ให้คนที่ยังเหลืออยู่ในอาคารติดอยู่ข้างในและออกมาไม่ได้ค่ะ


แสดงความคิดเห็น

>

94 ความคิดเห็น

motorary 28 เม.ย. 59 เวลา 22:11 น. 1

ถ้าเราไม่มีพื้นฐานวิทย์ เราจะเรียนได้ไหมคะ จบสายวิทย์มาแต่ลืมแล้วววว เรียนยากไหมคะ

3
AllXJinwoo 29 เม.ย. 59 เวลา 00:22 น. 1-1

ถามว่าเรียนยากมั้ย ทุกคณะทุกสาขาล้วนแล้วแต่เรียนยากทั้งนั้นค่ะ
เราก็สายวิทย์คณิตเหมือนกันพอจบมัธยมปุ๊บก็เอาความรู้คืนอาจารย์ปั๊บ 55555
มันอยู่ที่ความขยันด้วย ถึงเลคเชอร์บางตัวไม่เช็คชื่อก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าขี้เกียจไม่ไปเรียน หรือฝืนตัวเองไปเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์ ตอนสอบก็อ่านหนังสือมากๆ เทอมที่ผ่านมาก็แทบกระอักเลือดเหมือนกัน ...

0
มังกี้ ดีลูฟี้ 29 เม.ย. 59 เวลา 11:16 น. 1-2

ช่วงปี 1 เราจะมีเรียนพื้นฐาน ม.6 อยู่ครับ เราจะเจอวิชา สาขา ประมาณปี 2
#มันไม่ยากถ้าเราตั้งใจเนอะ

0
Tsuji Nami 30 เม.ย. 59 เวลา 07:49 น. 1-3

พื้นฐานวิทย์ไม่แน่นไม่ต้องกลัวค่ะ เข้าปี1ไป ทุกสาขาที่เป็น วท.บ.จะได้เรียน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ แคลคูลัสใหม่อีกรอบเป็นการทวนพื้นฐานค่ะ ก่อนจะเข้าไปเจอวิชาภาค วิชาภาคก็มีคำนวณบ้างแต่ก็ไม่เยอะ สาขาวิชานี้ไม่ได้เรียนหนักไปทางตัวใดตัวนึงค่ะ แต่ได้ใช้หมดทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะและคณิต

0
jjhy 29 เม.ย. 59 เวลา 02:00 น. 2

พี่คะแล้วถ้าเรียนสาธารณสุขศาสตร์ วิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อมหละคะลักษณะงานคล้ายๆกันไหม

1
Tsuji Nami 29 เม.ย. 59 เวลา 14:05 น. 2-1

ต่างหลายอย่างค่ะ

อนามัยสิ่งแวดล้อมจะเรียนเกี่ยวกับการประเมินความเป็นมลพิษในสิ่งแวดล้อม การจัดการของเสีย/สิ่งปฏิกูล การบำบัดน้ำเสีย การตรวจวัดค่าต่างๆในสิ่งแวดล้อม ดิน อากาศ เสียง น้ำ บางรายวิชาอาจเรียนเหมือนกัน แต่จุดมุ่งหมายของรายวิชาจะต่างกัน

อาชีวอนามัยก็มีเรียนตรวจวัดเหมือนกัน แต่เราตรวจวัดสิ่งที่คนงานสัมผัส ส่วนอนามัยสิ่งแวดล้อมจะตรวจค่าความเป็นมลพิษในสิ่งแวดล้อม เช่น วัดฝุ่น อาชีวอนามัยจะติดอุปกรณ์ที่คนงานดูว่าเขาสูดดมฝุ่นเข้าสู่ร่างกายเท่าไหร่ในการทำงานแต่ละวัน แต่อนามัยสิ่งแวดล้อมจะวัดว่าบริเวณพื้นที่นี้มีฝุ่นฝุ้งกระจายเท่าไหร่เป็นมลพิษมั้ย (นึกถึงข่าวเชียงใหม่มีมลพิษควันจากการเผาหญ้า นั่นแหละอนามัยสิ่งแวดล้อม)

แล้วก็อนามัยสิ่งแวดล้อมทำงานในเป็น จป.วิชาชีพไม่ได้เพราะไม่ได้จบอาชีวอนามัยจะไม่มีใบประกอบวิชาชีพ เด็กอนามัยสิ่งแวดล้อมหลายคนเลยเรียนต่ออาชีวอนามัยเพื่อให้ได้วุฒิจป.วิชาชีพ

0
อิอิ 29 เม.ย. 59 เวลา 19:30 น. 4

เรียนยากค่ะ เน้นคำนวณ เรียนแคล 1 2 3 อารมณ์เหมือนเรียนวิศวะ แต่เราเอาวิทย์เข้ามาเกี่ยวด้วย -.- วิทย์ก็จะเน้น เคมี ปี 1 2 เรียน คณิต วิทย์ วิชาพื้นฐานทั่วไปค่ะ ปี 3 4 ลงสาขาแล้ว ไม่เหนื่อยเท่าไร่ อิอิ

คำนวณปวดหัวมาก แต่ไม่เป็นไร เราจะเอาผัวเป็นวิดวะค่ะ5555555รักเลย

0
Tsuji Nami 30 เม.ย. 59 เวลา 12:14 น. 5-1

ได้จ้า มันไม่ได้ใช้เยอะขนาดนั้น ที่เอามาใช้เป็นแค่พื้นฐานจ่ะ
อย่างคณิตแค่บวกลบคูณหารแก้สมการเป็นก็พอแล้วจ้า ส่วนฟิสิกส์ก็ใช้แค่พื้นฐานจ่ะไม่ขนาดควอนตัมโมเมนตัมอะไรแบบนั้น เคมีที่สำคัญก็มีแค่คุณสมบัติของสารไม่ได้ยากขนาดคำนวณการถ่ายเทประจุบลาๆๆ ชีวะอาจจะเยอะหน่อยแต่ก็เป็นท่องจำไม่ได้ประยุกต์มากมาย

อย่าเพิ่งไปกลัวว่าเราจะทำไม่ได้ค่ะ จริงๆพี่อยากให้น้องๆโฟกัสที่วิชาเอกมากกว่าว่ามันเรียนเกี่ยวกับอะไร เราสนใจมั้ย เพราะมันจะเป็นส่วนที่เราเอาไปใช้ทำงานในอนาคต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะเป็นแค่ทางผ่านทำสรับทุกคนที่เรียนสายวท.บ.หนีไม่พ้น แต่ก็ไม่ได้เรียนทุกอย่างเว่อร์แบบสมัยม.ปลาย เราเรียนแค่ในส่วนที่เราจะนำไปใช้จ่ะ

0
จป สู้ชีวิต 1 พ.ค. 59 เวลา 00:33 น. 6

นึดนึงนะครับ :) จป วิชาชีพ ตามกฏหมายกำหนดให้สถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่100 คนขึ้นไปนะครับ.ต้องมีจปวิชาชีพ อาจจะพิมพ์ตกนึดนึงนะ

20-49มีจปเทคนิค

50-99 มีจปเทคนิคขั้นสูง

100 คนขึ้นไปมีจปวิชาชีพ

200คนขึ้น ต้องมีหน่วยงานความปลอดภัย

1
Tsuji Nami 1 พ.ค. 59 เวลา 19:30 น. 6-1

ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวเราไปแก้ไขข้อมูลด้านบนด้วยนะคะ

0
น้องพี 1 พ.ค. 59 เวลา 11:57 น. 7

จากที่ดู link ที่พี่เเนะนำมา
ผมเห็นว่ามีหลายมหาวิทยาลัยปรับปรุงหลักสูตรเพื่อให้บัณฑิตของตนสามารถทำงานเป็น จป ได้ ผมคิดว่า
1.ถ้าเปิดสอนกันเยอะขนาดนี้ มันจะเป็นการเพอ่มอัตราการแข่งขันไหมครับ
2.แล้วควรเรียนที่ หลักสูตรที่เปิดมานานๆ หรือเลือกหลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่ครับ
3.ถ้าเราเรียนจบไปเเล้ว เรามีศักยภาพทำงานได้กี่ปีครับ เเน่นอนว่าทำงานไปทุกอาชีพเงินเดือนก็ต้องเพิ่มขึ้น ถ้าผมเป็นเจ้าของบริษัท ผมจะรับนักศึกษา พึ่งจบหรือมีประสบการณ์นิดหน่อยเพื่อเข้าทำงาน
4.ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม จป มีส่วนรับผิดชอบตามกฏหมายไหมครับ
5.เงินก็เป็นปัจจัยสำคัญ ฐานเงินเดือนของ จป นี่ เฉลี่ยอยู่ที่เท่าไหร่ครับ เเล้วจป สารถเติบโตได้ถึงขั้นไหนครับ

1
Tsuji Nami 1 พ.ค. 59 เวลา 20:17 น. 7-1

สำหรับข้อ1กับ2นะคะ อัตราการจบมันเพิ่มขึ้นทุกปี การแข่งขันต้องมีเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับตอนนี้อัตราความต้องการยังเยอะกว่าอัตราบัณฑิตที่จบมาอยู่ค่ะ จะได้งานทำหรือไม่อยู่ที่ตัวน้องเองค่ะ อาจมีบ้างที่บางบริษัทเขาอาจมีสี เช่น รับเด็กจากมหาลัยสีน้ำเงินเท่านั้น แต่ก็เป็นส่วนน้อย บางทีจบเกียรตินิยมก็ใช่จะได้งาน บางบริษัทต้องการเด็กที่ทำกิจกรรมเก่งมากกว่าเรียนเก่ง ส่วนมหาลัยพี่ไม่สามารถตอบได้จริงๆว่ามหาลัยไหนดีกว่ากัน เพราะพี่ก็จบจากมหาลัยเดียวไม่รู้ว่าที่อื่นเขาดีกว่าหรือแย่กว่าไหม พี่มองว่าแต่ละมหาลัยก็มีจุดเด่นต่างกัน อย่างมหาลัยพี่ก็จะเน้นให้เด็กออกไปหาประสบการณ์นอกห้องเรียน ให้เข้าไปดูระบบ/ไปจัดกิจกรรมในโรงงาน ส่วนมหาลัยมหิดลก็จะเน้นวิชาการกว่า อันนี้ก็อยู่ที่น้องจะเลือกค่ะ แล้วแต่น้องจะตัดสินเลย

ข้อ3 นะคะ ถ้าเป็นเด็กจบใหม่พี่แนะนำให้เข้าทำงานในบริษัทที่มีระบบแล้วค่ะ เงินเดือนเริ่มแรกอาจไม่สู้งมากนัก หมื่นแปดถึงสองหมื่นต้นๆ แต่ทำให้ได้สัก3-5ปี ให้เราพอเข้าใจระบบกลไกการทำงาน แล้วออกไปเข้าบริษัทที่ระบบอาจจะยังไม่ดีนัก เข้าไปเป็นคนสร้างระบบ เรามีประสบการณ์แล้วก็จะมีเงินเดือนสูงขึ้นค่ะ (เงินเดือนแปรผันตามหน้าที่รับผิดชอบนะคะ) (ระบบ=ระบบความปลอดภัยอาชีวอนามัย อิงตามOHSAS18001)

ข้อ4 ถ้าเราไม่ดำเนินการตามกฎหมายแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นถือว่าเรามีความผิดค่ะ แต่ถ้าเราดำเนินการแล้วบริษัทฯไม่ตอบสนองแผนงานที่เรายื่นเสนอ นายจ้างหรือเจ้าของบริษัทผิดค่ะ เช่น กฎหมายกำหนดให้มีการติดตั้งอุปกรณ์แจ้งเหตุเตือนภัยอัตโนมัติ เราเขียนแผนสั่งซื้ออุปกณ์มาติดตั้งแล้วนายจ้างไม่อนุมัติ ถ้าเกิดเหตุไฟไหม้แล้วลูกจ้างตายเหตุเพราะหนีออกมาไม่ทัน เพราะไม่มีอุปกรณ์แจ้งเหตุเลยไม่รู้ว่าไฟไหม้ ถ้าแรงงานมาตรวจแล้วเรามีหลักฐานการเสนอให้ติดตั้งแต่ไม่ได้รับการอนุมัติ เรารอด แต่นายจ้างไม่รอดค่ะ แต่ถ้าเราไม่เคยทำแผนไม่เคยเสนอจัดซื้ออุปกรณ์ เราผิดเต็มๆค่ะ ในฐานะผู้แทนนายจ้างที่ไม่แนะนำให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมาย

ข้อ5 เงินเดือนบอกไปแล้วข้อ3 แต่เติบโตได้เรื่อยตามประสบการณ์/อายุงาน เติบโตได้ถึงไหน ถ้าเราเข้าโรงงานที่ไม่มีระบบแล้วได้เป็นผู้สร้างระบบเราก็จะได้เป็นหัวหน้าฝ่ายอาชีวอนามัยและความปลอดภัยค่ะ ซึ่งตำแหน่งนี้มักขึ้นตรงต่อนายจ้างโดยตรง เงินเดือน7-8หมื่นถึงหลักแสน บริษัทส่วนใหญ่ที่จะขยายกิจการหรือสร้างโรงงานสาขาใหม่เพิ่มมักจะต้องการจป.ที่มีความสามารถและประสบการณ์เข้าไปสร้างระบบให้ค่ะ ยิ่งตอนนี้เปิดอาเซียนแล้ว หลายบริษัทเริ่มลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งโรงงานที่นั่นช่วงนี้ก็จะมีรับจป.ไปประจำในสาขาที่ต่างประเทศก็มี แต่เราก็ต้องมีภาษาที่ดีในระดับหนึ่ง

พี่ตอบได้ประมาณนี้ไม่รู้ตอบได้เคลียร์ประเด็นที่น้องสงสัยมั้ย แต่ก็ขอบคุณที่สนใจและเข้ามาถามค่ะ

0
dek60 7 พ.ค. 59 เวลา 17:34 น. 8

พี่คะหนูอยากทราบว่าถ้าเราเรียนทางด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม จะไปต่อสายงานทางไหนได้บ้างคะ แล้วการทำงานแตกต่างกับอนามัยและความปลอดภัยยังไงคะ ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ

1
สะบัดชัยการเกษตร 9 พ.ค. 59 เวลา 20:04 น. 9-1

เป็น จป เฉยๆ ไม่ใช่ข้าราชการครับ
และตำแหน่ง จป แบบตรงสายเป๊ะๆ ไม่มีในส่วนราชการ
จะมีใกล้เคียง ก็คือ นักวิชาการสุขาภิบาล กับ นักวิชาการสาธารณสุข ครับ

0
Tsuji Nami 10 พ.ค. 59 เวลา 12:10 น. 9-2

ไม่ใช่ข้าราชการค่ะ แต่ถ้าเป็นรัฐวิสาหกิจ พอเป็นไปได้ค่ะ เราสามารถทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการประปา การไฟฟ้า โรงงานยาสูบ ฯลฯ ได้ค่ะ แต่ถ้าอยากรับราชการเลย ก็สอบเป็นนักสุขาภิบาล กับ นักวิชาการสาธารณสุขตามคอมเม้นข้างบนได้ค่ะ อีกอย่างที่เป็นได้คือ ผู้ตรวจแรงงานของกระทรวงแรงงานค่ะ ^_^

0
Tsuji Nami 11 พ.ค. 59 เวลา 11:42 น. 10-1

ถ้าตอนที่พี่เรียนก็หญิงล้วนค่ะ 555555
แต่เอาจริงๆแล้วเอกนี้ผู้ชายก็เรียนเยอะอยู่ค่ะ เพราะมันจบไปแล้วทำสายโรงงาน ดูแมนๆนิดนึง

สรุปแล้วก็คงพอๆกันแหละค่ะ จำนวนชายและหญิง อาจจะมีหญิงเยอะกว่าเพราะจำนวนประชากรตอนนี้ที่หญิงเยอะกว่าชายอยู่แล้ว

0
letdodd 11 พ.ค. 59 เวลา 16:29 น. 11

ตกงานมั้ยคะ?ถึงจะไม่เลือกงานก็มีงานที่ตรงสายรองรับอยู่แล้วใช่มั้ยคะ เห็นแต่คนบอกเรียนสาสุขแล้วจะตกงาน อยากจะเลือกเรียน แต่ก็ไขว้เขวเพราะอ่านจากกระทู้เมื่อหลายปีก่อนในเว็บเด็กดี

3
Tsuji Nami 11 พ.ค. 59 เวลา 22:24 น. 11-1

สา'สุขมีหลายเอกย่อยค่ะ ถ้าเลือกเรียนเอกอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ไม่ตกงานแน่ถ้าไม่เลือกงาน เพราะเอกนี้สายตรงเป็น จป. มีใบประกอบวิชาชีพค่ะ

แต่ถ้าเอกอื่น เช่น สา'สุขสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ สา'สุขชุมชน อันนี้อาจจะหางานยากหน่อยส่วนใหญ่ต้องไปอยู่ตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต. หรือที่เมื่อก่อนเราเรียกสถานีอนามัยอ่ะ) พี่เข้าใจว่าที่เคยอ่านว่าสา'สุขตกงานอาจหมายถึงเอกพวกนี้รึเปล่าคะ? เพราะตำแหน่งที่รองรับมันน้อย

0
unpap 7 เม.ย. 63 เวลา 01:19 น. 11-2

พี่คะ มหาลัยไหนที่รับรองหลักสูตรบ้างคะ กดเข้าไปดูในลิ้งค์ไม่ได้

0
noonan 11 พ.ค. 59 เวลา 21:13 น. 12

ขอโทษนะค๊ะ พี่ หนูยังไม่รู้ว่าพี่จบที่ไหน เลยจ๊ะ แล้วพี่จบหรือยังค่ะ ถ้าจบมาแล้วกี่ปีค่ะ การทำงานงานเป็นไงบ้างค่ะ

3
Tsuji Nami 11 พ.ค. 59 เวลา 22:37 น. 12-1

จะขอโทษพี่ทำไมเนี่ย?

พี่เพิ่งจบค่ะ ตอนนี้กำลังต่อโทอยู่ แต่จากประสบการณ์ตอนฝึกงาน การทำงานก็ไม่ยุ่งยากอะไร มันอยู่ที่เราวางแผนงานค่ะ ถ้าบริษัทมีแผนงานด้านความปลอดภัยอยู่แล้วก็เยี่ยมเลย แต่ถ้าไม่มีเราก็ต้องวางเอง โดยอาจใช้กฎหมายเป็นเกณฑ์อะไรที่เป็นประเด็นร้ายแรงก็ดำเนินการแก้ไขก่อนประมาณนี้ค่ะ ส่วนความกดดันหรือบรรยากาศในการทำงาน มันขึ้นอยู่กับเจ้านายกับเพื่อนร่วมงานค่ะว่าเขาให้ความร่วมมือในการดำเนินงานของเรามากแค่ไหน ถ้าได้หัวหน้าที่มีSafety mind ก็ถือว่าโชคดีมากๆเลยค่ะ

0
noonan 11 พ.ค. 59 เวลา 22:59 น. 12-2

พี่ค่ะ ยังตอบไม่หมดเลยค่ะ พี่เรียนที่ไหนค่ะ

0
Tsuji Nami 12 พ.ค. 59 เวลา 11:47 น. 12-3

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะพลศึกษา ภาควิชาสุขศึกษา สาขาสาธารณสุขศาสตร์ แขนงวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยจ่ะ ^^

0
Tsuji Nami 15 พ.ค. 59 เวลา 21:11 น. 14-1

ถ้าไม่เลือกมากก็ไม่ตกงานหรอกจ้า เปอร์เซ็นต์ความต้องการมันยังมีสูงอยู่ ลอกค้นหาในเว็บ Jobthai หรือ jobth ดูก็ได้ ว่าตำแหน่ง จป. ที่เปิดรับ มีเยอะแค่ไหนดูเนอะ

0
M'Mee 21 พ.ค. 59 เวลา 10:57 น. 15

น่าสน ทุกๆอาชีพก็ต้องมีคนที่อยู่จุดสูงสุดของอาชีพนั้น แล้วจุดสูงสุดของ จป นี่อยู่ระดับไหนค่ะในโรงงานตกใจ

1
Tsuji Nami 23 พ.ค. 59 เวลา 20:19 น. 15-1

ผู้จัดการฝ่ายความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะขึ้นตรงต่อกรรมการผู้จัดการ(CEO/MD) ระดับคงพอๆกับผู้จัดการฝ่ายบุคคลประมาณนั้นค่ะ

0
Tsuji Nami 10 ม.ค. 60 เวลา 10:55 น. 18-1

อาชีพนี้ส่วนใหญ่ทำในระบบเอกชนค่ะ ไม่มีการสอบบรรจุนะคะ แต่ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆที่เงินเดือนเริ่มต้น20000 ก็อาจจะต้องมีการสอบภาษาอังกฤษ เช่น โทเฟล ให้ได้คะแนนตามเกณฑ์ค่ะถึงจะทำการมัครได้

0
_SAK_ 21 เม.ย. 61 เวลา 18:10 น. 18-2

อยากเป็น จป แต่ไม่ได้เรียนสายวิทย์คณิตจะเข้าได้มั้ยครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง